Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Đôi nét về Guangzhou Evergrande, đối thủ của Barca tại bán kết FIFA club World Cup 2015

Thứ Tư 16/12/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với nguồn tài chính dồi dào và sẵn sàng chi đậm để mua sao, Guangzhou Evergrande đã vượt qua biên giới của Trung Quốc để trở thành thế lực thật sự của châu Á. Giờ đây, đội bóng của HLV Felipe Scolari đang sẵn sàng đương đầu với gã khổng lồ Barcelona tại Bán kết FIFA club World Cup 2015.

Không phải ngẫu nhiên mà tiền vệ Sergio Busquets của Barcelona lại tỏ ra e ngại, lo lắng khi được các phóng viên hỏi về đối thủ CLB Guangzhou Evergrande: “Đó là đội bóng đá rất nguy hiểm. Họ chắc chắn sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho chúng tôi”, Busquets nói ngay sau khi có mặt tại Yokohama. Đây có thể coi là một lời nhận xét đầy khiêm tốn của ngôi sao bên phía Barca, nhưng ở khía cạnh khác, một đội bóng đã đánh bại ông lớn của Bắc Mỹ Club America với tỉ số 2-1 cách đây ít ngày xem ra cũng không phải là hạng xoàng.

Guangzhou Evergrande, doi thu cua Barca tai FIFA club World Cup 2015 hinh anh
Busquets đầy khiêm tốn trước cuộc đụng độ với Guangzhou Evergrande

Nói đến Guangzhou Evergrande là nhắc đến một đội bóng giàu có nhất bậc nhất của Trung Quốc. Sau khi mua lại 60% cổ phần của CLB Guangzhou với giá 100 triệu Nhân dân tệ năm 2010, Chủ tịch của tập đoàn Evergrande, ông Xu Jiayin đã thẳng thắng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ biến Guangzhou trở thành một đội bóng hùng mạnh của Trung Quốc và tại châu lục”. Nói là làm, tỉ phú sinh năm 1958 đã chi tiền để chiêu mộ hàng loạt thương vụ bom tấn và điển hình như Gao Lin (6 triệu NDT) hay Muriqui với mức giá kỷ lục của bóng đá Trung Quốc (23 triệu NDT)…

Ngoài ra, Guangzhou Evergrande còn gây nhiều tiếng vang khi chiêu mộ HLV vô địch thế giới Marcello Lippi (vô địch cùng Italia năm 2006) về dẫn dắt và cùng với đó là sự xuất hiện của hai ngôi sao người Italia Alberto Gilardino và Alessandro Diamanti. Với Lipi, đội chủ sân Tianhe Stadium giành tới 3 danh hiệu vô địch Trung Quốc liên tiếp (2012, 2013 và 2014) và bên cạnh đó trở thành đội bóng đầu tiên của đất nước đông dân nhất thế giới giành chức vô địch AFC Champions League vào năm 2013. Sau khi chia tay Lipi, Guangzhou Evergrande đã ký hợp đồng với Fabio Cannavaro và bây giờ là HLV vô địch thế giới Felipe Scolari (vô địch cùng Brazil năm 2002). Với chính sách dùng tiền mua danh hiệu, Guangzhou Evergrande đang hoạt động với triết lý rất giống với CLB Real Madrid của TBN.

Sao Barca e ngại sức mạnh của đội bóng Trung Quốc
(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Sergio Busquets tỏ ra lo lắng trước trận Barcelona vs Guangzhou Evergrande tại Bán kết FIFA club World Cup 2015.

Sự xuất hiện của Felipe Scolari đã giúp cho Guangzhou Evergrande không khó để có thể mời gọi được những siêu sao một thời của bóng đá thế giới là Paulinho, Robinho…. Đây đều là những “lão tướng” được các tín đồ của làng bóng đá xem là đã hết thời, nhưng xét ở tầm châu Á, họ vẫn là những ngôi sao hàng đầu. Cùng với đó, đội chủ sân Tianhe Stadium đã xuất sắc bảo vệ thành công chức vô địch Trung Quốc và lên đỉnh tại AFC Champions League 2015

Ngoài những cầu thủ nước ngoài, Guangzhou Evergrande còn sở hữu nhiều cầu thủ nội chất lượng như đội trưởng Zheng Zhi (thủ quân của tuyển Trung Quốc) hay Zhang Linpeng-cầu thủ được mệnh danh là Sergio Ramos của Trung Quốc… Trong tương lai, Guangzhou còn đang ấp ủ nhiều thương vụ khủng mà điển hình là tham vọng chiêu mộ Wayne Rooney của M.U và John Terry của Chelsea. Mới đây, báo bóng đá ở Anh liên tục đưa tin việc Guangzhou Evergrande sẵn sàng trả 75 triệu bảng tiền lương cho gã Shrek trong vòng 3 năm (tương đương 25 triệu bảng/mùa).

Doi net ve Guangzhou Evergrande, doi thu cua Barca tai ban ket FIFA club World Cup 2015 hinh anh 2
Guangzhou Evergrande thật sự là đối thủ mà Barca không thể coi thường

Nhờ nguồn tài chính dồi dào, Guangzhou Evergrande đang sở hữu rất nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình và giúp họ trở thành đội bóng vô đối tại Trung Quốc với 5 chức vô địch quốc gia liên tiếp (từ năm 2011-2015). Chưa hết, thầy trò HLV Felipe Scolari hiện tại còn đang là một thế lực đáng sợ của châu Á với 2 chức vô địch AFC Champions League (2013 và 2015). Và tất nhiên trong chuyến hành quân tới Nhật Bản, Guangzhou Evergrande không hề giấu giếm tham vọng giành chức vô địch FIFA club World Cup 2015. Phát biểu trước trận gặp Barca, HLV Scolari nói: “Những người chiến thắng là không bao giờ biết từ tỏ mục tiêu. Barca là đội bóng mạnh nhưng đánh bại họ là mục tiêu không phải không thể.”

Không phủ nhận Barca là đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, song thầy trò HLV Luis Enrique cần phải dè chừng trước sức mạnh tiềm ẩn của Guangzhou Evergrande. Ngoài ra, đại diện TBN hành quân tới FIFA club World Cup 2015 với một lực lượng chắp vá (Neymar chấn thương) và có được phong độ thi đấu kém cỏi (hòa 3 trận liêp tiếp). Nếu như không thi đấu tập trung và khắc phục được những sai lầm đã mắc phải trước đó, Barcelona rất có thể sẽ gặp phải vô vàn khó khăn trước đại gia Guangzhou Evergrande. 

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X