Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bị Espanyol cầm hòa: Vũ Lỗi dạy bảo ‘tội đồ’ De Jong

Thứ Hai 06/01/2020 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sai lầm của De Jong đã khiến Barcelona đánh rơi 2 điểm quý giá trước Espanyol. Đó sẽ là bài học lớn cho chàng trai 22 tuổi.


Barca bị cầm hòa


Trận derby xứ Catalonia thuộc vòng 19 La Liga đã diễn ra đầy kịch tính và kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Sau trận, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Frenkie de Jong. 2 chiếc thẻ vàng đều rất ngớ ngẩn các phút 66 và 75 đã khiến tuyển thủ Hà Lan bị truất quyền thi đấu lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Trong vòng 15 phút cuối khi De Jong bị đuổi, Barca đã suy sụp trông thấy và ngược lại với Espanyol. Đội chủ nhà thừa cơ vùng lên dữ dội và được tưởng thưởng với bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 88 do công Vũ Lỗi (Wu Lei).

Espanyol 2-2 Barca Vũ Lỗi dạy bảo ‘tội đồ’ De Jong hình ảnh
Espanyol có trận hòa 2-2 trước hàng xóm Barca

Ở phút 66, De Jong đã phạm lỗi lộ liễu và không cần thiết khi bóng cách rất xa khung thành Barca và bị cảnh cáo. Tới phút 75, tiền vệ 22 tuổi để mất bóng và buộc phải kéo ngã Jonathan Calleri nhằm tránh bàn thua.

Đó là pha xử lý thiếu tỉnh táo khi phía sau De Jong còn nguyên cặp trung vệ Gerard Pique và Clement Lenglet. Hệ quả là cựu thành viên Ajax phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân. Trước giờ, De Jong luôn tự tin với khả năng cầm bóng và thoát pressing hiệu quả.

Barca bị Espanyol cầm hòa Vũ Lỗi dạy bảo ‘tội đồ’ De Jong hình ảnh 2
De Jong là 'tội đồ' trận Espanyol 2-2 Barca với tấm thẻ đỏ ngớ ngẩn

Nhưng chính điều đó đã phản bội anh ở trận với Espanyol. Ngay sau khi phạm lỗi với Calleri, De Jong hẳn đã cảm thấy điều tồi tệ xảy ra với mình và có phần ân hận. Pique ngay lập tức đã dành cho đàn em một cái ôm để trấn an.

Thực tế, De Jong vẫn còn là cầu thủ trẻ và còn phải tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Ngoài 2 tình huống nhận thẻ, chính bản hợp đồng 75 triệu euro chưa kể phụ phí của Barca là người phạm lỗi dẫn tới quả phạt phút 23 và được Espanyol chuyển hóa thành bàn mở tỷ số.

Espanyol 2-2 Barcelona Lopez mo ty so
Tiền vệ người Hà Lan khiến Barca gián tiếp thua bàn đầu tiên

Nhưng các đồng đội đã chuộc lại được sai lầm trên của De Jong. Đặc biệt, phải kể đến Luis Suarez như công thần số 1. Trong ngày Lionel Messi bị phòng tuyến Espanyol chăm sóc không thể sát sao hơn, đã có ngôi sao người Uruguay là điểm tựa cho Barca.

Phút 50, Suarez đá nối đầy nhạy cảm sau quả tạt của Jordi Alba gỡ hòa 1-1 cho Barca. 9 phút sau, chính tiền đạo 32 tuổi tạt bóng chuẩn xác cho Arturo Vidal đánh đầu đưa Barca vượt lên dẫn 2-1.

Espanyol 2-2 Barcelona Suarez ghi ban
Suarez là cầu thủ chơi hay nhất của Blaugrana trận này

Nhưng như vậy là chưa đủ để Barca có chiến thắng. Và như đã nói, De Jong chính là ‘tội đồ’ của Blaugrana. Sau thẻ đỏ anh phải nhận phút 75, sức ép mà họ tạo ra về phía Espanyol cũng giảm hẳn.

Và lần này, không ai có thể sửa chữa giúp De Jong. Chơi hơn người cộng thêm khí thế vốn đã dồi dào, tác động từ tân HLV Abelardo, Espanyol tỏ ra rất nguy hiểm. Phút 88, Matias Vargas kiến tạo để Vũ Lỗi dứt điểm chéo góc xuất sắc cân bằng tỷ số 2-2.

Espanyol 2-2 Barca: Mất điểm cay đắng ở derby, Blaugrana vô địch lượt đi trong âu lo
Kết quả Espanyol 2-2 Barca: Barca thừa tự tin hành quân đến sào huyệt của đội bóng láng giềng Espanyol và dù bị dẫn trước thì với sức mạnh vượt trội, nhà ĐKVĐ...

Trong những phút cuối, Calleri còn có bóng trong tư thế 3 đấu 1 với người Barca. Tiếc rằng tiền đạo của Espanyol đã vội vàng sút bóng lên trời. Dù vậy, 1 điểm với Barca cũng đã là cả một sự thất vọng lớn. Họ bị Real Madrid san bằng điểm số 40 trên BXH La Liga và chỉ dẫn đầu nhờ hơn chỉ số phụ.

Vì thế, trận hòa này càng tác động mạnh đến De Jong hơn. Gần như tất cả những gì tiền vệ người Hà Lan đã làm trong màu áo Barca cho tới trước derby với Espanyol đều tới tốt đến tuyệt vời.

Espanyol vs Barca De Jong ava
 


Bài học cho De Jong


Tuy nhiên, 75 phút đêm thứ 7 là một vết gợn lớn. Người xem hoàn toàn bất ngờ với những pha xử lý ngờ nghệch của một cầu thủ nổi tiếng thông minh như De Jong. Khi xem lại, bản thân chàng trai sinh năm 1997 cũng khó lòng nhận ra mình.

Nguyên nhân có lẽ tới từ tâm lý. Trước những khán đài sôi sục, thù địch cộng thêm những người hàng xóm không ưa gì nhau đầy máu lửa ở dưới sân, De Jong đã không thể hiện được khả năng. Không đến mức “tội đồ” như vậy song một số thành viên Barca cũng chơi dưới sức tại sân RCDE.

Espanyol 2-2 Barcelona Wu Lei va Pique
Sự máu lửa của Espanyol khiến cho cầu thủ Barca khó chơi

Trong suốt hiệp 1, dàn sao Blaugrana tỏ ra vô hại với những đôi chân như đeo chì. Họ chứng kiến cựu thành viên từng có 8 năm gắn bó khi còn là cầu thủ là Abelardo nay là HLV của Espanyol ăn mừng cuồng nhiệt bên đường pitch sau bàn mở tỷ số.

Sự tỏa sáng của ngôi sao Suarez đã giúp Barca tạo nên sự khác biệt. Nhưng chỉ mình “sát thủ” người Urugugay là chưa đủ để làm nên 3 điểm. Barca đã không chiến thắng được chính mình trước sức ép lớn về tâm lý mà De Jong là ví dụ điển hình. Đó là trải nghiệm và bài học quý báu cho người được xem là tương lai của Barca.

Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X