Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chết dưới tay "bầy dơi" ngay tại Nou Camp, Barca chính thức khủng hoảng

Thứ Hai 18/04/2016 03:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ai có thể ngờ rằng, một Barca từng "độc cô cầu bại" trong 2/3 mùa giải 2015/2016 và phơi phới niềm tin về việc thiết lập những đỉnh cao muôn trượng mới, lại đột ngột suy sụp trong giai đoạn cuối mùa để rồi lâm vào cuộc khủng hoảng đích thực. Ở cuộc tiếp đón Valencia tại vòng 33 La Liga đêm qua, họ tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn nhưng chỉ một lần tận dụng thành công còn đội khách với đấu pháp phòng ngự - phản công lại có được đến hai bàn thắng. Như vậy, đây đã là thất bại thứ 4 trong 5 trận gần nhất của Barca, một thành tích khó có thể tưởng tượng nổi.

 

Thất bại tại Vicente Calderon ở bán kết Champions League cách đây 3 ngày có thể xem như đòn giáng quyết định đẩy Barcelona vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Niềm tin, thể lực, phong độ, tinh thần và mọi yếu tố khác để làm nên sức mạnh đội bóng đều đã bị đánh mất tại Nou Camp. Vấn đề không chỉ bởi Barca đã bị phế truất ngai vàng Champions League, mà còn bởi cái cách họ để thua tại Calderon. Barca đã chơi một trận đấu rất tệ hại, yếu đuối và vô vọng. Thất bại này cho thấy, việc Barca trên đà sụp đổ về cả tinh thần, phong độ lẫn thể lực không còn là nghi ngờ, là dự báo, mà là sự thật có thể sờ thấy.

HLV Luis Enrique đã cố gắng khích lệ tinh thần học trò sau khi bại trận tại Atletico. Ông tuyên bố Barca vẫn còn 2 giải đấu để vô địch, tức La Liga và Cúp Nhà Vua. “Với bất cứ CLB nào, việc giành cú đúp danh hiệu này cũng là một thành công lớn lao”. Tuy nhiên, những phát biểu trên chỉ cho thấy HLV Enrique nói riêng và đội bóng Catalan nói chung đang trong cơn hoang mang. Cần biết, tình hình của Barca tại La Liga thời gian qua còn tồi tệ hơn cả so với ở Champions League. Họ chỉ giành được 1/9 điểm gần đây. Đầu tiên, đội bóng Catalan bị Villarreal cầm hòa 2-2, rồi liên tiếp bại trận trước Real Madrid (1-2) và Sociedad (0-1). Họ đã bị Atletico và cả Real Madrid bám sát ngay sau. Ngôi đầu La Liga của thầy trò HLV Enrique từng có lúc bất khả xâm phạm, giờ có thể bị đánh mất bất cứ lúc nào.

Chet duoi tay bay doi ngay tai Nou Camp, Barca chinh thuc khung hoang hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Barca vs Valencia

Không còn nghi ngờ gì, Barca gặp vấn đề lớn về tinh thần và niềm tin. Nhưng đây chưa phải mối lo lớn nhất của họ, mà là phong độ và thể lực. Tinh thần và niềm tin vẫn có thể hưng phấn trở lại sau một đêm ngon giấc, sau một cú hích nào đó. Nhưng phong độ và thể lực thì phải cần nhiều thời gian để hồi phục. Mà cuộc tiếp đón Valencia ở vòng 33 La Liga chỉ diễn ra 3 ngày sau thảm bại ở Atletico. Valencia còn là một đối thủ đáng sợ không kém gì những kẻ vừa kéo Barca từ thiên đường xuống địa ngục. Hãy lưu ý, Bầy dơi còn đang là đội duy nhất khiến Barca sảy chân tới 2 lần mùa này, khi lần lượt cầm hòa họ ở lượt đi La Liga và lượt về bán kết Cúp Nhà Vua, cùng với tỷ số 1-1.

Barca cũng từng vùi dập Valencia tới 7-0 ở trận lượt đi bán kết Cúp Nhà Vua. Song như chính tân HLV Pako Ayestaran của Valencia vừa tuyên bố “Barca giờ đã khác, và chúng tôi cũng đã khác”. Valencia đã thay tướng, không còn chơi ngây thơ và mong manh như thời HLV Gary Neville. Bằng chứng là họ vừa đánh bại Sevilla 2-1 ở La Liga tuần trước, sau 4 vòng thua liên tiếp. Valencia không còn nhiều mục tiêu để phấn đấu, nhưng khát khao và quyết tâm chiến thắng của họ thì không kém đội bóng nào. Tân HLV Ayestaran rất muốn thể hiện mình, các ngôi sao tại Mestalla thì muốn chứng minh việc đội bóng sa sút trước đây không phải do họ chơi kém, mà vì vấn đề chiến thuật của HLV Neville. Cuối cùng, Valencia đang tràn đầy sức lực, do chỉ phải chơi tại La Liga gần đây.

Và rồi, rốt cục những ưu thế của đội khách kết hợp hài hòa với các bất lợi của đội chủ nhà để tạo ra một cơn động đất tại Nou Camp khi chiến thắng chung cuộc 1-2 thuộc về Valencia. Đầu tiên Barca phải tự trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều tình huống ăn bàn thuận lợi. Tiếp đến cần phải tôn vinh thủ môn Diego Alves của đội khách khi sở hữu 5-6 pha cứu thua đỉnh cao. Sau cùng, Barca có thể mất tất cả nếu không mau chóng đứng dậy trong giai đoạn cuối mùa.

Chet duoi tay bay doi ngay tai Nou Camp, Barca chinh thuc khung hoang hinh anh
Messi có một ngày buồn thảm dù cán mốc 500 bàn trong sự nghiệp cầu thủ

Dù thừa biết vấn đề của đội nhà là gì song HLV Luis Enrique chẳng dám xáo trộn đội hình dù chỉ là một vài vị trí nhỏ nhoi. Sự điều chỉnh duy nhất nằm ở suất hậu vệ phải khi Dani Alves bị đẩy lên băng ghế dự bị và Sergio Roberto thế chỗ. Tuy nhiên đây chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ bởi Alves đang phải nhận án phạt nội bộ do hành vi "giả gái" an ủi CĐV đội nhà sau trận thua Atletico. Trên hàng công tất nhiên vẫn là tam tấu siêu đẳng M-S-N còn tuyến giữa nằm trong tay 3 gương mặt tốt nhất đội: Busquets - Iniesta - Rakitic. Cặp trung vệ tiếp tục là Pique vs Mascherano còn cánh trái liệu có thể thuộc về ai khác ngoài Jordi Alba.

Tuy nhiên, Enrique ít nhất đã không sai với quyết định nhân sự của mình bởi với đội hình như vậy cộng thêm ưu thế sân nhà, Barca đã lấn át các vị khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nửa đầu hiệp 1, họ liên tục gây ra sóng gió lên cầu môn Valencia bằng các đợt tấn công dồn dập đồng nghĩa cơ hội ăn bàn nhiều vô khối nhưng đáng buồn thay, không một lần được tận dụng thành công. Phút thứ 8, Diego Alves từ chối pha dứt điểm cận thành của Messi và vài phút sau, thủ thành người Brazil lại xuất sắc ngăn chặn ý đồ lốp bóng qua đầu của Neymar.

Tới phút 23, Luis Suarez đánh đầu vọt xà ở khoảng cách chưa đến 5m và ngay sau đó, Messi tung ra pha nã đạn tầm xa nhưng không thể kéo đổ tượng đài Diego Alves. Chẳng những bó tay trong khâu ghi bàn mà Barca còn phải nhận lấy trái đắng ở phút 26. Trong đợt tấn công gần như đầu tiên của trận đấu, Gomes chuyền đẹp từ cánh trái cho Siqueira băng vào vòng cấm địa rồi định đưa bóng vào trong hết sức bình thường. Tuy nhiên, trong nỗ lực truy cản, Rakitic đã vô tình trở thành "tội đồ phản lưới nhà".

Chet duoi tay bay doi ngay tai Nou Camp, Barca chinh thuc khung hoang hinh anh 2
Valencia đã có chiến thắng ngoài dự tính trên Nou Camp

Đội chủ nhà đứng dậy rất khó nhọc sau cơn rung lắc trên Nou Camp còn Valencia như được tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin để thi đấu ngày một hay hơn. Bởi thế, cho đến cuối hiệp 1, khó khăn lắm, Blaugrana mới có thêm tình huống uy hiếp nguy hiểm như cú chạy chỗ khôn ngoan của Messi để đón đường chuyền bổng của Iniesta rồi bật cao đánh đầu song một lần nữa Alves lại là người chiến thắng. Một hiệp đấu thảm họa của Barca chưa dừng lại ở đây. Đúng vào phút bù giờ duy nhất, Valencia đã nâng tỷ số lên 2-0 sau pha đặt lòng tầm thấp về góc xa của Santi Mina, tiền đạo từng chọc thủng lưới "gã khổng lồ" xứ Catalan mùa này. Bàn thắng này là kết quả của một loạt những đường chuyền ban ngắn, đập nhả, phối hợp nhỏ vô cùng ăn ý và nhuần nhuyễn mà chắc chắn làm tất cả gợi nhớ về tiki-taka thời đỉnh cao của chính Barca.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca phần nào lấy lại tinh thần để lại áp đặt sức ép khủng khiếp lên khung thành Diego Alves, buộc đội bóng áo trắng phải chống đỡ vô cùng vất vả, bị xoay như chong chóng dù rằng gần như toàn bộ đội hình Valencia đã có mặt bên phần sân nhà để bảo vệ bằng được chiến thắng. Tuy nhiên so với đầu trận thì Barca không còn có được những tình huống nguy hiểm liên tiếp nữa. Dẫu vậy, sự đời đôi khi thật trái khoáy. Trong tình cảnh đó, Barca lại có được bàn rút ngắn tỷ số. Phút 63, Messi là người khởi xướng đợt tấn công và chính anh băng vào đón quả căng ngang vừa tầm của Jordi Alba để thực hiện quả đặt lòng chân trái quen thuộc (không mạnh nhưng khéo và hiểm), đưa bóng vào lưới Los Che.

Chet duoi tay bay doi ngay tai Nou Camp, Barca chinh thuc khung hoang hinh anh 3
Mà công đầu thuộc về thủ môn Diego Alves

Thế là, "Quả bóng vàng FIFA 2015" đã chấm dứt chuỗi 5 trận tịt ngòi đáng quên và chính thức cán mốc 450 bàn thắng cho Barca trong sự nghiệp cầu thủ và tròn 500 bàn tính cả cấp độ ĐTQG. Tưởng như sau bàn thắng giải tỏa tâm lý, bước ngoặt trận đấu sẽ chính thức mở ra với Barca nhưng trên thực tế, họ vẫn gặp vô vàn khó khăn trong việc đưa cuộc chơi về vạch xuất phát trước hệ thống phòng ngự nhiều lớp, được tổ chức kín kẽ, hiệu quả, bọc lót cho nhau tốt của các vị khách. Sự tập trung đặc biệt trong khu vực vòng cấm địa luôn được Valencia đảm bảo ở mức tối đa và không ít lần các quyết định cản phá chuẩn xác tuyệt đối được tung ra để giải nguy cho đội nhà. Bởi thế, họa hoằn lắm, nhà ĐKVĐ La Lgia mới có thêm một cơ hội ăn bàn như pha xoay người rồi dứt điểm trong vòng cấm của Rakitic song Diego Alves lại xuất thần bay người ngăn cản.

Thậm chí, cuối trận đấu, "bầy dơi" mà biết khai thác tốt hơn các bài phản công khi đội chủ nhà gần như chẳng còn chú tâm gì đến hậu phương thì họ phải có thêm ít nhất vài bàn thắng nữa. Nếu không phải là những đường chuyền, ý đồ phối hợp cực tối, kém cỏi kể cả rơi vào cảnh đông nhân sự hơn đối thủ thì cũng là các pha dứt điểm tệ hết chỗ nói. Tiêu biểu nhất là cú đá hụt không thể tin nổi của Paco Alcacer dù trước mặt chỉ còn mỗi Bravo. Một ngày thi đấu thê thảm nữa của thầy trò HLV Enrique khép lại sau tình huống trung vê Pique dứt điểm chệch mục tiêu trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50.

thong tin sau tran Barcelona vs Valencia
Thông số trận đấu Barcelona 1-2 Valencia

Thua trận thứ 3 liên tiếp ở La Liga, Barca từ chỗ hơn đội bám đuổi gần nhất Atletico Madrid trên BXH tới 13 điểm cách đây vài tuần thì giờ chỉ còn xếp trên đội bóng này nhờ chỉ số phụ (cả hai cùng sở hữu 76 điểm). Cuộc đua vô địch trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết và chưa biết chừng sẽ có cuột lật đổ xảy ra mặc cho cờ vẫn nằm trong tay đội bóng xứ Catalan nhưng trong bối cảnh hiện tại, chẳng ai dám chắc Barca sẽ không sảy chân thêm một lần nào nữa từ giờ đến cuối mùa, điều kiện cần thiết để Atletico cùng Real vươn lên.  Còn với chiến thắng trên sân Nou Camp, Valencia có 40 điểm sau 33 vòng, đồng thời xếp thứ 12 La Liga. Thành tích này chưa thể đem lại một vé dự Cup châu Âu mùa sau nhưng rõ ràng đã cải thiện rất nhiều so với những gì diễn ra dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Gary Neville.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo; Sergi Roberto, Pique, Mascherano, Alba; Iniesta, Rakitic, Busquets; Messi, Suarez, Neymar
Valencia: Alves; Barragan, Mustafi, Abdennour, Siqueira; Perez (Cancelo 74'), Fuego; Mina (Paco Alcacer 60'), Parejo, Gomes; Rodrigo

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X