Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga "đánh bắt xa bờ": Tham vọng lật đổ sự thống trị của Premier League

Thứ Năm 13/09/2018 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barcelona vs Girona sẽ là trận đấu đầu tiên trong lịch sử của La Liga được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha. Miami nước Mỹ, 27/01/2019 - một bước ngoặt táo bạo cho tương lai.

Khi còn là Giám đốc Điều hành của Barcelona, Ferran Soriano có một giấc mơ. Ông muốn biến đội bóng xứ Catalonia từ một siêu câu lạc bộ trở thành một kiểu hình như nhượng quyền thương mại với các câu lạc bộ nước ngoài.

Soriano giờ là Giám đốc Điều hành của Manchester City cũng như lãnh đạo cấp cao quan trọng của City Football Group, một tập đoàn cổ phần hóa nắm quyền kiểm soát, điều hành sáu câu lạc bộ bóng đá trên toàn thế giới, tất nhiên bao gồm cả nửa xanh thành Manchester.

Một thông tin được chính thức xác nhận gần đây rằng Barcelona, câu lạc bộ đã từng xung đột tầm nhìn với Soriano, sẽ đối đầu Girona ở thành phố Miami, tiểu bang Florida, nước Mỹ vào ngày 27/01/2019, trong một trận đấu “bình thường” thuộc khuôn khổ La Liga.

La Liga tổ chức tại Mỹ Tham vọng lật đổ thống trị Premier League hình ảnh

Trận Barcelona vs Girona sẽ được tổ chức tại Miami, Mỹ vào ngày 27/01/2019

Đây sẽ lần đầu tiên trong lịch sử, một trận đấu thuộc một trong năm giải đấu hàng đầu Châu Âu sẽ được tổ chức bên ngoài lãnh thổ đất nước, ở một quốc gia khác và thậm chí châu lục, bán cầu khác. Một thử nghiệm táo bạo, một bước ngoặt tương lai.

Sự kiện này sẽ đánh dấu bước tiếp theo trong tham vọng cạnh tranh và lật đổ sự thống trị về tính đại chúng của La Liga đối với Premier League. Chỉ cần nhìn vào thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ ra sao của Premier League để thấy được đây là một thách thức khổng lồ, nhưng cộng hưởng với những ảnh hưởng nhất định ít nhiều của Brexit, La Liga ngay lập tức nắm bắt lấy cơ hội vàng.

Ý tưởng tổ chức các trận đấu ở Mỹ cũng hoàn toàn không mang tính ngắn hạn hay nhất thời theo cảm hứng, khi La Liga đã công bố mối quan hệ đối tác kéo dài 15 năm với Relevent, công ty truyền thông, thể thao và giải trí hàng đầu xứ cờ hoa với mục tiêu một trận/năm trước mắt.

comment left
La Liga là một thương hiệu toàn cầu. Chúng tôi muốn tiếp cận các cổ động viên giải đấu ở khắp mọi nơi trên thế giới, bao gồm nước Mỹ. Chúng tôi vẫn đang không ngừng mang La Liga đến thêm với nhiều thị trường khác nữa, như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Nam Phi và Nigeria.
Javier Tebas, Chủ tịch La Liga.
comment right
La Liga đánh bắt xa bờ Tham vọng lật đổ sự thống trị của Premier League hình ảnh 3

La Liga tổ chức tại Mỹ và tham vọng lật đổ sự thống trị toàn cầu của Premier League

Premier League là giải đấu đầu tiên thức thời về những khoản doanh thu kếch xù ngoại địa. Manchester United đã bắt đầu du đấu Châu Á từ hè 1995, nhưng Real Madrid mất đến tám năm để chịu tiếp bước, trong khi giải giao hữu Premier League Châu Á đã được tổ chức đều đặn hai năm một lần cũng kể từ năm 2003 đó.

Những trận đấu như thế này được kết hợp với những chiến lược hợp tác kinh doanh khôn ngoan với các đối tác địa phương. Ví dụ, Premier League tin tưởng vai trò quan trọng của đài truyền hình NBC trong việc khắc ghi dấu ấn trên đất Mỹ, nơi nó vẫn phổ biến và hấp dẫn hơn đáng kể so với La Liga.

Giống như mọi người tiên phong thị trường, Premier League hiển nhiên có những đối thủ cố gắng sao chép ý tưởng chiến lược của mình. “Chúng tôi ngưỡng mộ Premier League bởi những gì họ đã và đang đạt được trên khía cạnh doanh thu và nhận diện thương hiệu xuyên suốt nhiều năm qua. Cùng với NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), đây là đơn cử tiêu biểu để chúng tôi có thể hướng tới.” – Tebas cho biết.

Thực tế ngay từ trước cả quyết định “du đấu” trong mùa giải này, La Liga vốn không ngừng cố gắng khai thác triệt để những mảnh đất màu mỡ ngoại địa. Năm ngoái với hai trận siêu kinh điển El Clasico, một được tổ chức vào giữa trưa để phục vụ các khán giả Châu Á và một cho thị trường Bắc Mỹ. Cũng trong năm ngoái, La Liga cũng phái người đến 43 quốc gia để đánh giá tiềm năng gia tăng tỷ suất người xem.

La Liga đánh bắt xa bờ Tham vọng lật đổ sự thống trị của Premier League hình ảnh 3

El Clasico và Derby Madrid rồi sẽ sớm được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha?

Tương tự Mỹ, thị trường Ấn Độ cũng được La Liga quan tâm sát sao. Giải đấu số một Tây Ban Nha cũng đã tuyên bố tham vọng biến Ấn Độ trở thành thị trường thương mại ngoại địa lớn nhất của mình vào năm 2022, thời điểm đất nước Nam Á dự kiến sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới.

Barcelona và Real Madrid đã mở những trường học bóng đá ở Ấn Độ. Học hỏi chiến lược của Premier League kể từ năm 2016, La Liga đã tổ chức tại Ấn Độ những tụ điểm xem bóng đá với những màn chiếu lớn cho các cổ động viên địa phương. Một trận El Clasico giữa những huyền thoại nhiều khả năng sẽ diễn ra ở Mumbai vào năm tới và khác với Premier League, La Liga có văn phòng đại diện quốc tế nơi đây.

Tháng trước, La Liga công bố bước đi quan trọng nhất từ trước tới giờ: Toàn bộ 380 trận đấu mỗi mùa giải sẽ được livestream (phát trực tiếp) trên Facebook ở Ấn Độ cũng như các nước láng giềng Bangladesh và Pakistan. Premier League đang dần đánh mất vị thế và đang gắt gao đàm phán hợp đồng phát sóng với kênh truyền hình Star India cho ba mùa giải 2019-2022.

La Liga đánh bắt xa bờ Tham vọng lật đổ sự thống trị của Premier League hình ảnh 3

La Liga đang đẩy mạnh kế hoạch chiến lĩnh thị trường Ấn Độ, quốc gia dự kiến đông dân nhất thế giới vào năm 2022

La Liga đã thận trọng vay mượn ý tưởng từ Premier League nhưng họ vẫn cần một sự đột phá hơn nữa, và thế là ra đời những trận đấu được tổ chức ở nước ngoài. Đây là bước đi mà thậm chí Premier League còn chưa bao giờ dám thử, mặc dù ý tưởng về vòng đấu thứ 39 đã manh nha xuất hiện từ tận một thập kỷ trước. Giờ, La Liga hy vọng không chỉ sáng ngang mà còn có thể vượt tầm Premier League.

Từ NBA và NFL (giải bóng bầu dục Mỹ) ở Anh đến MLB (giải bóng chày Mỹ) ở Mexico, Nhật Bản, Australia và Puerto Rico, đây đều là những bằng chứng cho thấy một hình thức hữu hiệu để lan tỏa tính đại chúng và sức hấp dẫn của giải đấu ra ngoài lãnh thổ, trong bối cảnh tăng trưởng thương mại ở thị trường nội địa đang có dấu hiệu giậm chân tại chỗ, như ngay cả Premier League cũng đã giảm đến 10% giá trị hợp đồng bản quyền phát sóng trong nước.

La Liga vs Premier League

La Liga tổ chức tại Mỹ và tham vọng lật đổ sự thống trị toàn cầu của Premier League

Đối với La Liga, một trận/năm được tổ chức ở nước ngoài mới chỉ là sự khởi đầu. Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và càng nhiều tiểu bang của Mỹ đều là những thị trường tiềm năng trông thấy trong tương lai cho giải đấu số một Tây Ban Nha.

La Liga đang dần phản công và sẵn sàng cho tham vọng sánh ngang, thậm chí đe dọa soán ngôi và lật đổ sự thống trị của Premier League như giải đấu danh tiếng nhất trên thế giới. Và rồi nếu nó thực sự xảy ra thì một điều không tưởng khác cũng sẽ đến, rằng Premier League nằm ở thế rượt đuổi so với đối thủ trong cuộc chiến ngoài sân cỏ.

Bất luận tư tưởng truyền thống ra sao, những trận đấu Premier League ở nước ngoài dường như sẽ là viễn cảnh không thể tránh khỏi, bằng không La Liga hay thậm chí Serie A và Bundesliga sẽ âm thầm, lặng lẽ chiếm lĩnh mọi thị trường màu mỡ khỏi tay người Anh.

*Theo Telegraph

La Liga thời hậu Cristiano Ronaldo: Bớt đặc biệt, thêm thú vị
Người ta thường hay kể nhau nghe về việc Cristiano Ronaldo ám ảnh bởi Lionel Messi ra sao, chứ hiếm khi được hay biết theo chiều ngược lại. Sự thật, ngay cả...
Tham vọng của Paris Saint Germain: Neymar, Justin Timberlake và Jumpman
Nhằm thoát ly ra khỏi bầu sữa mẹ từ Qatar, Paris Saint Germain đang đi những bước đầu tiên trên thị trường mà rất ít câu lạc bộ chú tâm khai phá - lãnh địa...
Vì sao các nhà đầu tư Trung Quốc rút dần khỏi bóng đá châu Âu?
Dòng đầu tư cho bóng đá châu Âu từ các thương nhân Trung Quốc dường như đang giảm bớt khi hành lang luật pháp của đất nước tỷ dân có sự thay đổi lớn trong một...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X