Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barcelona: Busquets quan trọng hơn MSN

Thứ Hai 22/02/2016 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong một ngày thiếu vắng tiền vệ Sergio Busquets, Barcelona đã thi đấu vật vờ trước một Las Palmas đang nằm ở nhóm cầm đèn đỏ. Nếu như không nhận được sự hậu thuẫn của vị thần may mắn, thầy trò HLV Luis Enrique chắc chắn đã gục ngã trên sân Gran Canaria.

Cuối tuần qua, Barcelona đã giành trọn 3 điểm trước Las Palmas để chạm một tay vào chức vô địch La Liga 2015-2016. Hiện tại, khoảng cách mà gã khổng lồ xứ Catalonia tạo ra so với hai đội bám đuổi là Atletico (8 điểm), Real (9 điểm), trong khi mùa giải chỉ còn 13 vòng đấu nữa là kết thúc. Tuy nhiên, trận Las Palmas 1-2 Barcelona là trận đấu kỳ lạ. Lạ ở chỗ, lần đầu tiên trong mùa giải, gã khổng lồ Barca dứt điểm ít hơn đối thủ (16-12), thậm chí tỉ lệ kiểm soát bóng của họ cũng chỉ là 51%.

Goc Barcelona Tien ve Sergio Busquets quan trong hon MSN hinh anh
Barca đã có một trận chơi kém hơn Las Palmas

Việc Barca chỉ kiểm soát ngang bằng với Las Palmas là một điều rất bất ngờ. Không chỉ mùa giải năm nay mà từ những mùa giải trước, Blaugrana luôn cầm bóng vượt trội hơn rất nhiều dù phải gặp bất cứ một đội bóng nào. Ngay cả những trận thua trước Celta Vigo hay Sevilla hồi đầu mùa, Barca vẫn giữ bóng nhiều hơn đối thủ. Việc nhà ĐKVĐ La Liga cầm bóng ít khiến cho họ khó khăn trong việc tổ chức tấn công và nhiều lần phải chạy theo các cầu thủ Las Palmas để lấy bóng.

Las Palmas 1-2 Barca: Những đôi chân mỏi mệt
Tưởng như Messi và các đồng đội tiếp tục có màn trình diễn tưng bừng trong trận Las Palmas 1-2 Barca nhưng không. Hôm nay là một Blaugrana rệu rã và phải rất...

Hầu hết các chuyên gia hàng đầu tại TBN và ngay cả những cầu thủ của Barca đều phải thừa nhận Las Palmas thi đấu hay hơn. Đội chủ sân Gran Canaria đã phô diễn lối chơi phối hợp nhỏ, họ khiến một đội bóng hùng mạnh nhất thế giới lúc này phải vã mồ hôi hột. Họ nhiều lần đặt khung thành của đội khách trong tình trạng báo động cao bởi những pha phối hợp tấn công hết sức đẹp mắt. Nhưng trong một ngày thiếu may mắn, Las Palmas chỉ một lần duy nhất chọc thủng lưới Bravo.

Nhiều người cho rằng, sở dĩ Barca bỗng chơi kém trước Las Palmas bởi hầu hết các trụ cột của họ đã mệt nhoài sau lịch thi đấu dày đặc. Gần 2 tháng qua, gã khổng lồ xứ Catalonia luôn chơi với mật độ 3 ngày/trận trên mọi đấu trường. Ngoài ra, đội khách thi đấu theo phong cách “giữ sức” để chuẩn bị cho cuộc đụng độ với Arsenal tại vòng 1/8 Champions League 2015-2016 sẽ được diễn ra vào cuối tuần này. Thế nhưng, những lý do trên vẫn chưa phải là tất cả.

Goc Barcelona Tien ve Sergio Busquets quan trong hon MSN hinh anh 2
Barca đang trải qua mật độ thi đấu dày đặc

Dù có mệt nhoài thì Barca cũng không trình diễn tệ tới mức bị Las Palmas liên tục ép sân, nên nhớ trong tay HLV Luis Enrique vẫn còn nhiều cầu thủ dự bị chất lượng. Và dù có giữ sức để chuẩn bị cho Arsenal thì Barca cũng không thể bỏ qua La Liga, giải đấu mà Atletico và Real luôn âm thầm áp sát và có thể soán ngôi bất cứ lúc nào. Vậy nguyên nhân Barca chơi kém là do đâu? Nếu là một người thường xuyên theo dõi Barca thi đấu, bạn không khó để giải thích điều này.

Trận Las Palmas 1-2 Barcelona đã chứng kiến việc đội khách mất đi một cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình, tiền vệ Sergio Busquets (án phạt treo giò). Đây là lần hiếm hoi Busi vắng mặt, trước đó anh luôn xuất hiện trong vị trí chính thức cho gã khổng lồ xứ Catalonia trên mọi đấu trường. Sự vắng mặt của cầu thủ sinh năm 1987 đã ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của Barca và màn trình diễn non nớt của cầu thủ đóng thế Sergi Roberto là không đủ. Những phút trên sân, Roberto thể hiện khả năng tranh chấp, chuyền bóng, giữ nhịp kém. Không phủ nhận Roberto là cầu thủ đa năng và đang thi đấu lên chân, nhưng việc anh thay thế vị trí Busquets là một điều không thể.

Dư âm Las Palmas 1-2 Barcelona: Thân tại Canaria, hồn ở Emirates
Việc Messi và các đồng đội vừa đá, vừa giữ chân cho trận gặp Arsenal đã khiến Barca suýt nữa phải trả giá trước Las Palmas. Nhưng trong một ngày được thần may...

Busquets đang được xem là mẫu tiền vệ phòng ngự độc nhất, vô nhị trên thế giới hiện tại. Nếu như ở vị trí này, nhiều người sẽ quen với hình mẫu cầu thủ thi đấu theo phong cách chém đinh, chặt sắt, lấy sức mạnh để ngăn chặn đối phương thì lối chơi của Busi hoàn toàn ngược lại. Busquets phòng ngự bằng cái đầu, anh luôn đi trước đối phương một bước trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Nhưng điều quan trọng hơn cả, cầu thủ sinh năm 1987 là người giữ nhịp cho lối chơi của Barca, thu hồi bóng và phát động tấn công.

Goc Barcelona Busquets quan trong hon MSN hinh anh 3
Sự vắng mặt của Busquets là nguyên nhân khiến Barca chơi kém

Dù giữ vai trò quan trọng song Busquets thường không được người hâm mộ nhớ tới tại Barca. Giờ đây, trong suy nghĩ của nhiều người, tam tấu MSN là bộ ba có sức ảnh hưởng quan trọng nhất tới sự thành bại của gã khổng lồ xứ Catalonia. Nhưng thử hỏi nếu như không có Busi trong đội hình, tam tấu MSN sao có bóng để thực hiện những đường tấn công. Hay nói một cách khác, cầu thủ sinh năm 1987 là hậu phương vững chắc và mọi đường bóng đều phải luân chuyển qua đôi chân của anh.

Trong trận gặp Las Palmas cuối tuần qua, không có Busquets là Barca bộc lộ rất nhiều điểm yếu. Họ liên tục mất bóng nguy hiểm và không thể ngăn chặn được những đường tấn công của đối thủ. Và khi Barca kiểm soát bóng ít, tam tấu MSN bỗng trở nên tầm thường. Nhiều lần trong trận đấu, người ta nhìn thấy những Messi, Neymar hay Suarez trở nên lạc lõng bởi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ hàng tiền vệ. Busi vắng mặt đã khiến nhiều người nhìn ra rõ điểm yếu của tuyến giữa của Barca. Hay nói một cách khác, Busuquets hiện đang là cầu thủ không thể thay thế ở Barca, vai trò của anh thậm chí còn quan trọng hơn cả tam tấu MSN.

Xem thêm video Las Palmas 1-2 Barcelona (Vòng 25 La Liga 2015-2016):

Ngọc Diệp

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X