Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Luis Enrique và phát kiến đột phá với Ter Stegen

Thứ Ba 30/08/2016 08:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong trận đấu với Athletic Bilbao, thủ thành Ter Stegen đã tạo ra tới 51 đường chuyền thành công, nhiều hơn bất cứ thủ môn nào khác tại La Liga kể từ khi các hãng thống kê bắt đầu phát triển cách đây một thập kỷ. Và đó không phải là một kết quả ngẫu nhiên.

HLV Luis Enrique đã thử nghiệm một sơ đồ chiến thuật hoàn hảo mới mẻ trong trận cầu được dự đoán là rất khó khăn trước Bilbao, đội bóng có lối chơi pressing cực kỳ khó chịu và thường xuyên hướng tới việc áp sát trái bóng. Enrique cũng đã tiên đoán được rằng CLB đến từ xứ Basque sẽ sử dụng một cầu thủ để theo sát Sergio Busquets, hạn chế tầm hoạt động cũng như khả năng điều tiết của tiền vệ phòng ngự hay bậc nhất thế giới này. Đó cũng là phương án mà rất nhiều đội bóng tầm khá và xuất sắc đã sử dụng và ít nhiều tạo ra thành công trong việc khoá chặt ngòi nổ Busquets.

HLV Luis Enrique va phat kien dot pha voi Ter Stegen hinh anh
HLV Luis Enrique đang giúp Barcelona triển khai bóng tốt hơn

Chẳng lấy đâu xa, Tây Ban Nha ở VCK EURO 2016 đã hoàn toàn tắt điện trước Italia với lối chơi pressing không ngừng nghỉ và luôn cử người theo sát Busquets như hình với bóng, cho dù đó là một tiền đạo như Graziano Pelle. Đón tiếp Barca tại San Mames, HLV Valverde đã chuẩn bị sẵn tiền vệ Javier Eraso để ngăn chặn Busquets, thậm chí họ còn chơi pressing rất cao để không cho bóng được đưa lên phía trên cho những siêu sao tấn công như Messi, Suarez hay Turan. Tuy nhiên HLV Luis Enrique đã tỏ ra rất cao tay và chứng minh rằng thành công của ông tại Nou Camp trong những mùa giải qua không hoàn toàn là do may mắn.

Sơ đồ 3-3-2-3 kỳ lạ là bởi nó có sự xuất hiện của cả 11 cầu thủ trên sân, với việc thủ thành Ter Stegen cũng tham gia vào quá trình triển khai bóng, và thậm chí anh còn đứng ngang hàng với cặp trung vệ Gerard Pique và Samuel Umtiti, những cầu thủ cũng có khả năng dùng chân cực tốt. Điều này giúp cho Barcelona có được sự vượt trội về quân số trong quá trình phát triển bóng từ dưới lên, giúp cho họ dễ dàng hơn trong việc có không gian và khoảng trống, bởi ngay cả khi Bilbao thực hiện phương án một kèm một, vẫn sẽ luôn có một cầu thủ của Barca ở vào thế không bị ai kèm.

Bilbao 0-1 Barca (KT): Thắng lợi nhọc nhằn
(Bongda24h.vn) - Trong trận đấu muộn của vòng 2, Barca chỉ có thể giành chiến thắng tối thiểu trên sân của Bilbao nhờ pha lập công duy nhất của Rakitic.

Vì thế mà thủ thành Ter Stegen đã thực hiện được tới 62 đường chuyền trong trận đầu tiên anh bắt chính tại La Liga mùa này, sau sự ra đi của Claudio Bravo. Con số này cao hơn hẳn so với những mùa giải trước khi anh thường chỉ tạo ra 20 đến 25 đường chuyền mỗi trận. Ngay cả thủ thành được coi là “keeper-sweeper”, tức là kiêm cả vị trí libero, như Neuer, anh cũng chỉ tạo ra trung bình khoảng 25 đường chuyền mỗi trận đấu. Nói cách khác, thành tích Ter Stegen làm được trong chiến thắng Bilbao 0-1 Barca là một kỷ lục khó tin và chẳng khác nào một phát kiến mới của Luis Enrique đối với lịch sử chiến thuật bóng đá.

Để làm được điều này, Luis Enrique có lẽ còn đánh giá cao Ter Stegen hơn cả Claudio Bravo. Trong bóng đá thế giới hiện tại, rất nhiều thủ thành có khả năng dùng chân tốt, đặc biệt là những người trưởng thành trong môi trường bóng đá và những người thầy của họ là những môn đồ của Johan Cruyff, Louis van Gaal hay Frans Hoek. Đó là những người đánh giá rất cao tầm quan trọng của các thủ môn trong việc triển khai bóng. Pep Guardiola cũng là một người đã tiếp nối truyền thống đó tại Barcelona, để rồi Luis Enrique giờ đây thậm chí còn đưa nó lên một tầm cao mới bằng tài năng của Ter Stegen.

HLV Luis Enrique va phat kien dot pha voi Ter Stegen hinh anh 2
Thủ môn Ter Stegen lập kỷ lục khó tin

Những thủ môn như David de Gea, Jasper Cillessen, Hugo Lloris hay Claudio Bravo đều là những chân chuyền giỏi. Iker Casillas cũng không tệ trong những tình huống cần phải dùng chân, và chúng ta cũng đã biết Edwin van der Sar thành thạo hai chân của mình đến như nào với trái bóng. Victor Valdes cũng là một mẫu Manuel Neuer trước khi Neuer thực sự xuất hiện và biến tên tuổi của anh trở thành một định nghĩa mới trong bóng đá. Tuy nhiên, tất cả những thủ môn trong số này đều không giống như Ter Stegen.

Chàng trai người Đức này đã dành phần lớn thời gian trong hai mùa giải đầu tiên là phương án dự bị cho Bravo tại La Liga dù là người bắt chính của Barcelona ở đấu trường danh giá nhất châu Âu, Champions League. Và giờ thì khi Bravo đã ra đi, Ter Stegen tràn đầy tự tin để có thể đứng trong khung gỗ của gã khổng lồ Barcelona trên mọi đấu trường quan trọng. Ở tuổi 24, anh đã được đánh giá cao hơn so với Manuel Neuer ở khả năng chuyền bóng, sự tự tin và sẵn sàng mạo hiểm với trái bóng.

Uwe Kamps, HLV thủ môn đã đào tạo cho Ter Stegen trong những ngày đầu anh gắn bó với đội bóng cũ Gladbach, đã nhận xét về cậu học trò xuất sắc của ông rằng: “Ở trong tâm hồn của Ter Stegen có một chút gì đó cực kỳ bình thản. Hơn nữa, chúng ta còn có thể thấy một chút sự điên rồ trong cậu ấy.” Người điên thì không bao giờ biết sợ và những kẻ kỳ dị trong mắt người khác thường sẽ làm nên lịch sử. Marc-Andre Ter Stegen và Luis Enrique chính là những người như thế.

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật tin thể thao việt namdự đoán bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X