Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique khắc tên mình vào lịch sử El Clasico

Thứ Hai 23/11/2015 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơi nghịch lý nếu nói một HLV đã giành cú ăn ba trong mùa bóng đầu tiên của mình chưa thể chạm đến đỉnh vinh quang của sự nghiệp, nhưng dường như chiến thắng trước Real Madrid đêm thứ 7 vừa qua đã đưa Luis Enrique lên một tầm cao mới.


Suốt từ đầu năm 2015 tới nay, Barcelona luôn thể hiện phong cách thi đấu đầy tốc độ và năng lượng mà đã giúp họ làm nên những chiến công vang dội khi đánh bại các ông lớn tại châu Âu như Atletico Madrid (3-1), Bayern Munich (3-0) hay Juventus (3-0)… Tới trận cầu El Clasico
vừa diễn ra, điều tương tự đã được lặp lại. Ngay ở những phút đầu tiên, Barca đã thể hiện được bản lĩnh cùng sáng tạo bởi nếu không như vậy đã chẳng có bàn mở tỉ số được thực hiện chỉ 1 phút 45 giây là khi họ có bóng, luân chuyển qua 9 cầu thủ khác nhau. Quá nhanh, quá nguy hiểm!

Barcelona dang
Barca đã có trận El Clasico gần như hoàn hảo trước Real

Rafa Benitez gạt sự thận trọng thường thấy sang một bên để cất Casemiro trên băng ghế dự bị nhường chỗ cho toàn bộ những ngôi sao tấn công sáng giá nhất của Real. Trong khi đó, HLV Luis Enrique đã lựa chọn sơ đồ 4-4-2, rút một mũi đinh ba trên hàng công để thêm một tiền vệ nhằm tăng cường khả năng kiểm soát. Sergi Roberto, người “đội ơn” dìu dắt của Lucho, đã hoàn thành nhiệm vụ hơn cả mong đợi. Anh di chuyển rất linh hoạt, khi chạy cánh phải, khi dạt vào trung tâm để Ivan Rakitic sang trái và Andres Iniesta lên đá Số 10 sau Luis Suarez và Neymar.
Góc chiến thuật Real 0-4 Barca: Chết vì những “cái khe”
(Bongda24h.vn) – Ngay ở trận El Clasico đầu tiên của mình, HLV Rafa Benitez đã quyết định chơi một canh bạc, tức là tung hết tất cả những cầu thủ tấn công xuất...

Đội trưởng Iniesta được giao một vai trò đặc biệt trên sân Bernabeu ở trận cầu Siêu kinh điển khi dâng rất cao tạo áp lực lên các trung vệ Real. Còn nhớ khi Suarez cướp bóng khởi nguồn cho bàn thắng thứ 2, El Ilusionista đang là cầu thủ Barca đứng cao nhất ở phía trên. Đó là sự khác biệt rõ rệt so với việc phải lùi xuống tham gia hỗ trợ phòng ngự những mùa giải trước và bằng chứng về cách của Barca đã điều chỉnh chiến thuật để Iniesta thích ứng tốt hơn, tìm lại phong độ cao nhất của mình kể từ năm 2012 tới nay.

Đối đầu với Real, Iniesta đơn giản là hoàn hảo. Không chỉ là những đường chuyền quyết định bao gồm cả pha kiến tạo cho Neymar ghi bàn, không chỉ là cú sút cháy lưới nâng tỉ số lên 3-0 mà còn là thái độ làm việc vô cùng trách nhiệm, sẵn sàng đeo bám và thu hồi bóng đến tận cùng. Sự bùng nổ của Roberto và Iniesta thêm một lần chứng minh khả năng huấn luyện của Enrique khi rất nhiều cầu thủ dưới tay ông đều có sự tiến bộ hoặc ít nhất cũng tìm lại chính mình.

Iniesta
Iniesta và Roberto chứng tỏ được rất nhiều trong thời gian qua

Iniesta, Busquets và Messi thể hiện vai trò lãnh đạo khi Xavi đã rời đội. Suarez và Neymar ngày càng ăn ý hơn, điều duy nhất họ còn thiếu khi chơi cùng nhau ở mùa trước. Jordi Alba ban đầu tới sân Nou Camp chỉ có tốc độ và nhiệt huyết thì nay đã phòng ngự, làm bóng tốt hơn. Những thành quả các cầu thủ Barca đang có ngày nay không phải tự nhiên tới mà nó xuất phát từ một kế hoạch chi tiết và khoa học.

Cái kết quả Real Madrid 0-4 Barca có được mà không cần đến thiên tài Lionel Messi cũng là một chuyện không thể tin nổi so với khoảng 3 năm trước đây. Còn nhớ vào đầu năm 2015, đã xuất hiện những tin đồn Messi có bất đồng với Enrique với bằng chứng là anh bị đẩy sang cánh phải nhường lại vai trò tiền đạo trung tâm cho Suarez. Nhưng đến giờ mục đích của Lucho đã rõ khi Barca ngày càng bớt phụ thuộc vào ngôi sao người Argentina kể cả khi bị cơn bão chấn thương càn quét liên tục hay nhân sự không được bổ sung do án cấm chuyển nhượng của FIFA. Blaugrana hiện đang gợi lại hình ảnh thời hoàng kim dưới thời HLV Pep Guardiola nơi hệ thống hoạt động trơn tru dù thay đổi bất cứ vị trí nào trên sân.

Vì sao nói sự nghiệp của Ronaldo ấn tượng hơn Messi
Messi là cầu thủ xuất chúng nhưng có một sự thật rằng không ai trên thế giới từ trước tới nay có sự hậu thuẫn lớn như anh từ môi trường, đội bóng, đồng đội cho...

Mùa giải trước, Enrique được lợi từ những bản hợp đồng mới, một đội hình có chiều sâu và cơn khát chiến thắng đang dâng cao. Nhưng bước sang mùa mới, những điều nói trên đều không còn tồn tại. Barca không được bổ sung đội hình, những trụ cột như Xavi hay Pedro đã ra đi trong khi phần còn lại đã no nê danh hiệu sau cú ăn ba. Đã thế, hàng thủ của họ còn sa sút dẫn tới vài cú sảy chân đầu mùa bên cạnh vấn nạn chấn thương nhức nhối.

Enrique
Enrique ngày một chứng minh được tài cầm quân

Nhưng rốt cục hung đã thành cát khi tại La Liga Barca đứng đầu với 6 điểm nhiều hơn Real, tương tự là tại vòng bảng Champions League khi họ hơn nhóm không được đi tiếp 6 điểm và chỉ còn 6 tuần nữa là được sử dụng Aleix Vidal cùng Arda Turan, những cái tên đã được đưa về trong mùa hè 2015 cũng như được mua sắm thêm cầu thủ. Còn quá sớm để dự đoán về kết quả vào cuối mùa này của Barca nhưng chắc chắn màn vùi dập Real 4-0 ngay tại Bernabeu là chiến công lớn nhất của Enrique từ đầu sự nghiệp tới nay và có thể sẽ đưa tên anh xuất hiện trong những cuốn sách lịch sử về El Clasico.

Dĩ nhiên Barca cũng gặp may khi chỉ phải gặp một Real yếu nhất suốt từ năm 2009 tới nay. 6 năm kể từ khi trở lại làm chủ tịch Los Blancos, Florentino Perez vẫn chưa thể đặt được nền móng thật vững chắc cho đội bóng này và giờ tương lai của HLV Rafael Benitez lại bị đặt dấu hỏi lớn. Trái ngược hoàn toàn là Barca và Enrique khi họ ngày một hoàn thiện và hùng mạnh hơn. Đã thấy bóng dáng của một triều đại “Guardiola mới” và còn hơn thế…

Xem lại Video bàn thắng trận Real 0-4 Barca (Vòng 12 La Liga 2015/16)



Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X