Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Simeone đã hồi sinh Torres như thế nào?

Thứ Bảy 14/05/2016 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới bàn tay HLV Diego Simeone, Fernando Torres đã dần tìm lại bản năng sát thủ của mình ngày nào. Với những điều chỉnh hợp lý, người thầy và trước đây là đồng đội của El Nino đã làm được điều mà những Rafe Benitez, Carlo Ancelotti hay Jose Mourinho từng thất bại.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Với tổng cộng 11 bàn thắng sau 42 lần ra sân trên mọi đấu trường, có thể nói đây là mùa giải thành công của Fernando Torres. Ở tuổi 32, với phong độ không còn như thời kỳ đỉnh cao, màn trình diễn của El Nino thực sự đáng được ghi nhận, đặc biệt là khi anh đóng góp không nhỏ vào chiến tích giúp Atletico Madrid và chung kết Champions League và bám đuổi Barcelona ở La Liga tới vòng 37.

Không tính quãng thời gian thảm họa ở AC Milan, Torres ở Chelsea là nỗi thất vọng lớn bởi anh chưa bao giờ thật sự được sử dụng một cách đúng đắn. Với một đội thích cầm bóng ban bật và chơi theo kiểu đa dạng như Chelsea, một trung phong phải biết độc lập tác chiến và kiêm thêm rất nhiều nhiệm vụ. Không thể đòi hỏi ở mẫu sát thủ như Torres quá nhiều như vậy.

Jose Mourinho đã bất lực thừa nhận thất bại khi nói: “Khi tôi nhìn thấy cậu ấy xoay lưng trước hai hay ba hậu vệ đối phương, tôi biết Torres không bao giờ còn như xưa nữa”. Thật vậy, chấn thương và sự sa sút đã lấy đi của Torres quá nhiều và một trong số đó chính là sức rướn. Thứ vũ khí lợi hại nhất của tiền đạo này từng giúp anh hành hạ rất nhiều hậu vệ giờ đây đã không còn. Điều đó lí giải vì sao những tình huống xử lý bóng kỹ thuật hay cố đi bóng của El Nino sau này thường khá vụng về và biến thành trò cười.

Tuy nhiên, rất may vẫn còn có những phẩm chất của một tiền đạo đẳng cấp thế giới lưu lại trong Torres và đó chính là khả năng chạy chỗ cùng với tư duy đánh hơi khoảng trống tuyệt vời. Nắm bắt cả điểm mạnh và điểm yếu của người đồng đội cũ, Simeone đặt anh vào lối chơi phòng ngự phản công sở trường của Atletico với những yếu tố đặc biệt chỉ dành riêng cho Torres.

Trong sơ đồ 4-4-2 sở trường phòng ngự phản công của Simeone, Torres được giao nhiệm vụ đá trung phong cắm và không cần lùi về thường xuyên như người đá cặp Griezmann. Anh chủ yếu chơi gần vòng cấm và tận dụng những đường bóng phản công để chạy chỗ ghi bàn.

Torres la trung phong cam trong so do cua Atletico
Torres là trung phong cắm trong sơ đồ của Atletico

Đầu tiên, nhiệm vụ dành cho Torres được tối giản nhất có thể khi anh được chơi gần vòng cấm và là điểm đến của các tình huống bóng phản công. Phần lớn trong số các bàn thắng Torres ghi được mùa này là từ những đường dọn cỗ của đồng đội khi cầu thủ này chạy chỗ di chuyển vào vòng cấm. Có thể nói, việc được phục vụ “tận nơi” giúp cho nhiệm vụ ghi bàn của Torres đơn giản đi rất nhiều so với lối chơi di chuyển nhiều và đa dạng của Chelsea.

Torres ghi ban vao luoi Betis
Torres ghi bàn vào lưới Betis
Ngay khi phát hiện khoảng trống ở hàng thủ Betis, Torres thực hiện tình huống chạy chỗ cơ bản vòng ra sau lưng hậu vệ đối phương. Tiền vệ của Atletico lập tức chuyền bóng vào khoảng trống này. Đây là kịch bản quen thuộc trong hầu hết các bàn thắng của Torres mùa này.
Ban thang o tran luot di voi Eibar
Bàn thắng ở trận lượt đi với Eibar
Vẫn với kịch bản tương tự, khi trung vệ đối phương sơ hở để lộ khoảng trống, El Nino chạy chỗ để nhận đường kiến tạo từ Angel Correa và ghi bàn.
Lan nay Torres ghi ban tu cu cang ngang cua Vietto
Lần này Torres ghi bàn từ cú căng ngang của Vietto
Ở bàn thắng này, Luciano Vietto đã có tình huống căng ngang thuận lợi. Công việc của Torres rất đơn giản là tìm khoảng trống trong vòng cấm và đệm bóng cận thành.
Tinh huong phan cong dat Torres vao vi tri thuan loi
Tình huống phản công đặt Torres vào vị trí thuân lợi
Tiếp đến, với việc lựa chọn lối đá phòng ngự phản công, Torres có nhiều khoảng trống hơn để xử lý bóng thay vì phải đối mặt với sự vây ráp trong khi anh không còn sức rướn và khả năng qua người tốt như trước. Ví dụ điển hình nhất là tình huống phản công 2-đánh-2 trong trận lượt về trên sân Bayern Munich. 
Pha van suon loai bo Alaba trong the 1 doi 1
Pha vặn sườn loại bỏ Alaba trong thế 1 đối 1
Chân sút người Tây Ban Nha khi ấy chỉ việc loại bỏ David Alaba bằng một cú vặn sườn đơn giản. Đáng tiếc pha vẩy má rất đẹp của anh lại trúng cột dọc.
Koke xam nhap khoang trong
Koke xâm nhập khoảng trống
Trong bàn mở tỷ số ở trận lượt đi tứ kết Champions League với Barcelona, Koke là người xâm nhập khoảng trống nơi hàng tiền vệ đối thủ và nhận bóng trong tư thế trống trải.
Goc chien thuat Simeone da hoi sinh Torres nhu the nao hinh anh 9
Koke chỉ chờ cơ hội để kiến tạo
Pique phát hiện ra và buộc phải lao lên lấp khoảng trống. Điều này vô tình để lộ sơ hở chết người nơi hàng thủ Barcelona. Koke thả bóng vào khoảng trống này và Torres chạy chỗ ghi bàn.
Ban thang vao luoi Barca o La Liga
Bàn thắng vào lưới Barca ở La Liga
Cũng là những tình huống chạy chỗ sở trường, Torres ghi bàn thắng duy nhất cho Atletico trong trận thua Barca 1-2 ở La Liga. Ngay khi hàng tiền vệ đoạt lại bóng, họ lập tức chuyền ngay vào khe trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ của đối thủ. Đương nhiên Torres đã bắt đầu di chuyển. Qua đó, có thể thấy Torres được hưởng lợi từ dàn cầu thủ đa năng của Atletico như Antoine Griezmann, Yannick Carrasco hay Koke. Những vệ tinh này di chuyển đa dạng và liên tục để tạo ra khoảng trống cho El Nino xuất hiện và ghi bàn. Đặc biệt, cầu thủ đa năng Koke còn thường xuyên kiến tạo cho Torres nhờ khả năng di chuyển rộng, nhãn quan chiến thuật và chuyền bóng tốt. Không ít những bàn thắng của Torres ở mùa này có dấu giày của Koke trong đó điển hình là bàn thắng vào lưới Barcelona ở Champions League.

Giờ đây, El Nino đã thực sự trở lại và anh tuyên bố muốn giành Champions League cùng Atletico mùa này. Đội chủ sân Vicente Calderon cũng tuyên bố muốn có được sự phục vụ chính thức của cầu thủ này bởi đơn giản hai bên giờ đã hiểu nhau. Dưới sự chỉ đạo của Diego Simeone và sơ đồ 4-4-2 phản công phù hợp, rất có thể Torres sẽ còn tiếp tục nhả đạn đều đặn trong những mùa giải tiếp theo.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X