Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real: Guti Hernandez - người giơ cao lá cờ Madridismo

Thứ Hai 26/06/2017 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U19 Real Madrid mới trải qua một mùa giải tuyệt diệu với cú ăn 3 và thuyền trưởng của họ không phải ai xa lạ: Guti Hernandez – thiên thần tóc vàng ngày nào.


Quá khứ thăng trầm

Tại Tây Ban Nha, các bình luận viên thường có câu nói quen thuộc: “Guti không thể đi đến Thái Lan với một chiếc Harley”. Ý nghĩa của nó là ám chỉ một đội bóng, một cá nhân sẽ không thể có được thành công nếu như chỉ tiếp cận các trận đấu với phong thái của một nghệ sĩ. Dựa vào đâu để họ có suy nghĩ như vậy? Đó là quá khứ thăng trầm của Guti, một cầu thủ đầy tài năng nhưng lại có sự nghiệp khá lận đận tại Real Madrid và ĐT Tây Ban Nha.

Vào thời điểm đỉnh cao phong độ, Guti Hernandez có những cú chạm bóng khiến cả thế giới phải trầm trồ. Có 2 khoảnh khắc của anh mà tất cả không thể nào quên: đánh gót loại bỏ 4 hậu vệ để Zinedine Zidane ghi bàn năm 2006 và đánh gót “dọn cỗ” cho Karim Benzema lập công năm 2010. Anh được các Madridista yêu mến có lẽ chỉ sau Raul Gonzalez trong thời kỳ của mình bởi phong cách chơi bóng hào hoa, nghệ thuật đúng chất của đội bóng Hoàng gia.

 
Goc Real Guti Hernandez - nguoi gio cao la co Madridismo hinh anh
Guti được xem như một huyền thoại của Real Madrid

Nhưng vấn đề lớn nhất của Guti nằm ở sự thiếu ổn định. Danh thủ có mái tóc vàng bồng bềnh ngày nào thuộc mẫu người tính cách mạnh mẽ song thất thường và có phần thiếu chuyên nghiệp. Đó là lý do mà cho đến ngày rời Real vào mùa hè năm 2010, người ta vẫn cảm thấy tiếc cho một Media Punta (thuật ngữ chỉ những cầu thủ nửa tiền vệ tấn công, nửa tiền đạo) chưa đi đến được với đỉnh cao sự nghiệp.

Cựu HLV Vicente del Bosque của Real, người đã rèn giũa Guti chơi bóng từ năm 9 tuổi không quên một kỷ niệm về cá tính mạnh của anh:

- Cậu là một đứa trẻ ngoan, tại sao không cắt mái tóc dài thườn thượt kia đi? Del Bosque hỏi.

- Vâng, nhưng với điều kiện ngài phải cạo bộ râu kẽm kia đã! Guti khi đó còn rất nhỏ trả lời.

- Thật đúng là! Được rồi, hãy làm những gì cậu cảm thấy thoải mái.

Hiện tại tươi đẹp

Rời Real năm 2010, Guti Hernandez chuyển sang chơi cho Besiktas trong 1 mùa rưỡi và treo giày vào năm 2012. Sau hơn 1 năm nghỉ ngơi với thú vui thường xuyên nhất là vi vu cùng những chiếc xe Harley phân khối lớn, “El 14” trở lại với bóng đá. Anh quay lại Real, CLB đã có 24 năm gắn bó trước đây và đảm nhận cương vị HLV trưởng đội U19 (Real Madrid Juvenil “A”) năm 2013.

 
Goc Real Guti Hernandez - nguoi gio cao la co Madridismo hinh anh 2
"El 14" khởi nghiệp HLV vô cùng thành công

Mùa giải 2016/17 đánh dấu sự bùng nổ của Juvenil A cùng Guti. Họ giành cú đúp tại División de Honor và Copa de Campeones trước khi đánh bại đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid tại Copa del Rey (đều là các giải đấu dành cho lứa tuổi U19) và hoàn tất cú ăn 3 danh hiệu chưa kể lọt vào bán kết UEFA Youth League (U19 châu Âu). Tất cả đã nói lên tài năng của Guti, người không chỉ có đôi chân biết tạo nên những đường bóng diệu kỳ mà còn có bộ não tài ba của một chiến lược gia.

Sự thành công bước đầu của Guti tại Juvenil A là điều ít ai ngờ đến. Trong đầu mọi người luôn tồn tại suy nghĩ rằng một người làm việc theo cảm hứng và phong cách thiên về biểu diễn khi còn thi đấu như Guti sẽ khó lòng thành công trong bóng đá hiện đại. Đến nỗi chính “El 14” đã từng phải thốt lên trước mặt một phóng viên: “Bây giờ tôi không làm HLV vậy còn phải đợi đến bao giờ? Năm tôi 60 tuổi ư?”
 
Goc Real Guti Hernandez - nguoi gio cao la co Madridismo hinh anh 3
Guti đã truyền được ngọn lửa Madridismo cho các cầu thủ trẻ Real

Chẳng cần xa xôi đến vậy, ở tuổi 40, Guti đã quá đủ kinh nghiệm trong cuộc sống và bóng đá để biết mình phải làm gì. Trên sân tập, anh vẫn thẳng thắn và hiếm khi đùa cợt cùng các học trò. Điều Guti đánh giá rất cao là truyền cho các học trò trẻ tuổi ngọn lửa Madridismo: không ngừng chiến đấu và không bao giờ đầu hàng. Bản thân anh sốc vác làm mọi việc từ phòng thay đồ ra sân cỏ mà không ỷ lại vào các học trò hay các trợ lý.

Guti rất nghiêm khắc với các học trò, ngay cả trong những buổi tập. Anh lấy tôn chỉ trong lối chơi của Juvenil A là tấn công và kiểm soát thế trận toàn diện. Để đạt được điều đó, Guti yêu cầu các cầu thủ của mình phải không ngừng hoạt động và biết hy sinh cho tập thể. Đó là những gì mà chính “Vua kiến tạo” ngày nào đã học được từ HLV người Italia, Fabio Capello.

comment left
Chỉ luyện tập với bóng thôi là một ước mơ của rất nhiều cầu thủ. Tôi cũng vậy. Nhưng đã là cầu thủ thì phải chạy, không có chuyện đi bộ
Guti Hernandez
comment right

Trên sân tập, Capello và Guti bây giờ khuyến khích các thành viên đổ thật nhiều mồ hôi như tiền đề cho những chiến thắng sau này. “Chỉ luyện tập với bóng thôi là một ước mơ của rất nhiều cầu thủ. Tôi cũng vậy. Nhưng đã là cầu thủ thì phải chạy, không có chuyện đi bộ”, Guti nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Thời gian trôi qua, Guti đã nhìn được vết xe đổ của mình và dẫn dắt các học trò không đi vào đó. Với một HLV mới vào nghề, phê bình và tự phê bình là rất quý giá. Chính sự nỗ lực của thầy trò anh trên sân tập giờ đã được tưởng thưởng bằng những thành tích vang dội trên sân cỏ.

49 trận, chỉ thua 4
Trong số 49 trận mà Guti đã dẫn dắt Juvenil A, đội bóng này chỉ thua có 4 còn lại là 37 chiến thắng và 8 trận hòa. Trong đó, các “mầm non” của Real ghi tới 145 bàn (trung bình 2,96 bàn/ trận) và chỉ lọt lưới 46 bàn (0,94 bàn/ trận), đều là những kỷ lục của họ.


Xem lại những pha kiến tạo ngoạn mục nhất trong sự nghiệp của Guti Hernandez:

Xem thêm một số bài viết khác về Real Madrid trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X