Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca 4-0 Granada: Enrique đã vượt qua cái bóng của Guardiola

Chủ Nhật 10/01/2016 02:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Barca 4-0 Granada có thể nằm trong tiên đoán của rất nhiều người về tỷ số. Messi lập hat-trick nhưng người đáng ngợi khen nhất trận đấu này phải là Luis Enrique.

Sẽ có nhiều người thắc mắc rằng thắng một đội bóng nhỏ trong trận Barca 4-0 Granada thì có gì ghê gớm, nhất là khi nó diễn ra ở Nou Camp. Đi sâu hơn một chút thì vẫn không có gì đáng nói. Tam tấu Messi, Suarez, Neymar vẫn thi đấu xuất sắc như thường lệ. El Pulga lập hat-trick đầu tiên sau 9 tháng cũng không phải điều gì đặc biệt lắm bởi đó là thứ quá đỗi quen thuộc trong sự nghiệp của tiền đạo người Argentina. Thế nhưng với giới chuyên môn thì hôm nay là một bước ngoặt lớn của Luis Enrique, ngày mà ông hoàn toàn đặt mọi dấu ấn trong lối chơi của Barca. Mới nghe có vẻ vô lý bởi ông thầy 46 tuổi là HLV trưởng của Blaugrana nhưng nên nhớ rằng suốt bao năm qua, tất cả đều cho rằng thành công của đội chủ sân Nou Camp hiện tại đều nhờ vào nền tảng của Guardiola khi xưa.

Enrique da hoan toan xoa moi dau vet cua Guardiola
Gạt tàn dư của Pep, Enrique đang đặt dấu ấn của riêng mình

Kể cả cú “ăn 5” của Barca trong năm 2015 cũng không thể khiến Enrique thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm. Ông cũng giống Vilanova và Martino, những người được coi là “thơm lây” thành quả từ Guardiola để lại. Và hầu hết giới chuyên môn cũng như NHM đều không thể phủ nhận lối chơi Tiki-Taka mà Pep đã dựng nên có ảnh hưởng quá lớn tại sân Nou Camp. Mà nói theo cách đơn giản hơn thì sự ăn ý của Messi, Xavi, Iniesta, Busquets, Alves, Pique tạo nên bộ khung vô cùng ổn định của Blaugrana trong giai đoạn hoàng kim của họ. Thế nhưng hôm nay trong trận Barca 4-0 Granada thì tất cả đã khác. Vẫn còn Messi, Pique nhưng Enrique đã hoàn toàn tạo được dấu ấn của riêng mình và chẳng còn chút gì của Pep nữa.

Barcelona 4-0 Granada (KT): Messi rực ráng, Blaugrana giành lại ngôi đầu
(Bongda24h.vn) - Trong một ngày thiên tài Lionel Messi rực sáng, Barcelona đã dễ dàng giành thắng lợi với tỉ số 4-0 trước Granada qua đó tạm thời lấy lại ngôi...

Trận Barca 4-0 Granada có lẽ là lần đầu tiên sau 8 năm trong một trận đấu chính thức tại La Liga mà đội bóng xứ Catalan không có Xavi, Iniesta và Busquets. Hàng tiền vệ huyền thoại được Guardiola tạo nên ở sân Nou Camp. Nhưng lúc này, Xavi đã ở Trung Đông “dưỡng già”, Iniesta đã sa sút, nhưng ngay cả “người không phổi” Busquets cũng ngồi ngoài. Đáng nói hơn khi những nhân tố được thay thế hoàn toàn là do bàn tay của Enrique gây dựng. Sergi từ một cầu thủ trẻ đang dần trở thành trụ cột kiểu mới của Barca mà có thể đá ở vị trí nào cũng xuất sắc. Hôm nay, tiền vệ này đã làm tất cả quên đi Busquet người gần như luôn ra sân trong mọi trận đấu của Barca từ năm 2008 đến nay.

Turan la dau an dam net cua Enrique
Turan là tiêu biểu cho phong cách của Enrique

Sergi Roberto là sản phẩm cây nhà lá vườn nên thi đấu tốt là điều có thể hiểu được. Nhưng với trường hợp của Rakitic và Turan thì hoàn toàn khác. Tiền vệ người Croatia không giống Iniesta hay Xavi của Pep trước kia, cựu cầu thủ Sevilla thi đấu đơn giản hơn nhưng sự hiệu quả không hề kém. Phòng ngự, tấn công, tổ chức trận đấu đều tốt cả. Còn Turan là dấu ấn quá lớn của vị thuyền trưởng 46 tuổi bởi đơn giản phong cách của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn đi ngược với triết lý bóng đá của Barca. Thế nhưng vẻ xù xì, thô ráp của cựu cầu thủ Atletico lại là chất xúc tác vô cùng hữu ích cho Blaugrana vào lúc này. Sự máu lửa của Turan giúp tuyến giữa Barca giàu sức chiến đấu hơn. Chưa kể, tân binh có giá 34 triệu Euro này cũng là mẫu tham gia hỗ trợ tấn công rất hiệu quả.

Những điều rút ra sau trận Barcelona 4-0 Granada
(Bongda24h.vn) – Dưới đây là những điều rút ra sau trận Barcelona 4-0 Granada tại vòng 19 La Liga 2015-2016.

Nếu không phân tích sâu, rất nhiều người khăng khăng cho rằng Barca chỉ có MSN. Thậm chí chiến thuật của Blaugrana chỉ đơn giản là “tháo khoán” tấn công cho 3 siêu sao người Nam Mỹ. Tuy nhiên nhận định này không hề đúng cho dù Messi, Suarez và Neymar ghi gần như toàn bộ số bàn thắng cho Barca. Thế nhưng trận Barca 4-0 Granada đã chứng minh điều rất khác. Turan kiến tạo cho Messi ghi bàn mở tỷ số, Sergi chuyền bóng cho Neymar đối mặt thủ môn Fernandez trong bàn thứ 3 của Messi. Ngoài ra, Alba, Rakitic và nhất là tân binh Aleix Vidal đều có những pha kiến tạo đưa MSN vào trạng thái thuận lợi để ghi bàn. Nói cách khác, Messi, Suarez và Neymar chỉ là người giải quyết khâu cuối cùng, họ bùng nổ là do Enrique đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ tuyệt vời ngay đằng sau.

MSN ngay cang bung no hon
Phải có "bệ phóng" vững chắc thì MSN mới bùng nổ như hiện nay được

Hầu hết đều lầm tưởng rằng với một đội bóng toàn cầu thủ kiệt xuất như Barca thì HLV nào cũng sẽ thành công. Mọi thứ càng trở nên đáng tin hơn khi đội chủ sân Nou Camp có một La Masia danh tiếng và lối chơi mang tính hệ thống do Guardiola để lại. Thế nhưng sự thật thì Barca cũng giống mọi đội bóng khác, họ có thể thắng nhưng có thể thua bất cứ đối thủ nào. Không phải ngẫu nhiên mà Martino, phần nào đó là Vilanova và trợ lý Rudi đều không thành công. Hiện nay, nhìn bề ngoài thì đúng là đội bóng xứ Catalan sống bằng hơi thở của tam tấu MSN. Nhưng đừng quên rằng vô số HLV giỏi đã thất bại vì sở hữu quá nhiều ngôi sao cá tính trong đội hình. Dung hòa được Messi, Suarez và Neymar là điều không hề đơn giản. Và giúp họ thăng hoa như hiện nay thì càng khó hơn nhưng Enrique đã làm được nhờ “bệ phóng” là hệ thống chiến thuật mà ông xây dựng.

Bây giờ thì Barca không còn “dấu vết” của Pep nữa, Enrique có thể bước ra và tự vỗ ngực rằng ông là kiến trúc sư trưởng cho đế chế thống trị mới của Blaugrana.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X