Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca lại mất điểm ở La Liga: Gánh nặng đã oằn vai Messi

Thứ Hai 08/10/2018 19:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
4 trận tại La Liga, 4 trận không thắng. Barcelona chưa được coi là khủng hoảng cũng chỉ bởi người ta chú ý đến Real Madrid nhiều hơn mà thôi. Sau trận đấu Valencia 1-1 Barca, thêm một lần công chúng thấy được sự khốn khổ của Lionel Messi.
 

Hàng thủ ngày càng lỏng lẻo


Chưa đầy 2 phút, khán giả tại sân Mestalla đã được reo hò ăn mừng. Trung vệ Ezequiel Garay trong một pha lên tham gia tấn công đã đánh đầu ghi bàn mở tỷ số cho Valencia trước Barcelona ở vòng 8 La Liga 2018/19.

Không thể quên đường “kiến tạo” không thể tận tình hơn của đồng nghiệm bên kia chiến tuyến: Gerard Pique cho Garay. Từ một quả phạt góc, trung vệ có IQ cao ngất ngưởng của Barca đánh đầu phá bóng song lại đưa đến đúng vị trí của số 24 khi khung thành đã mở rộng ở cự ly chỉ 1 bước chân. 1-0 cho Valencia.

Valencia 1-1 Barca Gánh nặng đã oằn vai Messi hình ảnh
Valencia mở tỷ số ngay phút thứ 2

Phong độ của Pique trong thời gian qua đã xuống dốc thê thảm. Người có mơ ước trở thành chủ tịch của Barca quá bị xao nhãng bởi những vấn đề ngoài chuyên môn. Công ty riêng của anh từng đứng ra làm clip gia hạn hợp đồng với Atletico Madrid cho Antoine Griezmann mà không đếm xỉa tới việc CLB chủ quản đang theo đuổi ngôi sao này.

Chưa hết, với việc lái xe không giấy tờ hợp lệ, Pique đã bị cảnh sát Barcelona phạt tiền và còn đối mặt với án tù lên tới 6 tháng. Tất cả khiến trung vệ 31 tuổi mất tập trung trong thi đấu với những sai lầm liên tiếp. Việc Pique bị lãnh đạo Barca chấn chỉnh hồi tháng 9 dường như không cải thiện vấn đề.

Barca lại mất điểm ở La Liga Gánh nặng đã oằn vai Messi hình ảnh 2
Hàng thủ Barca không còn chắc chắn

Đúng lúc này, người đá cặp Samuel Umtiti của Pique lại hết treo giò rồi tới chấn thương. Những phương án còn lại như Thomas Vermaelen hay Clement Lenglet hoặc phong độ tầm thường, hoặc đang trong quá trình hòa nhập.

Cách thay đổi chiến thuật của HLV Ernesto Valverde cũng tác động tiêu cực tới khâu phòng ngự của Barca. Sơ đồ 4-3-3 thay cho 4-4-2 mùa trước giúp họ đẩy mạnh thế công hơn nhưng đổi lại là áp lực dồi dào cho hậu phương.

Khi hai hậu vệ cánh cũng thường dâng cao quá nửa sân, đôi khi cặp trung vệ Barca bao gồm cả Pique trở nên trơ trọi. Ở tuổi 31, cầu thủ này không còn đủ tốc độ để đối phó với những đợt phản công phía bên kia. Hệ quả là 5 trận vừa qua trên mọi đấu trường tính cả trận hòa Valencia 1-1 Barca, Blaugrana đều thủng lưới với tổng cộng 8 bàn thua.

HLV Valverde
HLV Valverde vẫn đang loay hoay trong sử dụng chiến thuật


Messi không đủ để cứu rỗi


Đi kèm với hàng thủ hào phóng, tuyến trên Barcelona đang quá phụ thuộc vào Lionel Messi. Chỉ có điều một mình siêu sao người Argentina là quá ít để giúp những chiến thắng đến với Barca thường xuyên. Phong độ của Messi vẫn ở mức siêu hạng, có thể giúp đội bóng xoay chuyển tình thế.

Có điều bóng đá không phải là tennis hay bất cứ môn thể thao cá nhân nào khác. Nếu chỉ cần Messi tỏa sáng mà Barca vẫn thành công, phải dùng từ phi thể thao! Và thực tế không bất công đến vậy với các đối thủ của họ bao gồm Valencia.

Messi khong the ganh vac noi Barca
Messi không đủ gánh vác nổi hàng công Barca

Những đợt tấn công của Barca trên sân Mestalla đêm chủ nhật tỏ ra thiếu ý tưởng dù kiểm soát bóng hơn 75%. Có cảm giác nếu không phải qua chân Messi, họ chẳng thể uy hiếp khung thành Valencia. Phần còn lại chỉ biết chuyền bóng qua lại trước vòng cấm địa của đội bóng xếp thứ 14 trên BXH La Liga.

Tổng cộng Barca tung ra 10 cú dứt điểm trước Valencia thì 6 tới từ Messi. Trong đó, có 5 cú trúng đích thì 4 thuộc về số 10. Thực tế là mùa trước, HLV Valverde vốn đã giao cả hàng công cho Messi cùng Luis Suarez. Sang chiến dịch 2018/19, Suarez sa sút thảm hại và đối tác của anh trở nên đơn độc.

Valverde tức giận khi Barcelona cũng chẳng khá hơn Real Madrid
Sự thất vọng thể hiện rõ trong phát biểu của HLV người Tây Ban Nha sau khi đội bóng xứ Catalonia bị Valencia cầm hòa và trải qua trận thứ tư liên tiếp không...

Thống kê cho thấy sau 11 trận đầu mùa, Messi ghi 11 bàn và kiến tạo 5 lần, những con số rất ấn tượng. 5 trận gần nhất, anh cũng có 4 bàn, 2 kiến tạo. Tuy nhiên, như vậy không đủ giúp Barca tránh khỏi tình trạng hòa 3, thua 1 đều tại La Liga và chỉ thắng đúng 1 trận trước Tottenham tại Champions League.

HLV Valverde phat bieu tran Barca vs Valencia
Như trận Valencia 1-1 Barca, phần còn lại của họ tỏ ra vô hại

Mà trong chiến thắng 4-2 trước Tottenham, ngoài việc ghi 2 bàn, Messi đã tham gia đáng kể vào cả 2 bàn còn lại của Barca. Tới màn so tài trên sân Valencia, số 10 huyền thoại vẫn tiếp tục lập công nhưng không đủ để giúp đội bóng xứ Catalonia giành điểm tối đa.

Như vậy, 4 vòng vừa qua tại La Liga, Barca chỉ có 3 điểm, đánh rơi tới 9 điểm. Hệ quả là họ tụt xuống thứ 2 trên BXH với 1 điểm kém hơn Sevilla trong khi chỉ hơn đội xếp thứ 6 là Deportivo Alaves có 1 điểm. Một kết luận được đưa ra: Đôi vai nhỏ bé của Messi không còn gánh vác nổi một tập thể Barca vô hại!

Thong so tran dau Valencia 1-1 Barca
Thông số trận đấu Valencia 1-1 Barca

Xem lại video tổng hợp trận đấu Valencia 1-1 Barca (Vòng 8 La Liga 2018/19):




Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X