Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Khi Lopetegui không muốn cách mạng

Thứ Ba 06/09/2016 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Tôi sẽ chỉ phát triển đội bóng dựa trên những gì Vicente del Bosque để lại chứ không có một cuộc cách mạng nào cả. Cũng sẽ chẳng có cuộc chuyển tiếp nào, thay vào đó, chúng tôi sẽ chỉ tập trung giải quyết từng trận đấu trước mắt.” Julen Lopetegui đã tuyên bố như vậy trong ngày ông nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha và nhà cầm quân 50 tuổi này hoàn toàn nghiêm túc.

Với những thất bại bẽ bàng tại World Cup 2014 và EURO 2016, giới chuyên môn đã đặt nghi vấn rằng liệu lối chơi mà HLV Vicente del Bosque đã xây dựng cho Tây Ban Nha đã trở nên quá cũ kỹ. Với hai danh hiệu liên tiếp ở World Cup 2010 và EURO 2012, có vẻ như La Roja đã bị đối phương bắt bài và phong cách kiểm soát bóng của họ cũng không còn trở nên đáng sợ. Thế nhưng theo nhận định của HLV Lopetegui, lối chơi của Tây Ban Nha không hề có vấn đề gì cả nếu xét về tổng thể. Họ chỉ sa sút ở những màn trình diễn cụ thể và đó lại là điểm mạnh của Lopetegui.

DT Tay Ban Nha Khi Lopetegui khong muon cach mang hinh anh
HLV Lopetegui có khởi đầu thành công cùng ĐT Tây Ban Nha

Ở trang cuối cùng của bản CV cá nhân được công bố trên website chính thức của HLV Lopetegui, ông đã đưa ra một thống kê làm nổi bật tài năng của mình, đó là tỷ lệ thắng trong các trận đấu tại Champions League của ông cao thứ ba trong lịch sử những nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Với 61%, Lopetegui chỉ đứng sau Luis Enrique (78%) và Pep Guardiola (62%), thông qua 18 trận đã tham dự cùng FC Porto giai đoạn 2014-2016. Điều đó cho thấy rằng tài năng chiến thuật của Lopetegui được đánh giá rất cao. Điều này cũng đã được thể hiện rõ qua những trận đấu của La Roja vừa qua.

Tại Porto, HLV Lopetegui thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3 một cách phóng khoáng và thiên về tấn công với một phong cách mãn nhãn. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi Porto sở hữu những cầu thủ chạy cánh xuất sắc như Brahimi, Varela hay Andre Silva và họ cũng là một đội bóng khổng lồ ở Bồ Đào Nha. Trong trận đấu giao hữu với ĐT Bỉ mới đây, ông tiếp tục áp dụng sơ đồ quen thuộc này, với bộ ba David Silva, Alvaro Morata và Vitolo trên hàng công, được hỗ trợ bởi cặp tiền vệ con thoi Koke và Thiago ở phía sau. Để rồi Tây Ban Nha đã chơi trên chân so với đối thủ và giành chiến thắng 2-0.

TBN 8-0 Liechtenstein: Nghiền nát tí hon
(Bongda24h.vn) - Không tốn nhiều sức, thậm chí TBN chỉ thật sự chơi bóng trong hiệp 2 nhưng như thế là quá đủ để họ có được chiến thắng quá tưng bừng 8-0 trước...

Tuy nhiên tài năng chiến thuật của HLV Julen Lopetegui chỉ được thể hiện rõ ở chiến thắng trước Liechtenstein đêm qua. Tất nhiên đối thủ của họ là rất yếu nhưng nếu nhìn vào chênh lệch tỷ số giữa hai hiệp (1-0 và 7-0), có thể thấy chính những thay đổi của ông sau giờ nghỉ hết hiệp một đã là yếu tố quyết định.

HLV Lopetegui đã quyết định thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 trước Liechtenstein cũng với những nhân sự ấy. Có điều David Silva thay vì đá tiền đạo trái, được di chuyển vào giữa để thi đấu như một số 10, cố gắng khai thác khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đội khách. Trong khi đó, Koke được xếp đá dạt hẳn sang trái để lại trung lộ dưới sự dẫn dắt của cặp đôi Busquets và Thiago.

Đây là thử nghiệm không thành công của Lopetegui khi Liechtenstein, đội bóng đến từ vùng lãnh thổ chỉ rộng 160 km2, dựng chiếc xe bus 2 tầng ngay trước vòng 16m50. David Silva không thể có được một mét vuông thoải mái giữa rừng cầu thủ Liechtenstein sẵn sàng ập vào bất cứ lúc nào mỗi khi anh có bóng. Bàn thắng duy nhất của họ trong hiệp một cũng chỉ đến từ một tình huống cố định.

DT Tay Ban Nha Khi Lopetegui khong muon cach mang hinh anh goc
Những thay đổi chiến thuật của Lopetegui đã giúp Tây Ban Nha huỷ diệt Liechtenstein

Bước sang hiệp hai, HLV Lopetegui đã quyết định tạo ra sự thay đổi lớn về đội hình chiến thuật, điều mà Tây Ban Nha rất hiếm khi thực hiện dưới thời HLV Del Bosque. Ông đưa Nolito vào sân thay thế Thiago Alcantara, để chuyển La Roja về sơ đồ 3-4-3 lạ lẫm. Jordi Alba lùi vào giữa thi đấu như một trung vệ, trong khi bên cánh đối diện, Sergi Roberto được đẩy lên đá cao hơn như một tiền vệ. Thay đổi lạ lẫm này giúp Tây Ban Nha trở nên biến hoá hơn và đồng thời khiến Liechtenstein trở nên lúng túng. Sở hữu một đội bóng mà các vị trí thi đấu rất linh hoạt và đa năng, HLV Lopetegui hoàn toàn có thể tự tin tiếp tục tạo ra những thay đổi như vậy trong những trận đấu sắp tới.

HLV Vicente del Bosque từng bó tay khi sơ đồ 4-3-3 quen thuộc của ông bị Italia bắt bài tại EURO 2016 bằng lối chơi phòng ngự khu vực, kết hợp với một kèm một cực kỳ khó chịu. “Ngài râu kẽm” không tạo ra bất cứ thay đổi nào về mặt chiến thuật ở trận đấu đó và Tây Ban Nha thì thất bại một cách toàn diện. Đúng một tháng tới, Tây Ban Nha sẽ lại có trận đấu quan trọng tại Italia và đó sẽ là cơ hội để Lopetegui thể hiện tài nghệ xoay xở của mình trong những trận đấu cụ thể, đúng như những gì ông đã hứa trong ngày nhậm chức.

Tổng hợp: TBN 8-0 Liechtenstein (Vòng loại World Cup 2018)

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Đức hôm nay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X