Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Xứ Catalan đòi dân chủ, Barca cũng vậy

Thứ Hai 02/10/2017 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày xứ Calatan trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha, Barcelona đã giành chiến thắng theo một cách không ai có thể lường trước.


Barcelona đã buộc phải tiếp đón Las Palmas trên sân nhà Nou Camp không có khán giả. Ngày trận đấu này diễn ra cũng là lúc xứ Calatan tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha và không ai ngờ diễn biến đã đi theo chiều hướng tiêu cực. Chính quyền Tây Ban Nha khẳng định cuộc bỏ phiếu này là vi phạm hiến pháp và cắt cử cảnh sát ngăn chặn người dân đến thu kết quả. Điều này dĩ nhiên đi ngược lại với số đông dân chúng địa phương và một cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra trên đường phố Barcelona.

Ước tính đã có gần 500 người bị thương sau khi cố gắng phản đối sự cản trở của các cảnh sát. Nhìn thấy điều đó, lãnh đạo Barca đã gửi yêu cầu hoãn trận đấu với Las Palmas lên ban tổ chức La Liga. Nhưng khi được cảnh báo có thể sẽ bị xử thua và trừ điểm vì để chính trị can thiệp vào bóng đá, đội chủ sân Nou Camp buộc phải thay đổi ý định. Họ vẫn tổ chức trận đấu với Las Palmas nhưng dưới những cánh cửa sân Nou Camp được đóng kín.

Goc nhin Xu Catalan doi dan chu, Barca cung vay hinh anh
Barca phải tiếp Las Palmas mà không có khán giả

Hàng nghìn người hâm mộ Barca đã náo loạn ở bên ngoài các cánh cổng để được vào trong cổ vũ Barca. Nhưng với mối lo ngại về an toàn, những người có quyền hạn tại sân Nou Camp buộc phải để đội nhà thi đấu mà không có sự cổ vũ lớn lao từ các culé. Trong ngày xứ Catalan đòi độc lập, các vị khách Las Palmas tới từ quần đảo Canaria đã chọn cho mình chiếc áo đấu có thêu lá cờ Tây Ban Nha thống nhất trên ngực.

Trong khi đó, cầu thủ Barca thì xuất hiện trên sân với chiếc áo đại diện cho xứ Catalan trước khi chuyển sang mặc áo xanh đỏ truyền thống. Nhưng rồi những thể hiện của đội bóng do HLV Ernesto Valverde dẫn dắt thì lại chẳng hề quen thuộc chút nào với khán giả xem truyền hình. Dường như trong một ngày mà sân Nou Camp vắng bóng khán giả, thuyền trưởng Barca đã mặc sức vận dụng chiến thuật mình ưa thích mà chẳng gặp phải nhiều áp lực.

Goc nhin Xu Catalan doi dan chu, Barca cung vay hinh anh 2
Blaugrana có một trận đấu đầy thực dụng

Quan điểm của các culé khoảng một thập kỷ qua không thay đổi: Barca phải chơi cống hiến, đẹp mắt và thống trị trận đấu một cách tuyệt đối. Điều đó đã được định hình xuyên suốt lịch sử CLB và đặc biệt dưới thời Pep Guardiola, người đã bỏ phiếu xứ Catalan độc lập thông qua email, điều đó càng rõ ràng hơn. Những người kế nhiệm của Pep luôn chịu áp lực về việc này điển hình là trường hợp của Tata Martino.

Năm 2014, Martino từng cùng với Barca hạ Rayo Vallecano tới 4-0 song vẫn bị chỉ trích dữ dội. Lý do của việc này có lẽ cũng chỉ có tại gã khổng lồ xứ Catalan. Lỗi lớn của Martino nằm ở chỗ ông không giúp Barca thống trị về thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ có 48%. Chính vì chi tiết đặc biệt này, dù giúp Barca cạnh tranh chức vô địch La Liga tới tận vòng cuối, dù là thần tượng của siêu sao Lionel Messi, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn phải rời đội vào cuối mùa.

Goc nhin Xu Catalan doi dan chu, Barca cung vay hinh anh 3
Barca đánh bại Las Palmas theo cách rất lạ

Không ai rõ tương lai của HLV đương nhiệm Valverde sẽ ra sao song ở trận với Las Palmas vừa qua, ông đã dính “cú phốt” tương tự. Barca đã thắng cách biệt 3-0 nhưng con số kiểm soát bóng chỉ… 48% của họ là rất đáng lưu tâm. Valverde đã đi đúng theo con đường của Martino trong quá khứ và khác biệt chỉ nằm ở chỗ không bị phản đối bởi đông đảo các khán giả trên sân Nou Camp.

Bàn mở tỷ số của Barca trước Las Palmas cũng đến theo cách khó ai hình dung: Một quả đánh đầu. Sergio Busquets, một trong những người cao nhất bên phía Blaugrana thay vì chờ bên ngoài giờ được Valverde giao nhiệm vụ luồn vào vòng cấm và không chiến. Thực tế ngay từ khi mùa giải còn chưa bắt đầu, nhìn cách mà cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao chiêu mộ lần lượt hậu vệ Nelson Semedo và tiền vệ Paulinho, giới chuyên môn cũng lờ mờ đoán ra việc ông nâng cao yếu tố sức mạnh, chắc chắn cho Barca.

Goc nhin Xu Catalan doi dan chu, Barca cung vay hinh anh 4
HLV Valverde đang thực hiện một cuộc cách mạng tại Nou Camp

Trong bối cảnh xứ Catalan còn đang hỗn loạn vì cuộc trưng cầu dân ý, sẽ chẳng mấy người còn để ý đến việc Barca đang thay đổi. Trận đấu Barca 3-0 Las Palmas cũng chỉ là một trong những ví dụ điển hình mà thôi. Cách đây vài ngày, đoàn quân của Valverde cũng chỉ vượt qua Sporting Lisbon tại Champions League nhờ pha phản lưới của đối phương.

Tựu chung lại, vấn đề cũng chỉ nằm ở hai chữ mà bảng điện tử của sân Nou Camp đã hiển thị trong giờ nghỉ giữa hai hiệp trận Barca 3-0 Las Palmas: Dân chủ. Để hoàn thành mục đích tách khỏi Tây Ban Nha, xứ Catalan sẵn sàng đi ngược lại cảnh báo từ chính phủ. Để đưa Barca tới chiến thắng và các danh hiệu, HLV Valverde cũng sẵn lòng đi ngược lại truyền thống của CLB. Xứ Catalan và Barca đều đang đi theo dòng xoáy của sự đổi thay.

Đội hình thi đấu:
Barcelona (4-3-3):
Stegen; Sergi Roberto, Pique, Mascherano, Jordi Alba; Busquets, Denis Suarez, Paulinho (Rakitic 46’); Aleix Vidal (Iniesta 46’ (Gomes 84’)), Luis Suarez, Messi.
Las Palmas (4-3-3): Chichizola; Macedo, Lemos, Borja Herrera, Navarro; Hernán (78’), Viera, Aquillani; Tannane, Calleri, Tana (Toledo 78’).

Thong so Barca 3-0 Las Palmas
Thông số sau trận Barca 3-0 Las Palmas

Xem lại video tổng hợp trận đấu Barca 3-0 Las Palmas (Vòng 7 La Liga 2017/18)

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X