Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Đừng làm phiền Juan Mata, giờ là thời của Jaime!

Thứ Ba 26/03/2019 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Jaime Mata trên ĐT Tây Ban Nha là cả một sự bất ngờ thú vị. Tiền đạo 30 tuổi đã từng nghĩ tới việc từ bỏ bóng đá trong quá khứ, nhưng đang là một tuyển thủ quốc gia và mới có màn ra mắt.

“Cảm ơn các bạn rất nhiều vì những tin nhắn, nhưng đó không phải là tôi”, Juan Mata đã viết trên trang cá nhân Twitter vào tuần trước. Ngôi sao của Manchester United đã nhận nhiều lời chúc mừng khi cái tên Mata xuất hiện trong danh sách tập trung của ĐT Tây Ban Nha tháng 3 này.

Nhưng sự thực là Juan vẫn chưa có cơ hội trở lại ĐTQG lần đầu tiên kể từ năm 2016. Thay vào đó, tiền đạo Jaime Mata của Getafe mới là người được gọi. Ở lượt trận đầu tiên của vòng loại Euro 2020, chân sút 30 tuổi cũng được tạo điều kiện ra mắt Tây Ban Nha khi vào sân thay Alvaro Morata trong những phút cuối.

Góc nhìn Jaime Mata trên ĐT Tây Ban Nha và sự bất ngờ thú vị hình ảnh

Jaime Mata trên ĐT Tây Ban Nha mới có màn ra mắt trước Na Uy


Thú vị ở chỗ Juan và Jaime bằng tuổi nhau. Cả hai đều 30 tuổi, sinh năm 1988, nhưng con đường sự nghiệp của họ thì chẳng tương đồng như vậy. Trong quá khứ, có lúc Jaime thậm chí không dám mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Juan Mata bộc lộ tài năng chơi bóng từ rất sớm và gia nhập học viện Real Madrid khi mới 15 tuổi. Còn Jaime, dù hâm mộ Real và Ronaldo (huyền thoại Brazil) nhiệt thành, ban đầu chỉ nghỉ đến “đá phủi” để thỏa lòng đam mê.

Mùa 2008/09, tức cách đây 10 năm, Juan Mata trở thành ngôi sao lớn với màn trình diễn ấn tượng tại Valencia. Sản phẩm của lò Real Castilla đã được gọi lên ĐT Tây Ban Nha và được coi là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất châu Âu. Cùng lúc đó, Jaime ngụp lặn ở giải hạng 4 cùng CLB Galactico Pegaso.

Jaime Mata tai Galactico Pegaso
Jaime (vòng tròn đỏ) cùng đồng đội tại Galactico Pegaso từng thoát y đòi quyền lợi

Đã từng có thời gian năm 2009 Jaime Mata cùng các đồng đội sẵn sàng thoát y ngay trong một trận đấu với Real Madrid C để gây áp lực đòi CLB chủ quản trả lương đầy đủ. Nhưng điều đó cũng không giúp ích gì khi Galactico Pegaso tuyên bố phá sản 1 năm sau và xóa sổ vĩnh viễn.

Gần 10 năm trôi qua, giờ Jaime Mata đã được gọi lên ĐT Tây Ban Nha và ra mắt trong chiến thắng 2-1 trước Na Uy ở lượt trận đầu tiên vòng loại Euro 2020. Nhưng sự nghiệp của Jaime rõ ràng là không trải đầy hoa hồng. Rời Galactico Pegaso, anh gia nhập đội dự bị của Rayo Vallecano.

Nhưng Jaime không mảy may có cơ hội được lên đội 1 ngay cả khi là chân sút số 1 của họ tại giải hạng 4. Đó là lý do mà cầu thủ này từng có ý định từ bỏ bóng đá năm 2012 và đặt mục tiêu trở thành một nhân viên hải quan. Anh tích cực đi học các lớp bổ túc về luật, tài chính và thương mại quốc tế để mở ra con đường ngoài sân cỏ.

Juan Mata vo dich Champions League
Năm 2012, Juan Mata vô địch C1 còn Jaime thì long đong

Cuối mùa 2011/12, Juan Mata cùng Chelsea ăn mừng chức vô địch Champions League. Trong khi đó, sự nghiệp chơi bóng của Jaime thì tưởng như đã khép lại. Đúng lúc này, một bước ngoặt lớn trong cuộc đời đã diễn ra với anh. Jaime nhận được một lời đề nghị từ đội hạng 3 Lleida và đã chấp nhận.

Để tiếp nối sự nghiệp cầu thủ, Jaime chấp nhận lần đầu tiên rời Madrid cùng môi trường thân thuộc để tới xứ Catalonia chơi cho Lleida. Đó cũng là một canh bạc lớn khi anh đã có những dự định mới song lại từ bỏ để tiếp tục theo đuổi bóng đá.

Để rồi sự dũng cảm của Jaime đã được tưởng thưởng. “Đó là sự lựa chọn đúng đắn nhất trong cuộc đời của tôi, cả dưới góc độ chuyên nghiệp và cá nhân. Lleida là một trải nghiệm đáng kinh ngạc”, anh nói về quyết định tới Lleida.

Jaime Mata tai Girona
Jaime Mata tỏa sáng tại Girona

Từ đó, Jaime chỉ có tiến không lùi trong sự nghiệp. Hết thỏa thuận 2 năm với Lleida, anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên ở tuổi 25 với Girona khi đó chơi ở giải hạng 2. Với hành trang là 32 bàn sau 78 trận cho Lleida, Jaime được xem trọng hơn ở một đội bóng khác của xứ Catalonia.

2 năm ở Girona, Jaime Mata ghi 21 bàn sau 81 trận, cùng họ 2 lần liên tiếp được đá play-off lên La Liga song tiếc là đều thất bại. Năm 2016, Jaime chuyển đến Real Valladolid và một lần nữa dưới dạng chuyển nhượng tự do. Sau 1 mùa làm quen, anh đã tỏa sáng rực rỡ tại Segunda Division với 33 bàn thắng, nhiều nhất từ năm 1987 và cùng Valladolid lên La Liga.

Vào tháng 3 năm 2018, tức khi còn gần 3 tháng nữa mùa giải mới kết thúc, Jaime đã đồng ý các điều khoản gia nhập Getafe, cũng theo luật Bosman. Trong khi Chelsea và Manchester United chi khoảng 72 triệu euro tổng cộng để có Juan Mata, người cùng họ với anh chẳng khiến các CLB trong sự nghiệp phải trả một xu nào.

Jaime Mata toa sang tai Getafe
Anh đạt đỉnh cao sự nghiệp tại Getafe khi 30 tuổi

Mùa 2018/19, tức mùa đầu tiên cho Getafe tại La Liga, Jaime Mata đạt tới đỉnh cao sự nghiệp. Anh thỏa giấc mơ chơi tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha và trận ra mắt lại chính là trước CLB yêu thích, Real Madrid. Đó là trận đấu mà Jaime chỉ được vào sân từ ghế dự bị song đã chơi tốt.

Dần dà, Jaime ngày càng tiến bộ hơn, hợp cùng lão tướng 36 tuổi, Jorge Molina thành cặp đôi hiệu quả của Getafe. Họ lần lượt đóng góp 13 và 10 bàn thắng, góp công lớn giúp đội bóng ngoại ô Madrid bay cao ở vị trí thứ 4 trên BXH La Liga sau 28 vòng đấu.

Xem lại bàn thắng của Jaime vào lưới Barcelona:



Trong trận đấu đầu tiên của năm 2019, Jaime đã ghi bàn vào lưới Barcelona và sau trận trao đổi áo đấu với Lionel Messi. Và ngoài Messi, cũng không ai được ăn mừng tại La Liga nhiều hơn Jaime từ đầu năm mới đến nay. 10 bàn được anh thực hiện sau 11 trận gần nhất tại giải.

Phong độ ấn tượng đó giúp Jaime lọt vào mắt xanh của HLV Luis Enrique. Tiền đạo sẽ tròn 31 tuổi vào tháng 10 tới được gọi lên ĐT Tây Ban Nha chuẩn bị cho 2 lượt trận đầu tiên vòng loại Euro 2020. Ngay trận với Na Uy cách đây ít ngày, anh đã có cơ hội ra mắt khi vào thay Morata những phút cuối.

Jaime Mata va Asensio TBN vs Na Uy
Mata có cơ hội chứng tỏ mình trên ĐTQG

Sự góp mặt của Jaime giống như sự cổ vũ, tôn vinh dành cho các cầu thủ đang chơi ở các giải đấu hạng dưới để họ có thêm động lực vươn lên trong sự nghiệp. Đêm nay, khi Tây Ban Nha làm khách trước Malta ở lượt trận kế tiếp của vòng loại Euro 2020, anh chàng từng thoát y trên sân bóng này có cơ hội lớn ra sân và thậm chí là ghi bàn.

Với một người đã trải qua đủ mọi vinh quang, tủi nhục trong cuộc đời và sự nghiệp, không gì là không thể! Sẽ còn 4 trận đấu với Malta và Quần đảo Faroe tại vòng loại Euro 2020 và chưa biết chừng Jaime còn vượt qua cả Juan Mata về số bàn thắng cho ĐT Tây Ban Nha (10). Vì tất cả, hãy thưởng thức Jaime và quên dần Juan đi là vừa…

Nhận định Malta vs Tây Ban Nha (2h45 ngày 27/3): Tinh thần là quá ít để ngăn ‘Bò tót’
Tây Ban Nha mới có trận ra quân chưa thật như ý. Tuy nhiên, nhận định Malta vs Tây Ban Nha tin rằng thầy trò Luis Enrique sẽ tìm được niềm vui đó tại đảo quốc...

Xem lại video tổng hợp trận Tây Ban Nha 2-1 Na Uy:



Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X