Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez lại lập poker, Barcelona có chiến thắng hủy diệt thứ hai liên tiếp

Chủ Nhật 24/04/2016 03:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ hai liên tiếp, sát thủ người Uruguay đã 4 lần làm tung mành lưới đối phương để đóng góp vào chiến thắng theo phong cách tennis của đội nhà. Tuy nhiên khác với cuộc tàn sát Deportivo 8-0, đêm qua, dù vẫn thắng đậm nhưng màn hủy diệt của Blaugrana kém ấn tượng hơn nhiều, không chỉ vì tỷ số chỉ là 6-0. Bên cạnh sự chống trả kiên cường của Gijon cho đến khi buông xuôi vì lực bất tòng tâm thì 3/6 bàn thắng của Barca xuất phát từ chấm 11m cũng như ở thời khắc quan trọng, họ còn được sự trợ giúp của trọng tài, bằng không chưa chắc họ đã có thể ghi lắm bàn đến thế.

Sau khi thất thủ 1-2 trước Valencia ở vòng 33, qua đó bị Atletico và Real áp sát phía sau, Barca thực tế vẫn nắm khá chắc cơ hội vô địch La Liga nếu dựa vào lịch thi đấu còn lại của mùa giải. Mối nguy của thầy trò HLV Luis Enrique chỉ là họ đang rơi vào khủng hoảng phong độ, thể lực và niềm tin. Nếu kịp ngăn được đà xuống dốc trước khi bị 2 đối thủ thành Madrid vượt lên, mọi chuyện sẽ lại trở nên lạc quan với Barca. Và "gã khổng lồ" xứ Catalan đã hoàn thành nhiệm vụ rất cấp thiết đó, khi đánh bại Deportivo ở vòng 34 giữa tuần vừa qua, bằng màn vùi dập kinh hoàng 8-0. Chiến thắng vô cùng quan trọng này đã làm thay đổi tất cả. Barca từ chỗ giống như chiếc xe đua dẫn đầu rồi bị trượt bánh chuẩn bị lật nhào nhưng đúng vào lúc nguy cấp nhất, khi đã trượt ra sát bờ vực, nó đã giữ lại được thăng bằng để trở lại đường đua.

Barca đã cởi được nút thắt trói buộc họ suốt 1 tháng qua. Với Barca chỉ cần có thế. Phía trước họ chỉ còn là một đoạn đường thẳng và bằng phẳng, họ chỉ cần tiếp tục nhấn ga là có thể về đích đầu tiên. Nỗi sợ hãi, sự hoang mang tột cùng có thể nói đã qua đi với thày trò HLV Enrique. Nỗi tiếc nuối vì bị loại ở Champions League, mất cơ hội tái lập cú “ăn ba” vĩ đại có thể nói chỉ còn là dĩ vãng nhạt nhòa. Với họ, mục tiêu vô địch La Liga, rồi sau đó đánh bại Sevilla để đoạt Cúp Nhà Vua, giờ lại giàu sức hút và hoàn toàn khả thi. Hai danh hiệu có lúc được nhận định gần như đã thuộc về họ này, khiến họ xao nhãng và chủ quan, giờ đang là 2 chiếc phao cứu sinh; thậm chí vẫn sẽ giúp họ có thể ăn mừng như những người chiến thắng vào cuối mùa.

Luis Suarez lai lap poker, Barcelona co chien thang huy diet thu hai lien tiep hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Barcelona vs Gijon

Bên cạnh vấn đề tâm lý, tinh thần, tất nhiên phong độ của Barca giờ cũng đã tốt hơn nhiều sau trận đại thắng Deportivo. Bộ ba nguyên tử M-S-N đã được thông nòng sau một thời gian dài tậm tịt. Suarez ghi tới 4 bàn trận đó, Messi và Neymar cũng đều có 1 pha lập công. Vấn đề thể lực cũng không còn ám ảnh đội bóng Catalan.  Họ thực tế vẫn khá mệt, do vẫn chơi với mật độ 2 trận/tuần gần đây. Tuy nhiên, Barca hoàn toàn có thể yên tâm dốc toàn lực cho trận gặp Gijon ở vòng 35 mà không phải lo tới sau đó. Đơn giản, từ đây, Barca chỉ còn chơi với mật độ mỗi tuần một trận cho 3 vòng cuối La Liga và trận chung kết Cúp Nhà Vua, vì đã bị loại ở Champions League.

Trong khi đó, đội khách Gijon hành quân tới Nou Camp với quyết tâm thi đấu của kẻ cùng đường, cố gắng vùng vẫy để giành giật sự sống trong cuộc chiến trụ hạng. Đội bóng của HLV Abelardo đang xếp thứ 18 và cũng có phong độ không tệ. Họ vừa đánh bại Sevilla 2-1, từng hạ gục Atletico 2-1 ở vòng 30, tổng cộng chỉ thua 1/5 trận gần nhất.  Song dẫu sao Gijon hiển nhiên vẫn chỉ là một đối thủ nhỏ bé tại Nou Camp. Trận này, Blaugrana chào đón sự trở lại của trung vệ Pique sau án treo giò và ngoại trừ Dani Alves (ngồi trên băng ghế dự bị) thì các gương mặt tốt nhất đội trên từng vị trí đều hiện diện đầy đủ, không thiếu một ai từ thủ môn Bravo, trung vệ Mascherano, hậu vệ trái Jordi Alba, tiền vệ phòng ngự Busquets, cặp sen đầm Iniesta - Rakitic cùng tam tấu vĩ đại M-S-N trên hàng công.

Rõ ràng, một khi Barca đã là chính mình và không bị vướng bận bởi yếu tố tâm lý, thể lực hay tinh thần thì chuyện có thêm một thắng lợi hủy diệt nữa là điều hết sức dễ hiểu. Ba ngày sau chiến thắng 8-0 trên sân của Deportivo, Barca tiếp tục thể hiện phong độ cao bằng việc hạ gục đội khách Gijon tội nghiệp đến 6-0. tối 23/4. Messi là người mở màn cho chiến thắng, trước khi Luis Suarez bùng nổ với một cú poker. Xen giữa bốn bàn của Suarez là một quả phạt đền khác của Neymar, đồng thời làm nên một ngày thi đấu thành công của bộ ba MSN.Với trận thắng Sporting Gijon với tỷ số 6-0, Barca không chỉ đạt mốc 102 bàn từ đầu mùa La Liga 2015-2016 mà còn lấy lại vị trí dẫn đầu. Vị trí này vốn được chuyển qua tay hai đối thủ cạnh tranh là Real và Atletico sau những trận đấu sớm cùng vòng.

Luis Suarez lai lap poker, Barcelona co chien thang huy diet thu hai lien tiep hinh anh
Suarez có trận thứ hai liên tiếp lập được poker để leo lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới
Bên cạnh niềm vui từ bảng điểm, CĐV Barca còn có một lý do để hân hoan là Suarez bứt phá trong cuộc đua Vua phá lưới. Nhờ cú poker thứ hai liên tiếp trong vòng ba ngày, Suarez có được 34 bàn và bỏ xa Cristiano Ronaldo tới ba bàn. Trận thắng đậm thứ hai liên tiếp là một bằng chứng cho thấy Barca đã lấy lại sự tập trung sau một thời gian sa sút bất ngờ. Không còn sự vội vã và thiếu sáng tạo như từng thể hiện trong những trận thua Real, Sociedad, Atletico hay Valencia, đoàn quân của HLV Luis Enrique thi đấu biến hóa và tạo ra hàng loạt cơ hội trước khung thành Gijon. Dẫu vậy, cũng cần phải nhìn nhận khách quan rằng Barca phần nào được trọng tài ưu ái khi bàn đầu tiên của Suarez được thực hiện trong tư thế việt vị và ở một trận đấu áp đảo như thế mà Barca có đến 3 quả phạt 11m thành bàn thì đương nhiên không phải chuyện nhỏ.

Rất dễ dàng, Barca chiếm thế thượng phong sau tiếng còi khai cuộc và áp đặt sức mạnh khủng khiếp lên khung thành Gijon tuy nhiên đội khách đã tổ chức khá tốt hàng thủ để phần nào hóa giải được chiến thuật công phá như vũ bão quen thuộc của đối thủ. Thậm chí, một cơn địa chấn suýt nổ ra trên Nou Camp nếu như pha dứt điểm của Menendez mạnh mẽ và sắc sảo hơn để hạ gục Bravo thay vì "gãi ngứa" cho thủ môn này. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 12, đội chủ nhà đã vươn lên dẫn trước. Thủ quân Iniesta có pha bấm bóng từ trung lộ vào thẳng vòng cấm cho Suarez nhưng thủ môn Cuellar đã băng ra kịp thời để đấm bóng giải nguy nhưng tiếc thay, trái bóng bị phá ra lại rơi đúng vào tầm đầu của Messi nên đương kim "Quả bóng vàng FIFA" rất dễ dàng dứt điểm nối tung lưới trống. Các cầu thủ Gijon cho rằng Suarez đã phạm lỗi với Cuellar nhưng trọng tài công nhận bàn thắng.

Luis Suarez lai lap poker, Barcelona co chien thang huy diet thu hai lien tiep hinh anh 2
Tuy nhiên cần phải nhìn nhận khách quan Barca đã hay lại còn may khi được công nhận 1 bàn việt vị và được hưởng 3 quả phạt đền

Tưởng như sau pha lập công của M10, trận đấu sẽ dần trở nên đơn giản với Barca song hóa ra, khó khăn còn tăng lên gấp bội với họ khi mọi đường tiếp cận cầu môn càng bị bịt chặt bởi sự tập trung, phối hợp, bọc lót tốt của trận tuyến phòng ngự đông đảo do các vị khách dựng ra. Họa hoằn lắm, nhà ĐKVĐ La Liga mới có nổi một cơ hội thật sự nguy hiểm có thể thành bàn thắng. Không chỉ chăm chăm chống đỡ một cách thụ động mà cứ mỗi khi có dịp thuận lợi, Sporting Gijon không ngại tung ra ngay đòn đáp trả với hạt nhân là sự tinh quái, tốc độ, khôn khéo của Alen Halilovic - tiền vệ trẻ sinh năm 1996 được mệnh danh là "Messi xứ Croatia". Halilovic  gia nhập Barca cách đây vài năm và mùa này, được gửi sang học việc ở Sporting Gijon.

Cho đến hết hiệp 1, Blaugrana hoàn toàn bất lực trong việc kiếm bàn thắng. Chưa dừng lại ở đó, suýt chút nữa họ phải bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số hòa 1-1. Ở phút bù giờ, chính Halilovic gây ra sóng gió thực sự lên cầu môn đội bóng chủ quản mà nếu Pique không kịp cản bóng ngay trên vạch vôi thì đã có bàn thắng cho Gijon. Xem lại pha quay chậm thì dường như bóng đã trúng vào tay trung vệ người TBN song không có quả 11m nào cho các vị khách.

Bước sang hiệp 2, Barca tấn công có phần khởi sắc hơn và số tình huống ăn bàn tăng lên đáng kể. Song cái duyên ghi bàn vẫn lẩn khuất đâu đó trên mặt cỏ Nou Camp mà không chịu tìm đến với bất cứ ngôi sao nào của Barca. Hết Jordi Alba, Luis Suarez cho đến Neymar đều bỏ lỡ cơ hội thuận lợi. Rốt cục, phải nhờ vào sự trợ giúp của tổ trọng tài, "kẻ thống trị" La Liga mới kiếm được bàn thứ 2 để củng cố vững chắc chiến thắng. Phút 63, Luis Suarez dường như đã rơi vào thế việt vị khi đón quả căng ngang của Iniesta song chẳng có tín hiệu nào từ phía đội ngũ điều khiển trận đấu nên sát thủ người Uruguay quá dễ dàng đệm lòng để ghi bàn thứ 31 tại La Liga mùa này cũng như cân bằng thành tích của địch thủ Ronaldo khoác áo Real.

Luis Suarez lai lap poker, Barcelona co chien thang huy diet thu hai lien tiep hinh anh 3
 

Tinh thần của Gijon xuống đáng kể sau khi phải nhận bàn thua thứ 2 khá oan uổng nên nhờ vậy, Barca càng dễ dàng hơn trong các bài tấn công uy hiếp cầu môn. Và rồi đến phút 74, như một hệ quả tất yếu, cách biệt được nới rộng lên 3 bàn. Một cầu thủ Gijon để bóng chạm tay trong vòng cấm địa và trọng tài ngay lập tức cho Barca được hưởng 11m. Luis Suarez không mắc một sai sót nào trong cú đá penalty để vươn lên dẫn đầu danh sách Pichichi. Niềm vui đó chưa kịp lắng xuống thì Suarez lần thứ hai được giao trách nhiệm sút penalty (trước trận đấu này, cần nhớ cựu ngôi sao Liverpool mới chỉ có 1 bàn từ chấm 11m tại La Liga) sau khi Neymar bị Sanabria phạm lỗi trong vòng cấm và giống như lần trước, anh đã đánh bại được thủ thành Cuellar.

Đến lúc này, Gijon chính thức buông xuôi và chỉ còn cố thi đấu nốt cho xong chuyện tuy nhiên Barca cùng định mệnh nhất quyết không chịu buông tha họ. Phút 85, Vranjes phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi với Neymar trong vòng cấm và đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m thứ 3 trong trận đấu. Lần này, Suarez quyết định không sút mà nhường lại cho Neymar nhằm giúp người đồng đội có bàn thắng ở trận này và ngôi sao số 1 xứ sở Samba đã thành công. Trước khi hết trận, Suarez chính thức hoàn tất thành tích siêu ấn tượng (trận thứ 2 liên tiếp chỉ trong vòng vài ngày lập được poker tức là ghi 4 bàn/trận) bằng cú đệm lòng đơn giản sau đường chuyền dọn cỗ của Messi.

Luis Suarez lai lap poker, Barcelona co chien thang huy diet thu hai lien tiep hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Barcelona 6-0 Gijon

Như vậy, thắng lợi giòn giã ở cuộc tiếp đón Gijon giúp Barcelona giữ vững ngôi đầu La Liga. Trong vòng đấu mà cả 3 đội bóng chạy đua tới chức vô địch đều giành chiến thắng, cục diện nhóm đầu không có nhiều thay đổi. Barcelona có cùng 82 điểm như Atletico Madrid nhưng đứng trên nhờ hơn chỉ số phụ. Ngay sau đó là Real Madrid với 1 điểm ít hơn. Với cục diện trên, trận chiến tranh ngai vàng La Liga hứa hẹn sẽ còn diễn ra rất hấp dẫn trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Bravo; Sergi Roberto (Dani Alves 46'), Pique (Marc Bartra 66'), Mascherano, Alba; Rakitic (Turan 75'), Busquets, Iniesta; Messi, Suarez, Neymar
Sporting Gijon (4-2-3-1): Cuellar; Vranjes, Luis, Luchnovsky, Lopez (Sanabria 62'); Mascarell, Rachid; Halilovic, Perez, Menendez; Guerrero

Bảo Phương

⇒ Xem thêm: Clip bóng đátin thể thao mới nhất

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X