Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico bế tắc: Lộ diện những ứng cử viên... khó vô địch Châu Âu

Thứ Tư 25/12/2019 04:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu siêu kinh điển không bàn thắng đầu tiên sau 17 năm cho thấy cả Barcelona và Real Madrid đều đang xuống cấp rõ rệt ra sao so với chính mình. Chẳng còn ai được đánh giá cao nhất cho ngôi vương Champions League nữa...

Nếu siêu kinh điển El Clasico thứ 226 trong lịch sử khiến cuộc đua vô địch La Liga trở nên khó đoán hơn, nó đồng thời mang đến điều ngược lại ở Champions League mùa giải này. Không khán giả nào theo dõi trận hòa không bàn thắng ở Camp Nou mà nghĩ rằng Barcelona hay Real Madrid sẽ có nhiều cơ hội đăng quang ngôi vương Châu Âu ở Istanbul sau đây năm tháng.

Barca vs Real hòa bế tắc ở El Clasico Vô địch Champions League hình ảnh
El Clasico xuống cấp: Barca vs Real hòa không bàn thắng bế tắc và thiếu muối

Tất nhiên, nói vậy không phải gạch tên và loại bỏ họ hoàn toàn khỏi danh sách ứng cử viên. Cặp đôi ông lớn Tây Ban Nha vẫn còn đó những cá nhân với chất lượng kiệt xuất đủ để tạo nên sự khác biệt, cũng như mọi chuyện đều có thể xảy ra ở sân chơi đấu cúp danh giá đòi hỏi kinh nghiệm và bản lĩnh kia. Barca và đặc biệt kỷ lục gia Real vốn chẳng quá thấu hiểu điều đó.

Chỉ là cả hai sẽ cần phải cố gắng cải thiện rất nhiều hơn nữa nếu muốn mọi thứ đi đúng hướng trở lại một cách lý tưởng như vậy. Chứ còn ở vào thời điểm hiện tại, gã khổng lồ xứ Catalonia hay đạo quân hoàng gia đều đơn giản là đang lạc lối và loay hoay tìm đường về đúng với quỹ đạo, bất chấp có đang chia nhau hai vị trí dẫn đầu ở giải đấu quốc nội lúc này.

Barca vs Real hòa bế tắc ở El Clasico Vô địch Champions League hình ảnh
El Clasico xuống cấp: Barca vs Real hòa không bàn thắng bế tắc và thiếu muối

El Clasico không bàn thắng đầu tiên sau 17 năm, tự thân lời trần thuật đó đã kết luận tóm gọn và cô đọng nhất những gì trận đấu này đã trở thành. Nó có thể vẫn đủ hấp dẫn và điểm xuyết vài ba khoảnh khắc của đẳng cấp, thậm chí vẫn được coi là trận đấu lớn nhất thế giới cũng được, nhưng nó cũng đã thực sự đi xuống về chất lượng, kể cả Lionel Messi.

So sánh với những màn đụng độ Manchester City vs Liverpool gần đây, siêu kinh điển mới của bóng đá Anh, đây mới là chuẩn mực trận đấu với chất lượng cao nhất thế giới, trình diễn thứ bóng đá đẳng cấp ở tốc độ kinh hoàng. Trong khi đó, El Clasico nguyên bản ở Tây Ban Nha hoàn toàn tương phản đối lập, chậm chạp và nghèo nàn ý tưởng trong lối chơi, đặc biệt là Barcelona.

Barca vs Real hòa bế tắc ở El Clasico Vô địch Champions League hình ảnh
El Clasico xuống cấp: Barca vs Real hòa không bàn thắng bế tắc và thiếu muối

Có lẽ nó cũng là điều khó tránh khỏi cho một cuộc chuyển giao cần thiết sau cả một thập kỷ đứng trên đỉnh
vinh quang và làm mưa làm gió đã qua. Không chỉ thiếu bàn thắng hay chất lượng chuyên môn, El Clasico này còn thiếu đi cả sức hút hấp dẫn truyền thống thường thấy, nhưng chẳng thể cái gì cũng đổ tại được cho sự ra đi và vắng mặt của Cristiano Ronaldo.

Barca và Real đều đang sống mòn, bấu víu vào thành công quá khứ của mình. Họ vẫn còn nhiều cầu thủ trụ cột tầm cỡ công thần, nhưng đa phần trong số đó đều đã luống tuổi và sa sút ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Với chế độ đãi ngộ ngất ngưởng thì dù muốn hay không, họ cũng trở nên khó dứt ra cho Barca và Real có thể can đảm tái thiết cả đội hình sao cho mới mẻ, trẻ trung và nhiệt huyết hơn.

Barca vs Real hòa bế tắc ở El Clasico Vô địch Champions League hình ảnh
El Clasico xuống cấp: Barca vs Real hòa không bàn thắng bế tắc và thiếu muối

Trận đấu vừa rồi chính là điển hình lột tả thực trạng đó ở Camp Nou và Bernabeu, từ sự chậm chạp của Barcelona đến sự phụ thuộc dựa dẫm vào Toni Kroos và Gareth Bale của Real Madrid. Tất nhiên vẫn có những làn gió tươi mới trẻ trung như Frenkie De Jong hay Federico Valverde, nhưng họ chỉ là ngoại lệ hiếm hoi chứ không phải đơn cử tiêu biểu. Cả hai đều đang rất cần thay đổi tư tưởng để cải tổ.

Ở Barca là những pha phối hợp rời rạc và thiếu ăn ý, rồi kéo theo thái độ không hài lòng và trách mắng, đặc biệt nổi giữa lứa đàn anh công thần và dàn thế hệ hậu bối. Més que un club – Hơn cả một CLB? Có lẽ tập thể này không đoàn kết đến thế. Đó là còn chưa kể vấn đề ở Ernesto Valverde với thứ chiến thuật bị động và hèn nhát, tạo ra một đội bóng yếu đuối, bạc nhược và thiếu hụt cá tính.

HLV Zidane va Valverde
Hai HLV Ernesto Valverde và Zinedine Zidane

Làn sóng chỉ trích và kêu gọi sa thải không chỉ xứng đáng nhắm vào HLV Tây Ban Nha, nó còn ít nhiều vận sang áp lực sức ép cho cả đồng nghiệp người Pháp bên kia chiến tuyến. Đi vào lịch sử với cú hat-trick vô địch Champions League liên tiếp, song tới giờ này mà trình độ cầm quân của Zinedine Zidane vẫn còn là một dấu hỏi to đùng. Nhiệm kỳ hai này dần dà cho thấy ông dường như chỉ là kẻ ăn may gặp thời.

Một điều chắc chắn hơn cả, Valverde và Zidane đều không thể đạt đến cái tầm của Pep Guardiola và Jurgen Klopp. Xét rộng ra, đó là chất lượng và đẳng cấp của El Clasico so với siêu kinh điển mới của bóng đá Anh. Vỏn vẹn cách đây hai năm và trở về trước đó với giai đoạn lâu dài, điều này là không thể - nhưng giờ thì cả Barcelona và Real Madrid đều đã xuống cấp và không còn là những ứng cử viên thực thụ cho ngôi vô địch Champions League.

Góc chiến thuật Barca 0-0 Real Madrid: Trận đấu của tuyến giữa
Kết thúc 90 phút thi đấu trên sân Camp Nou, cả Real và Barca đều không thể ghi bàn vào lưới đối phương và đành chia điểm trong trận đấu Siêu kinh điển vừa qua....
Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X