Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Từ khi nào, Barca coi tí hon như khổng lồ?

Thứ Hai 12/03/2018 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi trận đấu trôi qua, HLV Ernesto Valverde lại như “bôi gio trát trấu” vào mặt người hâm mộ Barcelona. Không nhiều người dám nói ra, nhưng sự hèn nhát là có thật.


Hàng công của Barca bị nghi ngờ

Trong niềm vui đón người con trai thứ 3 chào đời, Lionel Messi của Barcelona đã xin nghỉ trận đấu đêm thứ 7 với Malaga. Và thật ngạc nhiên là vẫn có những tiếng thở dài trước khi đội bóng xứ Catalonia bước ra sân. Người ta đã quá quen với việc Messi sắm vai “đấng cứu thế” trong mỗi trận đấu và khi thiếu anh, cảm giác trống vắng lập tức dâng trào.

Đó là một nghịch lý trong sự hợp lý. Barcelona ngoài Messi vẫn còn vô vàn những ngôi sao tấn công khác đủ để “tàn sát” Malaga không thương tiếc. Luis Suarez là cái tên đầu tiên phải kể ra. Bên cạnh anh, vẫn còn hai “bom tấn” Philippe Coutinho và Ousmane Dembele có giá trị 155 triệu Euro và 160 triệu Euro.

Goc nhin Tu khi nao, Barca coi ti hon nhu khong lo hinh anh
Đội hình Barca được đầu tư lớn những năm qua

Chưa hết, trong 2 năm trở lại đây, Barca cũng bổ sung cho mình những mũi công không hề rẻ mạt chút nào: Paulinho (40 triệu Euro), Andre Gomes (35 triệu) hay Paco Alcacer (30 triệu). Nhưng khi mà Blaugrana vẫn phụ thuộc không thể tách rời với Messi, chúng ta có thể đưa ra hai kết luận: Một là khâu chuyển nhượng của Barca quá yếu kém, hai là hàng công chính là điểm yếu của Barca vào lúc này.

Trước Malaga, Suarez lại tỏa sáng giúp Barca có bàn mở tỷ số ngay phút 15. Một cú đánh đầu lái bóng đẳng cấp của tiền đạo người Uruguay giúp đoàn quân của HLV Valverde vươn lên dẫn trước và cởi bỏ áp lực tâm lý. Đó là tiền đề để người ta tin rằng Barca sẽ có một trận đấu tưng bừng làm bàn đạp cho đại chiến với Chelsea ở lượt về vòng 1/8 Champions League giữa tuần sau.

Goc nhin Tu khi nao, Barca coi ti hon nhu khong lo hinh anh 2
Nhưng họ vẫn phụ thuộc vào một vài cá nhân

Sau phút 30, cục diện trận đấu gần như đã an bài. Coutinho nhân đôi cách biệt cho Barca vào lưới Malaga 2 phút trước khi Samu Garcia của chủ nhà dính thẻ đỏ. Với chừng đó lợi thế, không ai nghĩ gã khổng lồ xứ Catalonia lại có bộ mặt u ám đến vậy trong phần còn lại.

Lối chơi của Barca rất có vấn đề

Tới đây, lại phải bàn về HLV Valverde. Trước khi tuyển thuyền trưởng mới Barca thay cho Luis Enrique hết hợp đồng, lãnh đạo CLB đã đề ra tiêu chí rõ ràng trong đó có 2 chi tiết được tô đậm: Am hiểu đội bóng và ưa thích bóng đá tấn công. Trong ngày Valverde nhậm chức, chủ tịch Bartomeu cũng nhắc khéo ông rằng cần giúp Barca chơi thứ bóng đá mê hoặc lòng người, khiến đối phương khiếp sợ.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, Valverde đã quên sạch những gì mình đã hứa. Barca của ông vẫn có những chiến thắng đậm, nhưng nó trở nên ngày một khan hiếm. Thứ bóng đá của họ chưa hẳn đã mê hoặc lòng người và khiến đối phương khiếp sợ. Cái cách mà nhà cầm quân 54 tuổi xua quân lùi sâu về sân nhà bảo vệ tỷ số đã không còn hiếm và nó không hề tạo nên cảm xúc cho người xem.

Goc nhin Tu khi nao, Barca coi ti hon nhu khong lo hinh anh 3
Valverde đã quên sạch lời hứa khi mới đến Barca

Tại Barca lúc này, chỉ mình Messi được phép chơi bóng. Các culé đến sân thay vì xem 11 cầu thủ áo xanh đỏ, chỉ để xem duy nhất số 10 mà thôi. Phần còn lại của Barca dưới sự chỉ đạo của Valverde luôn khắc ghi trong đầu một suy nghĩ: Chiến thắng là thứ tồn tại duy nhất, những thứ còn lại có hay không, chẳng quan trọng. Nhưng cũng chính vì thế, triết lý, lối chơi Barca thời Valverde không đáng được ủng hộ chút nào.

Không nói những trận đấu lớn như với Atletico, nơi Bongda24h.vn đã phân tích rất chi tiết thông qua bài viết Barca thắng nhọc Atletico: 2 chữ “thuyết phục” ở nơi đâu?, rất nhiều lần Barca cho thấy sự thực dụng thái quá, thậm chí thấp thoáng bóng dáng của hai chữ “hèn nhát”.

Quan điểm: Valverde là kẻ ăn may, không phải thiên tài của Barca!
Thông thường, một HLV dẫn dắt một đội bóng bỏ cách phần còn lại của La Liga 8 điểm và Real 15 điểm hiển nhiên sẽ là thiên tài. Nhưng trường hợp của Valverde...

Lấy trận đấu với Malaga làm ví dụ. Như đã nói, Barca dẫn trước 2 bàn sau 28 phút, chơi hơn người sau 30 phút. Nhưng khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, 2-0 vẫn là kết quả cuối cùng. Barca vẫn thắng, vẫn bất bại 28 vòng đấu tại La Liga mùa này nhưng những thống kê dần trở nên vô nghĩa bởi 60 phút vô cảm họ dành cho người hâm mộ đã cất công tới Malaga theo dõi.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc Barca không thể ghi thêm bàn trước Malaga, mấu chốt ở việc họ… không muốn ghi bàn. Ngay sau khi có lợi thế, HLV Valverde đã lập tức nghĩ tới việc bảo vệ thành quả thay vì trình diễn một cách đúng nghĩa. Đặc biệt, trong khoảng 30 phút cuối, họ như coi sân La Rosaleda là sân tập còn các cầu thủ Malaga là “ma” để chơi trò chuyền bóng qua lại. Từ phút 61 tới khi hết giờ, Barca chỉ tung ra vỏn vẹn có 4 pha dứt điểm và 2 là rất thiếu chính xác.

Goc nhin Tu khi nao, Barca coi ti hon nhu khong lo hinh anh 4

Lối chơi Barca thời Valverde lấy thực dụng làm chủ đạo


Tới đây, sẽ có ý kiến cho rằng đó là cách để Barca chuẩn bị cho màn tái ngộ Chelsea rạng sáng thứ 5 tới. Xin thưa, có nhiều cách để giữ sức mà không nhất thiết phải ru ngủ hơn 25 nghìn khán giả tại La Rosaleda. Barca có thể chuyền bóng qua lại nơi phần sân nhà, nhưng không ai cấm họ bất ngờ tăng tốc ở một vài thời điểm để ghi thêm những bàn thắng.

Thử hỏi, khán giả nào bỏ tiền ra để xem học trò Valverde chơi bóng “ma”? Chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh chuyền bóng qua lại ở bất cứ nơi đâu, từ các sân tập cho tới sân bóng “phủi”, chẳng cần đến với La Liga làm gì. Đó là cách duy nhất để Barca chiến thắng trước một đội đứng bét bảng giải đấu? Ồ không….

Lật ngược quá khứ, người ta mới nhận ra Valverde trước khi tới Barca chỉ quen nắm quyền ở những Athletic Bilbao, Espanyol, Villarreal, Valencia… và nhiều lần bị sa thải. Giờ đây, ông lại mang phong cách lùi sâu chơi rình rập tới Barca dù thừa biết đó là một điều tối kỵ ở CLB này. Chưa có những động thái quyết liệt nào từ lãnh đạo sân Camp Nou, nhưng phương cách coi tí hon như khổng lồ của Valverde chỉ như một quả bom nổ chậm đang lớn dần và có nguy cơ làm hại chính ông. Đừng quên bài học của Tata Martino!

Xem lại video tổng hợp trận đấu Malaga 0-2 Barcelona (Vòng 28 La Liga 2017/18):


Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X