Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Barcelona: Nỗi lo về cuộc sống không Iniesta

Thứ Tư 09/11/2016 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Man City “bắt nạt” Barcelona ngay tại Etihad ở vòng bảng Champions League, nhiều người đang thầm ước giá mà tiền vệ Iniesta có mặt trên sân.

Dưới thời Pep Guardiola trước đây, kiểm soát bóng luôn là niềm tự hào của Barcelona. Trưởng thành từ bàn tay dìu dắt của Johan Cruyff với vai trò tiền vệ trụ, Pep tiếp tục áp dụng triết lý đó vào công tác huấn luyện để xây dựng nên một triều đại thành công. Khi chuyển sang dẫn dắt Man City, Pep vẫn duy trì ý tưởng chủ đạo là giữ trái bóng luân chuyển quanh khu vực trung tuyến, mặc dù triết lý của ông đôi khi được biến thể ít nhiều ở Bayern hay Man City.

Sự thay đổi đó là bởi bản thân chiến lược gia người Tây Ban Nha hiểu ông khó có thể tái hiện nguyên trạng lối chơi y hệt như của Barcelona trước đây, với nhiều siêu sao đã có cả một quá trình dài chơi bóng cùng nhau từ khi còn ở học viện. Thay vào đó, Pep cố gắng tận dụng điểm mạnh từ sự đa dạng trong những đội hình mà ông có được ở các đội bóng sau này và dạy họ cách chơi thứ bóng đá đã thành thương hiệu của mình.

Hang tien ve Barcelona Noi lo ve cuoc song khong Iniesta hinh anh
Thiago và Fabregas không phải những người kế thừa xứng đáng

Đôi khi, một phần nguyên nhân nữa cũng đến từ việc Pep biết mình sẽ khó có thể tìm được một cặp tiền vệ kiểu như Xavi và Iniesta nữa. Thậm chí ngay ở chính Barcelona hiện tại dưới thời Luis Enrique, mọi chuyện cũng đã khác đi rất nhiều khi đội bóng này dần chơi trực diện hơn trước.

Những người kế nhiệm chưa xứng tầm

Mùa giải năm ngoái, Xavi rời Nou Camp để sang Qatar “dưỡng già” trong khi đó Iniesta liên tục bị các chấn thương hành hạ và chẳng mấy khi ra sân đều đặn. Đây là thời cơ để các CĐV Barca mong mỏi những người kế nhiệm bộ đôi tài năng kia sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này họ vẫn chưa được toại nguyện.

Theo “quy hoạch” của Barcelona, bộ đôi Cesc Fabregas và Thiago Alcantara sẽ là những Xavi và Iniesta mới trong tương lai. Tuy nhiên, cả 2 không thể hiện được họ xứng với kỳ vọng này và thậm chí còn phải ra đi... trước cả Xavi.

Vài trận mùa này, HLV Luis Enrique chọn bộ đôi Ivan Rakitic và Andre Gomes đá tiền vệ trung tâm phía trên “mỏ neo” Sergio Busquets trong sơ đồ 4-3-3 truyền thống. Tân binh Bồ Đào Nha là một nhân tố với những phẩm chất hoàn toàn khác biệt nếu so cùng Iniesta nên chắc chắn anh không thể được xem là truyền nhân của đàn anh. Trong khi đó, Rakitic cũng quá khác biệt nếu so với Xavi mặc dù anh là người được đưa vào thay thế nhạc trưởng người Tây Ban Nha trước đây.

Kiểm soát bóng tầm thấp

Nếu như Iniesta là mẫu tiền vệ kỹ thuật, thích qua người và tung ra những đường chuyền chết chóc nhờ nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình, thì Gomes lại thiên về sức mạnh hơn. Cựu tiền vệ Valencia đã thực hiện 36 đường chuyền trong trận thua Man City giữa tuần trước, nhưng như vậy vẫn là quá ít nếu so với Iniesta và điều này đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu của Barcelona.

Trước Man City, đoàn quân của Enrique chuyền nhiều gần gấp đôi đối thủ và như thường lệ áp đảo tỷ lệ kiểm soát bóng vốn lên tới 65%. Tuy nhiên, điều này có được không phải nhờ Rakitic hay Gomes mà là... thủ thành Ter Stegen. Việc cầu thủ người Đức có số đường chuyền nhiều hơn hẳn các tiền vệ trung tâm chứng tỏ rằng Man City đã làm quá tốt công việc pressing trung lộ.

Hang tien ve Barcelona Noi lo ve cuoc song khong Iniesta hinh anh 2
Andre Gomes chưa thể khiến CĐV Barcelona yên tâm

Rõ ràng, Barcelona vẫn kiểm soát bóng nhưng chỉ ở tầm thấp. Điều này khiến họ ít gây nguy hiểm được lên khung thành đối phương và những đại pháo tuyến trên như Messi, Suarez và Neymar.

Thừa và thiếu

Việc Pep Guardiola kiên trì áp dụng cách chơi từng khiến Man City phải nhận trận thua 0-4 tại Nou Camp ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League được xem là rất hợp lý. Thực ra, ở trận đấu đó mọi chuyện vẫn đang quá ổn cho thầy trò Pep đến khi Fernandinho bất thình lình trượt chân khiến Messi dễ dàng có cơ hội ghi bàn. Ngày hôm đó, Messi là người hùng với một cú hattrick. Tuy nhiên, ở màn tái ngộ ở lượt trận thứ 4 vòng bảng trên Etihad thì anh là một phần nguyên nhân dẫn đến bàn mở tỷ số của Man City.

Mặc dù được bố trí đá ở cánh, tuy nhiên Messi lại thường có xu hướng di chuyển bó vào trung lộ để thực hiện những cú dứt điểm bằng chân trái sở trường hay cung cấp những giải pháp sáng tạo. Điều này vô tình khiến cho đội hình của Barcelona mất cân bằng và gánh nặng phòng ngự dồn lên các đồng đội khác nhiều hơn.

Hang tien ve Barcelona Noi lo ve cuoc song khong Iniesta hinh anh 3
Nhưng Rakitic cũng chẳng khá hơn

Kết quả là hậu vệ cánh phải Sergi Roberto sau khi bị pressing đã chuyền bóng lỗi vào chân Sergio Aguero và từ đó mở ra bàn gỡ 1-1 cho Man City. Đó cũng là sự tưởng thưởng cho nỗ lực pressing liên tục của đội chủ nhà và việc Pep vẫn trung thành với lối chơi đó. Sự rối loạn và thiếu ăn ý của Barcelona tiếp tục thể hiện ít phút sau đó khi Gomes phất một đường bóng dài qua đầu Pablo Zabaleta để đến chỗ Neymar. Cầu thủ người Brazil đương nhiên không đỡ được và sau đó chỉ vào chân để ra dấu cho đồng đội hiểu anh ta cần chuyền như thế nào.

Sau đó, Man City tiếp tục dẫn trước với sự xuất thần của Kevin De Bruyne. Barca cũng có cơ hội phản công nhưng Gomes lại bỏ lỡ với cú dứt điểm trúng xà ngang. Sau đó, Ivan Rakitic cũng bị thay ra bởi Arda Turan.

Hồi tháng Chín, chính Luis Enrique từng phát biểu trong dịp Iniesta đạt cột mốc 600 trận rằng: “Thật vinh dự khi Iniesta là đội trưởng và những thứ anh ấy đại diện thật đáng ngưỡng mộ. Sẽ chẳng có nhiều Iniesta như vậy nữa”. Lucho hoàn toàn đúng. Với những chấn thương liên tiếp trong thời gian qua, có lẽ thời gian chơi bóng đỉnh cao của ảo thuật gia 32 tuổi không còn nhiều. Barca không cần quá vội vàng trong việc tìm ra người thay thế anh nhưng họ nên tìm cho đúng, bởi đó là bất đề bắt buộc dù sớm hay muộn.

(Lược dịch từ FourFourTwo)


Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X