Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Mất điểm ngoạn mục vào tay anh em nhà Neville, Barca run rẩy trên ngôi đầu BXH La Liga

Chủ Nhật 06/12/2015 04:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như gã khổng lồ xứ Catalan sẽ không mấy khó khăn kéo dài mạch trận toàn thắng bởi chỉ phải làm khách của một Valencia đang rơi vào khó khăn song chính ý đồ bảo toàn tỷ số sau khi Luis Suarez lập công đã khiến họ phải trả giá bằng việc bị thủng lưới vào cuối trận. Với kết quả này, Barca đã bị Atletico Madrid thu hẹp khoảng cách chỉ còn 2 điểm.

 

Cách đây 3 ngày, một trong những hậu vệ phải vĩ đại nhất lịch sử CLB Man Utd, Gary Neville đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng Valencia. Theo lẽ thường, ông hoàn toàn có thể cầm quân ở trận đấu vòng 14, nếu đối thủ không phải là Barca. Đơn giản, ông không muốn phá hỏng trận đấu “trọng đại” trong cuộc chinh phục Mestalla, cũng như trong sự nghiệp cầm quân mới nhú của mình (trước đó, Gary chỉ toàn làm trợ lý HLV trưởng hết ở MU lại đến ĐTQG Anh). Đó là lý do Gary đã "phân công" cậu em ruột Phil Neville (cũng là một cựu sao M.U) tiếp tục dẫn dắt Los Che cùng với HLV tạm quyền Voro, như ở chuyến làm khách tại Barakaldo ở lượt đi vòng 1/16 Cúp Nhà Vua giữa tuần vừa rồi.

Chiến thắng 3-1 trước chú lùn Barakaldo vừa rồi chẳng nói lên điều gì. Valencia trên thực tế vẫn đang trong giai đoạn phong độ sa sút. Trước đó Los Che đã trải qua 2 thất bại liên tiếp, trước Zenit tại Champions League (0-2) và Sevilla ở La Liga (0-1). Đáng nói nữa, Valencia vốn đã yếu thế toàn tập so với đội bóng số 1 thế giới hiện nay, Barca thì nay lại còn gần như chỉ còn 50% sức mạnh vì nạn chấn thương. Có thể ví von, một trong những công việc tốn nhiều thời gian nhất của Gary trong những ngày đầu tại Valencia là đi thăm… các thương binh.

Mat diem ngoan muc vao tay anh em nha Neville, Barca run ray tren ngoi dau BXH La Liga hinh anh
Barcelona đánh rơi chiến thắng vào phút chót

Trái với Valencia, Barca sẽ tới Mestalla với lực lượng hùng hậu và cực kỳ hưng phấn. Đây đang là thời điểm Barca được đánh giá mạnh mẽ và xuất sắc nhất trong những năm qua, do những siêu sao vốn đã rất đẳng cấp, Neymar và Suarez lại còn mới vươn tới “cảnh giới” cao nhất. 8 trận gần nhất của Barca là 8 chiến thắng vô cùng ngoạn mục, là 8 màn trình diễn như đến từ hành tinh khác, ghi tới 28 bàn và chỉ 2 lần thủng lưới. Ngay cả một đối thủ hùng mạnh và ổn định gặp Barca lúc này cũng khó có thể tránh khỏi thất bại. Một hàng phòng ngự xuất sắc cũng phải toát mồ hôi dù chỉ phải chống đỡ một siêu nhân như Messi, Neymar hoặc Suarez, đằng này họ lại phải đối đầu với cả ba.

Chưa dừng lại ở đó, bên cạnh tam tấu siêu đẳng M-S-N trên hàng công, với sự tôn trọng tối đa dành cho đội chủ nhà, HLV Luis Enrique đã tung ra sân các hảo thủ tốt nhất ở mọi vị trí còn lại trên sân như tuyến giữa là bộ ba Rakitic - Busquets - Iniesta. Thủ môn Bravo trấn giữ khung gỗ và phía trên là bộ tứ vệ Dani Alves - Mascherano - Pique - Jordi Alba. Tuy nhiên, rốt cục chẳng rõ có phải do hiệu ứng "thay ngựa giữa dòng" mà Valencia đã oanh liệt giật lấy điểm số trong tay Barca một cách ngoạn mục vào cuối trận. Đánh rơi hai điểm khi thời gian chỉ còn vài phút, các cầu thủ Barca chỉ có thể tự trách bản thân do bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Bộ ba MSN vẫn thi đấu biến hóa nhưng cũng chính họ dứt điểm hỏng ăn trong vòng cấm Valencia một cách khó hiểu. Xuất sắc thủ hòa đội dẫn đầu là món quà khó thể lớn hơn mà Valencia dành cho tân HLV Gary Neville.

Mat diem ngoan muc vao tay anh em nha Neville, Barca run ray tren ngoi dau BXH La Liga hinh anh 2
Tân HLV trưởng Valencia, Gary Neville quan sát trận đấu từ khán đài


Không quá ngạc nhiên khi bất chấp phải chơi trên sân khách, Barca vẫn dễ dàng áp đảo đội chủ nhà và sớm có được hai cơ hội ăn bàn rõ rệt trong 10 phút đầu trận. Đáng tiếc, hết Lionel Messi lại đến Neymar đều bỏ lỡ. Thậm chí, có thể nói nặng nề rằng họ đã dứt điểm không đúng đẳng cấp chút nào khi bóng đều bay lên khán đài.

Tưởng như mấy đòn phủ đầu suýt thành công đó sẽ làm Los Che phải "tim đập chân run" song nhờ sự cổ vũ của các khán giả nhà, các cầu thủ Valencia đã xốc lại được tinh thần cũng như đội hình để gia cố lại hệ thống phòng ngự, chống đỡ hiệu quả hơn sức ép từ phía nhà ĐKVĐ La Liga lẫn châu Âu. Dẫu vậy, đẳng cấp thế giới của bộ ba M-S-N là quá đủ để Barca tiếp tục có được những tình huống thật sự nguy hiểm. Phút 27, Neymar dễ dàng qua mặt Vezo bên cánh trái, xâm nhập vòng cấm rồi chuyền đẹp cho Messi. Chỉ có điều, chủ nhân của "Quả bóng vàng FIFA 2015" lại kết thúc quá hiền lành, lại đúng vào vị trí của thủ môn Domenech.

Đến phút 35, sau màn dẫn bóng đột phá quen thuộc ở khu vực giữa sân, Messi chuyền đẹp cho Luis Suarez băng xuống thoát khỏi sự truy cản của một cầu thủ đối phương song động tác xử lý cuối cùng của anh vừa tối (không rõ chuyền vào trong cho Neymar hay chủ động dứt điểm) vừa thiếu chính xác. Trước khi hiệp 1 khép lại, Iniesta phất quả chuyền mẫu mực vào vòng cấm địa cho Jordi Alba và hậu vệ trái người TBN định căng ngang cho Luis Suarez nhưng Santos đã kịp thò chân ngăn cản "năm ăn năm thua" thành công bởi rất có thể biến thành bàn phản lưới nhà.

Mat diem ngoan muc vao tay anh em nha Neville, Barca run ray tren ngoi dau BXH La Liga hinh anh 3
Thiên tài Lionel Messi bỏ lỡ vài cơ hội cực kỳ ngon ăn trong trận đấu

Bước sang hiệp 2, dường như việc không để thủng lưới càng mang đến sự hưng phấn cao độ cho đội chủ nhà và thế là khó khăn tăng thêm gấp bội với Barca. Việc tiếp cận cầu môn trở nên vô cùng gian nan song rốt cục, cũng chỉ đến phút 59, mành lưới Valencia đã phải rung lên. Chỉ có điều, Luis Suarez xem ra đã ở vào thế việt vị khi bứt tốc lao xuống đón đường chuyền đẹp của Messi. Dù vậy, vẫn cần phải dành lời khen cho chân sút người Uruguay với pha tỳ đè hợp lý Abdennour rồi dứt điểm uy lực từ góc cực hẹp, đánh bại Domenech. Bàn vừa rồi là pha lập công thứ 13 của Suarez ở La Liga mùa này, ngang bằng với thành tích của đồng đội Neymar.

Có bàn dẫn trước, Barca bắt đầu để lộ một hình hài mới của mình do HLV Luis Enrique tạo dựng. Đó là lối đá gai góc theo ý đồ phòng ngự - phản công. Blaugrana cũng thi đấu chậm hẳn lại, lộ rõ mưu đồ bảo vệ thành quả chứ không phải tiếp tục nỗ lực tấn công để kiếm thêm bàn củng cố chiến thắng. Phương án đó đã phát huy hiệu quả, làm tham vọng lật ngược thế cờ của đội chủ nhà dần trở nên mờ mịt song trong bóng đá, chẳng ai nói được chữ ngờ. Phút 86, khi mà tình hình vẫn diễn biến theo chiều hướng có lợi với các vị khách thì Valencia đã kiếm được bàn gỡ trong sự choáng váng của thầy trò Enrique. Tiền vệ vừa vào sân Piatti quất đường chuyền dài vào khu vực cấm địa và trung phong Alcacer khống chế khéo léo, loại bỏ Pique rồi nhả ra vừa tầm cho sao trẻ Mina băng vào kết thúc cháy lưới Bravo.

Mat diem ngoan muc vao tay anh em nha Neville, Barca run ray tren ngoi dau BXH La Liga hinh anh 4
Thông số về trận đấu Valencia 1-1 Barcelona

Khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi để các vị khách hùng mạnh đến từ xứ Catalan sửa chữa sai lầm. Họ chỉ tạo thêm được một pha bóng đáng chú ý khi Messi dứt điểm ở sát vạch 16m50 nhưng thiếu cả lực lẫn độ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Valencia. Đánh rơi chiến thắng trong gang tấc, Barca đành chấp nhận bị Atletico Madrid thu hẹp khoảng cách xuống còn 2 điểm sau khi đội bóng thành Madrid đánh bại Granada ở trận đấu diễn ra trước đó. Ngoài ra, đại kình địch Real cũng chỉ còn kém họ 4 điểm. Xem ra, cuộc đua vô địch La Liga đã ít nhiều trở nên hấp dẫn hơn nhưng không rõ tình trạng đó sẽ kéo dài trong bao lâu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Valencia:
Domenech; Ruben Vezo, Santos, Abdennour, Gaya; Danilo, Parejo, Enzo Perez (Bakkali 73'); Mina (Carlos Gil 88'), Alcacer, Rodrigo (Piatti 83')
Barcelona: Bravo; Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba; Busquets, Rakitic, Iniesta; Messi, Suarez, Neymar.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X