Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người trong gần... 90 phút, Barca ung dung "đánh tennis" trên Nou Camp

Thứ Hai 18/01/2016 04:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Được thi đấu hơn người ngay từ phút... thứ 4 của trận đấu khi thủ thành đối phương phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, Barca đã quá dễ dàng để hạ gục đối thủ không mấy dễ chịu Bilbao đến 6-0 tại sào huyệt Nou Camp. Trong đó, Luis Suarez lập một cú hattrick và 3 bàn còn lại thuộc về Messi (sút 11m mở tỷ số), Neymar cùng Rakitic.

Có thể nói Bilbao vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn nhất của Barca từ đầu mùa giải 2015/2016. Đội bóng xứ Basque từng khiến gã khổng lồ Catalan mất mặt tại Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa này, khi vùi dập họ với tỷ số 5-1 sau 2 lượt trận (4-0, 1-1). Chính thất bại ê chề đó đã khiến thầy trò HLV Luis Enrique vỡ mộng “ăn sáu” trong năm 2015. Nỗi e ngại Bilbao của Barca còn tiếp tục kéo dài khi 2 đội gặp lại nhau tại vòng khai màn La Liga sau đó. Đội bóng Catalan đã giành lại chiến thắng, nhưng đó là 3 điểm toát mồ hôi của thầy trò HLV Enrique, khi họ chỉ thắng tối thiểu 1-0 và phải rất may mắn mới không bị thủng lưới.

Barca đã vùng lên khá mạnh mẽ kể từ sự khởi đầu tệ hại đó cho tới nay. Song thực tế mọi chuyện không quá lạc quan như vẻ bề ngoài khá ấn tượng của gã khổng lồ Catalan vào thời điểm này. Mọi thứ vẫn chưa thực sự chắc chắn với Barca. Thầy trò Enrique vừa hạ gục Espanyol ở cả 2 lượt trận vòng 1/8 Cúp Nhà Vua với các tỷ số 4-1 và 2-0. Song trước đó ít ngày tại La Liga, chính Espanyol đã khiến Barca ôm hận khi cầm cầm chân ĐKVĐ La Liga với tỷ số 0-0! Phong độ tại La Liga của Barca cũng đang khá mong manh. Họ chỉ thắng được 2/5 vòng gần nhất, đều là các trận đấu tiếp các chú lùn Betis và Granada. Ở 3 trận còn lại, họ lần lượt bị cầm chân bởi các đội bóng không quá mạnh là Valencia, Deportivo và Espanyol.

Du am, tuong thuat Barcelona Barca vs Bilbao vong 20 La Liga 2015 hinh anh goc
Đội hình chính thức trận Barca vs Bilbao

Trong khi đó, Bilbao hiện nay không hề kém đi so với giai đoạn đầu mùa. Sau một thời gian chuệch choạc, họ bắt đầu ổn định và thăng tiến trở lại. Giữa tuần vừa rồi, họ lại hạ gục đối thủ rất mạnh là Villarreal ở Cúp Nhà Vua, qua đó giành vé đi tiếp vào tứ kết. Tính ở 7 trận gần đây, Bilbao đã giành tới 5 chiến thắng. Phong độ sân khách hiện tại của Bilbao cũng hết sức ấn tượng. Ở 10 chuyến hành quân vừa qua, CLB xứ Basque có tới 7 lần trở về trong chiến thắng!

Tuy nhiên, rốt cục Bilbao đã chẳng thể làm nên bất ngờ tại Nou Camp mà còn phải thất thểu ra về với thảm bại 0-6. Barca sở dĩ có thể trút mưa bàn thắng vào lưới Bilbao một cách dễ dàng là nhờ vào việc được chơi hơn người từ rất sớm khi thủ môn đội trưởng Gorka Iraizoz bị đuổi khỏi sân sau tình huống ngăn căn Suarez lập công. Mất người khi trận đấu chỉ mới diễn ra nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Bilbao dần sụp đổ trước thế công mạnh mẽ của đội chủ nhà, nhất là khi còn sở hữu trong tay tam tấu siêu đẳng M-S-N. Messi mở tỷ số trên chấm 11m, Neymar gia tăng cách biệt lên 2-0 và kiến tạo hai bàn khác còn Luis Suarez thậm chí lập hẳn cú hattrick. Sau ba trận liên tiếp không lập công cho Barca, Suarez đã có được những bàn đầu tay trong năm 2016 và trình diễn kỹ năng dứt điểm đa dạng.

Du am, tuong thuat Barcelona Barca vs Bilbao vong 20 La Liga 2015 hinh anh
Messi sớm có bàn thắng trong ngày khoe Quả bóng vàng với khán giả Nou Camp.


Blaugrana đã có sự chuẩn bị khá tốt cho trận đầu tiên của giai đoạn lượt về. Tình hình nhân sự của họ cũng đang rất khả quan giúp HLV Luis Enrique thoải mái thực hiện chính sách xoay vòng lực lượng Cả Neymar, Suarez, Pique, Busquets lẫn Iniesta đều được nghỉ ngơi hoàn toàn ở trận thắng Espanyol cách đây ít ngày và tất cả họ đều sung sức xuất hiện trong danh sách xuất phát. Tiền vệ tân binh Arda Turan dù chơi rất nổi bật trong mấy trận đầu khoác áo đội bóng mới đành chấp nhận ngồi trên băng ghế dự bị, không như gương mặt mới khác Vidal được ra sân từ đầu thay cho Dani Alves được nghỉ ngơi.

Về phần đội khách Bilbao thì họ mất tiền vệ trụ cột Raul Garcia dính chấn thương nặng và tiền đạo chủ lực Aritz Aduriz cũng không thể thi đấu vì án treo giò. Bởi vậy, HLV Ernesto Valverde đã sử dụng Eraso ở tuyến giữa thay cho Raul Garcia còn Inaki Williams được đẩy lên đá tiền đạo cắm với sự hỗ trợ phía dưới của De Marcos và Iker Muniain - tiền vệ sinh năm 1992 từng được rất nhiều ông lớn quan tâm. Tuy nhiên, Bilbao suýt chút nữa tạo ra cơn địa chấn sớm trên Nou Camp với một phần công sức của trung vệ đội chủ nhà Pique. Phút thứ 3, tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm người TBN không hiểu sao lại có pha chuyền vào trong vòng cấm địa đội nhà từ cánh phải hết sức khó hiểu và bóng còn đến đúng vị trí của Muniain. Cầu thủ này lập tức mớm thuận lợi cho Eraso bình tĩnh loại bỏ Busquets rồi dứt điểm vọt xà trong tiếc nuối.

Du am, tuong thuat Barcelona Barca vs Bilbao vong 20 La Liga 2015 hinh anh 2
Chính tình huống này đã làm Bilbao không thể tránh khỏi thất bại đậm đà

Chẳng những không thể bất ngờ vươn lên dẫn trước mà Bilbao còn phải hứng chịu bi kịch đau đớn ngay sau đó. Thủ môn Iraizoz đã truy cản trái phép Luis Suarez trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và trọng tài chính cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền cùng một tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho thủ quân đội khách. Thế là, đội bóng xứ Basque vừa mất người vừa phải nhận bàn thua sau cú đá 11m thành công của Lionel Messi. Trước trận đấu, M10 đã giới thiệu danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2015" mà anh vừa mới nhận hồi đầu tuần với hàng chục nghìn khán giả nhà.

Sớm dẫn trước, lại được chơi hơn người, Barca dễ đá nhanh hơn dự kiến và khung thành Bilbao không ngừng chao đảo. Song lần lượt từng cái tên của bộ ba M-S-N siêu đẳng bỏ lỡ các cơ hội thuận lợi để gia tăng cách biệt. Đội khách dù phải tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để tổ chức hệ thống phòng ngự nhiều lớp nhằm hạn chế tối đa việc nhận thêm bàn thua nhưng thi thoảng cũng tổ chức được các đợt phản công nguy hiểm. Có lần Bravo phải ra tay từ chối pha kết thúc ở góc hẹp của De Marcos.

Rốt cục, phải đến tân phút 31, sau khi một loạt cơ hội ăn bàn trôi qua chân dàn sao Barca một cách tiếc nuối và có phần đáng trách thì đội chủ nhà mới gia tăng được cách biệt. Trong một đợt lên bóng nhanh, Luis Suarez xoay sở giữa vòng vây hai cầu thủ đối phương rồi chuyền ngang thuận lợi cho Neymar. Lần này, "tiểu Pele" đã điềm đạm hất bóng qua nguời thủ môn bất đắc dĩ Iago Herrerin để ghi bàn thắng thứ 16 tại La Liga mùa này. Song việc có hai bàn thắng khá dễ dàng trong hiệp đầu không thể xóa nhòa thực tế rằng nhà ĐKVĐ TBN, châu Âu và cả thế giới dứt điểm không tốt. Cho đến giờ nghỉ giải lao, Luis Suarez còn có một pha kết thúc lên trời còn cú sút phạt ở vị trí thuận lợi của Messi bay sạt cột dọc.

Du am, tuong thuat Barcelona Barca vs Bilbao vong 20 La Liga 2015 hinh anh 3
Neymar ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn

Ngay đầu hiệp 2, Messi đã được cho ra nghỉ như để chuẩn bị cho trận tứ kết lượt đi cúp Nhà vua vào giữa tuần sau gặp chính ... Bilbao và Arda Turan vào thay. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội chủ nhà có bàn thứ 3. Cặp đôi Suarez vs Neymar thêm một lần chứng minh Barca bây giờ rõ ràng vẫn có thể sống tốt mà chẳng cần đến M10. Họ đã ban bật đủ nhịp nhàng và ăn ý để xé toạc hàng thủ đối phương trước khi sát thủ người Uruguay lạnh lùng tiêu diệt nốt chốt chặn cuối cùng Herrerin.

Dù đã nắm chắc trong tay thất bại song 10 chiến binh xứ Basque vẫn cho thấy tinh thần không chịu buông xuôi và sức thi đấu bền bỉ. Bên cạnh cố gắng giữ vững trận địa bên phần sân nhà, Bilbao vẫn không quên triển khai các đợt phản công mỗi khi có dịp. Phút 61, Eraso lại bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi khác khi đặt lòng vọt xà trong thế đối mặt với Bravo trong vòng cấm địa dù trước đó, anh đã rất khéo léo loại bỏ Mascherano. Chẳng những không thể ghi bàn danh dự mà đội khách còn phải liên tiếp nhận thêm những bàn thua. Đầu tiên, Neymar tăng tốc bên cánh trái, vượt qua Boveda để ung dung xâm nhập vòng cấm, trình diễn các động tác xử lý kỹ thuật rồi kiến tạo thuận lợi cho Ivan Rakitic ập vào dứt điểm cận thành xâu kim thủ môn đối phương.

Choi hon nguoi trong gan  90 phut, Barca ung dung danh tennis tren Nou Camp hinh anh 4
Nhưng Luis Suarez mới xuất sắc nhất với cú hattrick

Tiếp đến, Arda Turan thực hiện quả chuyền bổng vào vòng cấm địa chuẩn xác đến từng mm theo hướng di chuyển của Luis Suarez. "Số 9" xuất sắc bậc nhất thế giới hiện nay khống chế gọn gàng và dễ dàng buộc Herrerin phải đầu hàng. Tuy 5 bàn đã là cách biệt quá lớn và kết quả vượt quá sự mong đợi song trong bối cảnh được chơi hơn người, thì chẳng mấy đội muốn dừng lại. Tất nhiên, Barca cũng chẳng phải ngoại lệ, nhất là khi triết lý của họ luôn là tấn công.

Bởi thế, việc tỷ số không thể dừng lại ở mốc 5-0 là lẽ tự nhiên. Phút 82, tiền vệ trụ Busquets đã tạt như đặt cho đồng đội Luis Suarez hoàn tất cú hattrick bằng pha bật cao đánh đầu gọn gàng. Như vậy, chân sút sinh năm 1987 đã có lần thứ 3 trong mùa giải 2015-2016 ghi 3 bàn trong một trận (2 tại La Liga và 1 ở FIFA Club World Cup), qua đó độc chiếm ngôi vị số 1 trong danh sách "Vua phá lưới La Liga" với 18 pha lập công. Ngoài ra, cũng cần phải đề cập đến khả năng kiến tạo cực kỳ tiến bộ của Busquets. Từ chỗ chỉ là một tiền vệ đánh chặn đơn thuần và rất ít khi tham gia tấn công thì mùa này, Busquets đã cho thấy khả năng tung ra các đường chuyền sát thủ không thua kém gì những đồng đội trên hàng công khi đã có 5 pha kiến tạo thành bàn từ đầu mùa.

Du am, tuong thuat Barcelona Barca vs Bilbao vong 20 La Liga 2015 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Barcelona 6-0 Bilbao

Lẽ ra, tỷ số chung cuộc đã là 7-0 nếu như Neymar đón được bóng khi mà chỉ cách cầu môn chưa đầy 1m sau quả tạt ngang khó chịu của Vidal. Dẫu sao kết quả như một séc tennis cũng thừa làm hài lòng "nhà vua". Với chiến thắng 6-0 trước Bilbao, Barca có được 45 điểm sau 19 trận tại Liga mùa này. Nhà đương kim vô địch tiếp tục xếp thứ hai với khoảng cách kém hai điểm so với đội dẫn đầu Atletico Madrid (thắng Las Palmas với tỷ số 3-0 trong trận cùng vòng), đồng thời có nhiều hơn hai điểm so với đội xếp thứ ba Real Madrid. Barca hiện vẫn chơi ít hơn một trận do chưa đá bù với Sporting Gijon.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Barcelona:
Bravo; Vidal, Pique, Mascherano, Alba (Marc Bartra 71'); Rakitic (Sergi Roberto 63'), Busquets, Iniesta; Messi (Arda Turan 46'), Suarez, Neymar
Athletic Bilbao: Iraizoz; Boveda, Etxeita, Laporte, Balenziaga; San Jose, Benat (Iturraspe 63'); De Marcos, Eraso, Muniain (Iago Herrerin 6'); Williams (Zuloaga 56')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X