Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Florentino Perez và Real Madrid: Bí quyết làm nên một đế chế

Thứ Sáu 09/06/2017 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Florentino Perez thành công đắc cử ghế chủ tịch Real Madrid bằng nước bài Luis Figo. Đó chỉ như món khai vị cho học thuyết sau này được vị chủ tịch quyền uy sử dụng để biến Real Madrid còn một tượng đài của bóng đá thế giới.

Tuần trăng mật của Florentino Perez nhanh chóng kết thúc khi báo cáo tài chính được trình lên bàn làm việc của ngài chủ tịch. 300 triệu euro! Đó là số nợ Real Madrid đang cõng trên vai trong thời điểm cách đây 17 năm. Khoản nợ ấy sẽ khiến Perez không thể triển khai kế hoạch giúp đội bóng gây tiếng vang ngay lập tức, hiệu quả ngay lập tức như tính cách vốn chưa bao giờ điềm đạm của ông. Làm thế nào đây?
Florentino Perez va Real Madrid Bi quyet lam nen mot che che hinh anh
Florentino Perez đưa ra rất nhiều quyết định táo bạo để giúp Real Madrid vượt qua khó khăn tài chính.

Cho đến bây giờ, quyết định bán mảnh đất tại La Castellana Avenue thuộc sở hữu của Real Madrid vẫn gây tranh cãi lớn, thậm chí còn kéo theo những rắc rối pháp lý. Florentino Perez thu về cho câu lạc bộ khoảng 500 triệu euro khi bán miếng đất gần trung tâm thành phố cho hội đồng thành Madrid.

Khoan nói đến những rắc rối phát sinh sau này, quyết định táo bạo ấy của Perez thể hiện đậm chất con buôn nhưng ít ra vẫn giúp CLB thoát khỏi khoản nợ khổng lồ đang cõng trên vai, cũng như tạo điều kiện để ngài chủ tịch thực thi bước thứ hai trong bản kế hoạch đầy tham vọng.
Giáo sư Steven Mandis từ trường Thương mại Columbia dành hai năm chỉ để nghiên cứu cách thức vận hành về mặt kinh tế của Real Madrid, thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn từ những người nắm giữ vị trí cao nhất trong ban lãnh đạo, các cầu thủ, huấn luyện viên, giám đốc phụ trách các mảng để tìm ra lời giải thích cho sự thành công về mặt thương mại đằng sau những bản hợp đồng bom tấn. Cuốn sách "con đường của Real Madrid" của Mandis chỉ ra về văn hóa, lề thói và ảnh hưởng cá nhân trong việc kinh doanh của CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20.
Không giống những đội bóng có một vị chủ tịch giàu có đỡ đầu như Chelsea hay Manchester City, Real Madrid giống Bayern Munich hay Barcelona vận hành với một hội đồng kiểu công ty cổ phần, hay một quốc gia dân chủ lập hiến. Chủ tịch không giống Abramovich hay Sheikh Mansour đỡ đầu về mặt tài chính, nắm toàn bộ quyền sinh sát trong tay và không thể thay thế, Florentino Perez giống như một giám đốc công ty được chỉ định bởi các cổ đông để điều hành trong thời gian nhất định.
Trên thực tế, triết lý kinh doanh của Real Madrid xuyên suốt 17 năm qua đều theo con đường mà Florentino Perez vạch ra với một chiến lược dài hơi, bất chấp việc ông từng bị thay thế bởi Ramon Calderon giai đoạn 2006-09. Hệ tư tưởng Perez truyền thụ cho Los Blancos có thể khái quát bằng ba từ: Kinh doanh, tiền và sức mạnh. Nói một cách mỹ miều hơn là bóng đá gắn liền với thương mại, thương mại là bệ đỡ cho bóng đá.
Florentino Perez va Real Madrid Bi quyet lam nen mot de che hinh anh 2
Thương vụ David Beckham là một phần trong triết lý "Galaticos" của Florentino Perez.

Triết lý kinh doanh đó là khởi nguyên cho "Galaticos 1.0" của Florentino Perez với Luis Figo là viên gạch đầu tiên, sau đó là những Ronaldo, Zinedine Zidane, Roberto Carlos, Luis Figo, David Beckham,... Đó đều là những ngôi sao được nhiều người biết đến. Những thương vụ này không chỉ giúp Real Madrid mạnh mẽ hơn trên sân cỏ mà thúc đẩy các hoạt động thương mại đi kèm, bao gồm việc quảng cáo, thu hút tài trợ và gia tăng giá trị thương hiệu - thứ rất khó đo đếm được bằng tiền.
Giáo sư Mandis chỉ ra rằng thứ triết lý kinh doanh Florentino Perez áp dụng như một chu kỳ khép kín với khởi đầu và kết thúc đều dựa trên các Madridista (tên gọi ám chỉ CĐV Real Madrid). Sự thiên tài của Perez nằm ở chỗ ông nhận ra tầm quan trọng trong việc xây dựng cây cầu kết nối giữa người hâm mộ với câu lạc bộ, biến đó thành những dòng tiền chảy vào két sắt.
Florentino Perez thực hiện điều đó bằng cách gieo vào đầu các Madridista về sự vinh quang khi trở thành cổ động viên của một "câu lạc bộ vĩ đại nhất thế kỷ 20" với tôn chỉ về "khát khao đứng trên đỉnh cao bóng đá Tây Ban Nha" hay "tuân theo những tiêu chuẩn cao cấp nhất của một tập thể thống trị". Trong chiến lược xây dựng thứ văn hóa xuyên suốt cho câu lạc bộ, Florentino Perez như nhà truyền giáo còn Madridista trở thành những con chiên ngoan đạo, có trách nhiệm tiếp tục truyền bá tư tưởng đó cho nhiều người hơn nữa trên toàn thế giới.
Hãy so sánh sức mạnh tài chính của Real Madrid trong hai thời điểm tháng 6/2000 (năm đầu tiên Florentino Perez bắt đầu nhậm chức chủ tịch) với số liệu ở tháng 6/2015:

Florentino Perez va Real Madrid Bi quyet lam nen mot de che hinh anh 3
Sức mạnh tài chính của Real Madrid được cải thiện rõ rệt sau 15 năm Florentino Perez xuất hiện ở Bernabeu.
EBITDA - thuật ngữ thuộc ngành kinh tế - là thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao (earnings before interest, taxes, depreciation and amortization),một chỉ tiêu đánh giá tỷ suất sinh lợi của doanh nghiệp. Quan trọng hơn hãy nhìn vào nợ thực/EBITDA của Real Madrid sau 15 năm: Tỉ lệ này càng thấp cho thấy tài chính của một tổ chức (doanh nghiệp) càng vững vàng hơn.

Florentino Perez: Canh bạc điên rồ tạo nên một chế chế
Zidane, Cris Ronaldo làm nên chiến thắng cho Real Madrid. Ai cũng biết. Nhưng người ta dường như đã quên Florentino Perez thiên tài mới là tổng công trình sư...

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X