Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lý giải nguyên nhân Barcelona đang sa sút đột ngột

Thứ Ba 12/04/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau chuỗi 39 trận bất bại trên mọi đấu trường, Barcelona đã để thua liên tiếp 2 trận ở La Liga. Điều này khiến cho người hâm mộ đặt câu hỏi rằng tại sao đội bóng “ngoài hành tinh” như Barcelona lại trải qua quãng thời gian khó khăn này? Câu trả lời thực ra rất đơn giản nhưng không dễ để khắc phục.


Các cầu thủ của Barcelona dĩ nhiên chẳng phải những cỗ máy và với việc họ đã thi đấu tới 12 trận nhiều hơn bất cứ đối thủ nào khác tại La Liga, trong đó bộ ba MSN rất hiếm khi được xoay vòng hay rút ra nghỉ ở giữa trận, thể lực của các cầu thủ này sẽ bị hao mòn đáng kể. Đó cũng là nhận định của HLV Luis Enrique. Với một đội bóng dựa nhiều vào sức mạnh của bộ ba trên hàng công như Barca, việc họ tịt ngòi sẽ mang lại những rắc rối rất lớn. Thậm chí khi sức tấn công của bộ ba MSN càng trở nên huỷ diệt, điều đã xảy ra trong những mùa giải gần đây, đội bóng đó sẽ có xu hướng phụ thuộc hoàn toàn vào những cầu thủ này, khiến cho các vị trí còn lại bị yếu đi tương đối.
Messi va Neymar dang sa sut phong do
Messi và Neymar đang sa sút phong độ


Có thể giải thích rằng Barcelona giao hoàn toàn trọng trách tấn công cho bộ ba MSN, còn những cầu thủ còn lại sẽ tập trung để phòng ngự tốt hơn, tức là họ sẽ ít dâng cao và hỗ trợ tấn công hơn. Khi các siêu sao người Nam Mỹ của Barca tịt ngòi, ắt hẳn sức tấn công của đội sẽ bị hạn chế và các bàn thắng cũng thưa thớt dần. Mùa giải này, bộ ba MSN đã ghi tới 109 bàn thắng trên mọi đấu trường, chiếm tới 75% số bàn thắng của toàn đội với 17 cầu thủ đã lập công. Cầu thủ ghi ít bàn thắng nhất trong bộ ba MSN là Neymar, cũng có số lần sút tung lưới đối phương nhiều gấp hơn 3 lần so với người nổ súng nhiều thứ tư của đội là Munir, một cầu thủ dự bị, với 8 bàn. Tổng số pha kiến tạo đến từ bộ ba MSN cũng đang chiếm tới 59% số đường kiến tạo của toàn đội.

Ai cũng hiểu Barca phụ thuộc vào bộ ba MSN như nào, để rồi cũng phải có một giai đoạn nào đó trong mùa giải, một số cầu thủ không có được phong độ tốt. Người cần được nhắc đến đầu tiên dĩ nhiên là Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina đã trở nên mệt mỏi thấy rõ trong những trận đấu gần đây khi anh có xu hướng lùi về giữa và làm nhiệm vụ triển khai bóng nhiều hơn là bám cánh để di chuyển vào giữa vốn là sở trường của anh. Việc đá ở vị trí trung tâm nhiều hơn khiến cho Messi không còn có đất diễn để thực hiện những tình huống rê bóng qua người sở trường, bởi tuyến giữa luôn là nơi có sự xuất hiện của số đông cầu thủ.

Barca gặp vận xui trước trận lượt về với Atletico Madrid
(Bongda24h.vn) - Trọng tài Nicola Rizzoli, người bắt chính trận Atletico Madrid vs Barca tại lượt về tứ kết Champions League thường mang lại niềm vui cho đại...


Thông thường thì việc Lionel Messi lùi sâu cũng chẳng phải là thảm hoạ, nếu như Neymar cũng không đánh mất phong độ đỉnh cao của mình. Bộ đôi nhỏ con này đã bất ngờ sa sút và khiến cho Barcelona gặp rất nhiều khó khăn. Ở những vòng đầu gần đây, sự mệt mỏi thậm chí còn được hiện rõ trên khuôn mặt của Neymar. Mỗi khi bỏ lỡ cơ hội, anh không tạo được bộ mặt quyết tâm cho những tình huống sau đó, cũng như nặng nề quay trở lại tiếp tục trận đấu. Neymar vẫn có thể thực hiện một vài tình huống đột phá khéo léo, nhưng do đuối sức mà cầu thủ người Brazil không thể tung ra những cú sút đủ lực và độ chính xác cao.

Cầu thủ còn lại là Luis Suarez vẫn luôn có một khao khát ghi bàn và nền tảng thể lực sung mãn. Thực tế thì anh cũng đã lập được cú đúp trong trận đấu với Atletico Madrid tại tứ kết lượt đi Champions League, tuy nhiên lại vắng mặt ở thất bại trước Real Sociedad vừa qua. Mỗi khi Neymar hay Messi gặp khó khăn, Suarez vẫn thường đứng ra nhận nhiệm vụ gánh vác đội bóng vượt qua những khó khăn, nhưng cũng sẽ có những trận đấu mà Suarez không thể tạo ra màn trình diễn ấn tượng nhất, hoặc thiếu may mắn. Tất cả những yếu tố kể trên hoàn toàn có thể xảy ra cùng lúc và thực tế nó đã từng xuất hiện trong 2 đợt ở mùa này, giai đoạn cuối tháng 9 và đầu tháng 12. Tuy nhiên tính nghiêm trọng của những sự sa sút vào thời điểm ấy chưa thể so sánh được với hiện tại, khi mùa giải đã gần kết thúc.

Suarez van se la chu luc cua Barca trong chuyen hanh quan den Vicente Calderon
Suarez vẫn sẽ là chủ lực của Barca trong chuyến hành quân đến Vicente Calderon


Giới chuyên môn chưa bao giờ lo ngại như thế này cho một sự sụp đổ của Barcelona kể từ đầu mùa giải, cho dù nguyên nhân của nó cũng không khác gì so với những khủng hoảng trước đây của họ là bao. Cũng dễ hiểu bởi Messi, Neymar và Suarez đã bị vắt kiệt sức trong suốt mùa giải này. Luis Suarez thi đấu nhiều hơn cả thủ thành Bravo trong khi Messi và Neymar cũng nằm trong top những cầu thủ xuất hiện trên sân nhiều nhất của Barca tại La Liga mùa này.

Câu hỏi được đặt ra là cho đến khi nào thì bộ ba MSN mới có thể trở lại phong độ vốn có, hay ít nhất là một trong ba người thể hiện được phong độ đỉnh cao? HLV Luis Enrique vẫn cứ sử dụng Messi và Neymar trong suốt 90 phút của chuyến hành quân đến sân Anoeta của Sociedad cho dù bộ đôi này thể hiện rõ sự mệt mỏi của mình. Chính vì thế mà khả năng họ sẽ không thể tìm lại được bản năng sát thủ của mình ở cuộc đối đầu với Atletico vào đêm mai vẫn là rất lớn. Liệu Barca có thể đặt trọn niềm tin vào Luis Suarez?

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h câp nhật liên tục các thông tin về thể thao bóng đá, tin chuyển nhượng mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X