Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lò luyện sát thủ Atletico Madrid và nghịch lý Kevin Gameiro

Thứ Hai 19/09/2016 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nổi tiếng là nơi sản sinh ra những tiền đạo hàng đầu thế giới, tuy nhiên tại Atletico Madrid lúc này đang tồn tại những nghịch lý giữa Antoine Griezmann và Kevin Gameiro.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Atletico Madrid thể hiện tham vọng vươn tầm của mình khi không chỉ giữ chân thành công các trụ cột mà còn bổ sung thêm những bản hợp đồng đắt giá. Nổi bật nhất trong số này là sự xuất hiện của Kevin Gameiro, chân sút đã ghi tới 29 bàn sau 52 trận cho Sevilla ở mùa giải năm ngoái và thậm chí còn khiến Atletico phải cạnh tranh gay gắt với Barcelona mới có được.

Gameiro gay that vong lon tu dau mua
Gameiro gây thất vọng lớn từ đầu mùa

Trong ngày ra mắt sân Vicente Calderon, bản hợp đồng 30 triệu bảng thậm chí còn tự tin tuyên bố rằng anh ở đây là để giúp đội bóng giành danh hiệu Champions League. Quả thật, ở thời điểm ấy ai có thể nghi ngờ một chân sút đã ghi gần 30 bàn cho một đội bóng Tây Ban Nha khác là Sevilla và vừa đoạt danh hiệu vô địch Europa League. Thế nhưng, khi bước vào mùa giải thì Gameiro lại đang biến những kỳ vọng đó trở thành nỗi thất vọng không hơn không kém.

Chân sút người Pháp được HLV Diego Simeone bố trí đá chính ở cả 5 trận đầu mùa của Atletico, bao gồm 4 vòng đấu ở La Liga và chuyến làm khách trên sân của PSV tại vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, anh chỉ ghi được vỏn vẹn đúng 2 bàn thắng. Đáng nói hơn, đóng góp của Gameiro vào lối chơi chung của đội bóng thủ đô là cực kỳ hạn chế.

 

Các con số thống kê chỉ ra rằng không chỉ khả năng dứt điểm có phần kém đi, cựu tiền đạo PSG cũng không thể kết nối với các vệ tinh xung quanh. Trên thực tế, Gameiro giống một mẫu tiền đạo cắm điển hình khi anh thích chơi gần vòng cấm và chờ cơ hội dứt điểm hơn. Số bàn thắng mà cầu thủ này có được ở mùa giải năm ngoái có nguyên nhân rất lớn từ việc Sevilla chơi chắc chắn và tỉa bóng phản công cho Gameiro ghi bàn.

Tuy nhiên, ở Atletico Madrid thì mọi chuyện không diễn ra như vậy. Thứ bóng đá phản công ở đội bóng của Simeone nhấn mạnh bằng việc triển khai nhờ những đường chuyền cự ly ngắn dần dần lên tuyến trên. Ở đó, giai đoạn chuyển tiếp từ lúc vừa cướp được bóng để phát triển lên rồi tiến gần đến khung thành đối phương là quan trọng nhất.

Thông thường, các đội đang chơi ép sân đối thủ sẽ cố gắng pressing ngay ở giai đoạn này để bóp nghẹt những pha phản công vừa manh nha triển khai. Lúc này, vai trò của những tiền đạo giỏi độc lập tác chiến mới được đề cao. Những Aguero trước đây hay Griezmann hiện tại rất hợp với Atletico vì họ đá cực kỳ toàn diện, ngoài ghi bàn giỏi còn biết cầm bóng rê dắt, kiến tạo...

Lo luyen sat thu Atletico Madrid va nghich ly Kevin Gameiro hinh anh 2
Anh thua kém quá nhiều so với đồng hương Griezmann

Ngược lại, mẫu cầu thủ như Kevin Gameiro rất khó sống ở đây vì lối đá đơn giản đó khó lòng ăn nhập với cả hệ thống của đội. Trên thực tế, thương vụ chiêu mộ chân sút người Pháp vốn ban đầu đã có quá nhiều bất ổn.

Ngay từ khi cầu thủ này được xác nhận sẽ gia nhập Atletico, Chủ tịch Enrique Cerezo và HLV Diego Simeone đã thẳng thắn thừa nhận rằng đây chỉ là một thương vụ “panic buy”. Người mà đội bóng áo đỏ thực sự muốn đưa về là chân sút cũ Diego Costa khi ấy đang không hạnh phúc tại Chelsea. Tuy nhiên, trước sự cứng rắn của Conte thì Atletico phải đầu hàng và mua “tạm” Gameiro như một giải pháp thay thế để giải cơn khát nhân sự ở hàng công.

Đến đây người ta lại nhớ về một thương vụ mang tính chữa cháy khác mà Atletico đã thất bại mang tên Jackson Martinez. Ở mùa giải năm ngoái, đội bóng của Simeone buộc phải làm mới hàng công sau sự ra đi của Mario Mandzukic. Họ đã đem về Luciano Vietto và sau đó là cú áp phe khá bất ngờ mang tên Jackson Martinez. Thời điểm ấy, Atletico tốn 42 triệu euro để có chân sút người Colombia từ... Porto, đội bóng BĐN vốn rất giỏi trong khoản "thổi giá" cầu thủ cũng như Atletico buộc phải mạnh tay để vượt mặt AC Milan. Tuy nhiên, sau hơn nửa mùa giải thì Martinez gây thất vọng nặng nề và giờ đây đang phải chơi ở Quảng Châu Evergrande tận Trung Quốc.

Lo luyen sat thu Atletico Madrid va nghich ly Kevin Gameiro hinh anh 3
Gameiro chơi tệ nhất trong trận thắng PSV

Giờ đây, nỗi lo về việc Gameiro sẽ trở thành một Martinez mới là hoàn toàn có thật. Ở trận gặp PSV, anh bị Whoscored chấm điểm tệ nhất đội với chỉ 6.2. Cầu thủ 29 tuổi trước đó cũng bị thay ra ở phút thứ 65 khi chơi hết sức nhạt nhòa để nhường chỗ cho Yannick Carrasco. Không phải Gameiro không nỗ lực, nhưng dường như cái “tầm” của anh chỉ đến vậy.

Tất nhiên, đánh giá Kevin Gameiro là bản hợp đồng thất bại chỉ sau vài trận đấu đầu mùa giải là quá sớm. Cầu thủ này cần thêm thời gian thích nghi với môi trường và thứ bóng đá hoàn toàn mới ở Atletico Madrid. Tuy nhiên, thời gian cho Gameiro sẽ là không nhiều bởi lòng kiên nhẫn của Simeone chỉ có hạn. Anh sẽ phải chứng minh Atletico đúng là lò luyện tiền đạo chất lượng với những Torres, Forlan, Aguero, Falcao, Griezmann hay đôi khi họ cũng có những sản phẩm lỗi như Martinez (và chính Gameiro?).

► Xem thêm kết quả bóng đá Anh và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X