Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real: Tạm biệt Zizou, Mr. Hoàn hảo của chúng tôi!

Thứ Sáu 01/06/2018 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Zidane chia tay Real Madrid, một sự thật phũ phàng. Đã mường tượng từ trước song các Madridistas vẫn không tránh khỏi cảm giác ngậm ngùi trước sự ra đi của một vĩ nhân.
 

Real không còn như xưa


Nếu có một điều ước, bất cứ ai cũng ưu tiên được trở lại những ngày tháng tươi đẹp nhất trong cuộc đời mình. Zinedine Zidane cũng vậy. Mới đây, Zidane chia tay Real Madrid. Khi nhìn lại những gì đã trải qua trong 45 năm từ lúc chào đời, ông sẽ thấy quãng thời hạnh phúc nhất của mình đều gắn liền với Madrid.

Zidane hẳn sẽ phải rất đắn đo trong việc lựa chọn giữa hai giai đoạn hoàng kim của Real trong gần 18 năm đầu thế kỷ 21 tới nay. Đầu tiên, đó là khi ông còn xỏ giày ra sân cùng với các ngôi sao sáng trong “Dải ngân hà” Real như Raul, Ronaldo (Người ngoài hành tinh), Luis Figo, David Beckham hay Roberto Carlos…

Zidane chia tay Real Madrid song di sản để lại vẫn là vĩnh cửu hình ảnh
Zidane từng là thành viên của Dải ngân hà Real đầu những năm 2000

Kế đến, đó là khi Zidane với tư cách một HLV, mặc vest chỉnh tề, uy nghi đứng bên ngoài sân nhìn Real giành những chiến thắng oanh liệt. Mùa trước, dưới sự chỉ đạo của Zizou, Los Blancos giành cú đúp danh hiệu tại La Liga và Champions League, điều họ chưa từng làm được suốt gần 60 năm qua. Riêng tại cúp châu Âu, họ cũng là đội duy nhất bảo vệ thành công chức vô địch kể từ khi giải đấu đổi tên năm 1993.

Nhưng như người xưa vẫn nói: “Chung hoạn nạn thì dễ, chung phú quý thì rất khó”. Sau khi làm nên một loạt thành tích vô tiền khoáng hậu, Real cũng đã có những dấu hiệu đi xuống. Suốt cả một mùa giải, Zidane phải đối mặt với những áp lực và nguy cơ bị sa thải.

Nguyên bộ ba BBC của Real đều sa sút. Gareth Bale chấn thương liên miên, Karim Benzema đánh mất bản năng săn bàn còn Cristiano Ronaldo bị gánh nặng tuổi tác đè nặng. Những cú sảy chân liên tiếp đã đến với Real tại La Liga và cúp Nhà vua. Thật may, Champions League là một sự cứu rỗi cho tất cả và mùa giải 2017/18 vẫn được xem là thành công với đội bóng thành Madrid.

Góc Real Tạm biệt Zizou, Mr Hoàn hảo của chúng tôi! hình ảnh 2
Real dưới tay HLV Zidane liên tục gặt hái thành công


Zidane nói được, làm được


Zidane chưa được nhiều người công nhận là một HLV xuất sắc trên khía cạnh chuyên môn. Điều đó không hoàn toàn sai bởi Real mới là đội bóng đỉnh cao đầu tiên của Zizou trong sự nghiệp cầm quân. Ông còn thiếu kinh nghiệm để xây dựng nên lối chơi bề thế, tạo nên những cuộc cách mạng cho bóng đá thế giới.

Nhưng Zidane luôn được ca tụng là một HLV giỏi làm tâm lý bậc nhất thế giới. Chính vì thế, điều đau lòng nhất với ông là việc phòng thay đồ Real ngày một mất đi sự đoàn kết. Chưa đến nỗi tanh bành như dưới thời Rafa Benitez trước đó song cũng có một vài “con sâu làm rầu nồi canh”.

HLV Zidane roi Real
Zidane chia tay Real khi ở trên đỉnh cao

Trong mùa, Isco, Dani Ceballos làm loạn với những dọa dẫm sẽ ra đi nếu không được đá chính. Cuối mùa, khi vừa nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League, đến lượt Ronaldo và Bale đồng loạt bóng gió chia tay. Bale chung thiển ý như Isco và Ceballos còn lý do của Ronaldo đến giờ vẫn còn là dấu hỏi.

Đúng như nhà báo nổi tiếng Guillem Balague đã nhận xét với đại ý: Không chỉ Zidane, bất cứ một HLV nào cũng sẽ bị tổn thương khi chứng kiến những hành động tiêu cực như của Bale và Ronaldo. Càng ngày, nhà cầm quân người Pháp càng cảm thấy mất kiểm soát với dàn sao tại Real.

Ngay từ giữa tháng 2, Zidane đã tuyên bố có thể từ chức ngay cả khi Real giành chức vô địch Champions League mùa 2017/18. Đến giờ, ông thực sự đã làm đúng những gì đã nói. Zidane chia tay Real Madrid trong sự tiếc nuối. Ông khẳng định không mệt mỏi với công việc, nhưng “đã đến lúc phải dừng lại”.

Góc Real Tạm biệt Zizou, Mr Hoàn hảo của chúng tôi! hình ảnh 4
Thành tích chói lọi của Zidane cùng Real trên 2 cương vị


Cảm ơn Zizou


Những gì Zidane đã làm được cho Real, có kể đến chục bài viết trên Bongda24h.vn cũng không hết. Chỉ xin được mượn những con số thay cho dẫn chứng thuyết phục nhất. Khi còn là cầu thủ, Zidane cùng Real giành 6 danh hiệu trong vòng 5 năm đầu quân (2001 tới 2006). Chuyển sang HLV ông giúp họ rinh về 9 chiếc cúp trong vòng 2 năm rưỡi (2016 tới 2018).

Đó là còn chưa kể một cú đúp danh hiệu tại cúp Nhà vua và Champions League với tư cách trợ lý HLV cho Carlo Ancelotti mùa 2013/14. Ông đích thực là một Mr. Hoàn hảo của Real. Từ khi còn thi đấu, đội bóng đã xem Zidane như một huyền thoại của mình. Và đến thời điểm này, ông chắc chắn đã đi vào ngôi đền của sân Bernabeu với tư cách một trong những con người vĩ đại nhất.

Zidane cung hoc tro Real
Cảm ơn và tạm biệt Zizou!

Đã mường tượng từ trước song các Madridistas vẫn không tránh khỏi cảm giác ngậm ngùi trước sự ra đi Zidane. Nhưng có một sự thật là Zizou đã chia tay Real khi tất cả những điều tốt đẹp vẫn còn gần như nguyên vẹn. Có một câu hỏi của ông buộc chúng ta phải suy nghĩ: “Nếu tôi thất bại ở Kiev, liệu tôi có còn ngồi ở đây?

Trong ngày ngồi cạnh và nghe Zidane trải lòng về quyết định chia tay Real, chủ tịch Florentino Perez liên tục mặm môi để che đi nỗi buồn. Người đứng đầu CLB gợi mở sẽ có một ngày nào đó, Zizou quay trở lại mái nhà xưa. Bernabeu là nhà của Zidane và sẽ mãi như vậy. Cảm ơn, tạm biệt và chúc ông luôn vui, Zizou vĩ đại!

Xem thêm một số bài viết về Zinedine Zidane trên trang Bongda24h.vn:

Góc nhìn: Zizou đi rồi, ăn mừng thôi Bale đáng mến!
Zinedine Zidane từ chức HLV Real Madrid để lại sự tiếc nuối khủng khiếp trong lòng các Madridistas. Nhưng không hẳn toàn bộ các cầu thủ của đội bóng đều có tâm...
Góc nhìn: “Thần tướng” Zizou - Vĩ đại nhờ sự giản dị
Zinedine Zidane cùng Real vô địch C1/Champions League 3 mùa liên tiếp. Bí quyết của chiến lược gia người Pháp chẳng có gì đặc biệt: Sự giản dị và khiêm tốn.


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X