Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để đánh bại Barcelona?

Thứ Ba 22/03/2016 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang trải qua chuỗi 38 trận bất bại liên tiếp vô cùng ấn tượng. Sức mạnh của họ với tam tấu Messi, Suarez đang thật sự khiến cả châu Âu phải khiếp sợ. Tuy nhiên họ cũng là con người và có những điểm yếu nhất định của mình.

Đánh phủ đầu

Barcelona mạnh thì không phải bàn cãi và họ luôn là “cửa trên” bất kể đối thủ là ai. Hầu như trận nào, Messi và các đồng đội cũng vào trận với tư tưởng phải chơi tấn công để khoan phá hàng thủ đối phương. Bởi đơn giản khi gặp Blaugrana thì nhiệm vụ đầu tiên của các đội bóng là tạo ra bức tường phòng ngự càng dày đặc càng tốt. Thế nhưng chính cách nhập cuộc có phần hơi chủ quan lúc đầu trận khiến đội bóng xứ Catalan không có sự tập trung cao nhất. Đó là thời điểm mà đoàn quân của Enrique chưa “nóng máy” nên cần phải tận dụng để đánh phủ đầu. Vì nếu để đội bóng áo đỏ xanh bắt nhịp và làm chủ trận đấu thì rất khó để chơi bóng theo ý mình.

Phân tích chiến thuật của Barcelona bằng lý thuyết toán học
Theo phân tích của nhà toán học David Sumpter, bí mật của Barcelona là các nhóm phối hợp đối xứng qua trục dọc giữa sân.

Thực tế ở trận hòa Villarreal 2-2 Barcelona mới đây, “Tàu ngầm vàng” đã dồn lên tấn công ngay sau khi giao bóng. Và họ đã đưa bóng chạm vào cột dọc của Bravo chỉ sau vài chục giây thi đấu. Kinh nghiệm này đã được Marcelino học tập của Arsenal trước đó ít ngày. Pháo thủ đã đánh phủ đầu ngay tại Nou Camp và có 2 cơ hội ngon ăn chỉ trong 3 phút sau khi giao bóng nhưng không tận dụng được. Vì thế chỉ cần các đối thủ tập kỹ các bài tấn công chớp nhoáng và đòn phủ đầu thì họ hoàn toàn có thể giành lợi thế sớm khi đối đầu với Barca.

Barca cung co nhung diem yeu nhat dinh
Barca cũng có những điểm yếu nhất định

Dễ “sụp đổ dây chuyền”

Tại trận đấu mới đây với Villarreal, Barcelona dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp 1. Và với khả năng kiểm soát bóng của mình thì ít ai có thể nghĩ chiến thắng sẽ tuột khỏi tay thầy trò HLV Enrique. Thực tế họ chơi chậm và chờ đợi đối thủ dồn lên để lộ khoảng trống. Thế nhưng người tính không bằng trời tính, “Tàu ngầm vàng” ghi 2 bàn trong vỏn vẹn 6 phút để lấy lại 1 điểm từ tay gã khổng lồ xứ Catalan. Sau bàn rút ngắn cách biệt của Bakambu, đội hình của Barca khá rối trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Và khi họ chưa thể lấy lại thế trận thì Bravo đã phải vào lưới lần thứ 2.

Dư âm Villarreal 2-2 Barcelona: Lỗi ở Luis Enrique
Tưởng chừng Barcelona đã dễ dàng đè bẹp Villarreal thì sự chủ quan của các đồng đội cùng với quyết định thay đổi người khó hiểu của Luis Enrique sau đó đã...

Trước đó, 2 trận thua ở mùa giải này của thầy trò HLV Enrique cũng có kịch bản tương tự. Ở trận gặp Sevilla, CLB xứ Andalucia cũng chỉ cần đúng thời gian như Villarreal để ghi được 2 bàn. Thậm chí, Celta Vigo chỉ cần 4 phút để hạ gục Bravo 2 lần. Như vậy Blaugrana tương đối chậm trong việc gượng dậy sau khi bị thủng lưới. Nếu đối thủ nào tận dụng được khiếm khuyết này giống Villarreal, Sevilla và Celta thì cơ hội để họ có điểm trước gã khổng lồ xứ Catalan là rất sáng sủa.

Bộ khung hoàn hảo nhưng không có phương án dự bị

Xét trên mọi phương diện, không quá khi cho rằng Barca là đội bóng hoàn hảo nhất thế giới hiện nay. Lối chơi thừa hưởng từ lò La Masia hết sức gắn kết và ăn ý. Điểm nhấn của họ là 3 siêu sao tấn công nguy hiểm nhất thế giới hiện nay như Messi, Suarez và Neymar. Đặc biệt triết lý thực dụng của Enrique khiến Blaugrana trở thành đối thủ rất khó bị đánh bại mà chuỗi 38 trận kỷ lục không thua là minh chứng. Thế nhưng vấn đề của Barca là họ gần như không có người thay thế. Ngoại trừ Turan và Sergi có thể thay Rakitic và Iniesta, các vị trí còn lại đều có lỗ hổng cực lớn từ phương án 2. Từ vị trí thủ môn cho tới tiền đạo, Enrique không có nhiều sự lựa chọn. Ở trận đấu với Villarreal mới đây, Mathieu vào thay Pique và chỉ sau 2 phút Barca bị thủng lưới và chính hậu vệ người Pháp phản lưới nhà sau đó 6 phút. Vì thế khi Barca mất người vì chấn thương hoặc thẻ phạt sẽ là nơi để các đối thủ khai thác.

Lam the nao de danh bai Barcelona hinh anh
Barca dựa quá nhiều vào MSN

Hy vọng… May mắn

Tuy nhiên nói gì thì nói, muốn đánh bại Barca thì ngoài những yếu tố trên còn cần cả may mắn nữa. Đã có quá nhiều trận đấu ở mùa giải này, thầy trò HLV Enrique thi đấu không hay hơn đối thủ nhưng tam tấu MSN đều giải quyết trận đấu một cách đơn giản. Tất nhiên để ngăn chặn 3 siêu sao người Nam Mỹ cùng lúc có lẽ là nhiệm vụ bất khả thi. Dù vậy, người ta cũng có thể hy vọng vào may mắn để không bị thủng lưới khi đối đầu với Messi, Suarez và Neymar. Có thể là một ngày không sung sức hoặc đơn giản là kém duyên của hàng công sẽ khiến Barca gặp khó khăn.

Người Barca hết mực kiêng nể Atletico
Javier Bordas, thành viên Ban lãnh đạo Barcelona tỏ ra hết sức lo lắng và kiêng nể đối thủ Atletico Madrid tại Tứ kết Champions League 2015-2016.

Kết lại

Barca vẫn đang như cơ bão cuốn phăng mọi đối thủ nhưng họ không phải một cỗ máy vĩnh cửu. Celta Vigo, Sevilla và Villarreal đã chứng minh Blaugrana vẫn có những điểm yếu không nhỏ. Chưa kể từ giờ đến cuối mùa khi nhiều cầu thủ bị hao tổn sức lực (có thể dẫn tới chấn thương) sẽ khiến sức mạnh của gã khổng lồ xứ Catalan ảnh hưởng không ít. Vì thế vẫn còn quá sớm để nói về cú ăn 3 hoặc ăn 6, đặc biệt là đấu trường Champions League không đơn giản để Barca nghĩ tới việc phá lời nguyền khi trước mặt toàn đối thủ khó chơi.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X