Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Bilbao 0-1 Barca: Sự trở lại của Mr. Verminator

Thứ Hai 24/08/2015 03:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chiến thắng khó nhọc của Barcelona trước Athletic Bilbao ở vòng 1 La Liga 2015/16 không phải một màn trình diễn tốt của hàng công. Ngược lại, những vị trí hay nhất của Blaugrana lại nằm ở hàng thủ. Sergi Roberto thực sự đã có trận đấu hay nhất kể từ khi được lên chơi cho đội 1, nhưng không thể kể đến Thomas Vermaelen, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này.

Là người hưởng lợi nhất từ án treo giò 4 trận mà Gerard Pique phải nhận ở lượt về trận siêu cúp nhà vua trước Athletic Bilbao vì lý do xúc phạm trọng tài, Thomas Vermaelen đã nhanh chóng tận dụng thành công cơ hội ở trận đấu tại vòng 1 La Liga với chính đối thủ xứ Basque. Vermaelen đã có một màn trình diễn xuất sắc nhất kể từ khi gia nhập Nou Camp mùa hè năm ngoái. Lần gần nhất mà cầu thủ người Bỉ chơi tốt đến vậy có lẽ người hâm mộ sẽ phải nhớ lại quãng thời gian của anh từ năm 2009 đến 2010 trong màu áo Arsenal, thời điểm mà Vermaelen được đặc biệt danh là Mr. Verminator (cái tên được kết hợp giữa họ của trung vệ Vermaelen và từ Terminator, nghĩa là kẻ hủy diệt), ám chỉ sự vững chắc của anh nơi hàng phòng ngự.

Bilbao vs Barca hinh anh
Vermaelen là cầu thủ xuất sắc nhất trận mở màn La Liga 2015/16 của Barca

Hồi tưởng lại quá khứ, ngay ở mùa giải đầu tiên gia nhập Arsenal từ Ajax với mức phí 10 triệu Euro hè 2009, Vermaelen đã trở thành một phát hiện lớn nhất của giải ngoại hạng Anh vào thời điểm đó. Anh kết hợp cùng lão tướng William Gallas tạo thành bộ đôi trung vệ của Pháo thủ xuyên suốt mùa giải 2009/10. Khả năng ghi bàn tốt của cầu thủ 29 tuổi đã được thể hiện ngay ở màn ra mắt khi anh ghi bàn trong chiến thắng hủy diệt 6-1 ngay trên sân Goodison Park của Everton ở vòng 1. Đây là mùa bóng mà Vermaelen đã chơi tổng cộng 45 trận đấu và ghi tới 8 bàn thắng, trong đó có những cú nã đại bác tầm xa hết sức uy lực. Tất nhiên, người ta không chỉ đánh giá cao cầu thủ trưởng thành từ lò Ajax ở khả năng tấn công. Vermaelen còn là một chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ, chẳng phải ngẫu nhiên mà người hâm mộ đặt cho anh biệt danh “kẻ hủy diệt”.

Vermaelen có thể chơi tốt trong vai trò của một trung vệ thòng lẫn trung vệ dập. Điều đó có nghĩa là anh có khả năng phán đoán tình huống tuyệt vời, đồng thời cũng sẵn sàng đá rát và truy cản quyết liệt với các tiền đạo đối phương. Trong vai trò nào thì cầu thủ người Bỉ vẫn làm rất tốt. Anh đã lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu vào cuối mùa, cho dù thời điểm đó có rất nhiều trung vệ xuất sắc và đạt đẳng cấp thế giới đang hiện diện ở Premier League như John Terry, Nemanja Vidic, Rio Ferdinand hay phần nào là Kolo Toure, người đã chuyển sang Man City cùng thời điểm mà Vermaelen đã được đưa về Emirates. Điểm mạnh nhất của Verminator ở khả năng phòng thủ vẫn là những tình huống tranh chấp thông minh. Không có được một thể hình lý tưởng với một trung vệ (chỉ cao 1m83), nhưng anh đã bù đắp tốt khuyết điểm về chiều cao bằng khả năng chọn vị trí và bật nhảy rất tốt.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Thomas Vermaelen bắt đầu rẽ sang hướng khác kể từ khi anh phải nhận chấn thương gót chân rất nặng khi đang làm nhiệm vụ cùng đội tuyển Bỉ ở đầu mùa giải 2010/11 và chỉ trở lại vào giữa tháng 5/2011. Kể từ đó, sự nghiệp của Vermaelen coi như đã bị hủy hoại. Chấn thương đã lấy đi của Vermaelen quá nhiều thứ: Từ phong độ, thể lực, sức mạnh cho đến lòng tin của HLV Arsene Wenger và các cổ động viên. Kể từ sau khi phải nghỉ gần như cả mùa giải đó, Vermaelen còn bị ám ảnh trong phần lớn thời gian còn lại trong màu áo Arsenal trước khi bất ngờ cập bến Nou Camp mùa hè năm 2014. Tuy nhiên, anh lại phải trải qua thêm nữa một cơn ác mộng 2010/11 ngay ở mùa giải đầu tiên thi đấu cho Barca với chấn thương gân khoeo. Cầu thủ này chỉ chơi đúng 1 trận trong cả mùa bóng vừa qua, và đó là một trận đấu gần như vô thưởng vô phạt trước Deportivo La Coruna tại La Liga.

Bilbao vs Barca hinh anh 2
Vị trí 16 tình huống phá bóng thành công của Vermaelen ở trận đấu vừa qua

Trở lại hoàn toàn từ chấn thương quái ác, Vermaelen đã được HLV Luis Enrique tin dùng trong quãng thời gian giao hữu trước thềm mùa giải mới 2015/16. Anh đã chơi khá tốt trong những lần được ra sân, vì thế, trung vệ người Bỉ đã được sử dụng ở trận đấu với Athletic Bilbao tại lượt đi trận siêu cúp nhà vua, song, người đá cặp của anh là Bartra cũng như Jeremy Mathieu đã có một trận đấu tồi tệ còn Barca thua trắng 0-4. Rất may cho Vermaelen, một cầu thủ đã gặp đen đủi trong suốt những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp, là trong lúc khó khăn nhất, Pique bất ngờ bị treo giò và tạo cơ hội đá chính cho anh ở trận đấu đầu tiên tại La Liga 2015/16. Bởi so với Bartra hay Mathieu, Vermaelen chắc chắn được đánh giá cao hơn.

Riêng trong hiệp một trận Bilbao vs Barcelona, Thomas Vermaelen đã cho thấy hình ảnh của một “kẻ hủy diệt” ngày nào với tỷ lệ chiến thắng 100% các tình huống tranh chấp bóng bổng, chuyền bóng thành công tới 96% và tạo ra 5 tình huống phá bóng thành công, tính trong cả trận con số này lên tới 16 lần. Vermaelen thực sự đã cùng Mascherano bỏ tiền đạo Aduriz, người đã lập hat-trick vào lưới Barca cũng tại San Mames cách đây hơn 1 tuần, vào túi. Không một lần chúng ta thấy Vermaelen để cựu tiền đạo của Valencia vượt qua. Anh được trang thống kê uy tín Whoscored chấm 8,1 điểm và bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Có lẽ cho đến khi Pique trở lại, anh sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với Verminator đang lấy lại phong độ. Đây là một tín hiệu không thể lạc quan hơn cho Barca trong mục tiêu trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Xem thêm: AS Roma vs Barcelona

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X