Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Barca cần sớm dứt tình với kẻ “phản Chúa”!

Thứ Sáu 14/12/2018 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay cả khi đã cùng Barcelona giành cú đúp danh hiệu trong mùa giải đầu tiên, Ernesto Valverde vẫn không được lòng người hâm mộ. Trong mắt họ, ông chỉ là kẻ “phản Chúa”. Nhìn lại tình hình, Barca nên xem xét sa thải Valverde để chiều lòng các cules.

Khi chiến thắng không bằng cách thắng


Để làm rõ luận điểm trên, chỉ cần nhìn vào 2 trường hợp: Bobby Robson và Gerardo Martino. Cho tới ngày rời sân Camp Nou, cố HLV Bobby Robson vẫn rất tự hào với thành quả mà mình có được. Cụ thể, ông cùng Barca giành cú ăn 3 danh hiệu lần lượt tại Siêu cúp Tây Ban Nha, cúp Nhà vua và cúp C2 (tiền thân của Europa League) ở mùa 1996/97.

Tôi đã làm nên lịch sử”, nhà cầm quân vĩ đại trong lịch sử bóng đá Anh thở dài trong buổi họp báo cuối cùng. “Tôi hẳn là HLV đầu tiên giành được 3 trong tổng số 4 danh hiệu có thể cùng CLB nhưng không có cơ hội tại vị.

Quan điểm Barca nên xem xét sa thải Valverde hình ảnh
Robson phải rời Barca dù giành cú ăn 3 ngay mùa đầu tiên

Nguyên nhân lớn nằm ở việc Barca đã thất bại trước đại kình địch Real Madrid trong cuộc đua vô địch tại La Liga năm đó. Nhưng không chỉ có vậy. Barca tự hào với khẩu hiệu “Hơn cả một CLB” (Més que un club) và họ cho rằng Robson bằng cách nào đó đã đi ngược lại truyền thống bóng đá đẹp của mình.

Trở lại dẫn dắt Barcelona năm 1988, Johan Cruyff đã xây dựng nên một triều đại mới. Ông được xem như cha đẻ của lối chơi Tiki-Taka hiện đã trở thành bản sắc của của CLB xứ Catalonia. “Thánh Johan”
từ đó được xem là tiêu chuẩn mà tất cả các HLV phải nhìn vào và noi theo.

Quan điểm Barca cần sớm dứt tình với kẻ phản Chúa! hình ảnh 2
Cruyff đặt tiêu chuẩn về cách chơi cho Blaugrana

Dĩ nhiên, qua nhiều thời kỳ, cách chơi của Barca phải được biến đổi để phù hợp với đương đại. Nhưng về cơ bản, đó phải là thứ bóng đá tấn công làm say đắm lòng người song song với các chiến thắng và danh hiệu
. Thiếu một trong các yếu tố trên, một HLV không thể xem là thành công tại sân Camp Nou.

Sau Robson, hậu bối Gerardo Martino hiểu rõ điều này. Chỉ sau một trận đấu, dù cho Barca giành phần thắng, nhưng với việc họ kiểm soát bóng ít hơn đối phương, mà lại chỉ là cái tên khiêm tốn Rayo Vallecano, búa rìu dư luận đã đổ lên đầu HLV người Argentina.

Bất chấp được lòng siêu sao Lionel Messi, bất chấp Barca đang chạy đua chức vô địch La Liga, Martino vẫn đối diện nguy cơ lớn bị sa thải. Đó là lý do ngay cả khi cục diện mùa giải 2013/14 chưa được phân định, ông thầy sinh năm 1962 đã tổ chức lễ chia tay các học trò.

Gerardo Martino tai Barca
Martino cũng từng ngậm ngùi rời sân Camp Nou


Barca nên xem xét sa thải Valverde


Đối chiếu với hai người tiền bối, Esnesto Valverde chẳng có gì nổi bật hơn. Ông đang đi ngược lại hoàn toàn với triết lý của Johan Cruyff và bị xem như kẻ “phản Chúa” tại xứ Catalonia. Nếu biết rằng Robson đã từng giành cú ăn 3 cùng Barca mà vẫn bị chấm dứt hợp đồng, cú đúp tại La Liga và cúp Nhà vua mùa trước không thể là “kim bài miễn tử” cho cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao.

Đã quen dẫn dắt các đội bóng nhỏ và vừa, Valverde mang phong cách đậm chất thực dụng đến với Barca. Để có được thành công tại sân Camp Nou, ông chấp nhận mang tiếng mất trí. Suốt quá trình làm việc gần 1 năm rưỡi qua, Valverde chỉ chú trọng chiến thắng mà bỏ qua cách thắng.

Villarreal vs Barca Moreno
Sự thực dụng đang ngập tràn tại Barca

HLV có biệt danh “Chú kiến” (Txingurri) quên hoàn toàn những gì đã hứa với lãnh đạo Barca khi đàm phán hợp đồng và cả khi mới lên nhậm chức. Trong sự vô thức có toan tính, Valverde biến gã khổng lồ xứ Catalonia trở thành tập thể sợ thua bậc nhất Tây Ban Nha. Bí quyết giành cú đúp của họ mùa trước là vậy.

Đã cố gắng thay đổi một chút trong mùa mới 2018/19 song càng làm, Valverde càng rối. Khi nào trong đầu nhà cầm quân 54 tuổi còn nghĩ tới 2 từ “cống hiến”, Barca còn khốn khổ. Valverde bất lực trong việc giúp họ có những chiến thắng hoàn hảo trên mọi phương diện.

Messi nhin Barca that bai
Sở hữu một dàn sao, Blaugrana vẫn không thể thắng trọn vẹn

Dần dà, trong thâm tâm, ông nguyện một điều: Vì mình chứ không vì bất cứ ai khác. Đang có những dấu hiệu thách thức lãnh đạo và người hâm mộ tới từ Valverde. Những trận vừa qua, Barca bắt đầu quay trở lại công thức thực dụng không hề quen thuộc tại CLB.

Mới nhất, cái cách Barca co mình lại sau khi dẫn trước Tottenham tại Champions League ngay trên sân Camp Nou khiến không ít người phẫn nộ. Những trận đấu tại “thánh địa” này giờ trở thành những cơn đau đầu với các cules thay vì tận hưởng cảm xúc thăng hoa như trước.

HLV Ernesto Valverde

Barca nên xem xét sa thải Valverde


Hợp đồng của Valverde với Barca có hiệu lực đến hè năm 2020. Tuy nhiên, theo đúng thỏa thuận, CLB có quyền chấm dứt hợp tác với HLV trưởng hiện tại ngay cuối mùa 2018/19 nếu không cảm thấy hài lòng. Mà khả năng này đang là rất cao.

Valverde cũng chẳng còn quan tâm nhiều tới lãnh đạo và người hâm mộ nữa. Ông đang sống cho chính mình, cố vơ vét các danh hiệu, làm đẹp CV của mình trước khi được một ông lớn tại châu Âu mời về. Thực tế, Barca và Valverde ngay từ đầu đã là một cuộc “hôn nhân” khiên cưỡng và cuộc chia tay sớm sẽ tốt cho cả hai.

Xem lại đỉnh cao thực dụng của Barca trong trận thắng Villarreal:




Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X