Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Barca 0-0 Real Madrid: Trận đấu của tuyến giữa

Thứ Bảy 21/12/2019 03:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc 90 phút thi đấu trên sân Camp Nou, cả Real và Barca đều không thể ghi bàn vào lưới đối phương và đành chia điểm trong trận đấu Siêu kinh điển vừa qua. Thầy trò HLV Zidane đã cho thấy sự không ngoan trong khâu phòng ngự nhằm hạn chế tối đa sức mạnh của Barca. Tiếc rằng, Real Madrid không thể thành công trong khâu tấn công để mang về 3 điểm.

Sơ đồ chiến thuật

Xuyên suốt 90 phút của trận El Clasico, tuyến giữa của đội bóng đến từ Madrid cho thấy sự vượt trội và hiệu quả hơn bộ ba tiền vệ bên phía Barca. Để giải thích cho điều này, trước tiên hãy nói về đội hình xuất phát của hai đội, đặc biệt chú ý đến tuyến giữa.

Bước vào trận Siêu kinh điển, Zindane bố trí các cầu thủ Real thi đấu theo sơ đồ 4-1-2-1-2. Hàng tiền vệ của Real được bố trí thành nhiều lớp với Casemiro đảm nhận vai trò tiền vệ mỏ neo ngay trên hàng hậu vệ 4 người nhằm ngăn chặn những tình huống đánh trực diện, Toni Kroos và Valverde bố trí đá cao hơn một chút trong vai trò phát triển bóng, trong khi Isco với đôi chân nghệ sĩ đá ở ví trí của một “số 10”.

Góc chiến thuật Barca 0-0 Real Madrid Trận đấu của tuyến giữa hình ảnh
Tuyến giữa của Real áp đảo Barca cả về số lượng

Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Valverde bố trí đội hình quen thuộc 4-3-3 với bộ ba tuyến giữa gồm Ivan Rakitic, Sergi Roberto và Frankie De Jong.

Phòng ngự chặt chẽ

Kế hoạch của Real rõ ràng là phòng ngự chủ động, chờ thời cơ kết liễu Barca bằng những đường phản công. Thầy trò HLV Zidane chỉ thành công ở vế thứ nhất. Casemiro thi đấu thấp nhất trong hàng tiền vệ kết hợp với Kroos - Valverde và Isco thi đấu cao nhất tạo thành “boong ke” vây giáp tuyến tiền vệ 3 người của Barca khiến các đường lên bóng của Barca dễ dàng bị phá vỡ.

Cho dù Suarez có chủ động lùi về xin bóng nhưng hàng hậu vệ sẵn sàng dâng cao của Real khiến “độ chặt”, khoảng cách giữa các tuyến trở nên nhỏ hơn, không gian chơi bóng của Barca trở nên ngột ngạt. Trước sự áp đảo ở khu trung tuyến của Real, các cầu thủ Barca thường có xu hướng đưa bóng ra hai cánh nơi có sự góp mặt của Messi cùng sự dâng cao của Jordi Alba.

Góc chiến thuật Barca 0-0 Real Madrid Trận đấu của tuyến giữa hình ảnh 2
Suarez rời vị trí lùi về di chuyển vào "điểm mù" của hàng tiền vệ Real nhưng hàng phòng ngự của Real cũng sẵn sàng dâng lên theo kèm

Minh chứng rõ nét nhất cho sự áp đảo này có lẽ là số cú dứt điểm mà các cầu thủ Real thực hiện trong 45 phút đầu tiên của trận đấu lên đến mốc 12. Theo thống kê của Opta thì kể từ mùa giải 2003/2004, chưa bao giờ Real dứt điểm nhiều đến thế trong hiệp 1 ở một trận đấu chính thức.

Khi không có bóng, đội hình được giữ cự ly tốt của Real cũng sẵn sàng dâng cao pressing đối thủ ngay trên phần sân của Barca. Tuyến giữa gần như do Real làm chủ.

SKD 3
Hệ thống 5 tuyến của Real giữ cự ly chặt chẽ và sẵn sàng dâng cao pressing

Rõ ràng, sai lầm của HLV Valverde trong trận đấu này là không sử dụng một cầu thủ có khả năng thoát pressing tốt như Busques. Cầu thủ kỳ cựu người Tây Ban Nha sở hữu bộ kĩ năng thoát những tình huống vây giáp nhanh cực tốt.

Sự loay hoay và bế tắc của Rakitic khiến các tình huống lên bóng của Barca không thể thoát được bẫy pressing của Real. Điều này khiến tuyến trên của Barca “đói bóng” và cả Griezmann và Messi thường xuyên phải di chuyển rộng, lùi sâu như một tiền vệ để tham gia vào khâu phát triển bóng để tạo thế cân bằng về mặt quân số ở tuyến giữa.

SKD 4
Messi phải lùi sâu nhằm cân bằng về mặt con người nơi tuyến giữa và tham gia phát triển bóng

Hầu hết các pha bóng nguy hiểm mà Barca tạo ra đều xuất phát từ việc ngôi sao Lionel Messi lùi về tham gia vào công tác tổ chức tấn công, nhờ đó thoát được thế vây hãm của tuyến giữa Real.

Sang hiệp 2, Vidal được tung vào sân thay cho Semedo nhằm tăng cường “chất thép” cho tuyến giữa Barca, nhưng trước một hệ thống phòng ngự chặt chẽ do Real Madrid giăng ra thì cầu thủ người Chile cũng không thể cải thiện được tình hình trên sân.

Bieu do nhiet cua Messi trong tran dau voi Real
Biểu đồ nhiệt của Messi trong trận đấu Siêu kinh điển

Real đơn điệu, thiếu sắc sảo trong các tình huống tấn công

Trong khi đó, ở mặt trận tấn công, Real Madrid chủ yếu luân chuyển bóng ra cánh nhờ sự cơ động của Gareth Bale bên hành cánh phải, và sau đó là những đường tạt bóng vào phía trong nhằm tận dụng tiền đạo mũi nhọn Benzema. Tuy nhiên, những đường tạt bóng và khâu dứt điểm của các cầu thủ Real không thực sự tốt nên các tình huống tấn công của Real trở nên đơn điệu và dễ đoán.

Tuy nhiên, việc có được lợi thế ở khu trung tuyến cũng khiến các tình huống bóng hai của Real trở nên khá nguy hiểm. Thống kê trong cả trận đấu, Real tung ra tới 17 pha dứt điểm, gần gấp đôi so với Barca (9 lần), nhiều trong số đó là những tình huống sút bóng từ ngoài vòng cấm của Casemiro, Kroos và Valverde.

Cuối hiệp 2, Bale đã đưa được bóng vào lưới tuy nhiên, bàn thắng của cầu thủ người Xứ Wales lại không được công nhận vì lỗi việt vị của Mendy trước đó.

Kết thúc 90 phút thi đấu trên sân Camp Nou, Real Madrid và Barcelona phải chia điểm trong trận đấu mà Real cần làm tốt hơn trong khâu dứt điểm để giành được 3 điểm. Với thầy trò HLV Valverde, Barcelona đã trình diễn một bộ mặt thất vọng khi thi đấu nhạt nhòa trong ngày mà Messi bị khóa chặt bởi hệ thống phòng ngự chơi tập trung của Real./.

Thống kê Barca 0-0 Real: Blancos lại không thắng El Clasico
Dưới đây là một số thống kê đáng nhớ sau trận đấu Barca 0-0 Real Madrid đá bù vòng 10 La Liga mùa giải 2019-20.
Dư âm Barca 0-0 Real: El Clasico thời suy thoái
Vẫn là El Clasico với bầu không khí nóng bỏng nhưng chất lượng chuyên môn còn hạn chế và nó chỉ ra sự sa sút của cả Barcelona lẫn Real Madrid.
Barca 0-0 Real Madrid: Siêu kinh điển gần như hoàn hảo
Hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha đã cống hiến một trận El Clasico chất lượng cao, hấp dẫn từ đầu đến cuối. Tuy nhiên đáng tiếc thay lại chẳng có bàn...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X