Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ernesto Valverde và xuất phát điểm chông gai ở Barcelona

Thứ Tư 16/08/2017 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hề có sự ảo tưởng sức mạnh nào ở Ernesto Valverde cái ngày ông chính thức trở thành HLV trưởng của Barcelona đầu mùa hè này. Người đàn ông 53 tuổi ý thức rõ về cơ hội cũng như thách thức lớn nhất sự nghiệp cầm quân của mình trên chiếc ghế nóng sân Camp Nou.

Không nghi ngờ gì về chuyện Valverde đã thừa hưởng một trong những đội hình tốt nhất thế giới, thế nhưng cũng thật không may cho ông, đó là một đội hình chưa dám nói khủng hoảng nhưng bất cập và rối ren thì đầy rẫy, trong khi vẫn bị đòi hỏi những tiêu chuẩn cực kỳ cao.

Có cảm giác chiến lược gia người Tây Ban Nha cập bến Camp Nou thật không đúng thời điểm chút nào, chứng kiến những diễn biến trong lòng nội bộ cũng như cán cân sức mạnh của bóng đá Tây Ban Nha đương thời nghiêng hẳn về phía đại kình địch Real Madrid. Mùa giải vừa rồi, đại diện hoàng gia đánh bại tuyệt đối Barca để lên ngôi vô địch La Liga và Champions League, để lại cho đối thủ danh hiệu Copa del Rey như phần thưởng an ủi cũng như món quà chia tay Luis Enrique.

Ernesto Valverde va xuat phat diem chong gai o Barcelona hinh anh
Valverde ý thức Barca là con dao hai lưỡi cho sự nghiệp cầm quân của ông

Không trắng tay nhưng hiển nhiên, đây là thất bại nặng nề đối với một đội bóng coi những vinh quang, thành công như thói quen thường nhật của mình. Lời nói cứng của Gerard Pique chốt lại lạc quan cho một mùa giải thất bát của Barca: “Ngày mà chúng tôi diễu hành ăn mừng Cúp Nhà Vua cũng là cái ngày Real Madrid bước vào thời kỳ thống trị của họ. Ngày đó còn xa vời lắm, chứ giờ thì chắc chắn không.”

Tuy nhiên theo một cách rất vô tình thôi, phát biểu của Pique trở thành nhát dao áp lực kề cổ Valverde. Mục tiêu đã sớm được thiết lập cho thầy trò ông trong mùa giải 2017-18 này – bất cứ thứ gì ngoại trừ ít nhất một trong hai chiếc cúp bạc La Liga và Champions League đều chỉ đáng bỏ sọt rác. Đến lúc đó, tự khắc cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao hiểu mình sẽ là miếng mồi ngon cho báo chí xứ Catalan.

Góc Barca: Real có Ceballos, còn chúng ta có Paulinho…
Barcelona đã chính thức chiêu mộ thành công Paulinho từ Quảng Châu Evergrande với giá 40 triệu Euro. Nhưng đổi lại chỉ là những tiếng cười nhạo từ bên ngoài,...
Góc Barca: Chuyển nhượng thất bát và nỗi niềm của Valverde
Công tác chuyển nhượng của Barcelona mùa hè này chưa được như mong đợi nhưng HLV Enrique Valverde cũng phải tạm hài lòng khi ông chưa có nhiều tiếng nói tại...

Quan trọng nhãn tiền đối với Valverde phải là một mùa hè chuyển nhượng thành công giúp ông tự tin tiếp quản công việc mới của mình hơn. Khó có thể nói mọi chuyện đã và đang diễn biến đúng theo kế hoạch vạch ra ban đầu, thế nhưng tội lỗi không thể đổ hết lên đầu HLV 53 tuổi. Thời điểm đặt bút ký hợp đồng, tất nhiên Valverde không thể nghĩ đến viễn cảnh vỏn vẹn hai tháng sau, cái ngày đánh mất cầu thủ quan trọng nhất nhì sân Camp Nou mà ông thậm chí chưa có dịp sử dụng.

Cả La Liga với chủ tịch Javier Tebas đã ra mặt cứu viện, thế nhưng Barcelona vẫn bất lực đứng nhìn Neymar ra đi cập bến Paris Saint-Germain với 222 triệu Euro chuyển nhượng kỷ lục thế giới. Barca đã quá tự tin với điều khoản giải phóng hợp đồng mình thiết lập cho ngôi sao Brazil, để rồi đổi lại sau cùng là một cái giá phải trả quá đắt. Đây là con số chẳng xua đuổi được ai mà trái ngược, nó chỉ càng kích thích cơn chi tiêu bạt mạng của những gã đại gia lắm tiền nhiều của như PSG.

Thu về khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục thế giới nhưng đây vẫn là thương vụ mất nhiều hơn được đối với Barcelona. Không thể níu giữ một trong những ngôi sao sáng nhất làng bóng đá, đội bóng xứ Catalan tổn thất nặng nề về chuyên môn và nghiêm trọng hơn, tinh thần cũng như vị thế, danh dự của một gã khổng lồ của bóng đá Châu Âu.

Ernesto Valverde va xuat phat diem chong gai o Barcelona hinh anh 2
Chân ướt chân ráo cập bến Camp Nou, Valverde chưa gì đã phải đối diện với mất mát quá lớn mang tên Neymar

Chiều ngược lại hướng về Camp Nou cũng là cả một nỗi thất vọng trong mùa hè này. Ngoại trừ tân binh Nelson Semedo giải quyết cơn đau đầu ở vị trí hậu vệ phải, Barca tới giờ hoàn toàn thất bại với những mục tiêu theo đuổi của mình. Không Marco Verratti hay Ander Herrera, một Paulinho vớt vát từ Trung Quốc có chăng chỉ khiến những tiếng thở dài và những lời chỉ trích, chế nhạo càng trở nên dồn dập hơn.

Không phải Valverde, trách nhiệm thương thảo trên bàn đàm phán thuộc về Robert Fernandez, vị giám đốc thể thao gánh chịu áp lực nặng nề bởi công tác chuyển nhượng yếu kém của Barcelona. Thế nhưng rồi sau cùng, mọi cái giá phải trả vẫn quy về cho tân thuyền trưởng chân ướt chân ráo cập bến Camp Nou. Valverde cam chịu một đội hình thoái trào về chất lượng và sẽ phải đứng mũi chịu sào cho mọi thành tích không ra sao của Barca, bất kể lỗi lầm sâu xa có thuộc về ông hay không.

Valverde cần Fernadez hành động mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng và có lẽ trong hai tuần cuối cùng này, ông sẽ được toại nguyện với Philippe Coutinho và có thể cả Ousmane Dembele. Sau cùng, đây có thể được coi là chiến thắng cho Barca, đặc biệt trông vào thái độ cứng rắn của Liverpool và Dortmund, những đối tác cần người hơn cần tiền.

Dù sao, Barca cũng không thể ôm khư khư cả núi tiền 222 triệu Euro mà ngồi chờ chết được. Thay thế Neymar là nhiệm vụ bắt buộc và Coutinho hay Dembele, bất chấp đẳng cấp so sánh với người tiền nhiệm vẫn là cả dấu hỏi, cũng là những phương án khả dĩ nhất với quỹ thời gian ít ỏi còn lại trong phiên chợ hè này.

Ernesto Valverde va xuat phat diem chong gai o Barcelona hinh anh 3
Coutinho là phương án khả dĩ nhất lúc này trên thị trường chuyển nhượng cho Barca của Valverde

Tất nhiên với những siêu sao Lionel Messi, Luis Suarez hay phần nào đó Andres Iniesta với đẳng cấp còn sót lại giá trị của mình, Valverde vẫn đủ tự tin để đáp ứng mọi kỳ vọng lớn lao của giới mộ điệu bằng chính những gì mình có trong tay.

Thế nhưng, khoảng trống mà Neymar để lại vẫn là quá lớn, quá đáng lo ngại, nhất là sau khi chứng kiến màn trình diễn thảm họa bên cánh trái của Gerard Deulofeu trong trận El Clasico cuối tuần qua, trận đấu mà Barcelona nhận thất bại toàn diện trước Real Madrid ngay trên sân nhà và gần như chuẩn bị dâng đại kình địch danh hiệu Siêu Cúp Tây Ban Nha mở màn mùa giải mới.

Trận đấu Barca 1-3 Real cho thấy tương quan sức mạnh hiện tại giữa đôi bên là khác xa nhau như thế nào, với tất cả bắt nguồn từ khác biệt trong chính sách chuyển nhượng và trọng dụng nhân tài trong những năm trở lại đây. Ở Bernabeu của Zinedine Zidane đang là một thế hệ “Zidanes y Pavones” mới mẻ của thập niên này, với sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm của những ngôi sao đẳng cấp thế giới và sức trẻ của dàn tài năng của lò đào tạo La Fabrica.

Trông vào con đường đang đi của Real Madrid, với 3 chức vô địch Champions League trong 4 năm cũng như ngôi vương La Liga đầu tiên sau 5 năm, hay như hình ảnh của chính mình cách đây ngót nghén cả thập kỷ, Barcelona hiện tại chỉ có nước khát khao mơ mộng và hồi tưởng quá khứ hoàng kim thời Pep Guardiola.

Ernesto Valverde va xuat phat diem chong gai o Barcelona hinh anh 4
Thất bại toàn diện ngay trận El Clasico đầu tiên báo hiệu con đường chông gai chờ đợi Valverde nếu muốn giúp Barca lật đổ Real Madrid

Bối cảnh rối ren đủ đường ở Camp Nou đã khiến Ernesto Valverde sớm cài số lùi ngay từ vạch xuất phát trong sự nghiệp cầm quân xứ Catalan. Kỳ vọng mọi sự hỗ trợ của các nhân vật Barca trọng yếu xung quanh là một chuyện, bản thân HLV 53 tuổi cũng phải tự mình kéo trở lại niềm tin và sự ủng hộ của người hâm mộ và dư luận trong hai tuần tiếp theo đây.

Đó phải là những bản hợp đồng bom tấn chất lượng để mở màn thuận lợi chiến dịch La Liga hay như ngay trước mắt đêm nay, một trận đấu gỡ gạc danh dự trên thánh địa Bernabeu của đại kình địch Los Blancos. Bằng không, Valverde sẽ bị nhấm chìm xuống đáy áp lực trước cả khi có cơ hội khai sáng triều đại hứa hẹn của mình ở Camp Nou.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X