Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Granada vs Barcelona (lượt đi: 0-4, 22h 14/5): “Maletin” chôn vùi gã khổng lồ?

Thứ Bảy 14/05/2016 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Maletin” là thuật ngữ quen thuộc trong bóng đá Tây Ban Nha ám chỉ một đội nào đó giống như Real đang hiện tại trao một phần thưởng cho đối tác như Granada để họ gắng hết sức ngáng chân đối thủ trong cuộc đua của mình như Barcelona. Quá khứ chứng minh nó đã tác động lớn tới các bên và chưa biết chừng điều tương tự sẽ xảy ra ở vòng đấu cuối của La Liga mùa này.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Cuộc đua vô địch La Liga mùa giải 2015/16 đang trở nên rất nóng bỏng khi Barcelona chỉ nhiều hơn 1 điểm so với Real Madrid và sẽ lần lượt đụng Granada, Deportivo La Coruna ở vòng cuối cùng. Một điều đáng chú ý đó là cả hai đối thủ của hai gã khổng lồ Tây Ban Nha đều không còn động lực để phấn đấu và người ta cho rằng họ sẽ phải “ra tay”. Cụ thể, đã có những nghi ngờ về việc Real sẽ thưởng cho Granada một khoản tiền coi như một liều doping kích thích tinh thần để họ đá “chết bỏ” với Barca và ngược lại.

Preview: Granada - barcelona
 
Kịch bản Barca và Real tranh giành chức vô địch quốc gia ở vòng đấu cuối cùng đã xảy ra tổng cộng 4 lần trong quá khứ. 2 lần gần nhất vào các mùa giải 1991/92, 1992/93 và thật trùng hợp đều có tình trạng “cướp ngôi” phút chót. Cụ thể, vào năm 1992 Real đứng đầu bảng với 2 điểm nhiều hơn Barca. Họ thậm chí còn dẫn trước Tenerife 2-0 trong nửa giờ thi đấu đầu tiên và tưởng như chỉ còn chờ tiếng còi mãn cuộc để nâng cúp.

Nhưng ai ngờ đội bóng do cựu cầu thủ lừng danh Jorge Valdano của chính Real dẫn dắt bằng cách nào đó đã ngược dòng thắng lại 3-2. Còn Barca của Johan Cruyff đã nhẹ nhàng vượt qua Athletic Bilbao 2-0 ở trận cùng giờ và lên đỉnh Tây Ban Nha. Sau này, hai cầu thủ của Tenerife là đội trưởng Tono và Manolo Hierro (anh trai của Fernando - huyền thoại Real) tiết lộ họ và đồng đội đã nhận được một khoản tiền vào khoảng 21 triệu pesetas (tiền Tây Ban Nha) từ phía Barca.

Chưa hết, ở mùa giải tiếp theo, Real lại tình cờ gặp lại Tenerife ở trận “chung kết” La Liga. Nhưng như một cuốn phim buồn chiếu lại, họ tiếp tục thua đối thủ khó chịu này 0-2 để gián tiếp dâng cúp tới “Dream Team” của Cruyff khi họ đánh bại Real Sociedad 1-0. Kể từ đó, thuật ngữ “Maletin” ra đời để ám chỉ một đội như Barca dùng một khoản tiền để “mua chuộc” đối tác giống Tenerife gắng hết sức vì mình. Maletin trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là chiếc cặp, nó được đem trao tay và không ai biết trong đó có gì.

Granada vs Barcelona (luot di 0-4, 22h 145) Maletin chon vui ga khong lo hinh anh 2
Real Madrid từng phải ôm hận vì cái gọi là "Maletin"

Trước trận đấu Granada vs Barcelona, những nghi ngờ về việc một Maletin nữa xuất hiện lại dấy lên. Lần này Barca mới là những người chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch với 1 điểm nhiều hơn kình địch Real trước vòng thứ 38 quyết định. Trên lý thuyết, Granada đã chính thức trụ hạng với không còn nhiều động lực rõ ràng để cản bước thầy trò Luis Enrique. Ngoài yếu tố danh dự khi chơi trước khán giả nhà, ai nấy chắc mẩm phía Real sẽ tìm cách để nâng cao “cột đo” quyết tâm của Granada.

Chủ tịch La Liga Javier Tebas đã dằn mặt phía Real với tuyên bố: “Luật pháp Tây Ban Nha không cho phép thanh toán bất kỳ khoản tiền thưởng nào. Chúng tôi không cho phép những hành vi đi ngược lại sự toàn vẹn của bóng đá. Chúng tôi sẽ theo dõi mọi trận đấu, không chỉ là Granada vs Barca. Trong thời gian gần đây, ban tổ chức chúng tôi đã chú ý nhiều hơn những trường hợp như vậy.”

Nhưng đồng thời, một nhân vật có “máu mặt” khác trong làng bóng đá Tây Ban Nha là Luis Rubiales - chủ tịch Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Tây Ban Nha (AFE) lại có cái nhìn khác khi cho rằng dù các cầu thủ không được nhận tiền từ các đội bóng khác nhưng việc nhận “món quà nhỏ” là không có gì sai. Còn nhớ vào năm 1993, sau khi Tenerife 2 lần “trượng nghĩa” hạ Real mở đường tới chức vô địch La Liga, Barca đã mời họ tới dự cúp Joan Gamper (chiến thắng ngay tại Nou Camp).

Granada vs Barcelona (luot di 0-4, 22h 145) Maletin chon vui ga khong lo hinh anh 3
Và lần này rất có thể sẽ tới lượt Barcelona nếm mùi cay đắng

Câu chuyện về Maletin đã diễn ra cách đây hơn 20 năm và có thể mọi chuyện sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Bề chìm của trận đấu Granada vs Barca với những khoản tiền thưởng trao nhau có thể sẽ không diễn ra bởi sự can thiệp của giới chức trách cũng như truyền thông. Nhưng bề nổi vẫn còn đó với những khoản thưởng phi tiền bạc kiểu như hỗ trợ lực lượng, ủng hộ khi cần hay mời tham dự cúp Santiago Bernabeu…

Bỏ qua những yếu tố về chuyên môn, Barca vẫn cần phải dè chừng trước Granada. Đội chủ nhà đang tràn đầy hưng phấn với niềm vui trụ hạng và trước đó cũng đã thắng tới 3 trong số 4 trận tại La Liga. Trên sân nhà Los Carmenes, Granada đã bất bại 6 trận liên tiếp bao gồm 3 chiến thắng và ghi được tổng cộng 13 bàn. Phía Barca lại không cho thấy đủ sự tin cậy khi làm khách với 5 trận gần đây chỉ thắng 2, hòa 1 và thua 2.

Một bức tường phòng ngự dày đặc hứa hẹn sẽ được Granada dựng lên để gây khó cho Messi cùng các đồng đội. Còn nhớ cách đây 2 năm, chính đối thủ này đã đánh bại Barca 1-0 tạo nên bước ngoặt quan trọng khiến họ mất chức vô địch La Liga 2013/2014 vào tay Atletico. Lần này tới lượt một đội bóng thủ đô khác là Real cần nhờ cậy và dù là Maletin hay tinh thần chuyên nghiệp của Granada, không loại trừ khả năng gã khổng lồ xứ Catalan sẽ một lần nữa phải cúi mặt tại Los Carmenes.

* Thông tin bên lề

- Granada đã thua 15/17 trận đấu chạm trán Barca ở La Liga (thắng 1). Chiến thắng duy nhất đó (1-0) diễn ra trên sân nhà Los Carmenes vào tháng 4 năm 2014.
- Granada đã bất khả chiến bại trong 6 trận sân nhà gần nhất ở La Liga (thắng 3), qua đó kiếm được 12/23 điểm trên sân nhà ở La Liga mùa này.
- Barca đã thắng cả 4 trận gần nhất ở La Liga 2015/2016, thậm chí còn không thủng lưới 1 lần nào và ghi trung bình 5,25 bàn/trận.
- Kể cả có đánh bại Granada trận này để chính thức đăng quang thì họ cũng chỉ đạt đến con số 91 điểm, thấp nhất so với 4 mùa gần nhất mà họ vô địch La Liga (lần lượt là 99, 96, 100 và 94 điểm).
- Tiền đạo Luis Suarez đã ghi được 11 bàn ở 4 trận gần nhất ở La Liga chỉ sau 14 cú dứt điểm trúng đích.
- Messi đã ghi bàn ở 5/8 trận đối đầu với Granada, tổng cộng 11 bàn bao gồm 2 hattrick.
- Ngoại trừ El-Arabi, thì Isaac Cuenca - tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng của Barca - là cầu thủ Granada đầu tiên tham dự vào từ 3 bàn thắng trở lên trong một trận đấu tại La Liga tính từ lần thăng hạng gần nhất của họ (2 bàn, 1 kiến tạo)
- Tiền đạo El-Arabi là tay săn bàn vĩ đại nhất của Granada trong lịch sử La Liga (44) và riêng mùa này, anh đã có 16 bàn cho riêng mình.

Đội hình dự kiến:
Granada (4-4-2):
Fernandez – Lopes, Babin, Costa, Biraghi – Rochina, Doucoure, Perez, Cuenca, – El-Arabi, Penaranda.
Barcelona (4-3-3): Stegen – Alves, Mascherano, Pique, Alba – Iniesta, Busquets, Rakitic – Messi, Suarez, Neymar.
Dự đoán tỷ số: 1-1

 
Granada vs Barcelona (luot di 0-4, 22h 145) Maletin chon vui ga khong lo hinh anh goc
Đội hình dự kiến trận Granada vs Barcelona

Tổng hợp: Barca 4-0 Granada (Vòng 19 La Liga 2015/2016)


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X