Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico đổi giờ: Khi truyền thống cũng phải cúi đầu

Thứ Bảy 23/12/2017 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới mãnh lực của đồng tiền, truyền thống cũng phải cúi đầu, La Liga buộc phải thay đổi bắt nguồn từ trận đấu quan trọng bậc nhất: El Clasico.

 
Lần đầu tiên, El Clasico đổi giờ sang đá vào giữa trưa tại Tây Ban Nha. Điều này đi ngược với truyền thống của xứ sở đấu bò, bởi giờ thi đấu của La Liga thường diễn ra vào lúc chiều tối (giờ địa phương - PV) để người hâm mộ bóng đá bản địa thuận tiện trong việc đến sân cổ vũ. Thế rồi dưới áp lực của đồng tiền, truyền thống cũng phải cúi đầu, bắt nguồn từ trận đấu quan trọng bậc nhất: El Clasico.
 
El Clasico doi gio Truyen thong phai cui dau truoc dong tien hinh anh
El Clasico đổi giờ đánh dấu cho sự thay đổi trong cách tiếp cận thị trường châu Á của La Liga.

"Chúng tôi muốn cung cấp cho các cổ động viên ở châu Á cơ hội được theo dõi cuộc đối đầu giữa Real Madrid và Barcelona vào thời điểm thuận tiện cho họ nhất" - Joris Evers, Tổng giám đốc truyền thông của La Liga xác nhận lý do thay đổi trên AFP. Rốt cuộc, La Liga không thể ngồi yên để Premier League gặm miếng quá lớn trong miếng bánh thị phần ở châu Á, nơi có nền kinh tế năng động có tốc độ phát triển cực cao.
 
Từ đầu những năm 2000, Premier League dần dịch chuyển về thị trường châu Á khi cho các đội bóng thi đấu vào giữa trưa. Các cầu thủ coi đó là cực hình, cổ động viên bản địa cũng chẳng thoải mái gì cho cam, còn những nhà làm bóng đá tại châu Âu chê BTC Premier League là bán linh hồn cho đồng tiền. Kết quả, Premier League thu về gói bản quyền truyền hình trị giá khoảng 5 tỉ euro cho giai đoạn 2016-2019, giải đấu có giá trị thương mại lớn thứ hai xét về mặt truyền hình là La Liga thu về khoảng 1,5 tỉ euro.
 
Sự chênh lệch lớn ấy ngay lập tức tạo ra khác biệt. Nhờ khoản tiền dồi dào, các đội bóng lớn tại Premier League bạo chi trên thị trường chuyển nhượng, dẫn tới thành tích khả quan trên sân cỏ. Mùa này, cả 5 đại diện của nước Anh đều vượt qua vòng bảng Champions League (4 đội giành ngôi đầu). Lần đầu tiên trong lịch sử toàn bộ 5 đại diện của một quốc gia lọt vào vòng 16 đội tại Champions League. La Liga thì sao? Atletico Madrid bị loại từ vòng bảng, ĐKVĐ Real Madrid nhì bảng khi thua sấp mặt Tottenham - đội bóng đang đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng Premier League, Sevilla cũng an vị với việc đứng sau Liverpool, chỉ duy nhất Barcelona ngồi ở vị trí đầu bảng.
 
La Liga là giải đấu duy nhất trong top 5 giải vô địch châu Âu không áp dụng công nghệ vào bóng đá (Goal line hoặc VAR). Lý do được Chủ tịch La Liga, Javier Tebas đưa ra là... không có tiền. Bài học Neymar rời Barcelona vì những đồng tiền của Paris Saint Germain khiến BTC La Liga đưa ra báo động đỏ. Nếu không hành động, Real Madrid và Barcelona chẳng những thiếu sức hút với các cầu thủ hàng đầu, mà còn đối diện với nguy cơ mất đi các trụ cột trong thời buổi kim tiền.
 
Truyền thống phải cúi đầu
 
"Trận El Clasico tới sẽ bắt đầu vào lúc 13h00 tại Madrid, tương ứng là 20h00 tại Thượng Hải (Trung Quốc), 19h00 tại Jakarta (Indonesia) và 17h30 tại New Delhi (Ấn Độ)" - Joris Evers giải thích thêm: "Đó đều là những nơi có nhiều cổ động viên theo dõi La Liga, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các sự kiện chào mừng El Clasico. Các sự kiện đi kèm sẽ được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau ở châu Á. Thông qua sáng kiến này, chúng tôi muốn những người hâm mộ La Liga tiếp tục ủng hộ hơn nữa, cũng như thu hút thêm các cổ động viên mới".
 
El Clasico doi gio Khi truyen thong cung phai cui dau hinh anh 2
Dưới mãnh lực đồng tiền, những trận cầu truyền thống như El Clasico cũng phải thay đổi.

Jose Maria Gay de Liebana, Giáo sư kinh tế tại Đại học Barcelona và là một chuyên gia về tài chính bóng đá Tây Ban Nha nhận xét: "Đây là ý tưởng thương mại. Một trận đấu nhiều ý nghĩa sẽ mang bóng đá Tây Ban Nha tới mọi người. Họ muốn bán sản phẩm ra thị trường quốc tế, đặc biệt ở châu Á".
 
Chính Real Madrid và Barcelona cũng hiểu rõ họ phải nhượng bộ nếu không muốn mất lợi thế trước những đội bóng lớn khác tại châu Âu, đặc biệt là Premier League. Miếng bánh bản quyền truyền hình sẽ được chia công bằng hơn, thay vì hai gã khổng lồ gặm phần lớn. Khi không còn được gặm miếng lớn trong chiếc bánh nhỏ, cả hai phải chấp nhận nhượng bộ để gặm phần nhỏ hơn trong chiếc bánh lớn.
 
Việc hai đội bóng lớn nhất chấp nhận sự thay đổi, đặc biệt trong trận cầu đáng chú ý nhất giải - El Clasico, gửi đi tín hiệu tới các đội bóng nhỏ rằng họ cũng phải nhượng bộ. Nếu không chấp nhận? OK! Miếng bánh sẽ được chia nhiều hơn cho những đội chấp nhận thay đổi để kiếm tiền cho cả giải đấu.
 
Hồi đầu năm trong lễ khai trương văn phòng đại diện của giải tại La Liga, Javier Tebas tuyên bố đây chỉ là bước đầu trong việc khai trương hàng loạt văn phòng tương tự trên toàn thế giới: "Chúng tôi thay đổi lịch thi đấu để các cổ động viên ở châu Á được xem ở khung giờ hợp lý hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước để đảm bảo phần còn lại của thế giới thưởng thức La Liga nhiều nhất có thể".
 
Giáo sư Gay de Liebana nhận xét ngoài châu Á, BTC La Liga sẽ khuếch trương sang cả khu vực Mỹ Latin, nơi có nhiều điểm tương đồng về văn hóa cũng như ngôn ngữ: "Họ sẽ đặt cược khi hướng ánh mắt về Nam Mỹ, khu vực Mỹ Latin. Nơi đó có những quốc gia sở hữu nền kinh tế mới nổi, tầng lớp trung lưu nhiều hơn và sức chi tiêu tăng mạnh".

Thêm một ngôi sao Barca bỏ lỡ El Clasico vì chấn thương
Với chấn thương cơ ở trận thắng Deportivo, tiền đạo Paco Alcacer của Barcelona sẽ không thể tham dự trận cầu El Clasico với Real Madrid.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X