Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Lucho và cơ hội thoát khỏi cái bóng vĩ đại của Pep

Thứ Năm 22/09/2016 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 mùa giải vừa qua, dù đạt rất nhiều thành công cùng với Barcelona song Luis Enrique vẫn chưa thể thoát khỏi sự so sánh với tiền bối Pep Guardiola. Mùa giải thứ 3 tại đội bóng xứ Catalan có thể là cơ hội để ông tạo nên sự khác biệt.


Nếu chỉ xét trên tiêu chí danh hiệu đã giành được, Luis Enrique nhỉnh hơn Pep Guardiola. Chúng ta không tính đến FIFA Club World Cup, Siêu cúp châu Âu hay Siêu cúp Tây Ban Nha, những danh hiệu được xem là khiêm tốn và không góp phần tạo nên sự vĩ đại và như vậy Guardiola đã có được 4 chiếc cúp lớn trong 2 mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barcelona (2008/09 và 2009/10). Trong khi đó, Enrique cũng giành cú ăn 3 hoành tráng như người tiền nhiệm mùa 2014/15 rồi mang về thêm cú đúp tại La Liga và cúp Nhà vua mùa trước.

Goc Barca Lucho va co hoi thoat khoi cai bong cua Pep hinh anh
HLV Enrique đã giành được nhiều thành công cùng Barca

Trên lý thuyết, Enrique là thành công hơn Guardiola tính tới thời điểm này. Tuy nhiên như người ta vẫn nói: một nửa sự thật không phải là sự thật. Rất nhiều người vẫn cho rằng triều đại của Guardiola vẫn là vĩ đại nhất trong lịch sử Barca khi ông xây dựng được lối chơi bắt mắt hơn và đã trở thành thương hiệu cho họ. Không chỉ là chiến thắng và những danh hiệu, cách thắng của Pep đã ăn sâu vào tiềm thức của các CĐV đội chủ sân Nou Camp. Ông nhận được sự ca tụng của thế giới bóng đá, sự tôn trọng của những tượng đài như Sir Alex Ferguson.

Đó là những gì khiến Enrique trở nên nhỏ bé hơn. Dù thế nào, người ta vẫn cho rằng vai trò của Lucho trong 2 năm qua là mờ nhạt khi sở hữu bộ ba hủy diệt MSN và chỉ cần có họ trên sân là đủ để đảm bảo cho chiến thắng và những danh hiệu cũng lũ lượt theo nhau tới. Thêm nữa, lối chơi của Barca thời Lucho cũng không đẹp mắt như Pep đã làm được. Barca hiện khi cần sẵn sàng co mình lại trái với một đội bóng luôn chiếm thế thượng phong thời của Pep.

Nhưng dĩ nhiên giữa đúng và sai trong bóng đá luôn rất khó xác định. Đúng là Enrique có MSN cùng dàn cầu thủ chất lượng song Guardiola cũng đâu có “bất hạnh” hơn là bao thậm chí ngược lại. Từng có lúc người ta nói rằng Guardiola chẳng cần phải trăn trở cả đêm như nhiều HLV khác để tìm ra phương án đối phó trong các trận đấu khi làm thầy của những Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Dani Alves, Carles Puyol, Gerard Pique… đều đang trong đỉnh cao phong độ.

Goc Barca Lucho va co hoi thoat khoi cai bong cua Pep hinh anh 2
Nhưng ông vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi bóng của HLV Guardiola

Bên cạnh đó, Guardiola cũng không phải bận tâm chuyện mâu thuẫn nội bộ bởi điều đó gần như không xảy ra. Tất cả đều hiểu rằng Lionel Messi là ngôi sao số 1 của đội bóng và phục vụ tuyệt đối cho anh. Những người có tư tưởng đi ngược với điều đó như Zlatan Ibrahimovic lập tức bị thải loại trong tức tưởi. Điều đó giúp Messi thoải mái phô diễn khi không phải núp sau cái bóng của ai và trở thành mảnh ghép nổi bật nhất trong bức tranh Tiki-Taka của Guardiola.

Còn Enrique, ông tiếp quản Barca khi Xavi và Iniesta đã bước qua tuổi 30 rồi Pique và Alves đều đã sa sút. Có MSN là một vinh dự nhưng để hòa hợp họ cũng không hề đơn giản. Cả ba đều là những cá tính mạnh và không khác gì những quả bom nổ chậm bên trong phòng thay đồ. Đã từng có lúc Messi dỗi khi phải đóng vai phụ cho Suarez hay Neymar và thật may là Enrique đã giải quyết ổn thỏa.

Sự quả quyết và nghiêm khắc của Enrique là chiếc long cốt giúp con thuyền Barca đứng vững trước sóng gió. Trái với một Pep đầy cảm hứng, đam mê và tình cảm, Lucho lạnh lùng hơn với các phương tiện truyền thông và điều này đôi khi tạo nên sự hiểu nhầm. Camera hiếm khi bắt được khoảnh khắc ăn mừng đầy cảm xúc của Enrique thay vào đó ông thường nghiêm nghị chỉ đạo các học trò hay bật lên giận dữ mỗi khi họ bị đá xấu. Còn Guardiola? Đến giờ người ta vẫn chưa quên được những giọt nước mắt lã chã của ông sau chiến thắng 2-1 trước Estudiantes trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2009.

Goc Barca Lucho va co hoi thoat khoi cai bong cua Pep hinh anh 3
Thành công của Barca mùa này có thể giúp Enrique thoát khỏi bóng tiền nhiệm

Trong khi Enrique đang giành được những thành công vang dội cùng Barca, xung quanh sân Nou Camp người ta vẫn nhắc nhiều tới cái tên Guardiola, nhắc tới Tiki-Taka thậm chí ăn bận bảnh bao và phong cách như nhà cầm quân 45 tuổi. Tuy nhiên, có một sự thật là Enrique hiện đang bước vào mùa giải thứ 3 của mình tại Barca và đây là một thời điểm rất quan trọng.

Thời Guardiola, Barca vẫn có thể duy trì sự ổn định và giành cú đúp tại La Liga và Champions League. Đó là sức ép lớn cho Enrique trên con đường chạy trốn khỏi cái bóng của Guardiola nhưng lại là động lực để ông chinh phục thêm nhiều danh hiệu hơn nữa. Từ đầu mùa này, người ta thấy Barca của ông tỏ ra đầy biến ảo khi ngoài những chiến thắng hủy diệt trước Real Betis 6-2, Celtic 7-0 hay Leganes 5-1, họ cũng biết đá thực dụng để vượt qua Athletic Bilbao 1-0.

Trong một chiến dịch dài hơi với nhiều đối thủ khác nhau, đó là cách để Enrique đưa Barca và có thể là chính mình đi xa hơn nữa. Sự khó lường của đội bóng cũng là sự khác biệt mà Lucho tạo ra cho với Pep dù có thể nhiều người sẽ không thích nó. Pep hay Lucho, ai tỏa sáng hơn ai? Cùng chờ thời gian trả lời…

Leganes 1-5 Barca: Ngọt bùi được sinh ra từ đắng cay!
Tuần trước, Barca tạo nên địa chấn nhưng theo hướng tiêu cực khi để thua Alaves 1-2 ngay tại sân nhà Nou Camp. Nhưng chính những bài học rút ra từ thất bại...

Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X