Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Đừng thấy trăng vằng vặc mà tưởng trời đã sáng!

Thứ Ba 13/11/2018 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
4 trận đấu vừa qua, thắng hòa thua đầy đủ song có một điểm chung: Phong độ của Barca không tốt chút nào. Sau chiến thắng hoành tráng trước Real Madrid, dường như thầy trò Ernesto Valverde đã rơi vào ảo tưởng nặng nề.
 

Có vấn đề về tư tưởng


Tam quốc diễn nghĩa kể rằng vào một ngày giữa tháng 11, Tào Tháo mở tiệc rượu hội họp cùng binh tướng trên thuyền. Trời đã tối nhưng mặt trăng vươn cao trên đỉnh núi phía Đông và sáng vằng vặc như ban ngày.

Đang vui cười bàn chuyện thôn tính các thế lực chống đối, bỗng Tháo thấy đàn quạ nháo nhác bay lượn, kêu hét trên trời, bèn hỏi: “Lũ quạ làm sao lại kêu giữa đêm thế này?


Tả hữu thưa: “Quạ thấy trăng sáng vằng vặc, tưởng trời sáng nên sớm ra khỏi tổ bay về phía Nam.

Phong độ của Barca Đừng thấy trăng tưởng trời đã sáng! hình ảnh
Đoàn quân của Valverde đang ảo tưởng không khác Thào Tháo năm xưa

Chuyện sau đó ai cũng rõ. Xuất phát từ những ảo tưởng đánh bại hết thảy, Tào Tháo thảm bại trong trận Xích Bích để rồi thế chân vạc, chia 3 thiên hạ hình thành.

Barcelona của Ernesto Valverde dường như cũng đang lâm vào trạng thái chủ quan khủng khiếp giống như người xưa. Chiến thắng hoành tráng 5-1 trước Real Madrid giúp họ chìm trong vui sướng, nhưng đi kèm với đó cũng là sự tự mãn.

Các thành viên Barca lập tức quên đi một loạt trận khó khăn trước đó. Họ cũng chẳng để ý rằng Real khi đó lâm vào khủng hoảng toàn diện với sự tự tin đi xuống đáy. Barca cũng quên luôn rằng khi đang dẫn 2-1, đã có quãng thời gian 15 phút bị Real lấn lướt và nếu cú đá của Luka Modric không trúng cột dọc mà trở thành bàn gỡ hòa, tình hình đã rất khác.

Rafinha vs Modric o tran Real vs Barca
Chiến thắng ở El Clasico là liều thuốc độc cho họ

Để rồi sau chiến công đó, phong độ của Barca trở nên phập phù, trái ngược với kỳ vọng về một cú bứt đi mạnh mẽ. Đầu tiên, đội bóng xứ Catalonia phải chờ tới phút bù giờ mới ghi bàn duy nhất, vượt qua đội hạng 3 Cultural Leonesa 1-0 tại cúp Nhà vua.

Kế đến, thần may mắn tiếp tục đồng hành cùng Barca để họ có 2 bàn chỉ trong vòng 3 phút (87 tới 90) qua đó thắng ngược đội đứng áp chót Rayo Vallecano tại La Liga. Tại Champions League, 1 điểm trước Inter Milan không được xem là thuyết phục.

Messi trở lại và Barca thảm bại: Vì đâu nên nỗi?
Barcelona chào đón Lionel Messi trở lại sau chấn thương nhưng không ai ngờ họ lại thua thảm Real Betis 3-4 ngay tại sân nhà. Dư âm Barca 3-4 Betis chỉ ra những...

Mới nhất, Barca thất bại 3-4 trước Real Betis ngay trước sự chứng kiến của hơn 8 vạn khán giả trên sân Camp Nou. Tất cả nói lên rằng tinh thần của họ lúc này đang rất có vấn đề, câu chuyện không chỉ đơn thuần nằm ở chuyên môn.

Quá phụ thuộc vào Messi


Lionel Messi trở lại và Barca thảm bại trước Real Betis, một điều vô cùng nghịch lý nhưng đó là sự thật. Vẫn theo luồng quan điểm trên, dường như sự trở lại của siêu sao người Argentina càng khiến cho sự chủ quan của đội bóng xứ Catalonia tăng thêm một bậc.

Messi co cu dup truoc Betis
Messi lập cú đúp trước Betis ngày trở lại

Phần còn lại của Barca đã quá quen với việc giao bóng cho Messi và chờ đợi những phép màu từ anh. Bongda24h.vn có thể phản đối tính cách và thái độ thi đấu của Messi, nhưng tài năng thiên bẩm của số 10, chúng tôi thật khó phủ nhận.

Ngay cả khi không thực sự chăm chỉ trong tập luyện như những gì đồng đội cũ Carlos Tevez tiết lộ, Messi vẫn ở một đẳng cấp hàng đầu. Dần dà, dàn cầu thủ Barca (vốn đã xuống cấp trong vài năm qua) càng phụ thuộc hơn vào chân sút số 1 trong lịch sử CLB.

Quan điểm: Tevez nói đúng, Messi là một chàng lười!
Carlos Tevez nhận xét về Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Người từng tập luyện, thi đấu cùng cả hai siêu sao này đã hé mở một sự thật mà không phải cầu thủ...

Trước Betis cuối tuần qua, Messi lập một cú đúp trong trận đầu tiên tái xuất sau chấn thương gãy cánh tay trận với Sevilla ngày 20/10. Cộng gộp 2 trận kể trên lại, Barca thủng lưới tới 6 bàn (thắng 4-2 và thua 3-4). Tổng cộng 7 lần ra sân gần nhất của Messi, đội bóng của anh hòa 3, thua 2, nhận 13 bàn thua.

Điều này là ngẫu nhiên? Không hề! Có Messi trên sân, 10 thành viên còn lại của Barca có phần ỷ lại. Họ tin rằng dù có lọt lưới bao nhiêu chăng nữa, vẫn có Messi bù đắp lại bằng các bàn thắng. Nhưng sức người có hạn, Leo không thể lúc nào cũng sắm vai “Chúa cứu thế”.

Messi nhin Barca that bai
Nhưng số 10 cũng đành nhìn Blaugrana thất bại

Có một thống kê rất đáng chú ý: Thảm bại 3-4 trước Betis cũng là trận thua đầu tiên của Barca khi Messi ghi được từ 2 bàn trở lên từ trước tới nay. Nó đến vào thời điểm này chứng minh một điều hàng phòng ngự của Blaugrana ngày càng xuống cấp và họ chẳng buồn sửa sang lại.

Mùa trước, Valverde áp dụng sơ đồ 4-4-2 với 9 thành viên trừ Messi và phần nào đó là Luis Suarez đều phải tham gia phòng ngự thường xuyên. Trong đó, vai trò của tiền vệ giàu cơ bắp là Paulinho không thể bỏ qua. Sang mùa 2018/19 này, “trò cưng” của Valverde đã trở lại Trung Quốc hái ra tiền để lại cho ông khu trung tuyến mỏng manh.

Pique va Lenglet

Hàng thủ tác động tiêu cực tới phong độ của Barca


Trước sức ép của người hâm mộ và lãnh đạo, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao buộc phải thay đổi chiến thuật theo chiều hướng cống hiến hơn. Sơ đồ 4-3-3 xuất hiện, đội hình được đẩy cao hơn và cộng thêm thái độ khinh địch như đã nói, phong độ của Barca trở nên vô cùng phập phù.

Tính ra, Barca hiện sở hữu hàng thủ tệ nhất trong vòng 20 năm qua. 10 trận vừa qua tại La Liga, họ đều không thể giữ sạch lưới, điều từ năm 1998 thời Louis van Gaal tới nay mới lặp lại. 12 vòng đã qua của giải, đội chủ sân Camp Nou nhận tới 18 bàn thua, trung bình 1.5 bàn/ trận và chỉ 5 đội có con số nhiều hơn.

Với phòng tuyến tệ cỡ đó, Barca liệu có vỗ ngực tự tin sẽ giành các danh hiệu lớn? Hãy đừng là lũ quạ thấy trăng vằng vặc mà tưởng trời đã sáng!

Xem lại video tổng hợp trận đấu Barca 3-4 Betis (Vòng 12 La Liga 2018/19):



Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X