Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

12 trận, 3 bàn: Điều gì đang xảy ra với Luis Suarez?

Thứ Tư 08/11/2017 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau mỗi pha dứt điểm, người ta lại thấy tiền đạo Luis Suarez ngẩng đầu và gào hét lên không trung, nhưng không phải ăn mừng bàn thắng mà là sự tiếc nuối.


5 bàn, đó là số lần trực tiếp đặt dấu giày của chân sút người Uruguay vào thành tích của Barcelona từ đầu mùa 2017/18. Thoạt nghe có vẻ khá ấn tượng, nhưng thực tế tiền đạo Luis Suarez mới chỉ ghi được 3 bàn thắng, bên cạnh 2 đường kiến tạo cho đồng đội. Cuối tuần vừa rồi, trong trận thắng Sevilla 2-1 ngay trên sân nhà Camp Nou, Luis Suarez tiếp tục tịt ngòi và bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn.
 
12 tran, 3 ban Dieu gi dang xay ra voi Luis Suarez hinh anh
Suarez tiếp tục tịt ngòi ở trận Barcelona 2-1 Sevilla

Đó là trận đấu mà Leo Messi đã đi vào lịch sử CLB. Anh đã cán mốc 600 trận đấu kể ngày ra mắt đội chủ sân Camp Nou, cùng với đó là vượt qua con số 392 trận của Carles Puyol tại La Liga, vươn lên đứng thứ 3 sau Iniesta – Xavi. Tuy nhiên, trận thắng Sevilla này cũng đánh dấu một cột mốc đáng quên với cá nhân Luis Suarez, khi đã 451 phút trôi qua mà cầu thủ này không thể tìm thấy mành lưới đối thủ, dài nhất kể từ khi chuyển sang Barca vào mùa hè 2014.
 
Cụ thể, sau pha lập công ở những phút cuối cùng vào lưới Atletico Madrid giúp Barca giành 1 điểm ngay tại Wanda Metropolitano vào ngày 14/10, tiền đạo Uruguay tịt ngòi và chưa thể tìm thấy mành lưới đối phương một lần nào nữa. Hai bàn thắng còn lại của Luis Suarez mùa này được ghi trong trận thắng Espanyol 5-0, và Girona 3-0. Tất nhiên, Suarez vẫn là một phần trong những chiến thắng đó, nhưng cũng chẳng có gì sai khi cho rằng, bỏ đi 1 bàn thắng của Suarez thì Barca vẫn giành 3 điểm như thường.
 
Hãy xét cụ thể tình huống trong trận gặp Sevilla để thấy rõ sự thảm hại này. Cả trận, Luis Suarez có 2 tình huống dứt điểm, 1 trúng đích và 1 bị cản phá. Tuy nhiên, cú sút trúng đích này của cựu tiền đạo Liverpool thực chất là một pha dứt điểm hỏng. Dù di chuyển thông minh nhận được bóng từ giữa sân, nhưng rồi Suarez lại khiến các CĐV bật cười khi cố gắng tâng bóng qua đầu thủ môn Sevilla, khiến tình huống đó trông giống như một quả panelka khi người gác đền đứng im một chỗ. Có cảm giác chân sút sinh năm 1987 thiếu một chút sức rướn, một chút sức mạnh, nhưng ngay sau đó anh lại gào thét, tỏ ý tiếc nuối một cách... rất cuồng nhiệt.
 
Ở pha dứt điểm thứ 2, đó là khi Messi đã hoàn thành 90% công việc. Từ giữa sân, số 10 vượt qua 2 cầu thủ, đập nhả với đồng đội bên cánh trái, sau đó hút hết hàng hậu vệ để Suarez có cơ hội rất trống trải. Nhưng rồi, pha dứt điểm của anh lại đi trúng tay một cầu thủ phòng ngự. Dù rằng đó là một pha cản phá, nhưng nếu nhìn lại, pha dứt điểm 1 chạm bằng chân trái của tiền đạo này đã đi lệch tâm. Vì vậy, dù không có hậu vệ đi chăng nữa, quả bóng cũng sẽ bay lên trời.
 
12 tran, 3 ban Dieu gi dang xay ra voi Luis Suarez hinh anh 2
Hình ảnh quen thuộc của Luis Suarez mùa giải này

Điều gì đang xảy ra với Luis Suarez?
Hãy nhìn sang những người đồng đội của Suarez, để thấy anh đang thực sự kém cỏi đến mức nào. Leo Messi đang có 12 bàn cùng 3 đường kiến tạo, gần như một mình kéo cả Barca đi lên. Paco Alcacer mới đây cũng đã có 2 bàn thắng, dù chỉ được đá chính 2 trận, cùng 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Ousmane Dembele, bom tấn nay đã chấn thương, cũng kịp có 1 kiến tạo sau 51 phút thi đấu ít ỏi. Còn Neymar, người cựu đồng đội, nay đã ghi được 11 bàn thắng và 7 pha kiến tạo trong màu áo PSG.
 
Nhắc đến Neymar là bởi, Barca xưa nay vẫn đặc trưng bởi sơ đồ 4-3-3 giàu sức công phá. Ở đó, họ lần lượt trình làng những mũi đinh ba xuất sắc bậc nhất châu Âu. Có thể kể đến Messi-Eto’o-Ronaldinho (Pedro), rồi sau này là Messi-Neymar-Suarez. Bản thân tiền đạo người Uruguay cũng cho thấy, anh thực sự phù hợp với sơ đồ này sau những mùa giải thành công tại Liverpool (cũng với 4-3-3). Minh chứng: Ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Barca, Suarez đã góp công giúp đội nhà lên đỉnh Champions League, bất kể anh bị treo giò giai đoạn đầu mùa giải.
 
Mùa hè năm nay, Barca chứng kiến một tổn thất thực sự khi Neymar dứt áo ra đi, khiến bộ ba MSN khuyết đi một vị trí. Cho dù đã đưa Ousmane Dembele cực kỳ tiềm năng về thế chỗ, nhưng cầu thủ người Pháp đơn giản là chưa thể sánh với Neymar, hơn nữa anh cũng phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương cơ đùi. Chính vì vậy, HLV Ernesto Valverde đã phải dẹp bỏ 4-3-3 để sử dụng 4-4-2 với cặp tiền đạo Messi-Suarez, bởi Iniesta và Deulofeu đơn giản là không hợp với vai trò một mũi nhọn thứ 3 trên hàng công. Và điều này vô tình đã ảnh hưởng lớn đến chân sút 75 triệu bảng.
 
12 tran, 3 ban Dieu gi dang xay ra voi Luis Suarez hinh anh 3
Sự ra đi của Neymar đã ảnh hưởng lớn đến Suarez

Thiếu đi một vệ tinh trên hàng công, Luis Suarez như lạc lối bởi anh không tìm được khoảng trống để chiếm lĩnh. Khi những cơ hội trở nên ít đi, bản thân Suarez đã ngày càng thiếu tự tin và cùn mòn, để rồi sau 12 trận ra sân từ đầu mùa, sát thủ nức tiếng này mới ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng. Anh thuộc mẫu tiền đạo quấy phá, nhưng một mình đồng đội Messi không thể kéo giãn hàng thủ đối phương, khiến Suarez bị giới hạn rất nhiều. Vì vậy, số 9 lúc này đang thi đấu như một khúc gỗ trên sân, không tạo được cơ hội, cũng chẳng có pha dứt điểm nào ra hồn.
 
Sau trận, HLV Ernesto Valverde nói gì về phong độ thảm hại của cậu học trò? Ông cho rằng, ông vẫn hạnh phúc với sự xuất hiện của Suarez. Và rằng, đây là một tín hiệu tốt khi Barca vẫn có thể giành chiến thắng mà không cần Suarez ghi bàn. Thực chất, đó là một lời động viên tinh thần, bởi dưới góc nhìn của người thuyền trưởng, lợi ích của tập thể luôn phải đặt lên trên cá nhân. Nhưng hãy nghĩ xem Luis Suarez đang cảm thấy thế nào, khi HLV nói rằng anh “không ghi bàn cũng được”?
 
Hy vọng rằng Suarez chỉ thực sự ảnh hưởng bởi sơ đồ chiến thuật, bởi điều đó có thể cải thiện ngay khi Ousmane Dembele quay trở lại. Còn nếu không, có lẽ Barca nên hướng đến một chân sút khác ngay khi mùa giải này khép lại.

Luis Suarez mờ nhạt: Khi ma cà rồng đã quên mùi máu
Luis Suarez đang thi đấu mờ nhạt tại Barca. Liệu rằng tiền đạo người Uruguay đang gặp vấn đề nào khiến anh không thể liên tục ghi bàn khi bước vào mùa giải năm...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X