Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

La Masia: Khi Barcelona không cần trái non từ "nông trang"

Thứ Sáu 28/10/2016 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuyện gì đang diễn ra ở La Masia khi những tài năng trưởng thành từ "lò đào tạo hàng đầu thế giới" liên tục bị Barcelona đẩy tới các đội bóng trên toàn châu Âu. Thay vào đó, Nou Camp trở thành sân khấu của những bản hợp đồng ngoại lai.

 
La Masia thời hoàng kim
 
"La Masia" có thể được dịch ra là "nông trang". Thực tế, khu đất đặt đại bản doanh của La Masia trước kia được xây dựng trên nền một nông trang phát triển từ năm 1702. Từ khi được thành lập vào năm 1979 bởi chủ tịch Josep Llusi Nunez, La Masia trở thành nơi để nuôi dưỡng "tinh thần" Catalan. 
 
Thoi ky hoang kim cua La Masia dang dan troi qua.
Thời kỳ hoàng kim của La Masia đang dần trôi qua.

HLV Pep Guardiola xác nhận tinh thần Catalan tại La Masia: "Các cầu thủ trưởng thành từ nơi đây có điều gì rất khác so với phần còn lại. Đó là thứ tinh thần chỉ đến từ việc khoác áo Barcelona từ khi bạn còn là một đứa trẻ".
 
Messi tiết lộ: "Barcelona cho tôi mọi thứ. Tôi được giáo dục với những giá trị về La Masia. Những gì tôi có được hôm nay đều nhờ các giá trị được học từ khi còn rất nhỏ".
 
Gần bốn thập kỷ, La Masia gây dựng tên tuổi bằng một loạt tài năng như Lionel Messi, Andrés Iniesta, Xavi, Pep Guardiola và Cesc Fabregas,... Đã có một thời, La Masia là cái mác đảm bảo cho đẳng cấp. Tại World Cup 2010 và Euro 2012, ĐT Tây Ban Nha đều có 9 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trong đội hình. Ở Barcelona B, những cầu thủ trẻ chơi nổi bật chắc chắn sẽ có suất lên đội một.
 
25/11/2012 là ngày đánh dấu cột mốc huy hoàng của La Masia. Khoảnh khắc Dani Alves rời sân để nhường chỗ cho Montoya giúp Barcelona viết nên trang sử duy nhất trong hơn một thế kỷ tồn tại. Lần đầu tiên, đội hình 11 cầu thủ của Barcelona có mặt trên sân đều mang xuất thân La Masia.
 
Johan Cruyff đã hoàn thiện nền tảng về triết lý đào tạo cầu thủ trẻ của La Masia khi ông còn dẫn dắt Barcelona bằng việc chuyển từ các cầu thủ to cao, mạnh mẽ về thể chất sang chú trọng về mặt kỹ, chiến thuật cho các cầu thủ nhí. Còn Pep Guardiola đưa tên tuổi của La Masia ra thế giới bằng việc trình làng "thế hệ 1987" giúp đội bóng xứ Catalan lên đỉnh châu Âu ba lần kể từ năm 2008.
 
Không còn một bước lên trời
 
Tuy nhiên, La Masia không còn là cái tên đảm bảo cho thành công tại Barcelona nữa. Năm 2014 khi bị cấm chuyển nhượng, Barcelona chi ra 150 triệu euro để mua cầu thủ gồm Luis Suárez, Ivan Rakitic, Jérémy Mathieu, Douglas, Thomas Vermaelen, Stegen và Claudio Bravo. Điều đó dẫn tới sự ra đi của một loạt tài năng trưởng thành từ La Masia gồm Fabregas, Cristian Tello, Isaac Cuenca, Jonathan, Bojan Krkic, Gerard Deulofeu, Oier Olazábal và Denis Suarez (người mới trở lại vào mùa hè 2016 vừa rồi).
 
Xu hướng này tiếp tục vào mùa hè 2016 khi những Marc Bartra rồi Alen Halilovic bị đẩy tới Borussia Dortmund và Hamburg. Martín Montoya và Sandro Ramírez cũng được bật đèn xanh để rời Nou Camp. Một loạt bản hợp đồng "ngoại" được mang về gồm Andre Gomes, Paco Alcacer, Samuel Umtiti, Lucas Digne và Jasper Cillessen.
 
Ngoai Denis Suarez, nhung tan binh cua Barcelona he 2016 khong he lien quan gi den La Masia.
Ngoài Denis Suarez, những tân binh của Barcelona hè 2016 không hề liên quan gì đến La Masia.

Điều gì đang xảy ra ở La Masia?
 
Khi Guardiola rời Barcelona năm 2011, nguồn tin tại Catalan khẳng định Pep mâu thuẫn với chủ tịch Josep Bartomeu về cách sử dụng các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Vào năm 2011, La Masia được chuyển tới trung tâm đào tạo mang tên Ciutat Esportiva Joan Gamper cùng một thứ triết lý vận hành hoàn toàn mới.
 
Bartomeu giải thích trên ESPN: "Một số cầu thủ của chúng tôi gia nhập các câu lạc bộ khác. Giờ là lúc các cầu thủ trẻ gặp khó khăn hơn trong việc lọt vào đội một. Đó là triết lý mới được phát triển trong hai năm vừa qua về việc để các cầu thủ trẻ trước tiên tích lũy kinh nghiệm ở các đội bóng. Họ cần phải được ra sân nhiều nhất có thể ở các đội bóng. Khi gặt hái được nhiều kinh nghiệm, họ sẽ trở lại với Barcelona".
 
Như đã nói ở trên, Denis Suarez từng bị đẩy đi trước khi trở lại vào năm 2016. Bartomeu cho rằng sự ưu ái một cách thái quá với nhóm cầu thủ trưởng thành từ La Masia sẽ làm mất động lực phát triển của các tài năng trẻ, khi họ không cần chiến đấu quá nhiều để được vào đội một.
 
Những cuộc tranh cãi vẫn đang nổ ra mạnh mẽ. Phái bảo thủ cho rằng Barcelona cần sử dụng các cầu thủ trưởng thành từ La Masia để bảo tồn "tinh thần Catalan". Phe cấp tiến của Bartomeu đánh giá đã đến lúc các cầu thủ trẻ phải chứng tỏ họ xứng đáng với suất trong đội một thay vì cứ giơ cái mác La Masia. Điều đó sẽ làm cản trở sự nỗ lực của những chàng trai mới ở độ tuổi đôi mươi.
 
Câu chuyện ai đúng ai sai còn cần vài năm tới để kiểm chứng. Nhưng chắc chắn La Masia sẽ không còn gây ảnh hưởng lớn tại Barcelona như trước kia nữa.
 
Như Đạt
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X