Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Điều Barca cần là kết quả, không phải đá đẹp

Thứ Sáu 30/03/2018 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời gian vừa qua, có một vài ý kiến cho rằng lối chơi Barca dưới thời tân HLV Valverde không thực sự cuốn hút. Nhưng thực sự có phải như vậy?


Lối chơi của Valverde là gì?
 
Ernesto Valverde từng có thời gian dẫn dắt Olympiacos từ năm 2009, đến đá giao hữu với ĐT Việt Nam và… để thua. Gần chục năm sau, ông đang là thuyền trưởng của CLB xuất sắc nhất thế giới – Barcelona.
 
Thất bại trước ĐT Việt Nam trong trận giao hữu là thật, bị sa thải nhiều lần trong sự nghiệp cũng là thực tế không thể chối cãi, nhưng HLV người Tây Ban Nha đang rửa sạch những thành tích đáng thất vọng đó bằng màn trình diễn hiện tại, ở đẳng cấp cao nhất.
 
Thực tế, HLV này cũng từng bị các cules nghi ngờ ở thời điểm nhậm chức, bởi những thành tích chẳng mấy ấn tượng trong quá khứ. CLB mà Valverde dẫn dắt lâu nhất là Athletic Bilbao, vốn chỉ là một CLB trung bình khá và chưa bao giờ là một thế lực ở Tây Ban Nha. Những ấn tượng “yếu ớt” về Valverde, thậm chí khiến cho BLĐ Barca cũng chẳng dám hy vọng quá nhiều vào ông.
 
Loi choi Barca - Valverde Khi ket qua quan trong hon phong cach hinh anh

Valverde bị chính các CĐV nhà nghi ngờ trước mùa giải


Ổn định, tái thiết, đó là những mục tiêu mà giới chủ của đội bóng xứ Catalonia mong đợi khi mời về chiến lược gia này, bởi ông đã giúp Bilbao giữ được sự ổn định trong nhiều năm. Hơn nữa, cho dù chưa bao giờ vươn tầm đại gia, nhưng đội bóng xứ Basque vẫn nổi tiếng với lối chơi, cùng tinh thần chiến đấu máu lửa của các cầu thủ. Đó là bản chất, là phong cách của Valverde. Là 4-3-3 tương đồng với giai đoạn rực rỡ nhất của Barca.
 
Đó là lý do khiến ông nhận được chức vụ ở Camp Nou, một bước tiến lớn trong sự nghiệp, cũng là thử thách lớn nhất mà HLV này phải đối mặt. Hãy nhìn xem khi đó Barca là ai? Một CLB đánh mất danh hiệu La Liga vào tay Real Madrid, thất bại trước Juve ở Champions League, và chỉ có Cup Nhà vua để an ủi.
 
Sự chuẩn bị khó khăn
 
Sau mùa giải năm ngoái, Luis Enrique ra đi. Trước mùa giải này, đến lượt siêu sao Neymar rời bỏ. Barca như rắn mất đầu, sói mất nanh và loay hoay với những mâu thuẫn nội bộ. Nếu ai đó còn nhớ, phong trào đòi chủ tịch Bartomeu từ chức còn lớn mạnh hơn những lời kêu gào… “Wenger Out” lúc này. Một đội bóng như vậy, thậm chí nói khủng hoảng là còn nhẹ.
 
Và rồi, Ernesto Valverde đem về… Paulinho, một siêu sao ở giải… Trung Quốc, bị tống cổ khỏi Tottenham và chưa bao giờ được coi là một tiền vệ hàng đầu. Hơn nữa, cầu thủ Brazil cũng chẳng có phẩm chất, phong cách nào tương đồng với Xavi. Các CĐV Barca thì vẫn đòi Chủ tịch từ chức, đòi mang Neymar trở lại, đòi Coutinho cập bến. Chẳng điều nào xảy ra.
 
Kết thúc kỳ chuyển nhượng, gã thuyền trưởng khốn khổ của Barca đem về Ousmane Dembele, một tài năng trẻ xuất sắc, nhưng bị đội giá… gấp đôi (150 triệu euro bao gồm phụ phí). Qua vài vòng đấu, Dembele… lăn ra chấn thương, và Barca trở về “cái máng lợn” giống như mùa hè thảm họa của họ. Thế nhưng…
 
Loi choi Barca duoi thoi Valverde da thay doi khi ho mat Neymar

Sự ra đi của Neymar là tổn thất lớn của Barca


Valverde đã thay đổi tất cả
 
Như đã nói, với sự chuẩn bị không thể tồi tệ hơn, bản thân bị xem thường và bị dự đoán sẽ tiếp tục bị Real Madrid đè đầu cưỡi cổ, nhưng Valve-lona đã chứng tỏ điều hoàn toàn ngược lại. 
 
Mất Neymar, chẳng sao, khi Valverde vẫn đang sở hữu món quà của thượng đế - Lionel Messi. Hơn nữa, Barca có cơ hội để thay đổi, điều họ chưa từng thử khi sở hữu mũi đinh ba đáng sợ trên sân. Mất Neymar, họ giờ đây buộc phải tăng cường chất lượng ở bên dưới, từ đó đạt hiệu quả bất ngờ và khiến đội bóng được cân bằng. 4-3-3 bị đưa vào dĩ vàng, nhưng Valverde đã sáng tạo ra một 4-4-2 còn hay hơn.
 
Paulinho bị cười vào mặt, chẳng sao. Tiền vệ đến từ Trung Quốc này đúng là chưa, và sẽ không bao giờ xuất sắc bằng Xavi. Nhưng một lần nữa, anh giúp cả hệ thống Barca thay đổi. Dẹp bỏ lối chơi tiki-taka từ thời Pep, Enrique với những đường chuyền ngang sân, giờ đây Gã khổng lồ xứ Catalan thi đấu trực diện và hiệu quả hơn rất nhiều, chính bởi sự có mặt của Paulinho.  
 
Real Madrid sở hữu tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, đúng. Hàng tấn công của Los Blancos mạnh nhất châu Âu, chẳng sai. Nhưng hãy nhìn vào con số để tìm ra sự khác biệt. Một Real-đẹp-mắt đang kém Barca-thực-dụng 1 bàn ở La Liga (73 so với 74), còn hàng phòng ngự thì chẳng thể so sánh (thủng lưới gấp 3 lần Barca). Cùng với đó là khoảng cách 15 điểm không thể san bằng trên bảng xếp hạng.
 
Real Madrid 0-3 Barca

Có ai còn nghi ngờ lối chơi Barca khi nhìn vào kết quả này?


Phát huy tối đa sức mạnh hàng công, tăng cường chất thép nơi hàng phòng ngự, chưa chịu bất kỳ một thất bại nào ở giải quốc nội và cũng đang tiến đến tứ kết Champions League với lá thăm may mắn Roma, Barca đang được dọn đường để giành cú ăn 3 mùa giải này.
 
Real Madrid, Man City hay Bayern Munich có thể hào nhoáng hơn với những chiến thắng đẹp mắt, nhưng chẳng ai trong số họ khó lường bằng Valve-lona với hàng phòng ngự không thể xuyên thủng. Chẳng nói đâu xa, chính Kền kền cũng chuốc nhục trên sân nhà Bernabeu 0-3 đấy thôi, trong trận đấu mà thậm chí Zidane đã phải cắt cử Kovacic theo kèm Messi.
 
Từ một đại gia thất thế và chỉ mong tìm kiếm sự ổn định, Barcelona thực chất cũng chẳng hy vọng Ernesto Valverde tạo ra những kết quả như hiện tại. Nhưng giờ, chính họ chứ chẳng ai khác, đang là đội bóng được đánh giá cao nhất tại Champions League, chỉ còn cách Cup Nhà vua một trận chung kết và đang đếm ngày để đem La Liga về nhà.
 
Cuối cùng, chính những kết quả tích cực trong mùa giải này đã lấy lại vị thế của Gã khổng lồ xứ Catalonia. Họ khiến Liverpool bất lực trong việc giữ chân Coutinho và sẵn sàng kích nổ bom tấn. Có tin cho rằng, Barca còn đang chuẩn bị đem về Antoine Griezmann, và những bản hợp đồng này chẳng ai nghi ngờ về chất lượng. Chi tiêu quá đà? Chẳng sao, vì thời gian sẽ chứng minh tất cả.
 
Sau một mùa giải thất bại, điều các cules cần không phải đá đẹp như Arsenal, mà là những kết quả thấy được trong những màn trình diễn. Và nếu bạn nhìn vào những gì Barcelona đã làm được ở mùa giải này, HLV Ernesto Valverde còn có gì để chê?

HLV Barca cập nhật tình hình sức khỏe của Messi
Messi chấn thương và chưa chắc có thể ra sân trong trận đấu với Sevilla vào cuối tuần này, đó là khẳng định của HLV Ernesto Valverde.
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X