Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Zidane dẫn dắt Real: Trong hy vọng về “phù thủy” mới

Thứ Ba 05/01/2016 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Benitez bị sa thải để nhường chỗ cho Zidane dẫn dắt Real trong phần còn lại của mùa giải. Có lẽ huyền thoại bóng đá Pháp là người chẳng thể thích hợp hơn để dẫn dắt Kền kền trắng vào lúc này.

Đêm qua, khi Real Madrid bất ngờ tổ chức họp báo vào ngày đầu tuần thì tất cả đã ngờ ngợ về một biến động lớn. Trong bài phát biểu của mình, chủ tịch Perez chán nản chẳng buồn đề cập tới chuyện HLV Benitez bị sa thải, thay vào đó ông trùm ngành xây dựng đi thẳng vào vấn đề… Zidane dẫn dắt Real trong phần còn lại của mùa giải. Nếu thành công và giành được ít nhất 1 danh hiệu, Zizou sẽ là người có trách nhiệm cao nhất về chuyên môn tại “nhà trắng” trong nhiều năm tới. Vẫn biết trước sau gì Zidane cũng dẫn dắt Real nhưng phải nói rằng đêm qua là khoảnh khắc mà các Madridista đã mong mỏi từ rất lâu rồi. Họ mong phế truất gã Benitez ục ịch, chậm chạp thay thế bằng một tư tưởng mới giàu sức sống hơn. Trên tất cả là hy vọng về một đế chế mới trên băng ghế huấn luyện của Zidane giống như cách mà Guardiola đã và đang làm hiện nay.

Rafael Benitez và những con số tại Real Madrid
Real Madrid đã chia tay với Rafael Benitez chỉ sau 7 tháng hợp tác khi những gì mà chiến lược gia người Tây Ban Nha mang lại đơn giản là chưa đủ đáp ứng kỳ...

Những gì Guardiola đã làm ở Barca và bây giờ là Bayern khiến mọi đội bóng thèm khát về thứ bóng đá tấn công vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả. Zidane cũng cùng lứa với Pep dù ít hơn 1 tuổi, ông cũng là một nhạc trưởng tài ba khi còn làm cầu thủ. Thậm chí xét về sự hào hoa, sáng tạo trong lối chơi thì cựu huyền thoại người Pháp nổi trội hơn Pep rất nhiều. Vì thế người ta đang rất kỳ vọng về tài năng, sự tươi mới, sự tài hoa của Zidane sẽ thổi hồn vào lối chơi cho Real Madrid trong thời gian tới. Thậm chí với rất nhiều người thì Zidane có đủ yếu tố để biến Kền kền trắng vốn đầy ngôi sao đẳng cấp thành một đế chế thống trị như cách mà “phù thủy” Guardiola đã làm.

Real duoi thoi Zidane se tao ra mot de che moi
Zidane có đủ tố chất để giúp Real thành công

Đầu tiên phải khẳng định ngay Zidane không hề là con số 0 về huấn luyện. Ông từng có rất nhiều năm huấn luyện đội trẻ Castilla, từng làm trợ lý cho Ancelotti trong chiến dịch chinh phục Decima, từng làm giám đốc thể thao thời Mourinho. Phải khẳng định rằng, cựu tiền vệ ĐT Pháp là người hiểu tình hình ở Real hơn ai hết, ông hiểu cặn kẽ từ những tài năng trẻ cho tới những ngôi sao lớn tại sân Bernabeu hiện nay. Chỉ riêng vấn đề đó thôi cũng đủ để Zidane có điểm tựa thành công hơn hẳn HLV Benitez mới bị sa thải. Tân HLV Real hiểu mình đang có gì trong tay thì cũng sẽ đưa ra những đấu pháp phù hợp và hiệu quả hơn. Và với một tập thể chất lượng như Kền kền trắng, chỉ cần phát huy hết tài năng của các siêu sao đã là một thành công quá lớn rồi.

Rafa Benitez bị sa thải: Tạm biệt kẻ đóng thế đáng thương
(Bongda24h.vn) – Quyết định sa thải Rafael Benitez của Real Madrid không gây ra nhiều sự ngỡ ngàng đối với dư luận và có lẽ thất bại của chiến lược gia 55 tuổi...

Thế nhưng bản thân Zidane còn tham vọng hơn thế, ông đang muốn tạo ra một Real của riêng mình. Huyền thoại người Pháp đang có kế hoạch biến Los Blancos thành một đế chế thống trị bằng lối chơi biến ảo. Nếu không có gì thay đổi, Real Madrid dưới thời Zidane sẽ thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1, giống như cách mà Zizou đã từng làm ở đội trẻ Castilla. Chiến thuật này mới nhìn có vẻ thiếu an toàn khi chỉ có 1 tiền vệ đánh chặn nhưng lại mang tính đồng bộ hơn 4-3-3 và 4-2-3-1 trước đây rất nhiều. Cụ thể, Toni Kroos hoặc Modric, thậm chí là Casemiro sẽ được sử dụng ở nơi thấp nhất hàng tiền vệ. Đây là khu vực chỉ thu hồi bóng và phát động tấn công, khi cần có thể trở thành trung vệ thứ 3 như trường hợp của Alonso tại Bayern Munich.

HLV Benitez bi sa thai nhuong cho cho Zidane dan dat Real hinh anh 2
Đội hình Real dưới thời Zidane

Điểm nhấn trong cách đá này là 4 hộ công đằng sau tiền đạo cắm Benzema. Ronaldo, James Rodriguez, Bale và Isco là những cái tên đủ chất lượng để đem lại hàng công khủng khiếp cho Real. James và Isco sẽ đóng vai trò sáng tạo ở khu vực giữa sân, thậm chí khi cần họ sẽ lùi về để hỗ trợ tiền vệ trụ duy nhất trong việc phòng ngự từ xa. Ronaldo và Bale vẫn được chơi ở cánh quen thuộc nhưng họ sẽ được di chuyển rộng hơn, lùi sâu một chút để hỗ trợ phòng ngự nhưng cũng có đặc quyền cầm bóng đột phá và lao vào vòng cấm đối phương mỗi khi có cơ hội. Ở cách đá 4 hộ công này, Benzema có nhiều đất diễn hơn trước kia nên khả năng “mèo lười” bùng nổ như Lewandowski ở Bayern là không hề nhỏ.

Zidane gọi điện mời Casillas trở lại Real
(Bongda24h.vn) – Đài phát thanh Cadena SER tiết lộ, Zidane vừa gọi điện thuyết phục Iker Casillas trở lại Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng tháng Một này.

Hàng thủ không có sự thay đổi về nhân sự nhưng cách vận hành sẽ khác. 4 hậu vệ Danilo, Ramos, Varane, Marcelo sẽ phải phụ tránh nhiều công việc hơn nhưng sẽ giúp cách chơi của Real giàu sức sống và hiệu quả hơn. Hàng thủ sẽ dâng cao làm bẫy việt vị, quan trọng hơn là để giữ cự ly với các cầu thủ tuyến trên. Mỗi khi các tiền vệ bị vượt qua là lập tức ập vào ngăn cản đối phương. Thậm chí sẽ xuất hiện liên tục cách phòng ngự chéo chữ I. Ví dụ, Ronaldo dâng lên quá cao mà bị phản công bên cánh trái, Marcelo sẽ phải chám vào trị trí tiền vệ để ngăn chặn. Tương tự như vậy Varane, Ramos và Danilo cũng phải kéo theo để đảm bảo cự li đội hình, Varane sẽ đá hậu vệ cánh trái thay Marcelo. Thủ thành Navas cũng sẽ phải dâng cao và sử dụng chân nhiều hơn trong cách đá này...

Về cơ bản, Real dưới thời Zidane có thể vận hành tương tự như Bayern Munich của Guardiola hiện nay với cách đá 4-1-4-1 đầy cơ động. Tuy nhiên với con người và chiến thuật khác thì sự hiệu quả chưa chắc được như đội bóng xứ Bavaria hoặc có thể hơn. Tuy nhiên sự góp mặt của Zidane mang lại cho các Madridista rất nhiều hy vọng về một đế chế thành công mới. Và biết đâu đấy huyền thoại người Pháp có thể tái hiện những gì Guardiola đã làm hoặc thậm chí thành công hơn thế thì sao? Hãy cũng chờ xem!

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X