Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Khi Valverde bắt đầu có dấu hiệu “làm phản”…

Thứ Tư 28/11/2018 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không còn là một đội bóng sống chết cũng phải cống hiến vì người hâm mộ, Barca của Ernesto Valverde đang ngày một thực dụng hơn. Vì thành công, bại tướng của ĐT Việt Nam khi còn dẫn dắt Olympiacos sẵn sàng làm điều đó bất chấp bị lãnh đạo “tuýt còi”.
 

Lãnh đạo buộc Valverde phải thay đổi


Trong những buổi đàm phán trước khi ký hợp đồng với Ernesto Valverde, Barcelona đã ra điều kiện rất rõ ràng. Đầu tiên, HLV trưởng phải mang về những danh hiệu lớn cho đội bóng. Song song với đó, HLV trưởng cần duy trì bản sắc của CLB đó là lối chơi tấn công cống hiến, mang lại niềm vui cho người hâm mộ.

Valverde đã nhất trí với những điều khoản trên. Trong ngày ra mắt, lãnh đạo Barca cũng chẳng ngại nhắc nhở ông một lần nữa về việc này. Nhưng bằng nhiều cách, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao đã không làm theo đúng cam kết.

Góc nhìn Barca của Ernesto Valverde đang ngày một thực dụng hình ảnh
Lãnh đạo Barca đã giao nhiệm vụ rõ ràng cho Valverde khi mới nhậm chức

Valverde thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-4-2 mùa trước, nơi ông bố trí cặp đôi Luis Suarez, Lionel Messi cắm ở phía trên và yêu cầu phần còn lại phục vụ cho họ. Với “lá phổi” Paulinho ở giữa sân, Barca của Ernesto Valverde hiệu quả nhưng trông có phần xấu xí, đậm chất thực dụng.

Những chiến thắng 1-0, 2-0 xuất hiện vô số. Lý do là bởi sau khi đã có bàn dẫn trước, Valverde lập tức giảm nhịp độ tấn công để đảm bảo an toàn nơi phần sân nhà. Đó là mấu chốt đưa Barca tới cú đúp danh hiệu tại La Liga và cúp Nhà vua vào cuối chiến dịch 2018/19.

Góc Barca Khi Valverde bắt đầu có dấu hiệu làm phản… hình ảnh 2

Barca của Ernesto Valverde ngày một thực dụng hơn


Tuy nhiên, không hề ngẫu nhiên khi mà mùa giải trước còn chưa kết thúc, tương lai của Valverde tại Barca đã bị đem ra mổ xẻ. Một mặt, Blaugrana đã dừng chân tủi hổ trước AS Roma tại tứ kết Champions League. Mặt khác, những màn trình diễn từ Barca của Ernesto Valverde không đủ phục chúng.

Ở sân Camp Nou có một luật bất thành văn: Chiến thắng không bằng cách thắng. Lối đá Tiki-Taka do huyền thoại Johan Cruyff gây dựng và được tiếp nối bởi nhiều đời HLV sau này, điển hình là Pep Guardiola được xem như hồn cốt của họ.

Góc Barca: Đừng thấy trăng vằng vặc mà tưởng trời đã sáng!
4 trận đấu vừa qua, thắng hòa thua đầy đủ song có một điểm chung: Phong độ của Barca không tốt chút nào. Sau chiến thắng hoành tráng trước Real Madrid, dường...

Dù có nhiều biến thể, nhưng về cơ bản Barca luôn phải kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương và không ngừng tấn công về khung thành bên kia. Nhưng Valverdi chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn ngược lại. Ông sẵn sàng chấp nhận nhường sân, nhường bóng cho đối phương để lui quân về bảo vệ tỷ số.

Trong quá khứ, HLV Gerardo Martino từng bị chỉ trích nặng nề vì Barca dù thắng nhưng kiểm soát bóng ít hơn đối phương. Để rồi vài năm sau, Valverde lại đi vào chính vết xe đổ đó của tiền bối.

Messi Martino
Martino từng bị Barca sa thải vì lối đá thực dụng


Có dấu hiệu chống đối


Việc Valverde vẫn còn giữ được chiếc ghế HLV trưởng của mình là bởi ông cùng Barca giành 2 danh hiệu lớn trong mùa giải đầu tiên. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cấp trên làm ngơ để nhà cầm quân có biệt danh “Chú kiến” muốn làm gì thì làm.

Ở buổi tổng kết cuối mùa 2017/18 cũng như lễ xuất quân trước thềm mùa 2018/19, lãnh đạo Barca đều có chỉ thị mật dành cho Valverde. Việc Barca để Paulinho trở lại Trung Quốc cũng như một sự can thiệp rõ ràng của giới chóp bu vào lối chơi của đội bóng.

Paulinho va Valverde
Valverde mùa này mất đi trò cung Paulinho

Cũng không tự dưng Valverde chuyển sơ đồ thi đấu từ 4-4-2 sang 4-3-3 trong giai đoạn đầu mùa này. Có điều những gì Barca đang trải qua khiến HLV 54 tuổi cảm thấy thất vọng. Đội bóng xứ Catalonia tấn công đẹp mắt hơn, nhưng đổi lại là sự mong manh nơi hậu phương.

Điển hình trong đó phải kể tới trận thua thảm Real Betis 3-4 ngay tại sân nhà. Tổng cộng, trước khi bước vào đại chiến với Atletico, Barca lọt lưới tới 18 lần sau 12 vòng đầu tiên của La Liga. Đó là một con số lớn khủng khiếp nếu biết toàn bộ 38 trận mùa trước tại giải, họ chỉ nhận 29 bàn thua.

Dư âm Atletico 1-1 Barca: “Người thừa” giải cứu Blaugrana
Bàn thắng muộn của Ousmane Dembele giúp Barcelona có 1 điểm rời sân Atletico Madrid. Đó là điều bất ngờ thú vị khi nhìn lại dư âm Atletico 1-1 Barca.

Vì lẽ đó, đã có cách tiếp cận rất khác tới từ Barca của Ernesto Valverde khi làm khách của Atletico. Như mọi khi, đội bóng đá thành Madrid không hề muốn cầm bóng và áp đặt thế trận, đặc biệt là ở những trận đại chiến. Còn Barca, họ buộc phải nhận bóng theo cách đầy miễn cưỡng.

Sơ đồ 4-4-2 đã được Valverde áp dụng trở lại với mục tiêu trước hết là không thủng lưới. Cách các cầu thủ Barca thi đấu đã nói rõ lên điều đó. Đội bóng xứ Catalonia không hề muốn đẩy nhanh tấn công để rồi có nguy cơ bị phản đòn.

Atletico Madriid Barca
Barca thi đấu thận trọng quá mức trước Atletico

Hệ quả cho việc này là suốt hơn 80 phút trôi qua, Barca không có bất cứ pha dứt điểm trúng đích nào. Phải đến khi Atletico có bàn mở tỷ số xuất phát từ một tình huống phạt góc, Valverde mới cuống cuồng tăng cường hỏa lực tấn công.

Có một chi tiết đáng chú ý: Sau khi Sergi Roberto rời sân sau hiệp 1 do chấn thương, thuyền trưởng Barca chọn Rafinha vào thay chứ không phải Ousmane Dembele. Đó là dấu hiệu rõ nét về việc Valverde… không muốn thắng trận này.

HLV Valverde
HLV Valverde đang sống vì chính mình

Nghe khó tin nhưng chắc mẩm đó là sự thật. Dùng Rafinha cộng thêm Nelson Semedo bên phải rồi Arturo Vidal cộng Jordi Alba bên trái đảm bảo giúp Barca chống phản công cực tốt. Đổi lại, khả năng công phá của họ vô cùng thiếu đột biến.

Bóng hầu như chỉ được giao cho Messi và chờ siêu sao này xoay xở. Trong một ngày bị chăm sóc kỹ lưỡng, tiền đạo 31 tuổi đã im tiếng cho tới tận phút 90 trước khi kiến tạo để Dembele ghi bàn gỡ hòa 1-1. Sự xuất hiện của sao trẻ người Pháp đã giúp Messi được giải phóng và trở nên nguy hiểm hơn.

chu tich Barca Bartomeu
Lãnh đạo Barca và chủ tịch Bartomeu chưa chắc đồng tình với HLV trưởng

Rõ ràng, lựa chọn của Valverde hoàn toàn đi ngược lại với triết lý và vị thế của Barca. Cách tìm kiếm một kết quả không thua trước Atletico thay vì cố gắng đánh bại đối thủ với nhiều cules và lãnh đạo CLB là không thể chấp nhận.

Valverde thừa hiểu điều đó nhưng ông không quá quan tâm. Hợp đồng của HLV sinh năm 1964 với Barca chỉ còn thời hạn tới hết mùa giải này và ông đang suy nghĩ về thành công tức thì. Vì lẽ đó, trận hòa 1-1 của Barca trước Atletico là không đáng vui chút nào.

Thậm chí, những mâu thuẫn bên trong sân Camp Nou có thể bùng phát dữ dội từ đây. Thật khó để tránh khỏi điều đó khi mà HLV trưởng Barca đang có dấu hiệu chống đối lại lãnh đạo và người hâm mộ.

Nhận định PSV Eindhoven vs Barca 3h00 ngày 29/11 (Champions League 2018/19)
Nhận định bóng đá hôm nay PSV Eindhoven vs Barca lúc 3h00 ngày 29/11 (Bảng B cúp C1 châu Âu/Champions League 2018/19): Ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân...

Xem lại video tổng hợp trận đấu Atletico 1-1 Barca (Vòng 13 La Liga 2018/19):




Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X