Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerard Pique: Câu chuyện dài về một gã lắm mồm (Phần cuối)

Thứ Ba 27/03/2018 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn đây không phải là câu chuyện thú vị duy nhất về Gerard Pique của Barcelona nhưng lại ẩn chứa rất nhiều thông tin thú vị về góc nhìn của một cầu thủ không bao giờ chịu ngậm miệng.

Gerard Pique: Câu chuyện dài về một gã lắm mồm (Phần 1)
Bạn biết gì về Gerard Pique của Barcelona? Một gã lắm mồm luôn đòi quyền độc lập cho xứ Catalonia, trung vệ hàng đầu Tây Ban Nha hay đơn thuần là chồng của ca...


Bóng đá rất phức tạp. Đến gần cuối mùa, đoán xem chúng tôi chạm trán đối thủ nào tại bán kết Champions League? Là Barcelona. Tôi không có cơ hội thực sự để ra sân khi là lựa chọn thứ ba ở vị trí trung vệ. Đúng đến trước trận lượt đi tại Nou Camp, Nemanja Vidic dính chấn thương. Thật bất ngờ, tôi được ra sân với bầu không khí của 90.000 người, chiến đấu chống lại đội bóng cũ thời thơ ấu.
Barcelona Cau chuyen dai ve mot ga lam mom (Phan cuoi) hinh anh
Gerard Pique trở lại Barcelona rồi giành được rất nhiều điều tốt đẹp.

Phấn khích, lo lắng và sốc nữa,... mọi thứ cảm xúc ùa đến ngay lúc đó.
Trước trận đấu, chúng tôi thường có hai tiếng nghỉ trưa ở khách sạn, tất nhiên tôi chẳng ngủ được. Đột nhiên, tiếng gõ cửa vang lên, tôi nhòm ra qua lỗ nhỏ trên cánh cửa. Không phải người phục vụ phòng, đó là Sir Alex. 
Tôi biết điều gì đó sẽ đến bởi ông ấy chẳng bao giờ gặp các cầu thủ trước trận đấu. Vừa mở cửa, ông nói: "Gerard, thật tiếc phải thông báo rằng cậu không thể ra sân hôm nay. Hợp đồng gần như hoàn tất. Nếu ra sân, cậu sẽ có một trận đấu tồi tệ, họ sẽ nói về điều đó bởi cậu sắp đến Barcelona. Thế nên tôi không thể để cậu ra sân. Tôi chỉ muốn cho cậu biết lý do".
Rụng rời! Cảm xúc khi đó là vậy. Dù muốn về nhà nhưng tôi sẵn sàng làm tất cả cho Man Utd và Sir Alex trong trận đấu đó. Giấc mơ của tôi là ra sân tại Champions League tại Nou Camp. Thật đau đớn. Nhưng rốt cuộc, Sir Alex cũng ra quyết định đúng. Mọi thứ là để tốt cho tất cả. Chúng tôi hòa 0-0 ở Nou Camp, rồi thắng Barca ở Old Trafford. Chúng tôi vô địch cả Champions League lẫn Premier League, còn tôi có thể về nhà trong tình thế tốt đẹp.
Nhờ Sir Alex, tôi thu về những kinh nghiệm tuyệt nhất trong bóng đá. Tôi rời đi theo cách tốt nhất có thể. Ở thời điểm đó, tôi không nhận ra nhưng sai lầm trong trận gặp Bolton là điều tốt nhất xảy ra trong cuộc đời. Rốt cuộc, Barcelona chỉ trả 5 triệu euro trong thương vụ này. Tôi trở về với lựa chọn thứ tư ở vị trí trung vệ. Không ai mong đợi nhiều từ tôi. Nhưng phải cảm ơn bộ não thiên tài của Pep Guardiola cùng lòng tin của ông ấy, nhờ thế mà tôi được chơi bên cạnh Carles Puyol vào giai đoạn cuối mùa. Carles che chở tôi dưới đôi cánh của anh ấy và ảnh hưởng lớn đến tôi với rất nhiều bài học, rồi chúng tôi duy trì mối quan hệ đối tác tại hàng phòng ngự tại đội tuyển Tây Ban Nha. 
Nếu nói rằng trở lại Barcelona, trong hai năm sau, tôi đứng bên cạnh Puyol nâng cao chiếc cúp vàng World Cup, tôi sẽ nghĩ đó là ý tưởng điên rồ. Nhưng bóng đá là công việc thật vui nhộn, điều đó đích xác đã xảy ra. Sự thay đổi đến quá nhanh khiến tôi tin vào thứ gọi là số mệnh. Nếu không mắc sai lầm trong trận gặp Bolton, có lẽ con đường đã rẽ theo lối khác. Nếu Sir Alex quyết định giữ tôi thêm một mùa nữa để thu về khoản tiền chuyển nhượng lớn hơn, con đường cũng có thể rẽ theo hướng khác. 
Gerard Pique Cau chuyen dai ve mot ga lam mom (Phan cuoi) hinh anh 2
Pique và Puyol từng là cặp trung vệ của Barcelona lẫn ĐT Tây Ban Nha.

Rất nhiều điều xảy ra trong bóng đá mà người ta không thấy được. Đó là lý do tôi viết những dòng này, cũng là lý do tôi kể cho bạn về câu chuyện ngắn khác... Như đã nói, bóng đá cực kỳ phức tạp, không giống những bộ phim. Khi 24 tuổi, tôi đứng trên đỉnh thế giới, giành mọi thứ như La Liga, Champions League hay World Cup, chơi dưới trước một chiến lược gia thiên tài như Pep Guardiola, người thực sự đặt lòng tin kể từ thời điểm tôi trở về. Tôi cũng được chơi cho đội bóng yêu dấu từ khi còn là một cậu nhóc. Hoàn hảo.
Rồi sau đó....
Tôi trải qua mùa giải tệ nhất trong sự nghiệp. Mọi thứ như trật khỏi đường ray vào năm 2012, chẳng biết sao nữa. Có lẽ tôi đã mất đi nỗi sợ để thúc đẩy bản thân mình đạt đến đẳng cấp như vậy. Nhưng vì lý do nào đi nữa, tôi bắt đầu tự hỏi mình. Khi mùa giải diễn ra, Pep không còn tin vào tôi nữa. Ba mùa đầu tiên, chúng tôi có mối quan hệ nồng ấm. Tôi vẫn tôn kính Pep trong vai trò một huấn luyện viên. Nhưng sự thật đó là quãng thời gian khó khăn, ông ấy muốn các cầu thủ nghĩ về bóng đá 24 giờ mỗi ngày. Từ quan điểm cá nhân, tôi chẳng thể hiểu nổi. 
Tôi không thể đồng ý với triết lý đó. Pep đơn giản là không tin tôi thêm, thời khắc quyết định là khi ông ấy không để tôi ra sân trận gặp Real Madrid tại La Liga. Điều đó khiến tâm trí tôi vụn vỡ. Tôi bắt đầu nghĩ, chuyện quái gì thế? Giấc mơ cho cho Barca kết thúc ư? Mọi việc diễn ra quá nhanh sao?
Rồi đến trận lượt về Champions League gặp Chelsea, một số điều điên rồ đã xảy ra như một vòng quay khác của số mệnh. Chúng tôi thua 1-0 trong trận lượt đi tại Stamford Bridge, tôi không được ra sân. Pep để tôi đá chính trong trận lượt về tại Nou Camp nhằm thay đổi một số thứ, tôi chẳng thể nói bất cứ gì về trận đấu. 
Ngay đầu trận, thủ thành Victor Valdes vô tình va vào đầu tôi trong tình huống phá bóng. Tôi ngã vật xuống bất tỉnh. Khi tỉnh lại, tôi vẫn tham gia vào trận đấu theo cách nào đó, biết rằng mình đã thi đấu khoảng 10 phút nhưng không thể nhớ được bất cứ gì xảy ra. Rốt cuộc, bác sĩ nhận ra tôi đang ở trạng thái không tốt, họ kéo tôi ra bằng cáng rồi chuyển thẳng đến bệnh viện.
Tôi tỉnh dậy vào hôm sau, không thể nhớ bất cứ gì diễn ra trong trận đấu, không thể nhớ ai đã thắng. Đầu óc hoàn toàn mờ mịt. Trở lại với kết quả, trận đấu kết thúc với tỉ số 2-2 và chúng tôi bị loại. Sau vài ngày, Pep tuyên bố rời khỏi Barca, giống như là một kỷ nguyên đã đến hồi kết, còn tôi nghĩ có lẽ giờ là cơ hội của mình. 
Gerard Pique Cau chuyen dai ve mot ga lam mom (Phan cuoi) hinh anh 3
Pha va chạm khiến Gerard Pique của Barcelona bị choáng trong trận đấu với Chelsea.

Mùa giải đó thực sự khiến tôi phải suy nghĩ về sự nghiệp và cuộc sống, như một hồi chuông báo thức. Khi toàn đội thi đấu, Pep không tin tôi. Đến khi ông ấy quyết định đặt lòng tin trở lại, tôi lại bất tỉnh. Đôi khi tôi nghĩ về những gì sẽ xảy ra sau đó nếu chúng tôi vượt qua Chelsea. Tôi sẽ nghỉ thi đấu vài tuần vì chấn thương đầu, chắc chắn không được ra sân trận chung kết. Có lẽ chúng tôi sẽ vô địch Champions League, còn Pep quyết định ở lại Barca. Rồi ông ấy không bao giờ đặt lòng tin vào tôi nữa, rồi tôi chuyển đến một câu lạc bộ khác.
Thay vào đó, Tito Vilanova trở thành huấn luyện viên ở mùa tiếp theo, trao cơ hội để tôi lấy lại vị trí của mình. Có rất nhiều khoảnh khắc trong sự nghiệp dài đằng đẵng khiến bạn nghĩ đến số mệnh, về cơ hội và nhiều điều diễn ra theo cách khác nhau. Không hề giống những gì chúng ta đọc được trên các tiêu đề báo chí. Nếu chỉ đọc, mọi thứ thật đơn giản. Nhưng trong thực tế, phần lớn những gì thú vị từ những điều diễn ra đều ẩn bên dưới. 
Ví dụ nhé, mọi người thường hỏi tôi về việc chơi bóng cạnh Messi trong nhiều năm trời. Nếu chỉ có thể giải thích bằng một câu, thì "anh ấy là người ngoài hành tinh". Anh ấy không thể đến từ hành tinh này. Messi là cầu thủ duy nhất tôi có thể gọi tên ngay trong lần đầu tiên chứng kiến, trở lại khi mới 13 tuổi, tôi từng tự hỏi: "Ồ, thằng nhóc này đến từ tinh cầu khác rồi. Không phải con người nữa".
Anh ấy là sát thủ, là cầu thủ tuyệt vời nhất tôi từng thấy. Không chỉ là cách anh ấy tấn công. Mọi người hỏi tôi, "Điều gì phi thường nhất mà anh chứng kiến Leo làm được trên sân?" Rồi họ mong đợi tôi trả lời về việc anh ấy đi bóng qua ba hậu vệ. Tin tôi đi, hàng tá câu chuyện như thế có thể được kể ra. 
Nhưng với tôi, lý do khiến tôi nghĩ anh ấy đến từ hành tinh khác là những gì làm được khi không có bóng. Có lẽ bạn không thể nhìn thấy điều đó trên TV, nhưng có thể nhìn thấy trên sân. Bạn có thể nhìn thấy khuôn mặt khi anh ấy tăng tốc nhằm giành bóng lại từ một hậu vệ. Ánh mắt của anh ấy là điều tôi chưa từng thấy ở bất kỳ cầu thủ bóng đá nào trên hành tinh này. Điều đó khiến anh ấy trở nên quá tuyệt. Anh ấy không quan tâm đến những màn trình diễn, sự vĩ đại của anh ấy nằm cả trong nỗi ám ảnh về việc giành chiến thắng trong từng pha bóng. 
Có lẽ điều đó không thể tạo nên một cái tít hấp dẫn trên báo. Nhưng khi nghĩ về ma thuật thực sự của Messi, đó không phải những thứ bạn có thể tìm trên YouTube, mà phảng phất biểu lộ trong đôi mắt anh ấy. Sự vĩ đại của anh ấy có thể khiến tôi dành 5.000 từ khác để diễn đạt. Có lẽ cần một bài viết khác!
Gerard Pique cua Barcelona luon suy nghi rat nhieu ve cuoc doi.
Gerard Pique của Barcelona luôn suy nghĩ rất nhiều về cuộc đời.

Và điều đó mang tôi trở lại điểm xuất phát. Cho đến khi tôi già hơn và chuẩn bị cho kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, tôi sẽ suy nghĩ về vị trí của mình trên thế giới này. Tôi nghĩ về việc làm thế nào mình đứng ở đây, cùng những gì tôi muốn đạt được trong cuộc sống.
Một trong những mục tiêu của tôi là không bao giờ ngậm miệng. 
Là một vận động viên, tôi tin chúng ta nên sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để kết nối với mọi người, đưa họ tiến vào thế giới và để họ hiểu được tâm tư của chúng ta nhiều hơn một chút. Tôi nghĩ tinh thần đó cần thiết hơn bao giờ hết ở thời điểm hiện nay.
Nếu bạn xem truyền hình ở Madrid, giới truyền thông sẽ nói với bạn rằng tất cả mọi người ở Barcelona đang cố phá hủy đất nước này. Nếu bạn xem truyền hình ở Barcelona, họ sẽ nói rằng người ở Madrid cố gắng đàn áp những người khác. Những người khác đều là kẻ tồi tệ, tùy thuộc vào bạn xem TV ở đâu.  
Họ nói tuyển quốc gia đang rối như canh hẹ bởi những khác biệt về chính trị. Trên thực tế, chúng tôi gần như chẳng bao giờ nói về chính trị. Tôi chẳng rảnh để nói với mấy gã của Real Madrid rằng họ đang tồi tệ thế nào ở La Liga, còn họ cũng chẳng rảnh để nói với tôi về âm mưu liên quan đến chuyện trọng tài thiên vị.
Tôi làm cầu thủ bóng đá hơn nửa đời mình, giờ 31 tuổi rồi. Tôi từng nói sẽ giải nghệ năm 30 tuổi. Bạn có biết điều gì khiến tôi tiếp tục không? Đó là những trải nghiệm trong phòng thay đồ. Đó là việc được quen biết với những thiên tài như Messi, Puyol, Neymar và Roy Keane (dù anh ấy suýt giết tôi).
Đến cùng, bóng đá là một chuyến đi dài. Thắng hay thua, tự thẹn với bản thân, mắc lỗi, cười hay khóc, lặng đi ở một số thời điểm. Có lẽ bạn cùng các đồng đội từng khiến chiếc mô tô của một trợ lý bùng lên ngọn lửa (trước khi mua cho anh ấy một chiếc mới, tất nhiên rồi... tôi sẽ kể chuyện này vào một dịp khác!). 
Hy vọng, bạn sẽ từ một cậu nhóc trở thành người đàn ông. Điều đó làm nên vẻ đẹp của thể thao, với tôi là thế. Đơn giản chỉ là một câu chuyện dài. 

Chu ky cua Gerard Pique.
Chữ ký của Gerard Pique.
* Theo Theplayerstribune.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X