Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Enrique chia tay Barca: Giới hạn của sự chịu đựng

Thứ Năm 02/03/2017 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hàng loạt câu hỏi của phóng viên, Luis Enrique đột nhiên muốn kết thúc buổi họp báo theo cách khác so với thường lệ và ông tuyên bố sẽ chia tay Barca vào cuối mùa giải này.

Đêm qua, Barca đã có chiến thắng giòn giã 6-1 trước Gijon. Một chiến thắng đậm lấy lại hình ảnh quen thuộc của gã khổng lồ xứ Catalan. Đáng nói hơn, 3 điểm giành được đã giúp Messi và các đồng đội lần đầu tiên vượt qua Real để dẫn đầu La Liga sau 23 vòng phải bám đuổi đối thủ. Đáng ra, đó phải là tin mừng mang đến những hy vọng mới cho Blaugrana nhưng không, HLV Luis Enrique đã chọn thời điểm ít ai ngờ nhất để nói lời chia tay đội chủ sân Nou Camp.

CHÍNH THỨC: HLV Luis Enrique sẽ chia tay Barca vào cuối mùa giải 2016/17
Ngay trận thắng Sporting Gijon tại vòng 25 La Liga, HLV Enrique đã bất ngờ tuyên bố chia tay Barca vào cuối mùa giải.

Khi mùa giải đang diễn ra, khi Barca đang có nhiều cơ hội giành La Liga hơn lúc nào hết thì Enrique nói lời chia tay. Đương nhiên, tất cả đều bất ngờ về quyết định này của Lucho nhưng có lẽ không ai sốc. Bản thân chiến lược gia 47 tuổi chắc chắn đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi đi đến quyết định khó khăn này. Còn với các cule thì có quá nhiều lý do để cựu tiền vệ từng thi đấu cho cả Real và Barca nói lời giã từ. Bởi Barca đã sa sút trong một thời gian dài, những tin đồn về việc Enrique ra đi cũng đã được báo chí nhắc tới rất nhiều trong 1 năm trở lại đây.

Enrique chia tay Barca Gioi han cua su chiu dung hinh anh
Enrique đã rất gắng gượng trong 3 năm qua

Với những người trung lập, Enrique tuyên bố chia tay Barca vào cuối mùa giải như là một văn hóa từ chức. Sau một thời gian dài chịu sự chỉ trích của truyền thông, đặc biệt là thất bại 0-4 trước PSG như giọt nước tràn ly. Vì thế việc Lucho dám nhận trách nhiệm về sự đi xuống của đội nhà là đáng trân trọng. Thế nhưng với những người theo sát và hiểu nội tình sân Nou Camp thì chưa chắc. Đó có thể là giới hạn cuối cùng của sự chịu đựng mà Enrique hứng chịu suốt 3 năm qua. Khi sự kìm nén bị bung ra là lúc mà Lucho muốn buông bỏ tất cả dù vào lúc này Barca vẫn còn nhiều cơ hội giành vô địch La Liga và Cúp nhà vua.

Những ứng viên tiềm tàng có thể thay thế HLV Enrique tại Barca
Ngay sau chiến thắng đậm đà 6-1 trước Sporting Gijon tại vòng 25 La Liga, Luis Enrique đã bất ngờ tuyên bố sẽ chia tay Barca vào cuối mùa giải này. Dưới đây là...

Mọi thứ bắt đầu từ ngày 5/1/2015 trong trận “khai xuân” năm mới của Barca. Hôm đó, Enrique muốn xoay tua đội hình và để Messi, Neymar nghỉ ngơi. Kết quả là họ phơi áo trên sân của Sociedad. Để rồi ngay sau đó, hai siêu sao người Nam Mỹ quyết định nổi loạn chỉ sau đúng 6 tháng kể từ khi Lucho lên nắm quyền. Đương nhiên, Bartomeu (khi đó là phó chủ tịch) chọn về phe Messi chứ không phải Enrique. “Giấy báo tử” được gửi tới chiến lược gia sinh ra ở Gijon - thắng Atletico ở trận kế tiếp hoặc ra đi. Rất may, khi đó Enrique còn Xavi đứng ra làm cầu nối để giảng hòa với Messi, Neymar. May hơn nữa là cái dớp toàn hòa và thua Barca của Simeone lại hiệu nghiệm nên cái ghế của Lucho được giữ lại.

Enrique chia tay Barca Gioi han cua su chiu dung hinh anh 2
Enrique đã già đi rất nhiều kể từ khi dẫn dắt Barca

Vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, Enrique đã giúp Barca ăn 3 ngay trong mùa giải đầu tiên nắm đội bóng này. Thế nhưng như đã nói, ông chưa bao giờ được lòng Messi, Neymar và sau đó là Suarez. Mỗi khi Barca chơi không tốt, MSN không ghi bàn là họ lại đổ cho đấu pháp của Lucho. Có lẽ sau trận thua quá tủi nhục 0-4 trước Barca, mọi thứ trong phòng thay đồ chắc chắn đã rất tồi tệ. Đó cũng là thời điểm mà Blaugrana có nguy cơ bị Real bỏ xa tới 7 điểm tại La Liga. Và với những người tham vọng như ba chân sút người Nam Mỹ thì viễn cảnh bị loại sớm ở Champions League, phải hít khói Real (dù không diễn ra) là không thể chấp nhận.

Ngoài tinh thần, trong suốt 3 năm tại Nou Camp, Enrique cũng không được toàn quyền về chuyên môn. Vì phải chăm chút hàng tiền đạo mà ông đã bỏ qua phần còn lại của đội bóng. Hãy nhìn phong độ đi xuống của hàng tiền vệ và hậu vệ Barca trong 2 mùa giải vừa qua để thấy Lucho phải nhún nhường như thế nào. Ông buộc phải làm tất cả để 3 chân sút Nam Mỹ ghi bàn, và luôn mặc định họ trong mỗi trận đấu chứ không được xoay tua. Đừng nói Enrique mà bất cứ HLV nào đều cực kỳ sợ môi trường làm việc như vậy.

Làm việc ở Nou Camp với hào quang và tiền bạc quả là hấp dẫn nhưng đó chỉ là bề ngoài. Áp lực thành tích từng trận đấu, áp lực CĐV, và nhất là phải nuông chiều 3 cá tính mạnh MSN phải là một người có sức chịu đựng lớn. Enrique đã rất cố gắng trong 3 năm qua nhưng có lẽ ông không thể gắng gượng được nữa. Và khi sự chịu đựng chạm tới một mốc nào đó thì việc con người ta sẵn sàng buông bỏ tất cả là điều khó tránh khỏi.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X