Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lucho rời Barcelona: Trong niềm vinh quang, trong sự hoang tàn

Chủ Nhật 28/05/2017 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 cúp nhà vua, 2 La Liga và 1 Champions League, không thể nói HLV Luis Enrique đã rời Barcelona trong sự thất vọng. Tuy nhiên, những gì ông để lại khiến các cule phải bi quan về tương lai của đội nhà.

Barcelona đã có một màn trình diễn đúng như kỳ vọng trong trận chung kết cúp nhà vua 2017. Trước một Deportivo Alaves yếu thế hơn, Barca đã cho thấy đẳng cấp và giành thắng lợi 3-1 xứng đáng. Đây cũng chẳng khác nào là lời chia tay mà Iniesta và các đồng đội dành tặng cho HLV Luis Enrique, người được biết đến với biệt danh Lucho. Nhà cầm quân 47 tuổi đã không phải tay trắng rời Barca, nhưng đội bóng qua tay ông sau 3 năm không cho thấy sự hứa hẹn.

Lucho roi Barcelona Trong niem vinh quang, trong su hoang tan hinh anh goc
Luis Enrique rời Barca trong vinh quang, nhưng để lại nhiều nỗi lo

Lucho đã vô địch Champions League ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barca, đồng thời thống trị La Liga hai mùa liên tiếp. Đó là những thành tích đáng mơ ước với bất cứ ai và tài năng của nhà cầm quân từng khoác áo cả Real Madrid và Barcelona trong sự nghiệp cầu thủ này dĩ nhiên không thể bị xem thường. Tuy nhiên, chiến lược mà ông sử dụng lại chỉ mang tính ngắn hạn, và đó là lý do thượng tầng CLB Barcelona buộc phải đưa ra những sự thay đổi.

Trong ba mùa giải qua, Lucho thực sự đã biến bộ ba Messi, Suarez và Neymar trở thành cỗ máy tấn công khủng khiếp tại Tây Ban Nha, cũng như châu Âu. Barca đã phụ thuộc cả vào tài năng, sự sáng tạo và độ ăn ý của bộ ba MSN này, để thâu tóm những danh hiệu mà họ mong muốn. Lucho đã không sai khi dựa cả vào MSN, bởi họ thực sự là những cầu thủ tấn công hay nhất thế giới ở những vị trí của họ. Công lớn giúp Barca đoạt cú ăn ba ở mùa 2014/15 thuộc về MSN, nhưng chính Luis Enrique mới là người khai sinh ra khái niệm ấy, khi ông kéo Messi sang phải để Suarez đảm nhiệm vai trò tiền đạo cắm.

Mọi thứ bỗng trở nên đơn giản, nhiệm vụ của Barcelona chỉ là dồn bóng cho bộ ba này, để họ thỏa sức tận dụng tài năng xuất chúng của mình. Nhưng thời gian trôi qua đi, phần vì bị đối thủ bắt bài, phần vì sự sa sút, thiếu ổn định của Luis Suarez, mà bộ ba MSN không còn giữ được sự nguy hiểm như xưa. Họ vẫn nổ súng đều đặn, vẫn là bộ ba nguy hiểm nhất châu Âu, nhưng trong những thời khắc quan trọng và trước đối thủ đỉnh cao, chỉ có Messi giữ được sự ổn định.

Lucho roi Barcelona Trong niem vinh quang, trong su hoang tan hinh anh goc 2
Munir và những cầu thủ trẻ khác từ lò La Masia không được Lucho trọng dụng

Không phải Lucho không nghĩ tới việc giảm tải cho bộ ba MSN, nhưng ông đành phải bất lực vì những toan tính của mình đều thất bại. Chính Luis Enrique là người đã “khai tử” lò đào tạo La Masia, khi từ chối trao cơ hội cho rất nhiều cầu thủ trẻ, để rồi những Munir, Sandro, Grimaldo hay Halilovic phải ra đi mà không có nhiều cơ hội thử sức ở đội một.

Lucho cũng nổi tiếng với sự bảo thủ ở những quyết định thay người. Có những trận đấu liên tiếp mà ông không sử dụng quyền thay người, hay nếu có, cũng chỉ ở những phút bù giờ. Vị trí của bộ ba MSN thường bất khả xâm phạm, đồng nghĩa với việc họ phải cài ải liên tục và dễ dẫn đến sự bất ổn về mặt phong độ. Điều này hoàn toàn trái ngược với Zidane của Real Madrid, khi những tài năng trẻ của Los Blancos ngày càng có chỗ đứng.

Lucho roi Barcelona Trong niem vinh quang, trong su hoang tan hinh anh goc 3
Andre Gomes là chữ ký đáng thất vọng của Barca

Dùng cầu thủ trẻ không thành, Lucho phải chuyển hướng sang chiêu mộ những tân binh. Mùa hè năm ngoái, 5 cầu thủ 22 tuổi kèm theo thủ môn Cillessen được đưa về sân Nou Camp, với mục đích không gì khác là trở thành tương lai của Barcelona. Tuy nhiên, ngoài trung vệ Umtiti, tất cả chỉ là những bản hợp đồng hớ của HLV Luis Enrique. Để rồi ông không dám sử dụng họ trong những trận đấu quan trọng, dẫn tới việc Barca tiếp tục đi vào lối mòn về sự phụ thuộc ở bộ ba MSN. Những Denis Suarez, Paco Alcacer hay Andre Gomes đều thi đấu dưới mức kỳ vọng.

Lucho đã ra đi với danh hiệu cúp nhà vua, nhưng Barca lúc này vẫn chưa tìm được người thay thế Iniesta, Dani Alves, trong khi Rakitic và Suarez đều đang có dấu hiệu sa sút. Không ai được phép oán trách HLV Luis Enrique với những gì ông đã làm được, nhưng họ cũng không thể chối bỏ thực tế rằng Barcelona đang ở khoảng cách khá xa so với Real Madrid, về tầm nhìn trong những năm tới, ngay cả khi họ đang sở hữu Lionel Messi.

Highlight Barca 3-1 Alaves (Chung kết cúp Nhà vua TBN 2016/17)

Thong so tran dau Barca 3-1 Alaves
Thông số trận đấu Barca 3-1 Alaves

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X