Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi và cột mốc 600: Tại sao Barca ưu ái "Leo" đến thế?

Thứ Hai 05/03/2018 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cột mốc 600 của Lionel Messi là lời giải cho hàng loạt câu hỏi, hoài nghi về sự ưu ái Barcelona dành riêng cho "Leo" suốt những năm qua.

 
"Nếu Lionel Messi khoác áo Atletico Madrid, chúng tôi sẽ thắng 1-0" - Diego Simeone khởi đầu bài phát biểu sau trận thua Barca như thế. Để khen ngợi Messi là quá thừa thãi bởi "Leo" đã có ghế trong ngôi đền của những huyền thoại từ lâu. Nhưng cột mốc 600 lại là chuyện khác. 
 
Lionel Messi va cot moc 600 Tai sao Barca uu ai Leo den the hinh anh
Lionel Messi là tác giả bàn thắng duy nhất giúp Barca đánh bại Atletico.

Trong số 7 cầu thủ ghi từ 600 bàn trở lên tính dọc chiều dài lịch sử bóng đá hiện đại, chỉ còn Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là những người còn chơi bóng. Quan trọng hơn, Messi ghi dấu mốc ở một thời điểm rất quan trọng. Đó là thời khắc để tái khẳng định bản thân, để trả lời cho hàng loạt câu hỏi quanh việc liệu Barca có quá ưu ái Messi?
 
Ronaldinho, Ibrahimovich hay Neymar là những ngôi sao từng phải rời sân Nou Camp vì Messi. Ronaldinho ra đi bởi Pep Guardiola không muốn "chàng vẩu" làm hư tài năng hứa hẹn Messi, Zlatan bị đẩy khỏi Nou Camp vì muốn chiếm vị trí trung tâm vốn thuộc về "Leo", còn Neymar tới PSG chỉ vì muốn thoát khỏi cái bóng của "người mà ai cũng biết là ai". Nhiều người từng cảm thấy ấm ức thay cho những cái tên hoặc ra đi, hoặc ở lại để giúp Messi trở nên vĩ đại hơn.
 
Ở tuổi 30, Messi chứng tỏ vì sao Barca lại ưu ái anh đến thế. Trong 4 trận gần nhất thì có đến 3 lần Barca chỉ ghi được 1 bàn, tất cả đều xuất phát từ Lionel Messi - bao gồm cả pha lập công vào lưới Chelsea tại Stamford Bridge, đội bóng "Leo" chưa bao giờ xé lưới. Khi Neymar ra đi, nhiều người đã e ngại về một sự sụp đổ nhưng rồi Messi vực dậy một tập thể tưởng chừng như đã hết hy vọng khi mùa giải chưa bắt đầu, trở thành kẻ chiếm ưu thế trên đường đua La Liga.
 
Sẽ ra sao nếu Messi sa đà vào những ngày cuồng hoan cùng Ronaldinho, phải phục vụ cho Ibrahimovic liên tục thay màu áo hay nhường lại cho một Neymar đầy tham vọng mà trái tim chẳng dành cho Barcelona? Sự ưu ái của Barca đã thu về thành quả xứng đáng. Khi đội bóng khó khăn nhất, khi đánh mất niềm tin, Messi đứng ra vực dậy tất cả bằng cái chân trái ma thuật.
 
Không Neymar, chẳng sao cả vì Barca đã có Messi rồi. Ousmane Dembele hay Philippe Coutinho - những bản hợp đồng được đánh giá là tương lai của Barca - chưa hòa nhập, không sao cả bởi Messi đang ở đỉnh cao phong độ. Trong sơ đồ 4-4-2 của Barca dưới thời Ernesto Valverde, Messi là trung tâm của lối chơi khi không chỉ biết ghi bàn, mà còn lùi sâu kiến tạo khi đàn anh Andres Iniesta đang chịu gánh nặng tuổi tác. Tầm quan trọng của "Leo" thể hiện rõ qua những con số.
 
Tại La Liga, Messi in dấu giày vào hơn một nửa trong tổng số 70 bàn thắng của Barca (24 bàn, 12 kiến tạo). Tại Champions League, "Leo" cũng có 4 bàn, góp thêm 1 pha kiến tạo trong 10 bàn thắng của Barca. Ở cột mốc 600, Messi ghi đến 539 bàn cho Barcelona, góp công lớn vào 8 chức vô địch La Liga trong 14 mùa gần nhất, 5 cúp nhà vua trong 7 mùa gần nhất cùng 4 chiếc cúp vô địch Champions League. Messi đã cho thấy vì sao Barca ưu ái anh đến thế.
 
Lionel Messi va cot moc 600 Tai sao Barca uu ai Leo den the hinh anh 2
Lionel Messi trả lời hàng loạt câu hỏi với cột mốc 600.

2018 - năm định đoạt của Messi

 
2018 cũng có thể coi là cơ hội hay cuộc đua cuối cùng với Lionel Messi. Xô đổ hàng loạt kỷ lục, sưu tập hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ mà mọi cầu thủ đều mong ước nhưng có hai điều Messi chưa thể chinh phục được: Chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Argentina, cũng như phân thắng bại lần chót với đại kình địch Cristiano Ronaldo. Năm nay, Messi sẽ có cơ hội để làm cả hai, nguyên nhân khiến cột mốc 600 càng trở nên đặc biệt.
 
Ở tuổi 30, Messi đang trong thời điểm chín muồi của sự nghiệp. World Cup 2018 có thể là cơ hội cuối cùng để Messi giành được điều gì đó trong màu áo ĐT Argentina, để bức tượng tại quê nhà không bị phá hủy vì làm được quá nhiều cho Barcelona nhưng chẳng đóng góp gì mấy cho đất nước. 
 
Cùng giành được 5 quả bóng vàng như Cris Ronaldo, Messi hiểu đây là năm cuối trong chặng đua trong hệ quy chiếu giữa hai siêu sao đương đại. Ở tuổi 33, ai cũng hiểu đây là năm cuối Ronaldo có thể chơi với phong độ đỉnh cao nhất. Thế nên Quả bóng vàng trong năm nay nhiều khả năng sẽ phân định thắng thua giữa hai người. Điều đó thúc đẩy cả Ronaldo lẫn Messi nỗ lực hơn vì cú chót. 

Tổng hợp Barca 1-0 Atletico:
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X