Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Florentino Perez và Real Madrid: Bí quyết làm nên một đế chế (P2)

Chủ Nhật 11/06/2017 18:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Triết lý của Florentino Perez trong gần hai thập kỷ làm bóng đá không chỉ ảnh hưởng đến Real Madrid mà còn thay đổi tầm nhìn về thương mại thể thao.

Florentino Perez và Real Madrid: Bí quyết làm nên một chế chế
Florentino Perez thành công đắc cử ghế chủ tịch Real Madrid bằng nước bài Luis Figo. Đó chỉ như món khai vị cho học thuyết sau này được vị chủ tịch quyền uy sử...

Các đội bóng ngày nay kiếm tiền từ bốn nguồn chính gồm bản quyền truyền hình, các hoạt động thương mại (tài trợ, quảng cáo, bán đồ lưu niệm), bán vé cho các trận đấu và dịch vụ đi kèm, bán cầu thủ. Florentino Perez chủ động chọn cách thứ hai để tăng doanh thu bởi đó là nguồn tiền chủ động nhất, bởi bản quyền truyền hình là cố định và phụ thuộc vào La Liga, còn tiền bán vé khó tạo đột biến và chỉ ở một khung nhất định.
 
Florentino Perez va Real Madrid Bi quyet lam nen mot de che (P2) hinh anh
Chẳng ai có thể phủ nhận công lao của Florentino Perez trong việc Real Madrid bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League.

Là một doanh nhân, Florentino Perez muốn chủ động kiếm tiền. Sự kết nối của các CĐV với CLB là cây cầu giúp ông làm được điều đó. Thông qua việc rao giảng về những tôn chỉ của Real Madrid, Perez muốn các Madridista cảm thấy vinh dự khi mặc lên người chiếc áo đấu của Los Blancos. Đó là một cách để kiếm tiền thông qua việc bán áo đấu và đồ lưu niệm. Việc mỗi mùa hè lại mang về sân Bernabeu một ngôi sao tên tuổi là cách để Florentino Perez kích cầu các cổ động viên tới cửa hàng để sở hữu chiếc áo đấu có tên cầu thủ mình yêu thích đằng sau lưng.
 
Chính khả năng kiếm tiền của Florentino Perez là một nguyên nhân rất lớn giúp ông đánh bại Lorenz Sanz trong cuộc tranh cử vào chiếc ghế chủ tịch Real Madrid hồi năm 2000, cũng như trở lại vào năm 2009 sau ba năm tạm "nhường ngôi" cho Ramon Calderon. Lorenzo Sanz là ai? Người đàn ông đó từng giữ chức chủ tịch CLB trong giai đoạn 1995-2000, cùng Los Blancos vô địch châu Âu hai lần chỉ trong vòng ba năm (1998 và 2000).
 
Thế nhưng người Madrid vẫn chọn Florentino Perez bởi những giá trị đằng sau bóng đá mà người đàn ông ham mê quyền lực này có thể mang lại cho câu lạc bộ. Tất nhiên họ đã đúng khi Real Madrid nhiều năm liền đứng trong top ba câu lạc bộ giàu có nhất thế giới. Triết lý "Galaticos" trở thành một tiêu chuẩn cho những câu lạc bộ học hỏi theo bằng cách này hay cách khác.
 
Lấy ví dụ là thương vụ Paul Pogba của Manchester United mùa hè 2016. Việc biến Pogba trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới của MU gây nhiều tranh cãi bởi giá trị thực của tiền vệ người Pháp bị đánh giá thấp hơn thế. Nhưng xét về mặt thương mại, "quỷ đỏ" đã thắng trong thương vụ này khi vực dậy cả một thương hiệu đang bên bờ vực xuống dốc sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson năm 2013.
 
Trong chiến lược mua Pogba, MU sử dụng rất nhiều chiêu trò để gây tác động đến các cổ động viên trên toàn thế giới. Từ những tuyên bố về tương lai Pogba để tạo hiệu ứng tò mò cho người hâm mộ, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông cho đến việc công bố chính thức bản hợp đồng vào giờ rất tréo ngoe tại nước Anh: 12h35.

Toan tính đó để thuận tiện cho việc phát tán rộng rãi ở những thị trường tiềm năng là vùng Viễn Đông (châu Á) và Mỹ. Khung 12h35 trùng với thời điểm đưa tin sớm tại Viễn Đông và tin chạng vạng tối của Mỹ, thời điểm nhiều người bắt đầu theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông trước cũng như sau một ngày làm việc. 
 
Florentino Perez va Real Madrid Bi quyet lam nen mot che che (P2) hinh anh 2
Florentino Perez là người đứng đằng sau những thành công của Real Madrid.

Thực ra, việc làm đó đã được Florentino Perez khai thác từ lâu. Dưới thời Perez, những buổi ra mắt bản hợp đồng mới chính là cách làm truyền thông của vị chủ tịch lắm chiêu. Real Madrid hưởng lợi ngay từ những buổi ra mắt này từ tiền bán vé, bán áo đấu cũng như những lợi ích thương mại sau này thông qua việc quảng bá hình ảnh nhằm thu hút thêm những hợp đồng tài trợ, quảng cáo cũng như marketing đến những khu vực tiềm năng. 
 
Việc tạo dựng mối quan hệ tốt cùng giới truyền thông cũng là một chìa khóa dẫn đến thành công Florentino Perez. Các phóng viên, nhà báo tại Tây Ban Nha rất thích thú khi được ông mời vào phòng chủ tịch tại sân Bernabeu để trao đổi các câu hỏi. Ở đó, Perez chia sẻ với cánh báo giới thân tình như những người bạn, thậm chí còn chủ động đặt lại những câu hỏi như một cách để trao đổi thông tin giữa những người bạn, cũng không quên đôi lúc "buột miệng" tiết lộ một số thông tin thú vị gây tò mò cho tất cả.
 
Sự thân thiện của Florentino Perez cùng giới truyền thông đạt đến rất nhiều đích ngắm. Thông qua họ, ông giúp thương hiệu Real Madrid đi xa hơn với hình ảnh tích cực hơn. Perez thường khéo léo tạo luồng dư luận tích cực để xây dựng giá trị thương hiệu cho Real Madrid. Những câu "buột miệng" của ngài chủ tịch lắm chiêu cũng chẳng phải tự nhiên mà đã được tính toán kỹ với hai mục đích: Thông qua truyền thông gây tò mò cho tất cả, đồng thời né tránh trả lời những vấn đề nhạy cảm bằng việc lái chủ đề sang một hướng khác thú vị hơn, thay vì nói "không".
 
Việc phần nào kiểm soát được luồng dư luận giúp Real Madrid xây dựng được hình ảnh tích cực hơn. Các nhà tài trợ luôn thích những gương mặt đại diện có hình ảnh tích cực nên dĩ nhiên Florentino Perez nhận thêm được những khoản tiền lớn qua việc ký kết hợp đồng tài trợ, quảng cáo. 
 
Nếu không có Florentino Perez, Zinedine Zidane hay Cris Ronaldo có lẽ không xuất hiện ở Bernabeu. Tất nhiên khi điều đó xảy ra, Zizou chẳng bao giờ cùng Real Madrid vô địch Champions League đến bốn lần trong ba cương vị khác nhau (1 lần trong tư cách cầu thủ, 1 lần ở cương vị trợ lý và 2 lần khi trở thành huấn luyện viên). Nếu Zidane là người trực tiếp mang vinh quang về cho Real Madrid thì Florentino Perez mới là người đứng đằng sau tất cả những thành công ấy.
 
"Tôi quyền lực bởi tôi là chủ tịch của Real Madrid" - Florentino Perez.

Florentino Perez: Canh bạc điên rồ tạo nên một chế chế
Zidane, Cris Ronaldo làm nên chiến thắng cho Real Madrid. Ai cũng biết. Nhưng người ta dường như đã quên Florentino Perez thiên tài mới là tổng công trình sư...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X