Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real Madrid: Đi tìm bí quyết thành công của Zidane

Thứ Bảy 28/05/2016 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bốn tháng trước, Zidane ngồi vào chiếc ghế huấn luyện tại Bernabeu trong những ánh mắt hoài nghi. Nhưng ban lãnh đạo Real Madrid hiểu họ đã tìm được một người có thể làm dịu phòng thay đồ chưa bao giờ yên ả với quá nhiều những cá tính lớn.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay
Khi Rafa Benitez rời Bernabeu trong mâu thuẫn với một loạt cầu thủ, Real Madrid đang có những gì? Bị loại khỏi Cúp nhà vua Tây Ban Nha, kém 5 điểm so với đội dẫn đầu La Liga, các cầu thủ chống lại huấn luyện viên một cách công khai, thất bại 0-4 đầy bẽ bàng trong trận El Clasico ngay trên sân Bernabeu, vẫn quay cuồng trong những tin đồn về vụ chuyển nhượng De Gea,... Los Blancos thời điểm đó như một mớ hỗn độn mà ai cũng nghĩ đây là một mùa giải vứt đi.
Zidane dan dat Real hinh anh
Hiếm khi người ta thấy tập thể Real Madrid gắn kết đến thế.

Chỉ chưa đầy bốn tháng, Zidane đã kéo Real Madrid từ bờ vực của sự suy sụp trở lại quỹ tích quen thuộc. Đó là cuộc chạy đua đầy gay cấn với Barcelona tại La Liga cho đến vòng cuối cùng, đó là trận chung kết Champions League và trên hết, hiếm khi người ta thấy phòng thay đồ của đội bóng hoàng gia yên ả đến thế. Canh bạc của Florentino Perez đã thành công, ít nhất là cho đến lúc này khi đặt cược tất cả vào Zidane.
Nên nhớ trước khi ngồi vào ghế huấn luyện của Real Madrid, thành tích của Zidane chẳng có gì đáng chú ý. Huyền thoại người Pháp từng dẫn dắt đội trẻ của Los Blancos nhưng không để lại nhiều ấn tượng. Zidane cũng chẳng có nhiều dấu ấn trong quãng thời gian làm trợ lý cho HLV Ancelotti. Với bản CV như thế, thật khó tin Zidane lại có thể vực dậy một Real Madrid đầy hỗn loạn.
Vậy bí quyết của Zizou là gì?
"Zidane giúp chúng tôi và toàn đội cũng giúp ông ấy. Tôi thực sự ngưỡng mộ Zidane cả trên góc độ huấn luyện viên lẫn con người. Toàn đội luôn đứng sau Zidane bởi ông ấy là người khiêm tốn và thích lắng nghe, mọi thứ trở nên dễ chịu hơn" - Cris Ronaldo đã khẳng định như thế khi nhận xét về Zidane.
Thành công của Zidane không hoàn toàn đến từ chiến thuật, đa phần những chuyên gia đều nhận định như thế. Dưới sự dẫn dắt của Zizou, Real Madrid chưa hoàn toàn định hình được một lối đá trở thành "thương hiệu" kiểu như phòng ngự phản công của Diego Simeone, hay tiki taka của Guardiola. Chính tầm ảnh hưởng từ cái tên "Zidane" cùng thái độ của chiến lược gia người Pháp mới là bí quyết dẫn đến sự hồi sinh của Real Madrid.

Chìa khóa cho sự thành công của Zidane đến từ sự lắng nghe. Không giống Benitez muốn kiểm soát, uốn nắn từng cầu thủ ngay từ khi mới đến để rồi phải ra đi chỉ sau 6 tháng, Zidane hỏi ý kiến của họ. Trong những cuộc họp đội, Zidane thường đề nghị các cầu thủ đưa ra ý kiến về con người, chiến thuật và cả những lỗ hổng. Chiến lược gia người Pháp tổng hợp tất cả lại trước khi đưa ra quyết định của chính mình.
Có một câu chuyện mà rất nhiều cầu thủ Real Madrid vẫn còn nhớ rõ, đó là việc Zidane hỏi ý kiến các cầu thủ sau trận thua 0-2 khi chạm trán Wolfsburg trên đất Đức. Ông đã hỏi ý kiến các cầu thủ về nguyên nhân thất bại và Sergio Ramos cho rằng Real Madrid không cần quá mạo hiểm trên sân khách, mà nên thi đấu cẩn thận để "kết liễu" đối thủ tại Bernabeu. Sau khi cân nhắc, Zidane đã làm như thế trong hai trận bán kết gặp Manchester City để tiến vào chung kết Champions League.
Goc Real Madrid Di tim bi quyet thanh cong cua Zidane hinh anh 2
Bí quyết thành công của Zidane là sự lắng nghe.

Nhưng lắng nghe không đồng nghĩa với nhu nhược. Zidane chỉ trưng cầu ý kiến học trò để nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều, sau đó tổng hợp lại rồi đưa ra quyết định chứ không phải lập tức làm theo. Điển hình là việc ông loại Isco hay James Rodriguez để trọng dụng Casemiro nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Đó là một quyết định dũng cảm khi các CĐV của Real Madrid luôn yêu cầu đội bóng phải thi đấu theo triết lý tấn công cống hiến cho xứng với danh xưng "đội bóng hoàng gia".
Nên nhớ Benitez cũng không dám gạt Isco hay James Rodriguez để trọng dụng Casemiro, đồng thời thỏa hiệp với làn sóng yêu cầu đội bóng phải thi đấu tấn công. Điều đó càng khiến chiến thuật của Real Madrid trở nên hỗn loạn dẫn tới việc chiến lược gia người Tây Ban Nha phải rời Bernabeu.
Không chỉ thế, thành công của Zidane cũng bắt nguồn từ chính cái tên của vị chiến lược gia người Pháp. Zidane là một huyền thoại được rất nhiều Madridista yêu mến. Hiếm khi người ta thấy Real Madrid dù thi đấu tốt hay dở vẫn không phải nhận những tiếng la ó từ khắp các khán đài. Các CĐV luôn bao dung cho Zidane - một con người đáng mến đã gắn bó với đội bóng từ khi còn là một cầu thủ đến huấn luyện viên.
Ngay cả những chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm như Mourinho hay Ancelotti cũng phải thừa nhận việc dẫn dắt Real Madrid thật áp lực. Nhưng Zidane lại tương đối nhẹ nhàng bởi ông nhận được những cái nhìn tôn trọng của các cổ động viên Real Madrid, những người bị đánh giá là "khó tính nhất thế giới".
Sergio Ramos thừa nhận riêng cái tên Zidane thôi cũng đã có sức hấp dẫn lạ kỳ với các cầu thủ: "Ông ấy là huyền thoại của câu lạc bộ. Thế nên mọi người đều cảm thấy có động lực hơn khi tập luyện cùng Zidane".
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X