Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, Barca vẫn không thể hủy diệt Betis như thói quen

Chủ Nhật 01/05/2016 03:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù hoàn toàn vượt trội về mọi phương diện và đối thủ còn mất người từ hiệp 1 song rốt cục, "gã khổng lồ" xứ Catalan chỉ đủ sức ghi nổi 2 bàn thắng nhờ công của Ivan Rakitic và Luis Suarez để bảo vệ ngôi đầu La Liga trước sự bám đuổi ráo riết của hai đội bóng thành Madrid.

Trước vòng 36, Barca bằng điểm với Atletico trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga mùa này và chỉ hơn kình địch Real đúng 1 điểm. Nghĩa là họ không được phép để sảy chân bất kỳ trận nào kể từ nay đến hết mùa, nếu muốn bảo vệ thành công ngai vàng. Lúc này, thầy trò HLV Enrique có thuận lợi là chỉ phải tập trung toàn lực cho La Liga, trong khi cả 2 đối thủ đua tranh vẫn phải căng sức ở Champions League. Đối thủ của họ ở vòng 36, Betis đương nhiên chưa bao giờ xứng tầm. Thống kê cho thấy, 11 lần gặp nhau giữa 2 đội gần đây, Barca chỉ để thua 1, còn lại thắng 8 và hòa 2 trận. Bên cạnh đó, cùng với Malaga, Betis đang là đội chơi tấn công tệ nhất ở La Liga mùa này khi mới chỉ ghi được 31 bàn thắng sau 35 vòng, tức là còn kém 3 pha lập công so với thành tích của riêng tiền đạo Luis Suarez bên phía Barca.

Hai trận trước đó tại La Liga, Barca đều thắng rất đậm. Họ vùi dập Deportivo 8 bàn không gỡ và sau đó là trận thắng 6-0 trước Sporting Gijon. 4 trận đối đầu gần đây giữa hai đội, không trận nào Barca không ghi được từ 3 bàn trở lên. Chẳng nói đâu xa, ngay ở lượt đi mùa giải năm nay, họ cũng vùi dập Betis tới 4 bàn không gỡ, trong đó Messi ghi 1 bàn và Suarez lập cú đúp. Ngay cả khi Betis còn động lực, họ còn bị Barca vùi dập tơi tả, huống hồ trận này gần như chỉ còn là thủ tục với đội chủ nhà bởi đội bóng của HLV Juan Merino đã hết cơ hội đua tranh suất dự cúp châu Âu mùa tới, đồng thời gần như an toàn trụ lại La Liga.

Choi hon nguoi, Barca van khong the huy diet Betis nhu thoi quen hinh anh goc
Đội hình thi đấu Betis 0-2 Barcelona
Trong 2 chiến thắng đậm gần đây của Barca trước Deportivo và Gijon, bộ ba M-S-N đã thực sự trở lại. Ấn tượng nhất là tiền đạo Suarez với kỷ lục 2 lần liên tiếp lập cú poker, qua đó vươn lên dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 34 lần lập công. Trong khi đó, Messi thật sự là nỗi ám ảnh với đội chủ nhà. Bởi tính đến thời điểm này, số 10 của Barca đã 14 lần sút tung lưới Betis trên mọi mặt trận. Tất nhiên, tam tấu vĩ đại trên hàng công Barca đều hiện diện đầy đủ và ở các vị trí khác cũng là cái tên tốt nhất đội như ba tiền vệ Busquets - Iniesta - Rakitic ở giữa sân hay bộ tứ vệ Alves - Pique - Mascherano - Alba cùng thủ môn Bravo.

Tuy nhiên, đêm qua, Barca đã không thể "làm gỏi" Betis như dự đoán của nhiều chuyên gia. Thậm chí, nếu đội chủ nhà mà không mất người từ cuối hiệp 1 thì không ai dám chắc kịch bản của trận đấu sẽ ra sao. Dường như áp lực phải thắng sau khi trước đó, hai đối thủ thành Madrid đã giành 3 điểm để tạm vươn lên xếp trên đã làm dàn sao Barca thi đấu dưới sức trong hiệp 1 cũng như chất lượng dứt điểm của các ngôi sao bên phía Barca bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong tình thế đó, thiên tài Messi một lần nữa chứng tỏ được tố chất quyết định số phận trận đấu quan trọng siêu hạng của mình. "Quả bóng vàng FIFA 2015" đã kiến tạo 2 đường chuyền cho Rakitic và Suarez lập công kết liễu trận đấu.
Choi hon nguoi, Barca van khong the huy diet Betis nhu thoi quen hinh anh
Suarez duy trì được phong độ cao thời gian gần đây. Ảnh: Getty Images

Chủ nhà Betis khởi đầu trận đấu cực tốt và chính là đội có được các tình huống nguy hiểm đầu tiên nhưng cú cứa lòng của Ruben Castro trúng vào đầu của Macherano rồi đi hết đường biên ngang và một pha dứt điểm bằng đầu bị Bravo ngăn chặn. Như được tạo thêm động lực và tự tin, Betis càng chơi càng hay, khiến đội hình Barca bị cắt vụn, chia cắt nên gần như không thể tạo ra các màn ban bật, phối hợp nhỏ quen thuộc. Phải đến tận phút 20, Blaugrana mới có được một pha bóng đáng kể đầu tiên khi Neymar nỗ lực dẫn bóng bên cánh trái rồi chuyền nhẹ vừa tầm cho Iniesta tung ra cú sút căng nhưng bóng ăn nhiều ra má ngoài nên bay không như ý.

Có một điểm rất thú vị là cầu thủ chơi nổi bật nhất ở hàng thủ Betis, Martin Montoya trưởng thành từ lò đào tạo ... La Masia lừng danh của chính Barca. Thực ra, vào thời điểm này, hậu vệ sinh năm 1991 vẫn thuộc biên chế Barca và chỉ khoác áo Betis theo diện cho mượn mà thôi. Dường như Montoya đang cố thể hiện mình trong lần chạm trán đội bóng chủ quản nhằm hy vọng rằng sẽ có ngày trở về Nou Camp chứ không bị bán đứt hoàn toàn. Phút 29, hiếm hoi lắm Neymar mới có không gian xử lý bóng ở sát vạch 16m50 và một quả cứa lòng được tung ra nhưng thủ môn Adan đã bình tĩnh đổ người tóm gọn.

Choi hon nguoi, Barca van khong the huy diet Betis nhu thoi quen hinh anh 2
Messi kiến tạo cả hai bàn cho Barca. Ảnh: Getty Images

Khi mà khó khăn vẫn tràn ngập với nhà ĐKVĐ La Liga thì họ đã được hưởng lợi thế to lớn để mở toang cánh cửa tới chiến thắng. Trung vệ người Đức Heiko Westermann phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha truy cản không bóng Ivan Rakitic ở một pha tấn công. Đây là quyết định có phần hơi nặng của trọng tài chính, kéo theo phản ứng khá mạnh từ trên các khán đài. Dẫu vậy, trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Barca không làm cách nào cụ thể hóa sự áp đảo về mặt số lượng thành ưu thế vượt trội trên sân, chưa nói gì đến bàn thắng.

Đầu hiệp 2, Barca có thời cơ cực tốt để giải quyết trận đấu khi Luis Suarez phá bẫy việt vị đón đường chọc khe đẹp của Neymar song pha kết thúc nhanh của sát thủ người Uruguay lại không trúng mục tiêu dù cự ly gần. Tuy nhiên tới phút 50 thì rốt cục, bàn thắng cũng đến với các vị khách từ xứ Catalan. Messi câu bổng vào khu vực cấm địa và thủ thành từng khoác áo Real, Adan lao ra lỡ trớn, qua đó giúp Ivan Rakitic dễ dàng đệm bóng tung lưới trống. Tưởng như kể từ đó, trận đấu dần trở nên quá đơn giản với Barca nhưng hóa ra, Betis vẫn giữ vững được nhiệt huyết, sức chiến đấu mãnh liệt chứ không có chuyện buông xuôi từ bỏ.

Choi hon nguoi, Barca van khong the huy diet Betis nhu thoi quen hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Betis 0-2 Barcelona

Bởi vậy, mặc cho vẫn lép vế và bị dồn ép dữ dội thì phải đến phút 81, 10 người của Betis mới phải nhận bàn thua thứ 2. Từ giữa sân, Messi thực hiện đường chọc khe không thể tuyệt vời hơn cho Luis Suarez di chuyển khôn ngoan đón bóng rồi lạnh lùng hạ gục thủ thành Sociedad ở pha đối mặt. 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Nhờ bước tiến quan trọng trên sân của Betis, Barca tiếp tục dẫn đầu La Liga sau 36 vòng khi có cùng 85 điểm với Atletico. Real xếp thứ ba với một điểm ít hơn. Nhờ lợi thế về thành tích đối đầu so với Atletico, trong hai vòng còn lại, Barca chỉ cần thắng Espanyol trên sân nhà và Granada trên sân đối phương là sẽ đăng quang mà không cần quan tâm đến kết quả các trận đấu khác.

Đội hình thi đấu
REAL BETIS (4-2-3-1):
Adan; Bruno, Pezzella, Westermann, Montoya; Petros, N'Diaye; Cejudo, Joaquin (Musonda 55'), Ceballos (Portillo 69'); Ruben Castro (Wolfswinkel 79')
BARCELONA (4-3-3): Bravo (Stegen 88'); Alves (Sergi Roberto 74'), Pique, Mascherano, Alba; Rakitic (Turan 86'), Busquets, Inesta; Messi, Neymar, Suarez

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X