Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

La Masia 2.0 và La Masia 360: Khi Barca muốn những Messi mới

Thứ Tư 22/08/2018 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau thành công của La Masia thế hệ trước, Barcelona đang tái định hình lại trung tâm đào tạo trẻ với La Masia 2.0 và La Masia 360 - chương trình phát triển toàn diện hơn trong thời đại mới.
Không quá sáng sủa với những bức tường màu xám, La Masia trông đúng chất một trường học ở vùng ngoại ô. Tất nhiên đó không phải trường học bình thường, mà là trái tim của La Masia 2.0 - trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nức tiếng bậc nhất thế giới. 

La Masia la mot trong nhung trung tam dao tao bong da tre hang dau the gioi.
La Masia là một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu thế giới.
 
Đó là nơi đã sản sinh ra những Lionel Messi, Xavi Hernandez, Carles Puyol, Andres Iniesta và một thế hệ tài năng gắn chung tên gọi "tiki taka". Đó là thế hệ được đánh giá tài năng bậc nhất mà La Masia từng sản sinh ra, hay thậm chí là hay nhất trong lịch sử câu lạc bộ.
 
"Chẳng phải tự nhiên mà chúng tôi sản sinh ra nhiều ngôi sao ở cùng thời điểm" - Marc Carmona, người đứng đầu bộ phận đào tạo trẻ của Barcelona chia sẻ: "Đội tuyển Tây Ban Nha vô địch ba giải đấu liên tiếp trong giai đoạn 2008-12, trùng với thời kỳ rực rỡ bậc nhất trong lịch sử câu lạc bộ".
 
Carmona chưa bao giờ giấu được sự tự hào về những học trò xuất sắc của La Masia, học viện được thành lập năm 1979 được định hướng lại bởi huyền thoại Johan Cruyff. Cho đến năm 2010 khi kết thúc phiên bản một, chín cầu thủ trưởng thành từ La Masia đã góp mặt trong thành phần ĐT Tây Ban Nha vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. 
 
La Masia 20 và La Masia 360 Khi Barca muốn những Messi mới hình ảnh
Năm 2010, Barca có đến 3 đại diện trong danh sách rút gọn Quả bóng vàng.

Cùng năm đó (2010), ba cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia gồm Messi, Xavi và Iniesta xuất hiện trong danh sách rút gọn Quả bóng vàng. Lần đầu tiên trong lịch sử, ba cầu thủ ở cùng một CLB có tên trong danh sách rút gọn.

La Masia 2.0 và La Masia 360

Để tiếp nối thành công, Barca định hướng xây dựng một phiên bản hoàn toàn mới - La Masia 2.0 mở cửa vào năm 2011. Chỉ một năm sau khi La Masia 2.0 đi vào vận hành, Tito Vilanova làm nên lịch sử khi lần đầu tiên tung ra sân đội hình xuất phát cả 11 cầu thủ đều trưởng thành từ La Masia.
 
"Chúng tôi đang làm việc để tái hiện thời kỳ huy hoàng trước kia nhưng mọi thứ thật khó" - Carmona cho biết.

La Masia 2.0 va La Masia 360 la du an moi cua Barcelona.
La Masia 2.0 và La Masia 360 là dự án mới của Barcelona.
Kể từ sau thế hệ 1987 của những Messi, Pique, Busquets,..., La Masia không còn sản sinh ra những ngôi sao tầm cỡ nữa. Đó là lý do La Masia 2.0 với định hướng mới ra đời. Hai năm sau, dự án La Masia 360 chính thức được triển khai nhằm vào những cầu thủ không nằm trong nhóm nội trú.

Hiện tại, La Masia đang có 76 cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi trong số 550 học viên nội trú được đào tạo cho năm môn thể thao cùng mang thương hiệu Barcelona gồm bóng đá (nam và nữ), bóng chày, futsal, bóng ném và khúc côn cầu.
 
"Với khoảng 70 cầu thủ, họ sống, ăn, ngủ, học hành và tập luyện ở đây" - Carmona giải thích: "Bộ phận chiến lược quyết định chăm sóc 70 cầu thủ trẻ theo cùng một cách ở khu nội trú. Ngay cả với những cầu thủ không sống ở đây, chúng tôi phải cố kiểm soát được tình hình gia đình họ, tình hình học tập của họ như những cầu thủ trẻ ở khu nội trú".
 
Cac cau thu tre cua La Masia duoc truyen thu tu tuong choi bong xuyen suot.
Các cầu thủ trẻ của La Masia được truyền thụ tư tưởng chơi bóng xuyên suốt.

Barca muốn truyền cho những cầu thủ trẻ một cách rõ ràng nhất về khẩu hiệu "hơn cả một câu lạc bộ" (Mes que un club). Chương trình La Masia 360 tập trung dạy cho các cầu thủ trẻ cung cách ứng xử xã hội theo định hướng Barca: khiêm nhường, nỗ lực, tham vọng, tôn trọng và làm việc tập thể. 
 
Carmona khẳng định với Barca, thái độ của các cầu thủ "đặc biệt quan trọng". Ngay từ nhỏ, các cô cậu bé đã được dạy về sự tôn trọng đối thủ, trọng tài và luật lệ trong các trận đấu. Barca định hướng các cầu thủ dựa trên ba chữ "Ps": kiểm soát bóng (possession of the ball), vị trí của quả bóng (position of the ball) và gây áp lực sau khi mất bóng (pressing after losing the ball).

Gây dựng ý thức hệ

Tòa nhà năm tầng có tên đầy đủ "La Masia Centre de formacio Oriol Tort" là trái tim của khu đào tạo phức hợp, cách sân Nou Camp chỉ ba dặm về phía đông. Điều đặc biệt trong khu đào tạo là phần sân chơi với một bàn bóng bàn ngoại cỡ mang hình bầu dục.
 
Đó là nơi các cầu thủ đấu 2v2, với cách chơi y hệt bóng bàn. Trong các buổi đấu 2v2 còn có một môn khác là tennis, luật lệ cũng tương tự. Điều khác biệt lớn nhất ở các buổi đấu 2v2 trong hai môn này là thay vì sử dụng bóng bàn và tennis, các cầu thủ dùng quả bóng đá. 
 
Cac cau thu tre o La Masia duoc truyen tai he gia tri tu tuong xuyen suot.
Các cầu thủ trẻ ở La Masia được truyền tải hệ giá trị tư tưởng xuyên suốt.

Việc Barca gần đây không còn gây được ấn tượng tại đấu trường châu Âu đặt ra câu hỏi phải chăng cách chơi tiki taka dần trở nên lỗi thời?

Carmona nhanh chóng khẳng định La Masia 2.0 vẫn đi theo tư tưởng xuyên suốt về cách chơi được xây dựng từ nền móng tư tưởng Johan Cruyff đến Pep Guardiola, từ lứa U10 cho đến đội một. 

Người đứng đầu bộ phận đào tạo La Masia kiên quyết: "Trong mùa giải, bạn có thể theo dõi các buổi tập của U10, U16 đến Barca B, bạn có thể thấy họ chơi theo cách tương đồng. Các bài tập có thể thay đổi dựa trên lứa tuổi nhưng về cách chơi thì tương đồng. Bạn có thể cảm nhận được nó, đây là DNA của chúng tôi".
 
"Chúng tôi thường triển khai các trận đấu trong không gian nhỏ, chơi bóng ma rất nhiều, ưu tiên kiểm soát bóng, các trận đấu thường là 4v4 hay 5v5. Chuyền, kiểm bóng hay di chuyển bóng,... đều mang nét đặc trưng của chúng tôi. Các huấn luyện viên cố gắng truyền thụ tư tưởng này ở mọi lứa tuổi".
 
La Masia dao tao ca cac cau thu futsal.
La Masia đào tạo cả các cầu thủ futsal.

Trung tâm đào tạo La Masia còn là nơi sản sinh ra những cầu thủ futsal chuyên nghiệp. Cách chơi ở mặt sân nhỏ hẹp trong môn bóng đá 5 người cũng trợ giúp không nhỏ cho các cầu thủ nhí. Trong futsal, các đường chuyền phải nhanh hơn bởi thường thì cầu thủ có ít thời gian để suy nghĩ hơn so với mặt sân rộng.  
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X