Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca 3-0 Levante: Niềm hy vọng mang tên Ousmane Dembele

Thứ Hai 08/01/2018 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 4 tháng kể từ ngày dính chấn thương bắp đùi, rốt cuộc tiền vệ Ousmane Dembele đã tái xuất, và màn trình diễn của anh đên đến rất nhiều phương án cho HLV Valverde.


Tính cả trận thắng Juve tại Champions League, đến nay bom tấn người Pháp mới có trận đấu thứ 5 trong màu áo Barcelona. Và ngạc nhiên chưa, không một lần trong số 5 trận này Dembele được thi đấu trọn vẹn 90 phút. Nói tiền vệ này là tương lai của Barca vẫn chưa có gì chắc chắn, và cũng chưa thể coi anh là một bản hợp đồng thất bại. Đơn giản, Ousmane Dembele vốn là một thương vụ hoảng loạn của đội chủ sân Camp Nou, và anh vẫn đang trong quá trình hòa nhập mà thôi.
 
Barca 3-0 Levante Niem hy vong mang ten Ousmane Dembele hinh anh
Ousmane Dembele trở lại sau chấn thương dài ngày

Màn trình diễn của Dembele, vì vậy không nên quá xét nét, vì người Barca vẫn chưa cần anh phải tỏa sáng ngay lập tức. Đơn cử như trận thắng Levante mới đây, cầu thủ sinh năm 1997 vốn chỉ được đưa vào đội hình xuất phát vì án treo giò của Sergio Busquets. Có lẽ, chính anh cũng không hy vọng mình được trở lại đội hình chính sớm như vậy. Hơn nữa, Dembele vẫn chỉ đang trong quá trình tìm lại cảm giác của mình sau chấn thương kéo dài. Và nếu bỏ qua mặt phong độ, điều đáng chú ý ở cầu thủ này, chính là vị trí mà Ernesto Valverde giao cho anh.
 
Vốn được xem là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới, điểm mạnh nhất của Dembele chính là khả năng rê bóng. Nếu được xếp ở vị trí sở trường của Neymar (tiền đạo trái ở sơ đồ 4-3-3), cựu cầu thủ Dortmund có thể vượt qua bất kỳ hậu vệ nào. Tuy nhiên ở màn tái xuất này, thuyền trưởng Barca đã lựa chọn anh nơi vị trí tiền vệ cánh phải trong sơ đồ 4-4-2, vốn được Paulinho trấn giữ từ đầu mùa giải. 
 
Trong 66 phút có mặt trên sân, gần như Ousmane Dembele chỉ bám biên phải, như một tiền vệ điển hình của Premier League. Ở đó, anh có thể phối hợp với Sergi Roberto, sau đó đưa bóng để Messi kiến tạo những cơ hội. Cần phải nói rằng, phong cách chơi bóng của Dembele hoàn toàn khác biệt so với Paulinho, điều đó dẫn đến một sự mất cân bằng nghiêm trọng trong đội hình bất bại của Barca. So sánh với Iniesta ở hành lang đối diện, trông Barca như một thể bất đối xứng. Nhưng sau tất cả, Dembele vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
 
Barca 3-0 Levante Niem hy vong mang ten Ousmane Dembele hinh anh 2
Dembele và Messi

Theo thống kê, tỷ lệ chuyền bóng của Dembele trong trận này là... 100%. Cụ thể, anh có 35 đường chuyền và tất cả đều đi trúng đích. Thấy gì qua con số này? Ousmane Dembele không phải mũi tấn công chủ yếu của đội nhà vì số lần chạm bóng rất thấp (chỉ hơn Suarez và Stegen), nhưng mặt khác nó cho thấy khả năng tuân thủ chiến thuật của ngôi sao ưa biểu diễn này. Anh không thường xuyên làm theo sở thích của mình bằng những đường chuyền giàu đột biến, mà tập trung vào việc giữ nhịp độ bên hành lang cánh phải, và điều đó đã đem lại sự cân bằng cho Barca. Cần phải nói rằng, đó là một nhiệm vụ dễ dàng với những cầu thủ kỷ luật, nhưng với một nghệ sĩ như Dembele thì thật khó để làm theo.
 
“Chúng tôi rất vui với màn trình diễn của cậu ấy. Dembele chơi ở vị trí mà tôi biết rằng cậu ấy sẽ biểu diễn, nhưng điều quan trọng là Dembele đã giúp ích rất nhiều cho toàn đội” – Ernesto Valverde phát biểu sau trận. Tất nhiên, bom tấn 105 triệu bảng vẫn thể hiện khả năng của mình ở phút 25, trong một lần anh suýt chút nữa đã vượt qua đến 2 cầu thủ Levante. Có thể nói, ngôi sao người Pháp đã cùng lúc thể hiện cả 2 bộ mặt ở trong trận đấu này, vừa kỹ thuật, vừa kỷ luật.
 
Trên thực tế, có thể Ousmane Dembele không cố gắng để tuân thủ chiến thuật như vậy. Đừng quên, cầu thủ này mới chỉ trở lại sau chấn thương và có lẽ, đó mới là lý do chính khiến Dembele biết cách tiến thoái, kiểm soát bản thân và chỉ tăng tốc những khi cần thiết. Tính bốc đồng và ưa thể hiện của cầu thủ này đã báo hại bằng chấn thương đùi 4 tháng qua, tất nhiên Dembele phải rút ra bài học để bảo vệ cơ thể tốt hơn. Vì vậy, anh “vô tình” chấp nhận những yêu cầu chiến thuật của HLV trưởng, bởi sau tất cả ngôi sao sinh năm 1997 vẫn là một nghệ sĩ bẩm sinh.

Barca 3-0 Levante Niem hy vong mang ten Ousmane Dembele hinh anh 3
Dembele đã biết kiểm soát bản thân

Khoác trên mình chiếc áo số 11 mà Neymar để lại, tất nhiên ngôi sao trẻ người Pháp được kỳ vọng sẽ kế tục người tiền nhiệm. Nhưng rồi, anh đã dần hòa nhập để trở thành một thành viên của Barcelona. Gã khổng lồ xứ Catalonia thực chất đã cân bằng hơn rất nhiều sau sự ra đi của Neymar, họ chuyển từ 4-3-3 về 4-4-2 và tăng cường khả năng kiểm soát bóng, thay vì tấn công cuồng nhiệt như trước. Đó chính là sự thay đổi mà chúng ta nhận ra ở Dembele, khi anh đang cố gắng hòa mình vào dòng chảy của các đồng đội. Một Dembele biết vì Barcelona, một Dembele đích thực.
 
Hơn một giờ thi đấu trên sân, bom tấn 20 tuổi đã làm thỏa mãn kỳ vọng của HLV Ernesto Valverde. Có thể tin rằng, anh sẽ còn chơi hay hơn nữa với sự xuất hiện của Philippe Coutinho tới đây – một người còn đắt giá hơn và sẽ khiến sức ép dành cho Dembele giảm đi rất nhiều. Tất nhiên trong trường hợp muốn trở về sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, Valverde hoàn toàn có thể xếp Ousmane Dembele ở chỗ Neymar, còn đưa Coutinho vào vị trí Iniesta, hoặc vẫn sử dụng 4-4-2 như bây giờ với 2 bom tấn ở 2 cánh. Sự trở lại của tiền vệ người Pháp đối với Barca, có thể đem đến những niềm hy vọng mới là vì thế.

Barca 3-0 Levante Niem hy vong mang ten Ousmane Dembele hinh anh 4
Thông số trận đấu Barca vs Levante


 
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X