Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ernesto Valverde: Người lái Barcelona qua cơn bão

Thứ Tư 08/11/2017 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona cho đến giờ vẫn bình yên dù liên tục bị va quật bởi giông bão. Tất cả chỉ đến từ đôi tay của người thuyền trưởng kiên định Ernesto Valverde.

 
Neymar quyết phá vỡ hợp đồng để chuyển đến Paris Saint Germain với giá chuyển nhượng điên rồ chỉ 11 ngày sau khi Pique tuyên bố "cậu ấy chẳng đi đâu cả", 16 ngày từ khi phó Chủ tịch Jordi Mestre khẳng định chắc như đinh đóng cột "200 phần trăm" rằng Barca đủ sức giữ chân cầu thủ của họ. Philippe Coutinho không đến, không cả Marco Verratti, Hector Bellerin, Angel Di Maria hay cả Inigo Martinez. 
 
Ernesto Valverde Nguoi lai Barcelona qua con bao hinh anh
Sự ra đi của Neymar kéo theo một loạt khó khăn cho Barcelona cũng như tân HLV Ernesto Valverde.

Thương vụ Jean Michael Seri từ Nice bị "kẻ phá bĩnh" PSG phá hỏng càng khiến Barca chìm sâu vào cơn khủng hoảng về niềm tin. Neymar quay lại gọi ban lãnh đạo Barca là "những gã hề". Đội bóng xứ Catalonia từng giữ mối quan hệ rất thân thiết với Qatar nhưng nay, đối tác Qatar lại quay lưng với họ để ủng hộ PSG. Chẳng ai đưa ra lời giải thích rõ ràng. 
 
Trong phòng biên tập của tờ El Mundo Deportivo, điện thoại rung liên tục, cho đến nửa đêm, tờ báo buộc phải thay đổi dòng tít trên trang đầu tiên từ "Ngày của Seri" vốn được lên kế hoạch từ trước thành "Chẳng có Seri". Thủ thành Seri sau đó tuyên bố giấc mơ của anh ta bị phá hỏng, còn Barca rơi vào cơn ác mộng dường như chưa có điểm kết. Gerard Pique lần đầu tiên thừa nhận cảm thấy thấp kém hơn so với các đối thủ trong cuộc đua vô địch...
 
Barca cũng bị kẹt lại trong phong trào đòi ly khai của thủ hiến xứ Catalonia. Pique gọi việc phải chơi trên sân không khán giả là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất của sự nghiệp, dòng người hâm mộ bị kẹt lại sau những cánh cổng khóa kín tỏ rõ sự thất vọng pha bất mãn. Hai giám đốc xin từ chức. Từ đầu mùa, Barca bị lôi vào 7 vụ kiện pháp lý, vướng cáo buộc gian lận thuế và cả "hành động gián điệp" cũng như liên tục bị Neymar dọa đưa ra tòa vì không trả nốt khoản "phí trung thành".
 
Bản hợp đồng kỷ lục Ousmane Dembele nghỉ thi đấu đến Giáng Sinh vì chấn thương chỉ sau 52 phút ra sân tại La Liga. Neymar ra đi, Luis Suarez tịt ngòi trong suốt 459 phút. Một bản hợp đồng khác trong mùa hè - Paulinho đã 29 tuổi, được mua về với giá 40 triệu euro từ Trung Quốc. Các cổ động viên Barca chán đến nỗi không ai thèm mua áo đấu của Paulinho trong ngày cầu thủ người Brazil ra mắt. 
 
Ernesto Valverde Nguoi lai Barcelona qua con bao hinh anh 2
Ernesto Valverde luôn điềm tĩnh để đối mặt với mọi thách thức.

Thế mà, Barca đang đứng đầu La Liga.
 
11 vòng, Barca hơn đội thứ hai Valencia khoảng cách 4 điểm, bỏ xa đại kình địch Real Madrid đến 8 điểm. Họ bất bại với 10 chiến thắng, chỉ Atletico Madrid mới kiếm được 1 điểm từ Barca. Họ cũng ghi được 30 bàn tại La Liga trong khi chỉ lọt lưới 4 lần. Tại Champions League, đội bóng của Ernesto Valverde giành 3 chiến thắng, 1 trận hòa, đánh bại cả á quân Juventus.
 
Barca phiên bản Valverde không phải lúc nào cũng gây ấn tượng. Họ vượt qua Girona khi đối thủ ghi đến hai bàn phản lưới tại Montilivi, thủng lưới trước Betis ngay tại Nou Camp, lội ngược dòng tại Coliseum với tỉ số sít sao 2-1. Sau trận thắng Athletic Bilbao tại San Mames, Sergio Busquets thở phào: "Chúng tôi nợ Ter Stegen rất nhiều". Lâu lắm rồi, người ta mới chứng kiến Barca phải nhờ vào sự xuất sắc của một thủ môn để giành chiến thắng. 
 
Dưới thời Valverde, nhiều người không còn nhận ra "chất Barcelona" trong đội bóng nữa. Nhưng chẳng sao cả, họ vẫn đứng đầu bảng với chuỗi bất bại, bỏ lại sau lưng những nghi ngại về cuộc khủng hoảng với hàng tá rắc rối kéo theo những hệ lụy về niềm tin suốt từ mùa hè. Trong những ánh mắt hoài nghi, Valverde bình thản làm công việc của mình. Cho đến giờ, thành công lớn nhất của vị chiến lược gia yêu nghệ thuật là thuyết phục được các cầu thủ Barca từ bỏ tôn chỉ chiến thuật đã gắn bó trong gần một thập kỷ qua để chuyển sang cách chơi giàu toan tính hơn.
 
Valverde thừa nhận sự ra đi của Neymar nằm ngoài những toan tính chuẩn bị cho mùa giải mới của ông. Không có Neymar, Luis Suarez đang trong độ tuổi bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp còn Ousmane Dembele sớm nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương, Messi được đặt vào trung tâm của lối chơi. Valverde bố trí thêm một tiền vệ nữa nhằm tăng khả năng tranh chấp tại khu trung tuyến, đồng thời ngăn những đợt phản công của đối thủ.
 
Ernesto Valverde Nguoi lai Barcelona qua con bao hinh anh 3
Lionel Messi tỏa sáng rực rỡ dưới thời Ernesto Valverde.

Ivan Rakitic nhận xét rằng khi có Neymar, Barca có thể tạo ra nhiều "cú đấm" hơn nhưng với Valverde, không Neymar, đội bóng xứ Catalonia hướng đến cách chơi trực diện hơn. Như đã nói, Valverde dần lái Barca ra khỏi đường ray tiki taka để sẵn sàng theo đuổi một lối chơi khác, có thể xù xì hơn nhưng quan trọng là hướng đến hiệu quả. Trong cuộc đối đầu với Sevilla, Valverde thay Iniesta rồi Rakitic - những tiền vệ sáng tạo - ra khỏi sân để thay vào bằng những gương mặt thiên về khả năng tranh chấp bóng như Paulinho, Mascherano để đảm bảo cách biệt đủ cho chiến thắng. 
 
Những phàn nàn hay nghi ngại vẫn chưa chấm dứt, một số cule cực đoan còn đòi đuổi Valverde vì kéo Barcelona khỏi cách chơi "truyền thống". Cũng giống như cách đối mặt với một loạt giông bão từ đầu mùa, Valverde điềm tĩnh trả lời: "Chúng tôi không xin lỗi vì chiến thắng đâu".
 
* Bài viết sử dụng thông tin từ Guardian.

Thắng nhọc, HLV Barca hết lời ca ngợi vũ khí bí mật
Trong trận đấu vừa kết thúc cách đây ít giờ, thầy trò HLV Ernesto Valverde đã giành chiến thắng nhọc nhằn trước Sevilla trên sân nhà.
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X