Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: 4-4-2 sinh ra cho riêng mình Messi

Thứ Ba 31/10/2017 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng thuyết phục trên hiểm địa San Mames đi dễ về khó cuối tuần vừa rồi giúp Barcelona giữ vững đà phong độ thăng hoa của mình để tiếp tục ngự trị trên đỉnh bảng La Liga. Thấy gì qua màn trình diễn ấn tượng của Messi và các đồng đội?

Chất lượng từ sự thiếu may mắn

Paulinho va Messi o tran Bilbao 0-2 Barca
Messi và Paulinho cùng ghi bàn và đưa bóng chạm khung thành đối phương trong chiến thắng Bilbao 0-2 Barca

Barcelona đã đưa bóng đến cột dọc, xà ngang tổng cộng 16 lần trên đủ các mặt trận trong mùa giải này, trong đó với 2 cú dứt điểm thiếu may mắn mới nhất trong chuyến làm khách ở xứ Basque. Đó là con số xấp xỉ với lượng bàn thắng cận thành của Barca (riêng 10 cho Leo Messi) và xét trên một đội bóng hiện vẫn đang loay hoay với các phương án tấn công cũng như phải “gánh tạ” một Luis Suarez vẫn chưa hoàn toàn là chính mình sau khi bình phục chấn thương, đây thực sự là thành tích ấn tượng.

Cả hai cú sút dội khung thành Bilbao đều là điểm kết cho những đợt triển khai tấn công thanh thoát đến mỹ mãn của Barca, không hề có sự phóng đại nào ở đây hết. Bất chấp sức mạnh suy giảm đáng kể sau mùa hè vừa rồi, đội bóng xứ Catalonia vẫn mang vẻ đẹp tấn công lấp lánh, với Messi rõ ràng phải là nhân vật chính. Chính tiền đạo người Argentina đưa bóng chạm cột dọc sau đường kiến tạo một chạm hoàn hảo của đồng đội, cũng chính anh với nỗ lực phối hợp bên cánh phải đã đặt Paulinho vào tư thế thuận lợi. Cả hai đều “lập công chuộc… xui” liền sau đó.

4-4-2 sinh ra cho riêng mình Messi

Khán giả như thể phát cuồng khi trông thấy Barcelona xuất phát ra sân với sơ đồ đội hình 4-4-2, một cái tát vào mặt Johan Cruyff khi phản bội lại những nguyên tắc huấn luyện nền tảng của cố huyền thoại người Hà Lan. Thế thì sau cùng, Ernesto Valverde thực sự suy tính điều gì vậy? Hay có lẽ, đó cũng chẳng phải là kế hoạch của ông?

Barca đã dành cả mùa hè theo đuổi Phillipe Coutinho và Ousmane Dembele. Thất bại vụ tiền vệ Brazil, họ đã có tài năng trẻ người Pháp nhưng mất anh cho tới đầu năm sau vì chấn thương. Vậy là coi như, đội chủ sân Camp Nou chẳng bổ sung thêm được nguồn sức mạnh nào cả, trong bối cảnh cầu thủ xuất sắc thứ nhì đã ra đi còn thứ tư hay thứ năm thì sa sút phong độ rõ rệt vì tuổi tác.

Andre Gomes Leo Messi
Andre Gomes chơi ổn hơn rất nhiều với vai trò tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-4-2

Không Dembele hay Coutinho, Barca không có những cầu thủ phù hợp để triển khai đội hình 4-2-3-1, ít nhất sẽ không phải sơ đồ chiến thuật mặc định có thể sử dụng tái hồi tuần qua tuần. Chính vì vậy, Valverde điều chỉnh và kéo các tiền vệ cánh lui xuống để tạo thành 4-4-2. Điều này đồng nghĩa những Ivan Rakitic hay Andre Gomes có thể thỏa sức tung hoành ở những khu vực không gian rộng rãi hơn.

Hiệu quả không ngờ đã đến khi hai vị trí này như nguồn bổ sung hỗ trợ đắc lực cho hàng phòng ngự cũng như khâu chuyển tiếp trong công đoạn triển khai tấn công. Đặc biệt như Gomes, quả bom xịt người Bồ Đào Nha bỗng chốc chơi ấn tượng và ổn định đến khó tin ở San Mames, với những bước di chuyển tích cực và tinh thần phòng ngự chăm chỉ. Tất cả như đã được tạo điều kiện cho Messi và Suarez thoải mái quay lưng lên tuyến đầu để làm những gì mình giỏi nhất.

Ngay cả Luis Suarez, bất chấp màn trình diễn mờ nhạt, đây vẫn là thứ như thể “đo ni đóng giày” hứa hẹn cho anh. Chí ít thì Valverde cũng phải thử, bởi rằng hệ thống 4-3-3 với số 9 ảo mà tân HLV 53 tuổi áp dụng đầu mùa, chân sút người Uruguay thậm chí tệ hại gấp bội với vai trò của một tiền đạo chạy cánh.

Barca 4-4-2 sinh ra cho rieng minh Messi hinh anh 3
Messi là số 10 tự do đích thực trong sơ đồ 4-4-2

Suarez có thể còn đang chật vật tìm lại bản năng sát thủ, nhưng Messi vẫn tỏa sáng như thường, trong vai trò ở vị trí trung tâm được bao quanh bởi một vỏ bọc phòng ngự kiên cố cũng như đối tác số 9 đứng ngay trước mặt. Siêu sao người Argentina với bàn thắng thứ 15 trong mùa giải tiếp tục giúp Barca bay cao trên BXH La Liga.

Đi sâu chi tiết hơn màn trình diễn ở xứ Basque, người hâm mộ thêm một lần được thưởng ngoạn những gì tinh túy nhất của cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới. Messi ghi 1 bàn từ 4 cú sút, kiến tạo 5 cơ hội được Paulinho tận dụng 1 trong số đó, cũng như thành công với 5/8 lần rê dắt bóng qua người. Bàn thắng của chân sút 30 tuổi đong đầy mọi sự tuyệt diệu của bóng đá, đặc biệt ở hai pha phối hợp thiên tài với Paulinho và Jordi Alba. Valverde đã có cho mình một số 10 tự do thực thụ với chức năng trực tiếp hướng đến khung thành.

Mặc dù vậy, Messi dường như đang phải ôm đồn gần như mọi thứ với sơ đồ 4-4-2 này. Cầu chúc Dembele mau chóng mạnh khỏe, hy vọng Coutinho hay ai đó sẽ sớm cập bến Camp Nou, Barca khi đó sẽ linh hoạt hơn với thêm cả hệ thống 4-2-3-1 được phát triển rộng khắp, thiên biến vạn hóa, dễ áp đặt thế trận hơn và quan trọng nhất là ít dựa dẫm siêu sao người Argentina hơn.

Ter Stegen xứng đáng được ghi nhận công bằng hơn

Nhắc tới vị trí trong khung gỗ, người ta tập trung ngay đến những cái tên lớn nhất, với Manuel Neuer và David De Gea hiển nhiên nổi bật hơn tất cả. Vấn đề là khi tranh luận xoay quanh rất nhiều người gác đền ngay dưới tầm, Marc-Andre Ter Stegen thường xuyên bị bỏ rơi một cách thiếu công bằng, bất chấp tài năng xuất chúng của thủ môn người Đức là không thể phủ nhận.

Anh phải tài năng như vậy, trong bối cảnh Barcelona vẫn đang loay hoay với hệ thống phòng ngự của Valverde. Người thầy mới muốn các học trò mở rộng mặt trận tấn công hơn nhưng khi thiếu đi những cầu thủ phù hợp và cần thiết, họ không thể kiểm soát thế trận theo đúng như ý muốn và khiến các đợt phản công của đối thủ diễn ra thường xuyên và tiềm ẩn nguy cơ cao hơn.

Marc Andre Ter Stegen
Ter Stegen xuất sắc không kém Messi trong chiến thắng Bilbao 0-2 Barca

Xu hướng này tiếp tục được tái diễn trước Bilbao, nhưng rồi Ter Stegen vẫn tiếp tục đứng đó vững vàng. Đơn cử tiêu biểu hơn cả là hai pha từ chối những bàn thắng mười mươi của Aritz Aduriz, một từ đánh đầu hiểm hóc và một từ cơ hội đối mặt 1v1. Cả hai lần, thủ môn người Đức đều bay người cản phá bóng tầm thấp với tốc độ chớp nhoáng để giữ sạch mành lưới của các vị khách xứ Catalonia.

Trong hiệp hai khi Rakitic và Gomes đã thấm mệt, làn sóng tấn công của Bilbao càng trở nên dữ dội và dồn dập hơn trước khung thành Barca, thế nhưng Ter Stegen vẫn làm chủ hoàn toàn tình hình, đặc biệt trong những pha xử lý các đường tạt bổng của đội chủ nhà. Anh thậm chí hoàn tất cú hat-trick cản phá bàn thắng thuộc hàng đẳng cấp thế giới đến từ Aduriz.

Loay hoay với hệ thống mới mẻ và không thể kiểm soát thế trận như thường lệ, vậy mà Barca vẫn đang sở hữu hàng phòng ngự xuất sắc nhất La Liga. Không ai khác, Ter Stegen là nguyên do chính yếu giúp khởi đầu trên ghế nóng Camp Nou của ông thầy Valverde vẫn như đang giai đoạn trăng mật.

Thong so Bilbao 0-2 Barca
Thông số trận đấu Bilbao 0-2 Barca
Highlights trận Bilbao 0-2 Barca:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X