Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Zidane tỏa sáng trong lần ra mắt El Clasico, Real "ca khúc khải hoàn" ngay tại Nou Camp

Chủ Nhật 03/04/2016 03:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khác với những người tiền nhiệm trước đó (Mourinho, Ancelotti, Benitez) khi toàn thua, thậm chí thất bại sâu trong lần đầu tiên dự Siêu kinh điển, huyền thoại người Pháp đã có được thắng lợi ấn tượng dù El Clasico diễn ra ở sào huyệt của đối thủ và Real còn bị dẫn trước rồi chơi thiếu người trong những phút cuối. Bằng đấu pháp hợp lý, cách dùng người đúng đắn cùng tinh thần chiến đấu hết mình cộng lòng kiên trì, ông đã giúp đội nhà lội ngược dòng ngoạn mục bằng hai pha lập công của Benzema và Ronaldo.

Real Madrid và hàng triệu NHM của họ tất nhiên chưa quên thảm bại 0-4 tại lượt đi El Clasico diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái. Đó là một trong những thất bại ê chề nhất trong lịch sử huy hoàng và là thất bại nặng nề nhất tại Bernabeu của Real dưới kỷ nguyên vị chủ tịch đầy kiêu hãnh Florentino Perez. Tất cả hiển nhiên cũng không quên, Real tới Nou Camp đá El Clasico lượt về La Liga 2015/2016 với 10 điểm ít hơn đại kình địch. Khoảng cách rộng lớn đó đã thể hiện rất chính xác tương quan về mặt phong độ, thực lực và sức mạnh của Barca so với Real mùa này. Nó cũng là sự khẳng định rằng, Real chắc chắn không thể chạm tới ngôi vương La Liga bất chấp kết quả ra sao.

Không thể phủ nhận rằng, Real hành quân tới Barca với sự tổn thương ghê gớm, trong nỗi hổ thẹn cùng cực trước kình địch đang hả hê Barca. Thầy trò HLV Zidane có thể sẽ cúi mặt khi bước vào đấu trường Nou Camp, nhưng sau đó họ sẽ buộc phải ngước lên và chiến đấu như chiến binh cảm tử, để bảo vệ danh dự không chỉ cho họ, mà hàng triệu Madridistas trên toàn thế giới. Trong lịch sử, Real thực tế mới chỉ 3 lần phải chịu tổn thương ghê gớm như thế khi bước vào El Clasico, tức kém kình địch Barca từ 10 điểm trở lên. Nhưng thực tế đã chứng minh, Real dù ở thế hệ nào cũng mang trong mình niềm kiêu hãnh mạnh mẽ, đều vùng lên để bảo vệ được danh dự trong tình cảnh khó khăn nhất. Mùa 1990/91, họ đánh bại Barca 1-0 dù kém 14 điểm. Mùa 2005/06, họ hòa 1-1 tại Nou Camp dù kém 11 điểm. Đặc biệt mùa 2012/13, Real đã vượt qua Barca 2-1 khi kém đối thủ tới 16 điểm.

Zidane toa sang trong lan ra mat El Clasico, Real ca khuc khai hoan ngay tai Nou Camp hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Barcelona vs Real

Dường như những tiếng vọng từ quá khứ đang hối thúc Real vùng lên. Thật may mắn, trận cầu Siêu kinh điển lần này diễn ra ngay sau đợt tập trung của các ĐTQG. Nó vô tình góp phần vắt kiệt sức lực của dàn sao đang tràn đầy năng lượng và hừng hực khí thế của Barca. Hầu hết các siêu sao hàng đầu xứ Catalan, như Bravo, Mascherano, Alves, Neymar, Suarez và đặc biệt thiên tài Lionel Messi, đều rất mệt mỏi và vừa tập trung trở lại trước El Clasico vài ngày.  Ngược lại, đợt thi đấu quốc tế vừa rồi lại trở thành quãng nghỉ lý tưởng giúp các cầu thủ Real hồi phục chấn thương, thể lực. Có tới 17 cầu thủ Barca dính “virus FIFA” đợt vừa rồi, còn Real chỉ là 12. Tổng quãng đường các cầu thủ Barca còn phải di chuyển nhiều hơn Real tới gần 100.000 km. Đặc biệt, bộ ba M-S-N của Barca phải gồng gánh ĐTQG của mình (riêng Suarez và Messi phải chơi đủ 180 phút), còn “tam tấu” B-B-C của Real lại nghỉ ngơi suốt 2 tuần qua vì được miễn làm nghĩa vụ quốc gia. Chưa dừng lại ở đó, giữa tuần sau, Barca còn phải tử chiến với Atletico ở luợt đi tứ kết Champions League.

Dẫu vậy, ở một trận đấu tầm cỡ thế giới và được chờ đón không kém gì chung kết Champions League như El Clasico, HLV Luis Enrique cũng chẳng có lựa chọn nào khác ngoài tung ra sân các quân bài tốt nhất của mình chứ không thể bi phân tâm bởi bất cứ một yếu tố nào khác. Thế là, ở từng vị trí trên sân của đội chủ nhà đều do ngôi sao số 1 đảm trách và tất nhiên tâm điểm là bộ ba thần thánh M-S-N trên hàng công mà được cho chiếm giữ hơn 80% sức mạnh của Barca vào thời điểm này (nói một cách dễ hiểu hơn, chỉ cần bộ ba này chơi tốt thì đủ sức hạ gục bất cứ đối thủ nào trên hành tinh).  Về phần Real Madrid, đúng như dự đoán của các chuyên gia, tiền vệ chuyên phòng ngự Casemiro được đưa ra sân ngay từ đầu, qua đó tạo ra một đội hình cân xứng tuyệt đối trên mọi chỗ với đội chủ nhà.

Zidane toa sang trong lan ra mat El Clasico, Real ca khuc khai hoan ngay tai Nou Camp hinh anh
Ronaldo phấn khích sau khi ghi bàn quyết định chiến thắng cho Real

Chẳng hạn Barca sở hữu M-S-N thì trong tay Real là tam tấu B-B-C mà ở thời đỉnh cao, không thua kém bao nhiêu. Iniesta vs Rakitic là hai tiền vệ con thoi (lên công về thủ, dẫn dắt lối chơi, chuyền ban bóng) của Blaugrana thì nhiệm vụ tương tự bên phía Los Blancos nằm trong tay Toni Kroos - Luka Modric. Busquets là chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa phía trên hàng thủ thì Casemiro sắm vai trò đó ở đội khách. Marcelo vs Carvajal vẫn được xem là cặp hậu vệ biên số 1 Real mấy năm qua còn Dani Alves vs Alba vẫn chưa có đối thủ cạnh tranh tương xứng ở Barca. Điều tương tự cũng nằm ở cặp trung vệ với Pique - Mascherano đối chọi với Pepe - Sergio Ramos.

Tuy vậy, sự giống nhau về đấu pháp, sơ đồ chiến thuật cũng như cách bố trí nhân sự không có nghĩa thế trận phải cân bằng, ít nhất trong giai đoạn đầu trận. Thực tế, với lợi thế sân nhà cùng phong độ tổng thể nổi trội hơn, Barca mới là đội chiếm lĩnh được tình hình sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 10, Suarez đã băng vào dứt điểm hụt quá đáng tiếc sau đường căng ngang của Neymar khi mà phía trước khung thành rất rộng mở. Thực ra, trọng tài mà xử lý đúng hơn trong tình huống đó thì phải thổi phạt việt vị Suarez khi đón quả phát bóng dài của Bravo từ phần sân nhà. Phút 20, Rakitic đặt lòng tầm thấp và lần này, Navas đã có dịp trổ tài năng.

Không lâu sau đó, Messi đã đổ nhào trên mặt cỏ sau pha truy cản của Sergio Ramos sát vạch 16m50 nhưng trọng tài chính dù đứng rất gần tình huống vẫn không cắt còi đồng nghĩa chẳng có quả phạt nào. Xem lại pha quay chậm thì đúng là trung vệ thủ quân Real đã phạm lỗi song "Quả bóng vàng FIFA 2015" có vẻ đã hơi nhanh nhảu trong màn chủ động ngã, dẫn đến "xôi hỏng bỏng không". Kể ra, Real không đến mức độ không có nổi màn đáp trả nào nhưng rất hiếm các pha ra hồn như lần Ronaldo đột nhập vòng cấm địa từ cánh phải rồi vung chân nã đại bác song lại đúng vào vị trí của Bravo.

Zidane toa sang trong lan ra mat El Clasico, Real ca khuc khai hoan ngay tai Nou Camp hinh anh 2
 Ramos bị đuổi sau pha vào bóng với Luis Suarez. Ảnh: Reuters.

Nửa cuối hiệp 1 khi mà Casemiro - cái tên trên sân ít kinh nghiệm nhất trong các trận cầu Siêu kinh điển - đã bắt đầu hòa nhập hoàn toàn vào trận đấu để tích cực càn quét tuyến giữa thì đội bóng Hoàng gia TBN đã có thế trận tốt hơn. Không ít lần tiền vệ người Brazil đã đoạt bóng ngoạn mục từ chân cầu thủ đối phương bao gồm cả thiên tài vừa kỹ thuật vừa tinh quái như Messi. Vì thế, khung thành Navas cũng bớt chao đảo hơn so với những phút đầu và Barca chỉ có thêm một tình huống đáng tiền khi Dani Alves bắt volley nửa đẩy vọt xà sau pha kiến tạo của Neymar. Trước giờ nghỉ giải lao, Nou Camp suýt rơi vào trạng thái câm lặng nếu Benzema không "mắm môi mắm lợi" giương súng bắn chết chim bay trên bầu trời ở tư thế thoải mái và khá gần với khung thành.

Bước sang hiệp 2, Real vẫn duy trì thế trận khá tốt cả về mặt chuyên môn lẫn tinh thần song Barca dưới thời Enrique không chỉ còn dựa vào tài năng thiên bẩm của các ngôi sao hay sự ăn ý cao độ của một tập thể gồm phần đông cầu thủ thi đấu bên nhau nhiều năm mà còn cả những ngón đòn cực kỳ thông minh, các chiêu trò khôn ngoan được luỵện tập bài bản, vô cùng kỹ càng. Nhờ đó, họ đã khai thông được thế bế tắc ở phút 56. Ở quả phạt góc do Messi tạo ra (thực hiện cú bấm bóng vô cùng tinh tế và bất ngờ ở sát vạch 16m50 nhưng bị Navas xuất thần cản phá), một loạt cầu thủ Barca như Suarez, Busquets, Neymar, Messi, Rakitic chạy chỗ khôn ngoan nhằm thu hút sự chú ý của đối phương kết hợp với các trò cản người hợp lệ để từ đó tạo điều kiện cho Pique thoát khỏi sự kèm cặp của Pepe rồi bật cao đánh đầu hạ gục thần gác đền người Costa Rica.

Tuy nhiên, mới chỉ đến phút 62 mà Real đã san bằng được cách biệt. Xuất phát từ nỗ lực cá nhân của Marcelo (dẫn bóng đột phá trung lộ từ cánh trái), bóng được đẩy xuống cho Toni Kroos và quả căng ngang của tiền vệ người Đức đập vào chân một cầu thủ Barca nên vô tình trở thành màn kiến tạo thuận lợi cho Benzema cố gắng đổ người móc bóng cận thành, hạ gục Bravo. Đó là bàn thắng thứ 21 của chân sút người Pháp ở La Liga mùa này, thành tích tốt nhất của anh kể từ ngày khoác áo Los Blancos.

Zidane toa sang trong lan ra mat El Clasico, Real ca khuc khai hoan ngay tai Nou Camp hinh anh 3
Casemiro đã có một trận đấu quá hay trước dàn sao siêu hạng của Barca

Sau bàn gỡ hòa, chẳng những Real tìm lại được sự tự tin mà họ còn đạt tới sự thăng hoa về mặt tinh thần để triển khai trở lại các kế hoạch, ý đồ đã được HLV Zidane vạch ra trước trận. Bởi vậy, càng về cuối khi mà Barca gần như bất lực trong việc tiếp cận khung thành thì bầy "Kền kền trắng" còn tung ra được những cú mổ sắc lẹm vào hậu phương đối thủ. Phút 81, Bale đã đánh đầu dũng mãnh đưa bóng vào lưới sau đường chuyền thuận lợi của đồng đội từ cánh trái nhưng không rõ vì lẽ gì (việt vị hay Bale phạm lỗi khi thực hiện pha dứt điểm) mà tổ trọng tài không công nhận. Ngay sau đó, đến lượt Ronaldo xử lý gọn gàng trong khu vực 16m50 rồi co chân tung ra cú đá sở trường bằng mu chính diện, đưa bóng liếm qua mép trên xà ngang.

Khi mà mọi việc đang tiến triển thuận lợi với các vị khách tới từ Madrid thì họ phải hứng chịu tổn thất lớn. Trung vệ thủ quân Sergio Ramos bị đuổi khỏi sân sau tấm thẻ vàng thứ hai vì hành đông truy cản không bóng với Luis Suarez. Thực ra, trong quãng thời gian trước đó, hậu vệ dày dạn kinh nghiệm người TBN đã không ít lần triệt hạ đối phương nên việc bị trừng phạt là tất yếu, thậm chí còn có phần hơi muộn màng. Đây đã là lần thứ 4, Ramos phải đi tắm sớm trong các trận El Clasico. Thế nhưng nào ai ngờ, trong thế thiếu người, Real lại làm nên chuyện. Phút 85, từ pha xuống bóng bên cánh phải rồi tạt vào trong của Gareth Bale, ngôi sao số 1 Real Madrid, Ronaldo khống chế gọn gàng bằng ngực trước khi dứt điểm qua hai chân Bravo.

Zidane toa sang trong lan ra mat El Clasico, Real ca khuc khai hoan ngay tai Nou Camp hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Barcelona 1-2 Real Madrid

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Barca không thể lật ngược thế cờ và đành nhận lấy thất bại cay đắng. Dù trận thua này chưa tác động quá nhiều đến mục tiêu vô địch La Liga của thầy trò HLV Luis Enrique (hiện họ vẫn còn hơn đối thủ xếp sau Atletico Madrid tới 6 điểm khi mà giải đấu còn 7 vòng) song hiển nhiên "gã khổng lồ" quá đau bởi họ được chơi trên sân nhà, được đánh giá cao hơn đối thủ, lại còn vươn lên dẫn trước và nhiều thời điểm tỏ ra lấn át. Thậm chí, nếu không sớm bỏ lại trận El Clasico đáng quên này phía sau lưng thì các hệ lụy về sau vô cùng khó lường, nhất là khi trước mặt là một trận đấu lớn nữa (gặp chính Atletico ở tứ kết Champions League).

Về phần Real, Ronaldo hiển nhiên sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau trận đấu nhưng Casemiro xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất. Tiền vệ phòng ngự của Real hoàn thành nhiệm vụ làm im tiếng bộ ba Lionel Messi - Luis Suarez - Neymar. Zidane chọn chiến thuật phòng ngự phản công ở El Clasico, nơi Casemiro đóng vai trò quan trọng. Tiền vệ người Brazil tích cực đeo bám, không ngại vào bóng rát để cản phá những đường tấn công của đội chủ nhà. Bởi thế, MSN có buổi tối đáng quên, dù đã cùng nhau ghi 107 bàn mùa này.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Bravo; Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba; Rakitic (Arda Turan 74'), Busquets, Iniesta; Messi, Suarez, Neymar
Real Madrid (4-3-3): Navas; Carvajal, Sergio Ramos, Pepe, Marcelo; Modric, Casemiro, Kroos; Bale, Benzema (Jese Rodriguez 80'), Cristiano Ronaldo

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Trực tiếp Barca vs Real 01h30 ngày 03/04 El Clasico 2015/16

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X